Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Google Hummingbird là gì? Cách SEO Website thân thiện với Google Hummingbird

Tính đến thời điểm hiện tại, Google đã cho ra mắt rất nhiều thuật toán khác nhau, tiêu biểu trong số đó là Google Hummingbird. Google Hummingbird ra mắt vào năm 2013 với mục đích chính là mang tới những kết quả tìm kiếm nhanh, phù hợp và chính xác nhất cho người dùng. Để hiểu cụ thể Google Hummingbird là gì? Cách thức hoạt động của Hummingbird ra sao? Hãy cùng Unica khám phá trong nội dung bài viết sau đây nhé.

Hummingbird là gì?

Hummingbird là một thuật toán của Google, khi dịch ra tiếng anh nó có nghĩa là "chim ruồi". Đúng như tên gọi của nó, thuật toán này có đặc tính rất chính xác và nhanh chóng. Chức năng chính của Google Hummingbird là mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm nhanh chóng, tốt và chính xác nhất, phù hợp với yêu cầu của họ.

Google Hummingbird phân tích nhu cầu của người dùng qua từ khóa được tìm kiếm, thiết bị, vị trí, bố cảnh cũng như thời gian thực hiện truy vấn. Tức là nó đưa kết quả tìm kiếm chi tiết dựa trên nhiều phương diện chứ không chỉ đơn thuần là đặt trọng tâm vào từ khoá. Hummingbird chú trọng vào từng từ, từng chữ trong yêu cầu tìm kiếm của người dùng nên đảm bảo đưa ra kết quả chính xác nhất.

Hummingbird là gì?

Hummingbird là gì?

Ví dụ: Bạn đang ở khu vực Cầu Giấy - Hà Nội và bạn muốn tìm kiếm thông tin với từ khoá là “lẩu kim chi Hàn Quốc” để xem nhà hàng nào đang gần mình nhất. Khi này, kết quả tìm kiếm sẽ bao gồm những quán lẩu kim chi Hàn Quốc được Google đánh giá là ngon gần bạn nhất và kết quả này sẽ được sếp theo đánh giá từ cao xuống thấp.

Google Hummingbird ra đời đã thay đổi công cụ tìm kiếm đáng kể. Khi này Google không chỉ đơn thuần là một công cụ tìm kiếm nữa mà nó đã thông minh và giống người hơn. Giờ đây, các công cụ tìm kiếm đã có khả năng hiểu được khái niệm và mối quan hệ giữa các từ khoá riêng lẻ với nhau.

Lịch sử ra đời 

Hummingbird được gã khổng lồ Google công bố vào ngày 26/3/2013 tại sự kiện 15 năm thành lập. Tuy nhiên, thực chất thuật toán này đã được đưa vào hoạt động từ 1 tháng trước khi được chính thức đưa vào công bố.

Hummingbird được công bố vào ngày 26/3/2013

Hummingbird được công bố vào ngày 26/3/2013

Hummingbird ra đời hoạt động khác hoàn toàn so với các thuật toán khác của Google như Panda và Penguin. Google Hummingbird không mang tính chất bổ sung, cải thiện cho những thuật toán hiện có mà có vai trò như một sự thay thế tuyệt đối luôn. Hơn cả một bản cập nhật, Hummingbird là một hệ thống thuật toán tìm kiếm hoàn toàn mới, được thiết kế để hiểu và xử lý các truy vấn của người dùng một cách hiệu quả nhất.

Theo Amit Singhal - giám đốc của Google tại thời điểm đó đã nói với Danny Sullivan rằng: Lần đầu tiên kể từ năm 2001 lại xuất hiện được một thuật toán mới mẻ và hữu ích như vậy. 

Cách hoạt động của Google Hummingbird

Nguyên lý hoạt động chính của Google Hummingbird đó là dựa trên từ khoá phụ để đánh giá bài viết. Hầu hết các công cụ tìm kiếm cũ của Google đều chỉ quan tâm đến từ khoá chính và mật độ chúng xuất hiện trên website nhưng Google Hummingbird lại khác. Google Hummingbird sẽ đánh giá cao các bài viết chứa từ khoá phụ hoặc các từ đồng nghĩa với từ khoá chính.

Dựa vào có từ khoá có liên quan với từ khoá chính, Hummingbird có thể phán đoán ra ngữ cảnh và mục đích của việc tìm kiếm. Từ đó, xác định cụ thể xem Google đang muốn gì và đưa ra kết quả phù hợp, đáp ứng chất lượng tốt nhất nhu cầu của người dùng.

Cách thức hoạt động của Google Hummingbird

Cách thức hoạt động của Google Hummingbird

Lưu ý: Để đem lại hiệu quả tìm kiếm tốt nhất thì key phụ cần phải có liên quan và sát nghĩa với key chính. Điều này sẽ giúp Google đánh giá cao và dễ dàng đưa bài viết lên top kết quả tìm kiếm liên quan.

Tính năng của thuật toán Google Hummingbird là gì?

Nếu bạn là dân SEO, chắc chắn bạn sẽ rất quen thuộc với 2 thuật toán là Google Panda và Google Penguin. Vậy Google Hummingbird có gì khác biệt mà lại được đánh giá cao hơn cả 2 thuật toán này. Sau đây Unica sẽ chia sẻ tính năng của Google Hummingbird là gì cho bạn tham khảo:

  • Quá trình ảnh hưởng tới website: Nếu như Google Panda giúp giảm xếp hạng của những website có chất lượng thấp, Google Penguin giảm xếp hạng của những website nhồi nhét từ khoá hoặc spam link thì Google Hummingbird sẽ không có ảnh hưởng tiêu cực gì đến website của bạn.

  • Phân tích từ khoá tìm kiếm: Ưu điểm lớn nhất của Google Hummingbird khác hoàn toàn với những thuật toán của Google đó là tìm kiếm dựa vào mong muốn của người dùng thay vì chỉ tập trung bằng việc tìm kiếm qua từ khoá riêng lẻ. Google Hummingbird phân tích tìm kiếm dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm: từ khoá, vị trí, ngữ cảnh, thời gian, thiết bị tìm kiếm,... Điều này giúp Google đưa ra kết quả chính xác nhất, phù hợp với đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Những kết quả được Google đưa ra không chỉ khớp với từ khoá chính mà còn khớp với những từ khóa liên quan (từ bổ nghĩa, đồng nghĩa).

Google Hummingbird tìm kiếm dựa vào mong muốn của người dùng

Google Hummingbird tìm kiếm dựa vào mong muốn của người dùng

  • Khả năng tìm kiếm bằng giọng nói: Đây là tính năng ưu việt hơn cả mà những thuật toán khác không hề có. Tính năng này hiện đang được người dùng đón nhận và cho phản hồi đánh giá rất tốt bởi nó dễ sử dụng, tiện lợi cho cả người già lẫn trẻ em.

  • Khả năng tối ưu cho thiết bị di động: Hummingbird là một bước tiến mới đối với các thuật toán tìm kiếm. Bên cạnh khả năng tối ưu tìm kiếm trên web, Hummingbird còn có khả năng tối ưu cho thiết bị di động giúp các kết quả tìm kiếm hiển thị trên thiết bị di động được tốt nhất.

Lợi ích khi sử dụng thuật toán con chim ruồi Hummingbird

Thuật toán Google Hummingbird ra đời mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích. Vậy cụ thể lợi ích của Google Hummingbird là gì, các bạn hãy khám phá câu trả lời trong nội dung chia sẻ dưới đây nhé.

  • Hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông tin trong thời gian ngắn nhất: Khác với những thuật toán tìm kiếm khác, Google Hummingbird có khả năng tìm kiếm nâng cao nhờ việc khớp toàn bộ cụm từ trong tìm kiếm, phân tích sâu về ngữ nghĩa cũng như bối cảnh. Nhờ đó, mang lại những kết quả tìm kiếm phù hợp và chính xác nhất cho người dùng. Hummingbird ra đời được chỉ định để giải đáp những truy vấn tìm kiếm phức tạp của người dùng, cải thiện câu hỏi có sẵn trong Knowledge graph và Semantic search.

  • Nắm bắt những dự án tìm kiếm của người dùng và đưa ra gợi ý: Thuật toán Hummingbird sẽ phân tích ngữ cảnh, từ khóa, thời gian và thiết bị tìm kiếm. Từ đó, Google hiểu được ý định và mong muốn của người dùng sau cụm từ tìm kiếm. Sau đó, đưa ra những gợi ý chính xác và phù hợp nhất với bạn. Hummingbird rất thông minh trong việc tìm kiếm kết quả của người dùng, bởi khả năng phân tích ý định truy vấn cực chính xác. Từ đó, đưa ra kết quả chọn lọc cực chính xác.

  • Giúp Google kiếm thêm tiền từ quảng cáo: Mục đích ra đời của thuật toán Hummingbird đó là mang lại trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất cho người dùng. Chính vì vậy, Google sẽ giữ người dùng ở lại lâu hơn trên trang tìm kiếm. Nhờ đó, số lần bài quảng cáo hiển thị được nhiều hơn và chắc chắn họ đã được lợi từ việc này.

Google Hummingbird hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông tin nhanh nhất

Google Hummingbird hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông tin nhanh nhất

 Dấu hiệu của Hummingbird tấn công website

Dấu hiệu nhận biết Hummingbird đó là:

  • Thứ hạng website giảm, đột nhiên bị xuống dốc mà không vì một lý do nào cả.

  • Lưu lượng website giảm đáng kể do Hummingbird tập trung vào ngữ cảnh của truy vấn tìm kiếm,nếu những truy vấn tìm kiếm không phù hợp với nội dung website sẽ không hiển thị.

  • Tỷ lệ thoát trang cao do người dùng không hài lòng với nội dung trên website của bạn.

Vấn đề thường hay gặp nhất của của website bị Hummingbird tấn công đó là Google đánh lỗi spam khiến khả năng hiển thị top trên các công cụ tìm kiếm giảm. Tuy nhiên, không phải tất cả các website đều sẽ gặp vấn đề từ bản cập nhật này. Rất nhiều SEOer nghĩ rằng, website của họ bị tụt hạng hoặc bị giảm lưu lượng truy cập là do thuật toán Hummingbird gây ra. Tuy nhiên để biết nguyên nhân cụ thể, bạn cần kiểm tra danh sách đầy đủ các bản cập nhật Google thì mới biết được.

Khi kiểm tra các bản cập nhật Google bạn sẽ chỉ ra được những tác nhân thay đổi của website. Nhờ đó bạn sẽ biết được nguyên nhân website tụt top hay giảm truy cập là do lỗi Panda, Penguin hay Hummingbird. Thực tế từ trước đến nay, Hummingbird không hề tác động tiêu cực trực tiếp đến web.

Làm sao để SEO Website thân thiện với Google Hummingbird?

Thuật toán chim ruồi của Google tập trung rất nhiều vào nội dung để nhằm mục đích mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Hummingbird hướng đến người dùng là chính. Vì vậy, những trang nào đáp ứng được điều này sẽ được Google đánh giá cao và cho khả năng lên top nhanh. Vậy để website thân thiện với Google Hummingbird thì phải làm như thế nào? Sau đây Unica sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn.

Xây dựng nội dung web hướng đúng đến đối tượng khách hàng mục tiêu

Ngay từ ban đầu khi xây dựng website và tiến hành tối ưu nó, bạn đã phải xác định cho mình nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến. Từ nhóm khách hàng này, bạn sẽ dễ dàng xây dựng bộ từ khoá và triển khai nội dung website sao cho phù hợp nhất với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

Xây dựng nội dung web hướng đúng đến đối tượng khách hàng mục tiêu

Xây dựng nội dung web hướng đúng đến đối tượng khách hàng mục tiêu

SEOer khi xây dựng web và làm bộ từ khoá, tuyệt đối không nên hình dung mô hình một cách chung chung mà phải cụ thể hoá nó lên. Bộ từ khoá cần phải được đưa ra theo mô hình 5W, đó là: Who (Đối tượng là ai), When (Khi nào), What (Cái gì), Where (Ở đâu), Why (Lý do là gì).

Khi làm được điều này, bạn sẽ biết mình cần phải triển khai nội dung như thế nào. Từ đó nội dung sẽ thực tiễn, hữu ích và dễ hiểu hơn với cả người dùng và Google. Khi này, việc lên top là hiển nhiên.

Tạo sự đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website

Như đã chia sẻ rất nhiều ở phần Google Hummingbird là gì? Hummingbird sẽ không đánh giá và đưa ra kết quả chỉ dựa vào từ khoá riêng lẻ mà nó xét trên nhiều khía cạnh. Vì vậy để SEO website hiệu quả thân thiện với Google Hummingbird, bạn cần phải biết cách liệt kê từ khoá, từ một từ khóa chính mở rộng ra thành nhiều từ khóa khác có liên quan khác. Và từ khoá này cần phải có liên hệ mật thiết với từ khoá chính.

Sau khi đã liệt kê được từ khoá, tiếp theo bạn cần chọn lọc và phân loại các từ khoá sao cho hợp lý nhất. Cụ thể:

  • Từ khoá phụ hay chính là từ khoá đồng nghĩa, mang cùng ý nghĩa với từ khoá chính nhưng sẽ được diễn tả theo nhiều cách khác nhau.

  • Từ khóa phổ nghĩa, phục vụ cho việc diễn giải, bổ sung nghĩa cho từ khoá chính. Từ khoá bổ nghĩa thường được dùng để làm các heading nhỏ trong bài.

  • Từ khoá ngữ nghĩa là những từ khoá mà khi nhắc đến người dùng sẽ nghĩ ngay đến từ khoá chính.

Tìm hiểu từ khoá mở rộng để đáp ứng hiệu quả nhu cầu tìm kiếm của người dùng

Tìm hiểu từ khoá mở rộng để đáp ứng hiệu quả nhu cầu tìm kiếm của người dùng

Xây dựng cấu trúc website rõ ràng

Để website thân thiện với thuật toán Google Hummingbird, bạn cần xây dựng cấu trúc website rõ ràng, dễ hiểu. Khi website có một cấu trúc tối ưu thì Google dễ dàng thu thập thông tin và đánh giá xếp hạng cao hơn.

Gợi ý giúp xây dựng cấu trúc website rõ ràng đó là:

  • Sử dụng sitemap: Sitemap giúp Google hiểu rõ cấu trúc website và giúp Google dễ dàng thu thập thông tin về website của bạn hơn.

  • Sử dụng URL thân thiện với SEO: URL là địa chỉ của một trang web. URL thân thiện với SEO cần phải ngắn gọn, dễ hiểu và chứa từ khóa liên quan đến nội dung trang.

  • Sử dụng hệ thống phân cấp rõ ràng: Để website thân thiện bạn nên được tổ chức thành các danh mục và trang con theo một hệ thống phân cấp rõ ràng. Điều này giúp Google dễ dàng hiểu được mối quan hệ giữa các trang trên website của bạn.

  • Sử dụng thẻ tiêu đề (heading tags) phù hợp: Thẻ tiêu đề (heading tags) giúp Google hiểu được nội dung chính của mỗi trang. Bạn nên sử dụng thẻ tiêu đề H1 cho tiêu đề chính của trang, thẻ tiêu đề H2 cho các tiêu đề phụ,...

Xây dựng liên kết chặt chẽ và thân thiện

Ngoài những yếu tố đã chia sẻ ở trên, để website thân thiện với Hummingbird, bạn cũng cần phải xây dựng liên kết chặt chẽ, chất lượng cao và có liên quan trực tiếp đến nội dung website. Cụ thể cách xây dựng liên kết website chặt chẽ và thân thiện như sau:

Xây dựng liên kết chặt chẽ và thân thiện

Xây dựng liên kết chặt chẽ và thân thiện

  • Tập trung vào chất lượng backlink: Tìm kiếm backlink từ các website uy tín và có liên quan đến nội dung website của bạn, tránh xây dựng backlink từ các website có chất lượng thấp. Bên cạnh đó bạn cũng phải sử dụng đa dạng loại backlink, bao gồm: backlink từ bài viết, hình ảnh, video, infographic,... để mang lại hiệu quả cao nhất.

  • Xây dựng backlink một cách tự nhiên: Sử dụng anchor text đa dạng và tự nhiên, tốt nhất là nên xây dựng backlink bằng cách chia sẻ nội dung chất lượng cao trên các website khác.

  • Theo dõi hiệu quả backlink: Sử dụng các công cụ SEO để theo dõi hiệu quả backlink, sau đó phân loại, xác định và loại bỏ các backlink độc hại.

Tận dụng sức mạnh của phương tiện truyền thông

Nếu muốn sở hữu một website thân thiện với Google Hummingbird để mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng giúp lên top nhanh chóng, bạn nhất định phải tận dụng sức mạnh của truyền thông. Khi đăng thông tin của website len các kênh truyền thông, bạn sẽ gia tăng các lần đề cập, xây dựng được tầm nhìn thương hiệu rộng hơn. Như vậy, lưu lượng truy cập thu về rất nhiều, website của bạn chắc chắn sẽ được đánh giá tốt hơn.

Câu hỏi thường gặp

Câu 1: Sự khác biệt của Google Hummingbird so với các thuật toán khác

Thời điểm khi Danny Sullivan và Amit Singhal đang là giám đốc của Google, trong một cuộc phỏng vấn Amit Singhal đã có sự so sánh giữa Google Hummingbird và các thuật toán khác như sau: “Các thuật toán Panda và Penguin như những động cơ được thay bộ lọc dầu mới hoặc một động cơ cải tiến được đưa vào thì Hummingbird là một khối động cơ hoàn toàn mới, dù nó có sử dụng một số bộ phận tương tự các động cơ cũ như Penguin và Panda”.

Qua chia sẻ đó thì ta có thể thấy được sự khác biệt khá dễ dàng giữa Google Hummingbird so với các thuật toán khác, cụ thể như sau:

  • Google Panda: Tác động trực tiếp đến việc làm xếp hạng của các website có chất lượng thấp.

  • Google Penguin: Tác động làm giảm xếp hạng của các website đang có hiện tượng spam từ khóa.

Trong khi đó, thuật toán Google Hummingbird sẽ lại không có gì ảnh hưởng tiêu cực đến các website. 

Ngoài ra, điểm khác biệt giữa Google Hummingbird với các thuật toán khác còn là ở tính năng tìm kiếm bằng giọng nói. Ngay từ khi ra đời, tính năng này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía user bởi khả năng tìm kiếm bằng giọng nói vô cùng chính xác, tiện lợi và dễ sử dụng, phù hợp với nhiều đối tượng.

Câu 2: Cơ hội mà Google Hummingbird mang lại đối với SEO là gì?

Google Hummingbird ra đời như một lời thông báo tới các chủ website rằng:

  • Google càng ngày càng hướng tới nhu cầu của người dùng, đặt mục tiêu tăng cường hiểu biết về ý định của người dùng đằng sau những tìm kiếm của họ.

  • Thay vì coi truy vấn của người dùng như chuỗi từ khoá thì giờ đây Google chú trọng truy vấn nhiều hơn cho toàn bộ ngữ cảnh.

Google Hummingbird ra đời đã thu hẹp khoảng cách giữa thực tiễn cũ, spam và hướng tới SEO hiện đại. Khi nội dung website của bạn phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng thì website của bạn không chỉ được xếp hạng tốt mà còn được thân thiện với người dùng. Từ đó, tăng traffic tự nhiên, tạo chuyển đổi tốt hơn.

Kết luận

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh thuật toán Google Hummingbird là gì cho bạn tham khảo. Thuật toán này ra đời giúp Google có được một diện mạo hoàn toàn mới, trở nên thông minh và nhạy bén hơn mỗi khi đưa ra kết quả tìm kiếm theo truy vấn của người dùng. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn được thông tin hữu ích, qua đó có thể vận dụng nhiều hơn trong quá trình SEO của mình. 

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thành Tiến CEO HERO SEO
- Nguyễn Thành Tiến ( CEO & Co-Founder Hero SEO Agency) - Giảng viên nhiều khóa học SEO khác nhau tại Việt Nam - Số lượng học viên: +500 - Kinh nghiệm thực chiến top keyword các ngành Giáo dục, Y Tế & S...