Earned Media là gì? Phân biệt Earned Media, Owned Media và Paid Media

Earned Media là gì? Phân biệt Earned Media, Owned Media và Paid Media

Mục lục

Nếu bạn là một tân binh hoàn toàn mới trong lĩnh vực Marketing thì thuật ngữ Earner Media còn trở nên khá xa lạ và dễ gây nhầm lẫn với Owned media và Paid Media. Vậy Earned Media là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Thuật ngữ Earned Media là gì?

Earned Media được hiểu là các phương tiện truyền thông không phải do công ty tạo ra mà bằng các phương pháp khác nhau như thông qua khách hàng, người hâm mộ trên mạng xã hội, báo chí hoặc người viết Blog. 

Có thể lấy một số ví dụ về về Earned Media như: Đánh giá và lời chứng thực của khách hàng, chia sẻ bất kỳ nội dung nào về thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn, các bài đăng trên Blog về doanh nghiệp hoặc các bài viết trên tạp chí và bài báo.

Không giống như Owned media, Earned Media là sự quảng bá, đưa tin bởi các cơ quan hoặc ấn phẩm bên ngoài. Một số thương hiệu sẽ cung cấp thông tin về chiến dịch mà họ đang chạy để có thể thực hiện Earned media dưới dạng câu chuyện tin tức. 

Earned Media là gì

Giải thích thuật ngữ Earned Media 

Sự khác biệt giữa Earned Media, Paid media, Owned Media

Sau khi giải thích thuật ngữ Earned Media là gì, mời bạn đọc tìm hiểu sự khác biệt giữa Earned Media, Paid media, Owned Media

Earned Media

Nếu các trang web thuộc sở hữu của phương tiện truyền thông là đích đến thì Earned Media chính là phương tiện giúp mọi người đến đó.

Một trang web hoặc trang mạng xã hội có ích lợi gì nếu không ai nhìn thấy hoặc tương tác với nó? Đó là nơi mà Earned Media xuất hiện. Earned Media về cơ bản là truyền miệng trực tuyến, thường được xem dưới dạng xu hướng lan truyền, đề cập, chia sẻ, đăng lại, đánh giá, đề xuất hoặc nội dung do các trang web của bên thứ ba chọn. Một trong những động lực hiệu quả nhất của Earned Media là sự kết hợp của thứ hạng không phải trả tiền trên công cụ tìm kiếm và nội dung được phân phối bởi thương hiệu. Thứ hạng trang đầu tiên và nội dung tốt thường là động lực lớn nhất.

Xếp hạng trên trang đầu tiên trên công cụ tìm kiếm của các trang web và các liên kết nội dung được chia sẻ cao hơn, đó là lý do tại sao một chiến lược SEO tốt  là rất quan trọng. Cho dù đó là blog, đồ họa thông tin, video, thông cáo báo chí, hội thảo trên web hay sách điện tử, điểm mấu chốt là nội dung phải đáng giá để nhận được giá trị của Earned Media; đó là lý do tại sao một chiến lược nội dung tuyệt vời cũng rất quan trọng.

Owned Media

Owned Media là bất kì thuộc tính web nào mà bạn có thể xây dựng cho thương hiệu của mình. Đó có thể là một Website, các trang Blog hoặc các kênh truyền thông xã hội. Các kênh như mạng xã hội và blog là phần mở rộng của trang web và cả ba kênh đều là phần mở rộng của toàn bộ thương hiệu doanh nghiệp. Bạn càng sở hữu nhiều Owned Media, bạn càng có nhiều cơ hội mở rộng sự hiện diện thương hiệu của mình trong lĩnh vực kỹ thuật số. 

Earned Media là gì

Sự khác biệt giữa Earned Media, Paid media, Owned Media

Paid Media

Hiểu được Earned Media là gì, Owned Media là gì, vậy Paid Media có điểm gì khác biệt so với hai hình thức truyền thông trên.

Paid Media là một cách tốt để quảng bá nội dung nhằm thúc đẩy Earned Media cũng như hướng lưu lượng truy cập đến các thuộc tính của Owned Media.

Trả tiền để quảng cáo nội dung có thể giúp thu hút và tạo ra nhiều tương tác của khách hàng tiềm năng. Các trang web truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn cung cấp quảng cáo có khả năng giúp thúc đẩy nội dung cũng như trang web của bạn. Một cách khác để tiếp cận nhiều hơn cho nội dung của bạn là trả tiền cho những người có ảnh hưởng để đại diện cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sử dụng nhắm mục tiêu lại, trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) và quảng cáo hiển thị hình ảnh là một cách hiệu quả và trực tiếp hơn để hướng người tìm kiếm đến các trang web của doanh nghiệp bạn, để giúp tăng lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi.

Mối quan hệ của Earned Media, Owned Media và Paid Media

- Cả ba hình thức Earned Media, Owned Media và Paid Media đều quan trọng đối với chiến lược truyền thông kỹ thuật số. Tùy thuộc vào ngân sách, nguồn lực và chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp có thể lựa chọn một hình thức phù hợp nhất với mục tiêu chiến dịch Marketing đã đề ra. 

- Owned Media là một phần mở rộng của thương hiệu của bạn và tạo ra các hình thức đa dạng khác để khách hàng  tương tác với thương hiệu của bạn.  

- Earned Media tương đương với truyền miệng trực tuyến và là phương tiện thúc đẩy lưu lượng truy cập, mức độ tương tác và tình cảm xung quanh một thương hiệu. Mặc dù có nhiều cách khác nhau khi sử dụng Earned Media, nhưng các chiến lược nội dung và SEO tốt là những chiến lược được kiểm soát và hiệu quả nhất.

- Paid Media là một cách tuyệt vời để quảng cáo nội dung nhằm tạo ra nhiều Earned Media hơn và cũng có thể được sử dụng để hướng lưu lượng truy cập trực tiếp đến các thuộc tính của Owned Media. 

Truyền thông Earned Media

Mối quan hệ giữa Owned media, Paid Media, Earned Media

Như vậy bài viết trên đây Unica đã cùng bạn tìm hiểu Earned Media là gì và phân biệt với Owned media, Paid Media. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp có thể vận dụng linh hoạt cả 3 hình thức truyền thông nói trên để có thể tăng doanh số bán hàng và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

Đánh giá :

Tags: marketing truyền thông