Kols là gì? Vai trò của Kols trong Marketing

Kols là gì? Vai trò của Kols trong Marketing

Mục lục

Ngày nay, một trong những công cụ được các Marketer “ưa chuộng” khi triển khai các chiến dịch Marketing của mình đó là sử dụng các Kols. Cụm từ “Kols” nghe có vẻ xa lạ nhưng thực chất lại vô cùng gần gũi. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề, hãy cùng chúng tôi tìm "Kols là gì "thông qua bài viết dưới đây. 

1. Kols là gì ?

Kols là tên viết tắt của cụm từ Tiếng Anh Key Opinion Leaders. Kols được biết đến là những người nổi tiếng làm ở các lĩnh vực khác nhau như: diễn viên, MC, người mẫu, diễn giả….được đông đảo mọi người biết đến và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cộng đồng mạng. 

Có thể kể tên một số Kols nổi tiếng ở Việt Nam như: Trấn Thành, Sơn Tùng M TP, Ninh Dương Lan Ngọc, Chipu, Mc Nguyễn Minh Trang….

2. Phân loại 3 nhóm Kols

- Nhóm Celebrity: đây là nhóm có sức ảnh hưởng lớn nhất. Họ có thể là diễn giả, nhà báo, MC, ngôi sao hạng A… có sức hút vô cùng lớn từ các đơn vị truyền thông và công chúng. Những doanh nghiệp thường sử dụng nhóm này để làm đại sứ thương hiệu để quảng bá và truyền thông cho sản phẩm của mình.

- Nhóm Influence: Tuy cùng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội nhưng phạm vi của nhóm này thu hẹp hơn bởi họ có lượng người theo dõi lớn ở một lĩnh vực nhất định. 

- Nhóm Mass Seeder: So với nhóm Celeb, và Influence, sức ảnh hưởng của nhóm này ở phạm vi hẹp nhất với tệp khách hàng nhỏ lẻ.

kols-la-gi-3.jpg

Kols được chia thành 3 nhóm chính

>> Xem thêm: Celeb là gì? 5 Yếu tố giúp bạn trở thành một Celeb

3. KOLS Marketing là gì?

KOLS Marketing được hiểu là việc các doanh nghiệp sử dụng hình ảnh của các KOL để phục vụ cho các hình thức tiếp thị của mình. Khi doanh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc các thương hiệu của mình đến khách hàng tiềm năng một cách rộng rãi hơn thì cần có sự giới thiệu có trọng lượng đến từ các chuyên gia trong ngành. Khi đó thương hiệu cần đến ý kiến của một KOL. 

4. Phân biệt Kols và Influencer

Sau khi giải thích thuật ngữ Kols là gì, rất nhiều người sẽ dễ nhầm lẫn 2 khái niệm Kols và Influencer. Để phân biệt 2 nhóm này một cách cụ thể, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua một số luận điểm dưới đây. 

- Về chuyên môn: Nếu như Influencer không quá khắt khe về chuyên môn vì họ chỉ cần được nhiều biết đến và quan tâm dựa theo trên lượt theo dõi trên Facebook, Instagram thì Kols phải là những người có hiểu biết chuyên sâu ở một hoặc nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp khác nhau như: tài chính, diễn xuất, dẫn chương trình…..

- Về môi trường: Bạn biết đến một Influence thông qua các mạng xã hội social media như: facebook, tiktok, Instagram… nghĩa là họ rất “rành” và có những hoạt động nổi bật trên các kênh đó thì mới được nhiều người biết đến. Thế nhưng, Kols xuất phát từ hình thức Offline là chính, họ không quá quan trọng về các mạng xã hội vì thực tế còn có những Kols nổi tiếng thậm chí họ còn không dùng Facebook nhưng vẫn mang lại sức ảnh hưởng vô cùng lớn đối với cộng đồng.

kols-la-gi-3.jpg

Phân biệt Kols và Influencer

- Đối tượng khán giả quan tâm: thông thường đối tượng khán giả của những Influence là những người có cùng sở thích, quan điểm trong một lĩnh vực nhất định nào đó, còn Kols thì đối tượng khán giả là những người muốn nghe họ trình bày, chia sẻ ý kiến chuyên môn nào đó mang tính chất tích cực. 

- Về mức độ lan truyền: Vì Influence xuất phát điểm là từ hình thức Online trên các mạng xã hội nên mức độ phủ sóng sẽ tốt hơn. Chỉ cần một vài thao tác trên các kênh social media là bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin của một Influencer nào đó. Vì Kols là những người có chuyên môn thiên về một lĩnh vực nhất định nên mức độ lan truyền sẽ hướng tới một nhóm đối tượng nhất định. 

5. Tại sao nên lựa chọn các Kols trong các chiến dịch Marketing

Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Khi triển khai các chiến dịch Marketing, các doanh nghiệp thường sử dụng hình ảnh của các Kols nổi tiếng có sự am hiểu chuyên môn ở một lĩnh vực cụ thể nhất định. Chính vì sự tương đồng về chuyên môn với sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh mà họ có thể tiếp cận được những khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang muốn hướng. 

Tăng độ uy tín và tin cậy

Dù bạn sử dụng hình ảnh của Kols ở nhóm lĩnh vực cụ thể nào để quảng bá và truyền thông cho sản phẩm của doanh nghiệp mình thì họ cũng có độ uy tín nhất định trong cộng đồng. Bởi lẽ là những người nổi tiếng, khách hàng luôn có tâm lý rằng họ đã tin tưởng và sử dụng sản phẩm đó thì chắc chắn đó là những sản phẩm/ dịch vụ có chất lượng tốt. Ngoài ra, họ là những người có kiến thức chuyên môn sâu rộng, am hiểu về sản phẩm thì càng gia tăng mức độ uy tín cho khách hàng. 

Ví dụ: Khi doanh nghiệp muốn triển khai chiến dịch marketing sản phẩm mỹ phẩm mới, bạn có thể sử dụng Kols Hiwon Makeup (Trần Quốc Huy) là một chuyên gia trang điểm nổi tiếng để Pr, quảng bá cho hình ảnh của doanh nghiệp mình. Với sự am hiểu về chuyên môn trong lĩnh vực makeup, chắc chắn khách hàng sẽ tin tưởng để có thể tự tin sử dụng sản phẩm này. 

kols-la-gi-3.jpg

Sử dụng Kols trong các chiến dịch Marketing

Tăng nhận diện thương hiệu

Những doanh nghiệp muốn cho ra mắt những sản phẩm mới, trong chiến lược Marketing thường sử dụng hình ảnh Kols để đưa ra những nhận định, đánh giá mang chiều hướng tích cực để tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng, lan tỏa những thông điệp ý nghĩa để khẳng định thương hiệu. 

Cải thiện thứ hàng từ khóa khi làm SEO

Với những bài đăng trên mạng xã hội Blog có kèm liên kết dẫn về Website bởi KOL thường được Google đánh gia cao hơn. Bởi số lượng khách hàng, người theo dõi tiềm năng từ các KOL giúp tăng traffic, tương tác hiệu quả hơn cho việc làm SEO trên Website. 

Tăng tỷ lệ mua hàng

Hầu hết những người theo dõi KOL đều thuộc chung một phân khác khách hàng cụ thể. Vì vậy nếu thương hiệu chọn được KOL phù hợp thì sẽ nhanh chóng tiếp cận và Branding thương hiệu của mình hiệu quả. Không chỉ vậykhách hàng sẽ tin tưởng và chọn mua những sản phẩm, dịch vụ mà những người nổi tiếng giới thiệu. 

>> Xem thêm: 5 Influencer Việt Nam có sức ảnh hưởng lớn nhất

6. Nguyên tắc khi lựa chọn KOLS trong các chiến dịch Marketing

- Chọn Kols phù hợp với mục tiêu Marketing: Trước khi lựa chọn KOLS để phục vụ cho chiến dịch truyền thông thì doanh nghiệp cần xác định rõ ràng mục tiêu mình muốn đạt được là gì. Đó có thể là tăng nhận thức thương hiệu đối với khách hàng, tăng doanh số kinh doanh hoặc thiết lập vị trí của thương hiệu trong ngành. Tùy bào mục tiêu của chiến dịch mà bạn có thể cân nhắc người có tầm ảnh hưởng để xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp cho doanh nghiệp. 

- Chọn Kols liên quan đế sản phẩm và đối tượng mục tiêu: Bạn cần xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu cần được ảnh hưởng, hiểu khách hàng của mình cần gì, ai là người họ tin cậy và tham khảo thông tin sẽ giúp xác định người nào thật sự có ảnh hưởng đến khách hàng. 

- Kols phải có độ tin cậy cao: Với những nhãn hàng lớn, cần xem xét đến danh tiếng và độ uy tín của Kols. Những Kols không có Scandal, có kiến thức chuyên môn và được nhiều người theo dõi là một trong các yếu tố doanh nghiệp nên chú ý khi lựa chọn Kols. 

Bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu Kols là gì. Hy vọng các doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch Marketing sử dụng các hình ảnh Kols một cách hợp lý để có thể tăng mức độ uy tín và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó bạn đọc muốn biết thêm nhiều thông tin về marketing hãy nhanh tay đăng ký vào theo dõi khoá học marketing online trên Unica được các giảng viên hướng dẫn bài bản chi tiết, đảm bảo sau khi kết thúc khoá học bạn sẽ nắm vững kiến thức và có thể áp dụng vào trong doanh nghiệp của mình.

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Marketing