Execution là gì? Các bước xây dựng Execution trong Marketing

Execution là gì? Các bước xây dựng Execution trong Marketing

Mục lục

Là một Marketer, cụm từ execution chắc hẳn không còn trở nên xa lạ khi triển khai bất cứ một dự án nào. Thế nhưng, là một “tân binh hoàn toàn mới” thì sẽ không thể hiểu hết ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của execution. Để hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng Unica tìm hiểu execution là gì thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Execution là gì? Tầm quan trọng của Execution

Là một doanh nghiệp, trong quá trình triển khai các chiến dịch Marketing luôn muốn truyền tải những thông điệp ý nghĩa về thương hiệu để làm cho chúng trở nên gần gũi và in sâu vào tiềm thức của khách hàng. Thông qua câu chuyện đó sẽ một phần nào thúc đẩy quyết định mua hàng diễn ra nhanh chóng. Việc những người marketing kể lại câu chuyện đó chính là bản chất của cụm từ Execution.

Ngoài ra, Execution còn mang ý nghĩa là những cách khác nhau để truyền tải nội dung, thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. Chính vì thế, có thể dễ dàng nhận thấy một điều rằng, quá trình execution đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình bắt đầu lên Concept cho đến khi hoàn thành chiến dịch truyền thông, quảng cáo sản phẩm đến với khách hàng. 

execution la gi

Giải thích thuật ngữ Execution trong Marketing

>> Xem thêm: Concept là gì? Khác nhau giữa Marketing Concept và Selling Concept

Mối quan hệ giữa Idea, Concept và Execution trong Marketing

Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa 3 khái niệm này do đó có sẽ dẫn đến những sự thất bại trong tiếp thị. Trên thực tế, để tạo ra một chiến dịch truyền thông thì các nhà tiếp thị cần hiểu rõ mối quan hệ bổ trợ và tính logic giữa Idea, Concept và Execution.

Nói một cách dễ hiểu Execution là gì, cần được triển khai sao cho Concept và Idea không trở nên vô nghĩa. Nếu phân tích một chiến dịch theo dạng sơ đồ cây, Concept là gốc rễ. Từ Concept sẽ triển khai ra các cành, gọi là Idea. Người làm Marketing sẽ cần phải chăm sóc cây để làm sao cây phát triển và thu về những hiệu quả. Nói cách khác, họ cần thực thi kế hoạch dựa vào khung có sẵn. Concept sẽ là việc nhãn hàng muốn nói, truyền tải điều gì. Trong khi hình thức như thế nào là vai trò của Execution.

Ví dụ, Concept đặt ra là làm một đoạn quảng cáo sữa đặc có hai nhân vật cà phê và sữa đặc. Từ Concept đó, chúng ta mới triển khai Execution thành câu chuyện. Rằng sữa đặc sẽ thường không chỉ được một mình. Nó sẽ hay được pha với cà phê cho ra vị ngon hơn. Tưởng tượng sữa đặc là một cô gái, cà phê là một chàng trai. Khi hai người hòa quyện với nhau sẽ mang hình ảnh tình yêu. Tình yêu ấy kết hợp cho ra một loại cà phê sữa ngon lành. Từ đây người xem sẽ thấy được xuyên suốt câu chuyện mà nhãn hàng muốn gửi gắm tới.

Từ mỗi Idea, Concept thì có hàng trăm cách triển khai. Mỗi cách triển khai là một Execution. Mỗi Execution trong Marketing đó cần phải có một nội dung xuyên suốt, một hình thức thể hiện nổi bật để không lệch khỏi Idea, Concept. Giống như việc chúng ta cần chăm sóc cái cây mà nền tảng là Idea, Concept đã có. Chứ không thể hàng ngày đi tưới nước một cái cây khác được.

Brainstorming Execution

Bất cứ khi nào lên kế hoạch thực thi cũng cần có nhiều phương án để lựa chọn, vì vật việc bí ý tưởng sẽ xảy ra khi lựa chọn những phương án khác nhau. Brainstorm luôn cần một quy trình và có những quy tắc riêng.

Bạn cần bắt tay vào giải case thông qua các idea và concept có sẵn thì execution nên đi theo hướng nào (táo bạo, nghịch lý, tone giọng…) Nên triển khai một Execution mới hay đi theo lối cũ và nghiên cứu theo một cách khác. Cùng lúc đó cũng nên tiến hành nghiên cứu để hiểu rõ bản thân, hiểu rõ đối thủ để từ đó có được đường đi đúng đắn nhất.


Sau đó sẽ là brainstorm chi tiết, một tips thường được sử dụng để tránh việc bí ý tưởng đó là ghi lại toàn bộ những thứ bạn nghĩ ra. Nhiều ý tưởng nhỏ sẽ có thể giúp giải một bài tập lớn hơn.

Qua rất nhiều nghiên cứu thì thay đổi đồng hồ sinh học cũng sẽ giúp não chúng ta vận hành theo cách mới để đưa ra những ý tưởng mới mẻ hơn. Dù Brainstorm execution là gì, theo hướng nào thì điểm mấu chốt vẫn là bám theo idea cũng như concept đã được vạch ra sẵn.

Các bước xây dựng Execution hiệu quả trong Marketing

Sau khi giải thích thuật ngữ Execution là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các bước để xây dựng nên một Execution hiệu quả trong Marketing thông qua một vài luận điểm dưới đây.

Bước 1: Đặt mục tiêu rõ ràng

Các doanh nghiệp có thể thất bại trong việc thực hiện chiến lược của mình nếu đặt ra quá nhiều mục tiêu. Việc lên idea và concept cho quá nhiều mục tiêu sẽ khiến cho chiến lược bị “loãng” và không mang tính tập trung. Chỉ nên thiết lập một mục tiêu cụ thể tại một thời điểm để đưa ra được nhiều ý tưởng hay và sáng tạo hơn nữa. 

execution-la-gi-2

Idea- Concept- Execution tác động, hỗ trợ để triển khai chiến lược hiệu quả

Bước 2: Thu thập và phân tích dữ liệu

Các doanh nghiệp thường chỉ rõ các mục tiêu có thể đo lường được trong kế hoạch chiến lược của họ. Chính vì vậy việc thu thập và phân tích dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ đưa ra được những sáng kiến mới mẻ mà nó còn giúp các Marketer nắm được tình hình chung trên thị trường cũng như đối thủ để có phương án triển khai phù hợp. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp nên phát triển các chỉ số hiệu suất hoặc KPI để có thể đo lường kết quả và theo dõi một cách liên tục. Quá trình thu thập dữ liệu hoạt động liên quan đến các chỉ số này và đánh giá kết quả theo lịch trình (hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng quý) là vô cùng cần thiết.

Giám đốc điều hành nên đánh giá những gì đang hoạt động, tiếp tục các quy trình này và nâng cao chúng để tăng hiệu suất công việc. Với kết quả không đạt, họ nên xác định quy trình nào không hoạt động và thực hiện các điều chỉnh ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng xấu đi thêm.

Bước 3: Lên kế hoạch thực thi

Trong quá trình lên kế hoạch, việc các marketer đưa ra rất nhiều những sáng kiến và ý tưởng khác nhau sẽ giúp cho nội dung tiếp thị trở nên đa dạng và phong phú. Thế nhưng, để chiến lược thật sự hiệu quả thì việc lựa chọn một ý tưởng xuyên suốt trong cả quá trình triển khai chiến dịch quảng cáo sẽ tạo ra được sự đồng nhất và tính nhất quán. 

Sau khi đã vẽ ra được một Idea và Concept, việc lựa chọn một Execution sẽ là yếu tố quyết định để gây ấn tượng đối với người tiêu dùng. Có rất nhiều những hướng đi khác nhau cho Marketer lựa chọn phong cách  như: đơn giản, nhẹ nhàng, tinh tế hay cá tính, năng động, đầy táo bạo?.... Dù chọn hướng đi nào chăng nữa thì việc luôn tìm kiếm những điều mới mẻ, sáng tạo cũng giúp doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt so với đối thủ trên thị trường. 

execution-la-gi-3

Lên kế hoạch chiến lược Marketing

Bước 4: Đánh giá chiến lược 

Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước, việc cần làm lúc này là tổng hợp tất cả những nhân sự có liên quan đến chiến dịch để những người đóng vai trò chủ chốt trình bày idea và concept xuyên suốt trong quá trình triển khai. Các marketer có thể lựa chọn rất nhiều cách thức thực hiện khác nhau nhưng hãy lưu ý một điều rằng, toàn bộ quá trình triển khai luôn phải bám sát idea và concept đã xây dựng từ đầu để có thể truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến khách hàng. Một Execution thật sự hoàn hảo sẽ giúp doanh nghiệp thu hút những khách hàng tiềm năng và biến họ trở thành những công cụ vô cùng đắc lực trong việc lan tỏa thông điệp thương hiệu rộng rãi tới những đối tượng khác. 

Như vậy, thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu Execution là gì. Đây là một khái niệm tuy trừu tượng nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Bởi khi đã có idea và concept thì execution được xem là “đòn bẩy” cuối cùng để doanh nghiệp tung hết những chiến lược, công cụ sẵn có của mình nhằm truyền tải thông điệp và thu hút người tiêu dùng. Hiểu đúng về bản chất của Execution cũng như các bước thực hiện sẽ giúp cho các Marketer xây được những chiến lược kinh doanh hiệu quả, đúng hướng. 

Có thể nói rằng marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại, vậy nên bạn cần phải thường xuyên trau dồi những kiến thức cũng như kỹ năng cho bản thân bằng việc tham gia các khoá học marketing online trên Unica.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

>> Xem thêm: Testimonials là gì? Lợi ích Testimonial đối với doanh nghiệp

Đánh giá :

Tags: Marketing Xây dựng thương hiệu