Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

8 bước thực hiện quy trình SEO website cơ bản

SEO là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa để trang web thân thiện với máy chủ tìm kiếm nhằm nâng cao thứ hạng web trên Google. Để làm SEO hiệu quả, các SEOer bắt buộc phải nắm rõ bản chất và quy trình SEO website. Việc áp dụng thực hiện theo một quy trình làm SEO chuẩn sẽ giúp website đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu đáng kể. Cùng Unica tìm hiểu quy trình SEO cơ bản chỉ với 8 bước đơn giản qua nội dung bài viết sau đây nhé.

Tầm quan trọng của quy trình SEO website

Quy trình SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng, việc nắm rõ quy trình SEO giúp tạo thành công trong việc nghiên cứu từ khoá và giúp website nhanh chóng lên top Google. Dưới đây là một số những lợi ích nổi bật mà quy trình SEO website mang lại cho bạn:

  • Thu hút traffic tự nhiên: Thực hiện quy trình SEO bài bản, đúng trình tự thì website của bạn sẽ có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Điều này giúp thu hút đáng kể một lượng traffic tự nhiên, từ đó tăng cơ hội chuyển đổi và gia tăng doanh thu.

Quy trình SEO chuẩn giúp tăng thứ hạng website

Quy trình SEO chuẩn giúp tăng thứ hạng website

  • Tạo niềm tin cho người dùng: Một website được xây dựng đúng quy trình SEO chắc chắn sẽ lên top trong thời gian gần nhất. Khi website lên top cao thì nó sẽ tạo dựng được niềm tin và độ uy tín cho người dùng. Đồng thời giúp tăng nhận diện thương hiệu rộng rãi hơn trên thị trường.

  • Tiết kiệm chi phí và thời gian: Khi xây dựng một quy trình làm SEO website bài bản thì bạn sẽ có cho mình một lộ trình. Từ lộ trình này bạn biết mình cần phải làm gì để để đạt được mục tiêu, chủ động hơn với quá trình SEO của mình. Điều này tạo lợi thế giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí cho những bước thực hiện không mang giá trị chuyển đổi.

  • Hạn chế rủi ro: Xây dựng lên được một quy trình SEO cụ thể với những phương pháp đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, rủi ro sẽ được giảm đến mức tối đa. Khi này, bạn không phải thử nghiệm cho những phương pháp mạo hiểm và chưa biết kết quả như nào.

8 bước thực hiện quy trình SEO website cơ bản

Quy trình SEO website là một quá trình tổng hợp, nó bao gồm rất nhiều bước để tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm, nhằm thu hút traffic tự nhiên và cải thiện thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm. Dưới đây là các bước quan trọng của quy trình SEO website, bạn hãy tham khảo nhé:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa – Keyword Research

Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong quy trình SEO đó chính là nghiên cứu từ khoá. Nghiên cứu từ khoá sẽ bao gồm: Tìm kiếm, phân tích và sàng lọc từ khoá mục tiêu phù hợp với định hướng kinh doanh của mình.

Bước nghiên cứu từ khoá đóng vai trò vô cùng quan trọng, bạn cần phải thật chú tâm và để ý tới bước này. Bởi nếu như bước này sai thì sẽ kéo theo tất cả bước sau cũng sẽ sai theo. Nghiên cứu từ khoá sai, lựa chọn từ khoá không phù hợp, chắc chắn quá trình làm SEO sẽ thất bại, tối ưu mãi mà không nhận lại được kết quả nào cả.

Nghiên cứu bộ từ khoá theo hành vi người dùng

Nghiên cứu bộ từ khoá theo hành vi người dùng

Để nghiên cứu từ khoá được chính xác nhất, bạn nên sử dụng công cụ Google Keywords Planner và Google Trends. Các công cụ này sẽ giúp bạn phân tích và lập danh sách từ khoá chính, từ khóa phụ theo hành vi người dùng có liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp.

Trong quá trình nghiên cứu từ khoá, bạn cũng phải thu thập một số thông tin sau để quá trình SEO được chủ động nhất.

  • Bộ từ khóa cần thực hiện SEO: Đây là bộ từ khoá chủ chốt của dự án SEO. Để nghiên cứu được một từ khoá chính hiệu quả, bạn cần phải dày công nghiên cứu, thực hiện đánh giá và phân tích kỹ lưỡng.

  • Xác định các yếu tố quan trọng, bao gồm: Organic Traffic đạt được, ngân sách, và thời gian SEO và những cột mốc mục tiêu cần đạt được theo tiến độ.

  • Nghiên cứu đối thủ: Cần nghiên cứu ĐTCT theo 10 kết quả tìm kiếm cao nhất. Mục đích để xem đối thủ đang làm như thế nào, họ có nội dung ra sao, mức độ khả thi của từ khoá bao nhiêu phần trăm,... Điều này giúp quá trình SEO của bạn sẽ được tối ưu nhất.

  • Phân loại từ khóa: phân loại theo chủ đề để tiếp cận hành vi của người dùng được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bước 2: Kiểm tra, phân tích website - Audit website

Sau bước nghiên cứu từ khoá sẽ đến bước quan trọng không kém đó chính là kiểm tra, phân tích website hay còn được gọi ngắn gọn là Audit website. SEO Audit được đánh giá là quan trọng trong quy trình SEO vì nó sẽ giúp SEOer hình dung một cách rõ ràng và cụ thể nhất về tình trạng của website. Audit website giúp bạn trả lời các câu hỏi như:

  • Nguyên nhân do đâu mà website không lên top: Do tốc độ load trang, cấu trúc content hay do code.

  • Website có đang mắc phải lỗi nghiêm trọng gì không?

Giải đáp được những vấn đề đang tồn tại trên website bạn sẽ biết bước tiếp theo mình cần phải làm gì để đạt được những mục tiêu kết quả đã đề ra.

SEO Audit được đánh giá là quan trọng trong quy trình SEO

SEO Audit được đánh giá là quan trọng trong quy trình SEO

Lưu ý: Bước Audit website sẽ áp dụng cho website cũ hay những website đã xây dựng và triển khai nội dung được một thời gian. Nếu bạn đang SEO cho một website mới thì những việc bạn cần làm tại bước này đó là:

  • Audit Technical: Đây là quá trình tối ưu nhằm đảm bảo trang web đáp ứng đầy đủ những yêu cầu kỹ thuật của nền tảng tìm kiếm với mục tiêu chính là đẩy mạnh thứ hạng tự nhiên. Audit Technical bao gồm những yếu tố không thể thiếu đó là: crawl, index, cấu trúc website và render.

  • Audit Onsite: Đối với quá trình này, việc bạn cần làm đó là xác định những nội dung quan trọng như sau: lỗi về Canonical, lỗi về Keyword Cannibalization, cấu trúc URL, cấu trúc website, Internal link,...

  • Audit entity: Xác định các thực thể có liên quan bao gồm: thông tin đăng ký với social và website, xác minh và tối ưu Google My Business, Google Map,...

Bước 3: Tối ưu nội dung chuẩn SEO cho website

Nội dung được đánh giá là kim chỉ nam, đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong quy trình SEO. Một website có nội dung tốt, tối ưu SEO sẽ giúp công cụ tìm kiếm đánh giá cao, từ đó tăng xếp hạng. Vì vậy, SEOer tuyệt đối không được chủ quan vấn đề này, cần phải kiểm tra nội dung cũ một cách tỉ mỉ, viết nội dung mới một cách cẩn thận và kỹ càng, có nghiên cứu chuyên sâu.

Tối ưu nội dung chuẩn SEO cho website

Tối ưu nội dung chuẩn SEO cho website

Gợi ý một số cách tối ưu nội dung chuẩn SEO cho website như sau:

  • Viết nội dung: Cam kết viết mới hoàn toàn, tuyệt đối không được sao chép và cũng không nên lạm dụng công nghệ Ai để viết. Nội dung trên website cần đảm bảo tính dễ đọc, giọng văn phù hợp, dễ hiểu và có sự liên kết với nhau.

  • Tối ưu bài viết hoàn chỉnh: Sau khi đã viết nội dung xong cần kiểm tra kỹ càng, nếu như thấy nội dung chưa được “mượt mà” cho lắm thì cần chỉnh sửa, thay thế hoặc bổ sung. Tuyệt đối tránh tình trạng lạm dụng viết quá nhiều nội dung khiến bài viết trở nên khó hiểu và rắc rối.

  • Hình ảnh, từ khoá: Hình ảnh sử dụng cần đúng chủ đề, chứa thẻ Alt. Từ khoá sử dụng linh hoạt trong bài, không nên nhồi nhét quá nhiều từ khoá.

Trong quá trình tối ưu content, bạn nên áp dụng các gợi ý từ Search intent (ý định người dùng) để đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Đối với những website đã có sẵn bài bài viết thì bạn cũng cần phải sàng lọc để xem bài viết nào có giá trị thì mới giữ lại. Ngoài ra cũng cần phải điều chỉnh lại nội dung bài viết thường xuyên để mới và tối ưu.

Bước 4: Tối ưu Onpage cho website

Bước tiếp theo cần nói tới trong quy trình SEO đó chính là tối ưu Onpage. Đây được đánh giá là một trong những bước SEO website vô cùng quan trọng. Tại bước này, SEOer sẽ sử dụng kỹ thuật để tối ưu nội dung và cả website nhằm mục đích giúp website trở nên thân thiện hơn với Google Bots và người dùng. Có 2 mức độ tối ưu Onpage bạn cần chú ý đó là:

Tối ưu Onpage cơ bản

  • Tối ưu tiêu đề (Meta Title) và thẻ mô tả (Meta Description).

  • Xây dựng các thẻ Heading (thẻ tag) khoa học.

  • Readability: Đảm bảo tính thẩm mỹ, dễ đọc, dễ nhìn.

  • Hình ảnh: Kích thước phù hợp, chọn ảnh không dính bản quyền, chất lượng rõ nét, không mờ nhoè. Hình ảnh có thẻ Alt đầy đủ.

  • Tốc độ tải trang cao để người dùng có trải nghiệm hoàn hảo nhất.

  • Có thẻ Meta Geo (Geo Meta Tags) khai báo vị trí của doanh nghiệp, mục đích để định hướng tốt hơn đến khách hàng tiềm năng.

Tối ưu Onpage giúp website trở nên thân thiện hơn

Tối ưu Onpage giúp website trở nên thân thiện hơn

Tối ưu Onpage nâng cao

Thuật toán Google cập nhật liên tục và càng ngày càng khó tính. Vì vậy, bạn cần phải tối ưu Onpage nâng cao. Cụ thể:

  • Core Web Vitals: Tối ưu các kỹ thuật và chỉ số tối ưu pagespeed, UI/UX nâng cao.

  • Schema markup: Bên cạnh những khai báo schema cơ bản như (local business, post article, blog post, product,…) bạn cũng nên tìm hiểu cách khai báo với những dữ liệu có cấu trúc nâng cao và chi tiết cho từng ngách sản phẩm/ dịch vụ của mình.

  • Tối ưu trên phiên bản mobile của website: Người dùng càng ngày càng có xu hướng sử dụng điện thoại nhiều, Google sẽ sử dụng bot mobile để thu thập và index nội dung. Vì vậy việc tối ưu phiên bản mobile là rất quan trọng.

Bước 5: Xây dựng liên kết (Internal link)

Tạo liên kết nội bộ giữa các bài viết trong website sẽ giúp làm rộng hệ thống thông tin cho bài viết. Thực tế việc xây dựng internal link không khó, tuy nhiên bạn cần phải chú ý một số vấn đề sau:

  • Anchor Text sử dụng khi xây dựng Interlink Link cần phong phú và tự nhiên, không nên lạm dụng từ khoá seo quá nhiều để internal link đến trang.

Xây dựng Internal link tự nhiên, không nên lạm dụng từ khoá

Xây dựng Internal link tự nhiên, không nên lạm dụng từ khoá

  • Link liên kết nội bộ của các trang sản phẩm và blog tin tức cần phải chung một chủ đề. Điều này sẽ giúp người đọc nhận được nhiều thông tin bổ ích, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu cho trang.

  • Quá trình đi link nội bộ cần tập trung đánh giá hành trình tìm kiếm của khách hàng. Ví dụ khách hàng đang đọc bài“ Hướng dẫn chọn nhà cung cấp Hosting Giá Rẻ chất lượng” thì bài viết tiếp theo rất có thể họ sẽ chọn đọc là “Top 5 nhà cung cấp Hosting Giá Rẻ tại Việt Nam”,…

Thông thường, việc xây dựng Internal Link sẽ dựa theo 2 cấu trúc chính như sau:

  • Cấu trúc Silo: Thường được áp dụng lên những trang sản phẩm và dịch vụ.

  • Cấu trúc Topic Cluster: Thường dùng cho những trang blog và tin tức.

Bước 6: Đăng bài viết lên website

Sau khi đã hoàn thành xong hết các bước trên thì bước tiếp theo sẽ là đăng bài lên website. Ở bước đăng bài viết bạn cần chú ý 2 thời điểm:

  • Trước khi đăng bài: Kiểm tra lại thật kỹ những yếu tố quan trọng, bao gồm: nội dung, hình ảnh, Meta Title, Meta Description, hình ảnh,... để xem đã chỉn chu hay chưa.

  • Sau khi đăng bài: Đăng bài xong thì chú ý kiểm tra thời gian Index và thứ hạng bài viết xem đang bao nhiêu. Từ đó, đưa ra các phương án tiếp theo cho việc tối ưu.

Đăng bài viết lên website và theo dõi hiệu quả

Đăng bài viết lên website và theo dõi hiệu quả

Bước 7: Tối ưu Offpage SEO cho website

Tối ưu Offpage cũng là quy trình SEO website quan trọng bạn cần chú trọng. 3 yếu tố được quan tâm hàng đầu trong công đoạn tối ưu Offpage SEO đó là: Backlink, Social signals, E-A-T. Ngoài 3 yếu tố trên, Offpage của quy trình SEO còn bao gồm: Kỹ thuật server và social media.

Tuy nhiên, xây dựng backlink (link building) vẫn là yếu tố bạn cần quan tâm hàng đầu, cụ thể như sau:

  • Xác định rõ xem đâu là backlink xấu và đâu là backlink chất lượng.

  • Số lượng backlink càng nhiều thì sẽ càng tốt cho bài viết, tuy nhiên cần phải đảm bảo backlink sẽ dẫn về các trang uy tín.

  • Đặt backlink cần phải cùng chủ đề với nội dung của bài viết và nên đặt ở những bài có traffic cao.

  • Tiêu đề và các liên kết trong bài viết cần tối ưu và có hệ thống liên kế một cách mạch lạc sao cho bài viết được tự nhiên nhất.

Lưu ý: Trên một bài viết không nên đặt quá nhiều backlink vì Google sẽ hiểu rằng bạn đang cố tình spam. Ngoài ra, cần đề phòng các vấn đề có liên quan đến Footprint (Whois hoặc cùng IP)

Bước 8: Theo dõi, đánh giá và lên kế hoạch tiếp theo cho website

Đối với SEO, để đánh giá một bài viết sẽ cần phải có một khoảng thời gian nhất. Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là bạn bỏ mặc dự án SEO của mình và sau một thời gian mới vào kiểm tra. Bạn cần theo dõi, cập nhật thường xuyên mỗi ngày để xem sự phát triển của từ khoá như thế nào, thứ hạng bài viết website của bạn ra sao.

Trong quá trình đánh giá, theo dõi bạn nên sử dụng các công cụ đo lường để đánh giá số lượng truy cập vào website, lượng backlink và thường xuyên kiểm tra audit,... để có phương áp kịp thời xử lý. Ngoài ra bạn cũng cần theo dõi đối thủ để có thể đưa ra các chiến lược phù hợp giúp tối ưu website hơn.

Đánh giá hoạt động SEO website và lên kế hoạch tối ưu phù hợp

Đánh giá hoạt động SEO website và lên kế hoạch tối ưu phù hợp

Những lưu ý để ứng dụng quy trình SEO hiệu quả?

Để ứng dụng quy trình SEO hiệu quả, SEOer cần đặc biệt chú ý tới một số những vấn đề sau:

  • Linh hoạt điều chỉnh quy trình SEO: Với mỗi công ty/ doanh nghiệp, tuỳ thuộc vào dự án/ website, mục tiêu cũng như kinh nghiệm của người quản lý mà quy trình SEO có thể thay đổi, quy trình làm SEO cần linh hoạt sao cho phù hợp nhất với mục tiêu của mỗi công ty.

  • Thấu hiểu điểm mạnh/ yếu của đồng đội khi triển khai dự án: Tư duy con người sẽ có những điểm, mạnh yếu khác nhau. Người quản lý cần phải thấu hiểu để phân bổ và sắp xếp công việc phù hợp.

  • Tập trung vào việc tối ưu cho người dùng là cốt lõi: Mục tiêu cốt lõi của dự án SEO đó chính là chuyển đổi khách hàng và doanh thu chứ không chỉ đơn thuần là mục tiêu Top và Traffic.

Kết luận

Để làm SEO mang lại hiệu quả cao, vừa tăng thứ hạng Google vừa chuyển đổi doanh thu tốt, SEOer bắt buộc phải nắm chắc quy trình SEO. Đây là một quy trình làm việc quan trọng, cần phải được thực hiện một cách chuẩn chỉnh thì mới mang lại hiệu quả cho mục tiêu chiến dịch SEO. Bạn hãy tham khảo thật kỹ nội dung bài viết để áp dụng quy trình làm SEO này cho trang web của mình giúp web nhanh chóng cải thiện thứ hạng Google

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thành Tiến CEO HERO SEO
- Nguyễn Thành Tiến ( CEO & Co-Founder Hero SEO Agency) - Giảng viên nhiều khóa học SEO khác nhau tại Việt Nam - Số lượng học viên: +500 - Kinh nghiệm thực chiến top keyword các ngành Giáo dục, Y Tế & S...