Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Celebrity Endorsement là gì? Chiến lược quảng cáo hữu ích cho doanh nghiệp

Trong thời đại của truyền thông đại chúng và mạng xã hội, các ngôi sao nổi tiếng, như diễn viên, ca sĩ, vận động viên, hoặc người nổi tiếng trên internet, có ảnh hưởng lớn đến hành vi và quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chiến lược quảng cáo có tên là Celebrity Endorsement, hay còn gọi là sự chứng thực, bảo trợ hoặc đại diện của người nổi tiếng. Mục đích là để tăng sự nhận biết, thương hiệu và doanh số bán hàng của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Vậy Celebrity Endorsement là gì? Lợi ích sử dụng Celebrity Endorsement trong Marketing là gì? Bài viết này sẽ giải đáp những câu hỏi này cho bạn.

Celebrity Endorsement là gì?

Celebrity Endorsement là một hình thức quảng cáo, trong đó một người nổi tiếng được sử dụng để quảng bá cho một sản phẩm, dịch vụ, hoặc thương hiệu của một doanh nghiệp. Người nổi tiếng có thể xuất hiện trong các quảng cáo truyền hình, báo chí, internet, mạng xã hội hoặc tham gia các sự kiện, chương trình, hoạt động liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu đó. Người nổi tiếng có thể nói, viết, thể hiện sự hài lòng, đánh giá hoặc khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó.

Mục đích của Celebrity Endorsement là tận dụng sức hút, sự nổi tiếng và uy tín của người nổi tiếng. Mục đích là để tạo ra sự chú ý, tín nhiệm, ảnh hưởng đối với người tiêu dùng và thúc đẩy họ mua hàng. Celebrity Endorsement cũng giúp doanh nghiệp tạo ra sự liên kết và khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của mình so với các đối thủ cạnh tranh.

Celebrity Endorsement la gi

Sơn Tùng MTP cùng thương hiệu Oppo

Lợi ích sử dụng Celebrity Endorsement là gì trong Marketing?

Sử dụng Celebrity Endorsement trong Marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:

1. Tăng sự nhận biết thương hiệu

Một trong những lợi ích chính của Celebrity Endorsement là tăng sự nhận biết thương hiệu. Tức là mức độ mà người tiêu dùng nhận ra, nhớ và biết đến thương hiệu của doanh nghiệp. Khi một người nổi tiếng quảng cáo cho một thương hiệu, họ sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, làm cho họ tò mò và quan tâm đến thương hiệu đó. 

Người nổi tiếng cũng sẽ tăng cường sự nhớ và nhận diện của thương hiệu, bằng cách tạo ra sự liên tưởng và gợi nhớ giữa thương hiệu và hình ảnh, tên tuổi hoặc tính cách của họ. Ví dụ, khi người ta nhắc đến thương hiệu Nike, họ sẽ nghĩ đến các ngôi sao thể thao nổi tiếng như Michael Jordan, Cristiano Ronaldo hoặc Serena Williams đã quảng cáo cho Nike.

Loi ich viec su dung Celebrity Endorsement

Sử dụng Celebrity Endorsement là chiến lược quảng cáo sản phẩm hiệu quả

2. Xây dựng lòng tin và uy tín

Một lợi ích khác của Celebrity Endorsement là xây dựng lòng tin và uy tín cho thương hiệu, tức là mức độ mà người tiêu dùng tin tưởng, tôn trọng và đánh giá cao thương hiệu của doanh nghiệp. 

Khi một người nổi tiếng quảng cáo cho một thương hiệu, họ sẽ truyền đạt sự tin cậy, chất lượng và giá trị của thương hiệu đó bằng cách sử dụng sự nổi tiếng, uy tín và chuyên môn của họ. 

Người nổi tiếng cũng sẽ tăng cường sự tín nhiệm và độ hài lòng của người tiêu dùng bằng cách chứng minh sự hài lòng, đánh giá, hoặc khuyến khích của họ đối với thương hiệu đó. Ví dụ, khi người ta nhìn thấy người nổi tiếng như Oprah Winfrey, Jennifer Aniston hoặc David Beckham sử dụng hoặc giới thiệu các sản phẩm của thương hiệu Weight Watchers, Aveeno hoặc H&M, họ sẽ cảm thấy tin tưởng và đánh giá cao hơn về thương hiệu đó.

Dinh vi thuong hieu

Celebrity Endorsement xây dựng lòng tin và uy tín cho thương hiệu

3. Tăng độ hấp dẫn và kết nối với khách hàng

Lợi ích của celebrity endorsement là gì? Endorsement giúp tăng độ hấp dẫn và kết nối với khách hàng, tức là mức độ mà người tiêu dùng thấy thương hiệu của doanh nghiệp phù hợp, hấp dẫn và gần gũi với họ. 

Khi một người nổi tiếng quảng cáo cho một thương hiệu, họ sẽ tạo ra sự hấp dẫn và kích thích cho thương hiệu đó bằng cách sử dụng sự nổi bật, đẹp đẽ hoặc hài hước của họ. Người nổi tiếng cũng sẽ tạo ra sự kết nối và đồng cảm với người tiêu dùng bằng cách sử dụng sự tương đồng, đồng cảm hoặc tương tác của họ. 

Ví dụ, khi người ta thấy người nổi tiếng như Ryan Reynolds, Gal Gadot hoặc Dwayne Johnson quảng cáo cho các thương hiệu như Aviation Gin, Reebok hoặc Under Armour, họ sẽ cảm thấy thương hiệu đó hấp dẫn và kết nối với họ hơn.

Đăng ký khoá học Marketing online ngay để nhận ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu rõ các khái niệm từ cơ bản đến nâng cao trong Marketing, tầm quan trọng và lý do tại sao phải lập kế hoạch Marketing, biết cách xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ,... Đăng ký ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Lập kế hoạch marketing chuyên nghiệp trong 7 ngày
Tô Văn Phong Vũ
349.000đ
600.000đ

Content Marketing - Những tuyệt chiêu viết content luôn có sức hút
Võ Ngọc Đông Phương
299.000đ
1.000.000đ

Chiến lược Marketing dịch vụ hoàn hảo
Nguyễn Quỳnh Hoa
399.000đ
500.000đ

4. Tạo ra sự khác biệt và nổi bật

Tạo ra sự khác biệt và nổi bật cho thương hiệu, tức là mức độ mà người tiêu dùng thấy thương hiệu của doanh nghiệp có sự đặc trưng, độc đáo và nổi trội so với các thương hiệu khác. 

tao-ra-khac-biet-va-noi-bat.jpg

Tạo ra sự khác biệt và nổi bật cho sản phẩm

Khi một người nổi tiếng quảng cáo cho một thương hiệu, họ sẽ tạo ra sự liên kết và đồng điệu giữa thương hiệu và hình ảnh, tên tuổi hoặc tính cách của họ. Người nổi tiếng cũng sẽ tăng cường sự phân biệt và nhận dạng của thương hiệu bằng cách tạo ra sự chênh lệch và so sánh với các thương hiệu khác. Ví dụ, khi người ta thấy người nổi tiếng như George Clooney, Nicole Kidman hoặc Brad Pitt quảng cáo cho các thương hiệu như Nespresso, Chanel hoặc Heineken, họ sẽ cảm thấy thương hiệu đó khác biệt và nổi bật hơn.

5. Gây ảnh hưởng và thúc đẩy doanh số bán hàng

Lợi ích của celebrity endorsement là gì? Một lợi ích cuối cùng của Celebrity Endorsement là gây ảnh hưởng và thúc đẩy doanh số bán hàng, tức là mức độ mà người tiêu dùng thay đổi hành vi và quyết định mua hàng của họ, dựa trên sự quảng cáo của người nổi tiếng. 

Khi một người nổi tiếng quảng cáo cho một thương hiệu, họ sẽ tạo ra sự thuyết phục và thôi miên cho thương hiệu đó bằng cách sử dụng sự tín nhiệm, chuyên môn hoặc tình cảm của họ. 

Người nổi tiếng cũng sẽ tạo ra sự thôi thúc và hành động cho người tiêu dùng bằng cách sử dụng sự gợi ý, khuyến khích hoặc kêu gọi của họ. Ví dụ, khi người ta nghe người nổi tiếng như Beyoncé, Taylor Swift hoặc Justin Bieber nói, hát hoặc viết về các thương hiệu như Pepsi, Apple hoặc Calvin Klein, họ sẽ cảm thấy bị ảnh hưởng và muốn mua hàng hơn.

thuc-day-doanh-so-ban-hang.jpg

Gây ảnh hưởng và thúc đẩy doanh số bán hàng

Nhược điểm của Celebrity Endorsement trong Marketing là gì?

Celebrity endorsement trong marketing mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nhưng vẫn có một số nhược điểm sau:

- Chi phí cao: Sử dụng người nổi tiếng có thể đòi hỏi một khoản tiền lớn cho việc sử dụng hình ảnh hoặc tên tuổi của họ trong chiến dịch quảng cáo.

- Rủi ro hình ảnh: Nếu người nổi tiếng gặp vấn đề hoặc scandal, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của thương hiệu.

- Không phù hợp với mọi thương hiệu: Một số người nổi tiếng có thể không phản ánh được giá trị và thông điệp của thương hiệu, khiến cho chiến dịch quảng cáo không hiệu quả.

- Mất sự tin tưởng từ người tiêu dùng: Một số người tiêu dùng có thể cảm thấy quảng cáo với người nổi tiếng là không chân thực và chỉ là nỗ lực để bán hàng hơn là chia sẻ thông điệp thực sự của thương hiệu.

- Thất bại trong trường hợp không có liên kết sâu sắc: Nếu mối quan hệ giữa người nổi tiếng và thương hiệu không được xây dựng một cách tự nhiên và chặt chẽ, hiệu quả của chiến dịch có thể bị giảm.

- Sự mất điểm phản ứng: Người tiêu dùng có thể trở nên mệt mỏi hoặc không quan tâm đến các quảng cáo sử dụng người nổi tiếng, đặc biệt nếu họ thấy quá nhiều quảng cáo tương tự.

- Khả năng phản bội: Một người nổi tiếng có thể chấm dứt hợp đồng quảng cáo hoặc chuyển sang ủng hộ thương hiệu cạnh tranh, gây tổn thất cho thương hiệu hiện tại.

- Không hiệu quả cho một số sản phẩm hoặc thị trường nhất định: Trong một số trường hợp, việc sử dụng người nổi tiếng không thể tạo ra sự ảnh hưởng đáng kể đối với việc bán sản phẩm, đặc biệt là trong các lĩnh vực sản phẩm ít phụ thuộc vào yếu tố thương hiệu cá nhân.

nhuoc-diem-cua-Celebrity-Endorsement-trong-mkt.jpg

Nhược điểm của Celebrity Endorsement trong Marketing

Tạm kết

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu Celebrity Endorsement là gì và lợi ích của việc sử dụng lời chứng thực của người nổi tiếng đối với các hoạt động tiếp thị và kinh doanh của doanh nghiệp. Unica hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích để giúp các doanh nghiệp triển khai chiến lược Celebrity Endorsement thành công và hiệu quả! Ngoài ra bạn có thể trang bị thêm cho mình kiến thức về học quảng cáo Facebook để nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp, cửa hàng và công việc kinh doanh của mình thông qua những khóa học marketing online có trên Unica nhé.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 18 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Hồ Ngọc Cương Giảng Viên
Giảng viên Hồ Ngọc Cương đã có hơn 5 năm kinh nghiệm làm Facebook Marketing và trên 2 năm kinh nghiệm đào tạo, giảng dạy, tư vấn cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về lĩnh vực Facebook Marketi...