Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Footprint trong SEO là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách sử dụng hiệu quả nhất

Footprint là một thuật ngữ chuyên ngành SEO được rất nhiều người quan tâm. Đây là tập hợp các dấu vết mà website của bạn để lại trên internet, bao gồm: backlink, đề cập thương hiệu, hoạt động trên mạng xã hội,... Nắm rõ thông tin Footprint trong SEO là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách sử dụng? sẽ mang lại nhiều lợi ích cho quá trình làm SEO của bạn. Trong bài viết hôm nay, Unica sẽ chia sẻ cho bạn các kiến thức, thông tin hữu ích quan trọng về Footprint, bạn hãy tham khảo nhé.

Footprint trong SEO là gì?

Footprint hay còn được gọi là thuận toán dấu chân, đây là thuật toán rất hữu ích do Google phát triển nhằm phát hiện ra những thủ thuật từ các trang web khác đang đánh lừa công cụ tìm kiếm. Những thủ thuật không tốt sẽ khiến cho xếp hạng của Google bị sai lệch và không còn đáp ứng tối đa được các nội dung theo mục đích tìm kiếm của người dùng.

Footprint trong SEO là gì?

Footprint trong SEO là gì?

Có thể hiểu một cách đơn giản, khi bạn đi trên cát thì nơi bạn đi qua sẽ để lại dấu chân. Tương tự trong SEO cũng vậy, khi bạn thực hiện một điều gì đó quá nhiều lần, Google sẽ phát hiện điều đó như một vết nhơ. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Google thường sẽ có những hình phạt nhất định khi phát hiện một điều gì đó liên quan đến Footprint

Dấu hiệu để nhận biết Footprint

Google thường hay sử dụng thuật toán Footprint để nhận biết những website đang có hành vi gian lận. Khi này, Google có thể đánh tụt thứ hạng hoặc thậm chí khiến website phải chịu nhiều hình phạt khác. Vì vậy, bạn cần biết cách nhận biết Footprint trong SEO là gì để tránh vô tình mắc phải.

  • Các backlink được trỏ về từ những trang web đang có cùng một nhà cung cấp hosting.

  • Backlink đang được trỏ về từ những trang có cùng một địa chỉ IP.

  • Các website đang dùng chung 1 source code và giao diện. Ví dụ có 10 website cùng 1 giao diện thì Google sẽ đánh giá bạn đang lợi dụng. Khi này, Google tự hiểu bạn đang tạo ra các website nhằm mục đích khác không hướng đến người dùng.

  • Website được đăng ký với cùng thông tin của chủ sở hữu.

Google thường hay sử dụng thuật toán Footprint để nhận biết những website đang có hành vi gian lận

Google thường hay sử dụng thuật toán Footprint để nhận biết những website đang có hành vi gian lận

Lưu ý: Bạn cần phải hết sức cẩn trọng đối với những dấu hiệu trên để tránh bị Google phát hiện Footprint, đặc biệt cần chú ý đối với các trang web vệ tinh.

Cách sử dụng Footprint hiệu quả nhất

Ngoài những bất lợi và hạn chế thì Footprint vẫn có những mặt tích cực riêng. Các SEOer cần biết cách sử dụng Footprint hiệu quả để tiến gần hơn với mục tiêu của mình. Vậy cách sử dụng Footprint là gì? Sau đây Unica sẽ chia sẻ cho bạn:

Trường hợp cần sử dụng Footprint

Không phải trong trường hợp nào bạn cũng cần phải tránh và bằng mọi giá ngăn chặn  Footprint, đôi lúc bạn cũng sẽ cần đến nó. Một số những trường hợp cần sử dụng  Footprint đó là:

  • Khi bạn muốn xây dựng backlink: Footprint giúp bạn xác định các website có liên quan đến lĩnh vực của bạn và có tiềm năng trở thành nguồn backlink chất lượng cao. Bằng cách phân tích Footprint, bạn cũng có thể xác định những website dễ dàng liên hệ để xin backlink.

  • Khi bạn muốn theo dõi hiệu quả chiến dịch SEO: Footprint giúp theo dõi số lượng backlink, đề cập thương hiệu và hoạt động mạng xã hội liên quan đến website của bạn. Bằng cách theo dõi Footprint, bạn có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch SEO và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết.

  • Khi bạn muốn xác định các đối thủ cạnh tranh: Footprint có thể giúp xác định các website đang cạnh tranh với bạn cho cùng một từ khóa. Từ quá trình phân tích này, bạn sẽ học hỏi được những chiến lược SEO hiệu quả và cải thiện chiến lược của chính mình.

  • Khi bạn muốn xây dựng uy tín thương hiệu: Để xây dựng thương hiệu, bạn sẽ phải phải tạo ra trang web với những thông tin được đăng ký bao gồm: địa chỉ, , tên công ty, lĩnh vực hoạt động, điện thoại, tạo tài khoản mạng xã hội,... Khi tạo ra những thông tin này, Google sẽ hiểu là bạn đang cố ý tạo dấu chân. Khi này, mặc dù trang sinh Footprint nhưng sẽ là một điều tốt, bởi Google đã xác minh những tài khoản này là do bạn tạo ra và chính xác.

Sử dụng Footprint hiệu quả giúp xây dựng uy tín thương hiệu

Sử dụng Footprint hiệu quả giúp xây dựng uy tín thương hiệu

Trường hợp cần tránh Footprint

Nếu là dân làm SEO, chắc chắn không ai muốn dính vào Footprint cho website hay các tài khoản mạng xã hội của mình. Tuy nhiên, nếu bạn có những hành vi làm SEO mờ ám nhằm mục đích đẩy nhanh thời gian lên top Google thì khả năng bị dính thuật toán Footprint là rất cao. Để không bị Google đánh phạt lỗi Footprint, bạn hãy tránh những trường hợp sau:

  • Hạn chế xây dựng backlink một cách spam: Việc xây dựng backlink một cách spam bằng cách sử dụng các dịch vụ backlink giá rẻ hoặc các thủ thuật SEO mũ đen có thể khiến website của bạn bị Google phạt và hạ thấp thứ hạng, thậm chí bị Google xoá khỏi kết quả tìm kiếm.

  • Tránh việc tạo quá nhiều web vệ tinh: Việc tạo nhiều web vệ tinh, xây dựng và và phát triển nội dung trên những trang đó với mục đích là để dẫn backlink về để tăng Pagerank sẽ khiến Google nghĩ bạn đang không hỗ trợ tốt cho trang chính. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình làm SEO của bạn.

Những án phạt từ Google nếu bạn bị phát hiện Footprint

Google có những án phạt nhất định cho những website bị dính thuật toán Footprint. Cụ thể những án phạt này như sau:

  • Nhẹ thì Google giảm đi giá trị của backlink. Đây là mức phạt cảnh cáo từ Google cho những việc bạn đã làm.

  • Nặng thì website của bạn sẽ không thể tăng thứ hạng trong một thời gian nhất định. Lúc này cách khắc phục duy nhất là tối ưu lại hệ thống. Cách này sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức của bạn.

  • Trường hợp phạt nặng nhất là cả hệ thống website của bạn sẽ bị đánh sập. Như vậy tức là mọi công sức đầu tư của bạn cho website này công cốc, trở về con số 0.

Kết luận

Với những thông tin chia sẻ trong bài viết, chắc chắn bạn đã hiểu rõ Footprint trong SEO là gì và cách làm sao để sử dụng Footprint hiệu quả nhất. Unica mong rằng bạn có thể tận dụng những kiến thức bổ ích này để có quá trình làm SEO mang lại hiệu quả cao nhất. Chúc các bạn thành công

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thành Tiến CEO HERO SEO
- Nguyễn Thành Tiến ( CEO & Co-Founder Hero SEO Agency) - Giảng viên nhiều khóa học SEO khác nhau tại Việt Nam - Số lượng học viên: +500 - Kinh nghiệm thực chiến top keyword các ngành Giáo dục, Y Tế & S...