DSP là gì? Sự khác nhau giữa DSP, DMP và CDP

DSP là gì? Sự khác nhau giữa DSP, DMP và CDP

Mục lục

Ngày nay, phương tiện truyền thông phát triển rất lớn mạnh, nó chính xác và hiệu quả cao cho cuộc sống của chúng ta. Chính vì lý do đó, đối tượng của nhu cầu ngày nay là đối tượng mục tiêu . Loại quảng cáo DSP giúp cho các thương hiệu tìm được khách hàng hoàn hảo dù cho họ sử dụng bất cứ nền tảng, thiết bị, công nghệ nào. Như vậy DSP là gì?  Tại sao nó lại là cơ hội để doanh nghiệp tương tác được với quảng cáo trước khi có ý định mua hàng?

1. DSP là gì? 

DSP là cụm từ viết của Demand-Side Platform, một phần mềm được sử dụng để mua quảng cáo có lập trình, thường thông qua đặt giá thầu trong các phiên đấu giá RTB . Mục đích của DSP là mua lần hiển thị trên khoảng không quảng cáo phù hợp và hiển thị chúng cho những người dùng đáp ứng yêu cầu mục tiêu với mức giá tối ưu (tối thiểu).

Hình thức quảng cáo này thường được sử dụng bởi các nhà quảng cáo, nhóm tiếp thị nội bộ, đại lý quảng cáo hoặc bàn giao dịch đại lý (ATD). Bằng cách sử dụng, người mua phương tiện có quyền truy cập vào nhiều SSP, sàn giao dịch quảng cáo và mạng quảng cáo thông qua một giao diện duy nhất, cho phép họ mua quảng cáo đa phương tiện, video, thiết bị di động và quảng cáo gốc trong thời gian thực. Quá trình mua hàng tồn kho được thực hiện tự động trong vòng vài giây giúp giao dịch ít tốn thời gian hơn và mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều.

dsp-là-gì-3.jpg

Là một công cụ dùng để mua quảng cáo có lập trình

Trong những ngày đầu, quảng cáo kỹ thuật số được mua và bán bởi người mua quảng cáo và nhân viên bán hàng. Quảng cáo được thiết kế để giảm thiểu nhu cầu thương lượng giữa người mua phương tiện truyền thông và nhà xuất bản, làm cho quá trình này rẻ hơn và hiệu quả hơn nhờ tự động hóa. Với sự xuất hiện của DSP, nhu cầu đàm phán thỏa thuận thủ công đã hoàn toàn biến mất.

Mua không gian quảng cáo trong thời gian thực thông qua DSP mang lại cho nhà quảng cáo cơ hội chạy các chiến dịch quảng cáo cho đối tượng mục tiêu vào đúng thời điểm, màn hình và định dạng quảng cáo.

Sức mạnh của phần mềm này nằm ở khả năng tự động hóa quy trình ra quyết định: quyết định đặt giá thầu cho lần hiển thị nào và tính giá trị tối đa của mỗi lần hiển thị. Trong phiên đấu giá RTB, hệ thống sắp xếp theo chương trình các lần hiển thị và xác định người đặt giá thầu cao nhất. Người chiến thắng trả giá được xác định bởi đấu giá theo giá thứ hai: không phải giá cao nhất thực tế mà là giá cao thứ hai được đưa ra, cộng thêm 0,01 đô la. Đó là cách giá hợp lý được xác định bởi cơ chế này ngăn nhà quảng cáo trả quá nhiều.

2. Các loại hình DSP

Có một số loại DSP hỗ trợ các nhu cầu khác nhau:

- DSP di động: Hỗ trợ quảng cáo trên thiết bị di động, bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng. DSP di động theo dõi các kiểu thiết bị, hệ điều hành, kích thước màn hình, v.v. để giúp cải thiện trải nghiệm quảng cáo trên thiết bị di động. Mediasmart và Adikteev là những ví dụ về DSP di động.

- DSP tự phục vụ: DSP tự phục vụ cung cấp cho nhà quảng cáo toàn quyền kiểm soát quá trình mua quảng cáo, từ việc chọn khoảng không quảng cáo đến nhắm mục tiêu và quản lý chiến dịch. Ví dụ bao gồm BidMind, Targetoo và StackAdapt.

- DSP nhãn trắng: Nền tảng DSP mua hoàn toàn và tái thương hiệu cho công ty của mình được gọi là DSP nhãn trắng. Bạn có thể tùy chỉnh nó để hoạt động cho công ty của mình, bao gồm kết nối với SSP và trao đổi quảng cáo mà bạn thích. Ví dụ về DSP nhãn trắng là SmartyAds và Targetoo.

- DSP được quản lý: DSP đầy đủ dịch vụ hoặc được quản lý thực hiện tất cả công việc cho nhà quảng cáo, bao gồm cả việc cung cấp người quản lý tài khoản giám sát các chiến dịch từ đầu đến cuối.

3. Sự khác nhau giữa DSP, DMP và CDP

DSP không giống với nền tảng quản lý dữ liệu (DMP). Cả hai làm việc cùng nhau để cải thiện hiệu suất quảng cáo. DMP tổng hợp dữ liệu khách hàng từ các nguồn bên thứ ba khác nhau và một số nguồn bên thứ nhất đã được ẩn danh. Sau đó, nó phân tích dữ liệu đó và tạo các phân đoạn đối tượng giúp cải thiện việc nhắm mục tiêu quảng cáo. DMP đẩy các phân khúc đối tượng ẩn danh đến DSP và thu thập dữ liệu phản hồi để nâng cao khả năng phân tích về phân khúc trong tương lai.

Mặc dù DMP nghe có vẻ giống với nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP), nhưng cả hai thực sự bổ sung cho nhau. DMP chủ yếu được sử dụng để hỗ trợ quảng cáo, trong khi CDP hỗ trợ tất cả các hoạt động tiếp thị. Ngoài ra, dữ liệu DMP là ngắn hạn, cập nhật liên tục khi dữ liệu quảng cáo thay đổi, trong khi CDP lưu trữ dữ liệu khách hàng dài hạn để giúp cải thiện vòng đời của khách hàng.

4. Tại sao người làm Marketing nên sử dụng DSP trong quảng cáo

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu rất chi tiết về khái niệm DSP là gì. Ngay sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu thêm cho các bạn những lý do mà một nhà Marketer nên sử dụng DSP.

Tiếp cận toàn cầu và hội nhập nhanh

Nhìn chung các DSP đều tích hợp với RTB Exchanges. Một số khác được kết nối với các Sở giao dịch quảng cáo toàn cầu.Hầu hết tất cả đều cung cấp quyền truy cập vào một loạt khoảng không quảng cáo trên toàn thế giới trên màn hình máy tính để bàn và thiết bị di động, đồng thời cho phép mua phương tiện bằng nhiều loại tiền tệ.

dsp-là-gì-3.jpg

Sử dụng công cụ DSP giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng

Khoảng không quảng cáo an toàn

Nền tảng DSP là gì, nó cho phép xác định trước loại khoảng không quảng cáo có lập trình (Programmatic Advertising) để mua nên việc hướng tới thành công sẽ dễ dàng hơn.

Ví dụ: quảng cáo trong ứng dụng thường có tỷ lệ tương tác cao hơn so với thiết bị di động hoặc máy tính để bàn. Biết được thực tế như vậy, thương hiệu đang cố gắng nâng cao mức độ tương tác có thể chọn chỉ phân phát lần hiển thị trong ứng dụng

Đối với vấn đề an toàn thương hiệu nhà quảng cáo có thể rút ngắn khoảng thời gian lựa chọn khoảng không quảng cáo, đăng ngay lên những trang có hiệu suất cao nhất.

Nhắm đúng mục tiêu

Khi sử dụng phần mềm này nó giúp thông điệp truyền tải một cách chính xác đến người xem:

- Theo vị trí địa lý, quận, thành phố, múi giờ.

- Theo giới tính, tình trạng hôn nhân, thu nhập, trình độ học vấn, ngôn ngữ, sở thích (đây là nhắm mục tiêu mở rộng được kích hoạt bằng cách tích hợp với DMP tổng hợp dữ liệu của bên thứ nhất, thứ hai và thứ ba).

- Theo thiết bị (máy tính để bàn, điện thoại di động, máy tính bảng).

Nền tảng này tập trung chủ yếu vào dữ liệu CRM , nhưng có một số lại chuyên về dữ liệu di động. Chính vì thế, khi chọn DSP thì điều quan trọng nhất là bạn cần xác định đúng dữ liệu mà công cụ này sử dụng để tập trung chính xác vào phân khúc và phạm vi tiếp cận.

dsp-là-gì-3.jpg

Tạo không gian quảng cáo an toàn

 

Tiết kiệm ngân sách

Quảng cáo DSP cho phép các thương hiệu vừa và nhỏ khởi chạy và tùy chỉnh các chiến dịch quảng cáo của họ. Động thái này làm giảm chi phí bổ sung thường được các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba tiêu thụ. Khi thực hiện một chiến dịch quảng cáo này đều có thể bắt đầu một chiến dịch với số con số là vài trăm đô la.

Như vậy, UNICA đã chia sẻ những vấn đề cần biết về DSP là gì và cũng như lợi ích cơ bản mà loại quảng cáo này mang lại cho doanh nghiệp cũng như cá nhân khi sử dụng. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ có ích cho các bạn!

Đánh giá :

Tags: Quảng cáo