Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Technical SEO là gì? Kỹ thuật Technical SEO quan trọng cần biết

Ngày nay, các SEOer khi làm SEO không chỉ chú trọng đến việc viết bài chuẩn SEO, tối ưu on-page hay off-page mà còn đặc biệt coi trọng Technical. Technical là một kỹ thuật làm SEO quan trọng bao gồm nhiều cách để làm cho trang web của bạn dễ dàng thu thập thông tin, đảm bảo website được đánh giá cao và hoạt động ổn định. Trong nội dung bài viết hôm nay, Unica sẽ đi sâu vào việc tìm hiểu Technical SEO là gì? Kỹ thuật quan trọng cần biết để tăng lượt truy cập tự nhiên cho website, cải thiện trải nghiệm người dùng. Cùng khám phá nhé. 

Technical SEO là gì?

Technical SEO còn gọi là SEO kỹ thuật. Đây là một phương pháp tối ưu hóa các thành phần cấu tạo nên website chuẩn SEO. Technical SEO ra đời nhằm nnâng cao khả năng hiển thị và hiệu suất của website trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như: Google, Bing, Yahoo Search,… 

Technical SEO là gì

Technical SEO là gì?

Cụ thể hơn Technical SEO sẽ tập trung vào các hoạt động như: tối ưu cấu trúc website, đường dẫn (URL), tốc độ tải trang, khả năng tương thích trên các thiết bị di động,… Nhờ vậy, website của bạn trở nên thân thiện và nâng cao uy tín hơn với các công cụ tìm kiếm.

Tại sao Technical SEO lại quan trọng với website

Hiểu được Technical SEO là gì chắc chắn nhiều người sẽ thắc mắc tại sao Technical SEO lại quan trọng với SEO. Có thể thấy, Technical SEO đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược SEO tổng thể. Kỹ thuật SEO này giúp công cụ tìm kiếm quét và lập chỉ mục cho website của bạn được dễ dàng hơn. Cụ thể như sau: 

Cải thiện khả năng lập chỉ mục

Công cụ tìm kiếm được cài đặt các tệp khai báo và điều hướng, được gọi là “bots” hoặc “spiders”. Nhờ đó, các công cụ tìm kiếm có thể hiểu nội dung website của bạn, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho website. 

Phương pháp Technical SEO sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp cho bots truy cập và lập chỉ mục cho website của bạn một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn.

Kỹ thuật Technical SEO giúp tăng khả năng lập chỉ mục của Google

Kỹ thuật Technical SEO giúp tăng khả năng lập chỉ mục của Google

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Như ở phần giới thiệu Technical SEO là gì, chúng tôi đã phân tích các hoạt động tập trung của Technical SEO. Hoạt động này bao gồm tối ưu hóa các yếu tố như:

  • Thiết kế bố cục website rõ ràng, dễ sử dụng.

  • Cải thiện tốc độ tải trang nhanh hơn.

  • Khả năng tương thích với các thiết bị di động.

Điều này giúp năng cao trải nghiệm người dùng tốt hơn trên trang web của bạn.

Tăng cạnh tranh trong việc hiển thị kết quả tìm kiếm

Từ việc tăng nâng cao trải nghiệm sẽ giúp người dùng có xu hướng ở lại trang lâu hơn, tương tác nhiều hơn và quay trở lại website thường xuyên hơn. Điều này đồng nghĩa với việc trang web của bạn sẽ được đánh giá uy tín hơn trên công cụ tìm kiếm. Technical SEO giúp tăng khả năng cạnh tranh trong việc hiển thị kết quả tìm kiếm, hỗ trợ cải thiện thứ hạng của website hiệu quả. Technical SEO ra đời là kỹ thuật làm SEO hữu hiệu để website luôn được Google đánh giá cao, tạo lợi thế cạnh tranh hơn so với đối thủ.

Dễ dàng duy trì và nâng cấp

Khi website của được xây dựng trên nền tảng kỹ thuật phù hợp với công nghệ thời đại sẽ giúp bạn dễ dàng duy trì và nâng cấp trong tương lai. Khi trình Technical SEO thay đổi, bạn có thể dễ dàng thay đổi hoặc cải thiện lại kỹ thuật của website nhanh hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt là việc nâng cấp kỹ thuật website sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả và hiệu suất của website.

Technical tạo lợi thế cạnh tranh hơn so với đối thủ

Technical tạo lợi thế cạnh tranh hơn so với đối thủ

Một số những kỹ thuật Technical SEO quan trọng

Khi hiểu được Technical SEO là gì, tầm quan trọng của Technical SEO. Bạn cần nắm bắt thêm các kỹ thuật quan trọng khác trong phương pháp SEO kỹ thuật. Dưới đây là 14 yếu tố Technical SEO bạn nhất định phải nắm vững.

Tối ưu liên kết nội bộ

Một trong những kỹ thuật tối ưu Technical SEO quan trọng là tối ưu liên kết nội bộ ( Internal link). Các liên kết nội bộ đóng một vai trò cục kỳ quan trọng trong hoạt động thu thập thông tin và lập chỉ mục của công cụ tìm kiếm. Đồng thời các liên kết nội bộ cũng tạo nên sự kết nối điều hướng người dùng dễ dàng tìm đến các nội dung hữu ích khác trên website.

Khi bạn tối ưu liên kết nội bộ, bạn cần lưu ý hai điểm sau:

  • Phải đảm bảo các internal link đều được điều hướng đến những trang có chứa nội dung liên quan, có ý nghĩa và cung cấp được giá trị cho người dùng. 

  • Chú ý đến số lượng link liên kết nội bộ trên trang, tránh trường hợp liên kết quá nhiều làm cho bài viết trên trang bị đánh giá là spam.

Tối ưu các trang 404

Nguyên nhân dẫn đến lỗi trang 404 là do URL bị thay đổi, sai sót khi tạo mã code, sai sót khi cài đặt web,... Lỗi 404 sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng, giảm lượng truy cập và làm cho trang web của bạn bị đánh giá thấp và gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả SEO. Do đó, bạn phải thường xuyên kiểm tra website, tránh các lỗi 404 và cần phát hiện, khắc phục lỗi này càng sớm càng tốt. Như vậy, trải nghiệm người dùng mới được đảm bảo giúp website tạo được đội uy tín nhất định.

Tránh để website bị lỗi 404 

Tránh để website bị lỗi 404 

Tối ưu các trang cần Redirect

Redirect URL là một kỹ thuật cơ bản trong Technical SEO. Kỹ thuật này giúp bạn chuyển hướng những URL bị hỏng đến những trang phù hợp hơn. Để thực hiện tốt và hiệu quả nhất kỹ thuật Technical SEO, bạn nên thực hiện Redirect với những trang bị lỗi hay những trang có nội dung trùng lặp. Điều này giúp quá trình làm SEO mang lại hiệu quả tốt hơn.

Tối ưu nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp là các đoạn nội dung hoặc bài viết xuất hiện trên cùng một tên miền hoặc khác tên miền. Sự tồn tại của những nội dung trùng lặp có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng SEO. Do đó, trước khi bạn đăng bài viết trên website bạn hãy sử dụng các tiện ích hoặc công cụ xuất bản để tối ưu nội dung. Như việc sử dụng công cụ SEO Yoast, tiện ích Google Analytics và Google Search Console, công cụ Google Search Console, Siteliner, Copyscape,...

Tối ưu thu thập dữ liệu website

Để giúp cho công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu, thu thập dữ liệu website của bạn thì bạn nhất định phải tối ưu hóa dữ liệu. Quan trọng nhất là bạn phải chú ý đến một số lỗi kỹ thuật sau đây: 

  • Thời gian tải trang chậm.

  • Lỗi server.

  • Mã lỗi 404, 500, 403,…

Điều này sẽ giúp website của bạn tăng độ uy tín, tăng traffic, hạn chế tỷ lệ thoát trang, tăng trải nghiệm người dùng, giảm thiểu tối đa số lần truy cập website không thành công,... Việc này đồng nghĩa với việc giúp cho công cụ tìm kiếm đánh giá cao và tăng vị trí của trang web trong danh sách kết quả tìm kiếm. Chính vì thế, bạn hãy thường xuyên kiểm tra các lỗi kỹ thuật để điều chỉnh nhanh chóng, kịp thời. 

Tối ưu thu thập dữ liệu website để website tăng độ uy tín

Tối ưu thu thập dữ liệu website để website tăng độ uy tín

Tối ưu cấu trúc URL

Một URL ngắn gọn, có chứa từ khóa chính, bao quát được nội dung, đúng trọng tâm bài viết chính là URL tốt nhất cho website. Đây cũng là cách để bạn tối ưu cấu trúc URL. 

Ví dụ: Bạn đang SEO khóa học đào tạo SEO miễn phí, bạn hãy đặt URL theo gợi ý dưới đây: https://unica.vn/khoa-hoc-dao-tao-seo-mien-phi 

Tối ưu Sitemap XML

Sitemap đóng vai trò như một bản đồ điều hướng cho các công cụ tìm kiếm, giúp cho phần mềm Google bots thu thập dữ liệu và lập chỉ mục quan trọng trên website của bạn. Do đó, để SEO web hiệu quả, nhất là với những website có chứa thông tin về dịch vụ và sản phẩm.

Với những website có cài đặt plugin Yoast SEO hoặc Rank Math SEO, sitemap XML sẽ được tạo tự động. Với những trường hợp khác, bạn có thể sử dụng công cụ Screaming Frog để tạo sitemap XML cho trang web. 

Cải thiện tốc độ load trang

Tốc độ tải trang là trong những yếu tố cực kỳ quan trọng cần được tối ưu khi thực hiện Technical SEO. Nếu tốc độ tải trang quá chậm thì khả năng người dùng thoát khỏi trang là rất cao. Vì vậy, dù bạn có thực hiện chiến lược SEO web hay không, bạn cũng không nên bỏ qua việc kiểm tra và tối ưu tốc độ load trang.

Để kiểm tra tốc độ tải trang bạn có thể sử dụng PageSpeed Insights. Công cụ này sẽ cung cấp đến bạn báo cáo chi tiết về tốc độ tải trang và các giải pháp cải thiện. Giúp bạn tăng trải nghiệm tốt cho người dùng khi truy cập website của bạn. 

Tốc độ tải trang là yếu tố cực kỳ quan trọng khi thực hiện Technical SEO

Tốc độ tải trang là yếu tố cực kỳ quan trọng khi thực hiện Technical SEO

Tối ưu trải nghiệm Mobile Friendly

Chúng ta có thể thấy, xu hướng sử dụng thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng để tìm kiếm thông tin nhiều hơn hẳn so với laptop, desktop. Do đó, việc tối ưu trải nghiệm Mobile Friendly cũng là một trong những kỹ thuật Technical SEO quan trọng mà bạn cần chú trọng. Từ việc tối ưu trải nghiệm Mobile Friendly như cấu trúc nội dung, cấu trúc hiển thị, tốc độ tải trang,... sẽ đảm bảo website của bạn hiển thị và hoạt động tốt trên các thiết bị di động. Điều này sẽ giúp gia tăng trải nghiệm tốt cho người dùng thiết bị di động. 

Lưu ý: Bạn nên chọn thiết kế Website Responsive để tối ưu sự tương thích của website trên nền tảng di động.

Tối ưu cấu trúc trang web

Cấu trúc web có thể ảnh hưởng đến khả năng hiểu và sắp xếp thứ hạng trong bảng kết quả đề xuất trên các thanh công cụ tìm kiếm. Do đó, cách tối ưu cấu trúc website cũng là một phần cần tối ưu khi thực hiện phương pháp Technical SEO.

Hiện tại, có 2 cách tổ chức cấu trúc website thường dùng trong kỹ thuật SEO là:

  • Cấu trúc phẳng (cấu trúc Flat)

Cấu trúc phẳng là kiểu cấu trúc website không có nhiều phân cấp. Nói dễ hiểu hơn là các trang, mục liên quan được sắp xếp đồng đẳng trên menu hoặc thanh điều hướng. Cấu trúc này khác hẳn với các trang web thông thường, có nhiều danh mục hoặc phân loại phức tạp.

Ví dụ về trang được thiết kế theo cấu trúc Flat

Ví dụ về trang được thiết kế theo cấu trúc Flat

  • Cấu trúc hàng ngăn (cấu trúc Silo)

Cấu trúc hàng ngăn là kiểu sắp xếp cấu trúc web tạo thành các danh mục có chủ đề rõ ràng. Mỗi danh mục sẽ tập trung vào chủ đề hoặc lĩnh vực cụ thể. Và mỗi danh mục sẽ chỉ chứa các tin tức liên quan đến tiêu đề chủ đề. 

Ví dụ về trang được thiết kế theo cấu trúc Silo

Ví dụ về trang được thiết kế theo cấu trúc Silo

Thẻ Canonical

Thẻ Canonical còn được gọi là Canonical Tags hoặc Rel=canonical. Đây một cách để thông báo cho công cụ tìm kiếm biết rằng một đường dẫn nào đó đang là bản sao của URL gốc. Việc tối ưu Thẻ Canonical sẽ giúp bạn hợp nhất được các URl có nội dung tương tự hoặc trùng lặp trên nhiều website khác nhau. 

Việc tối ưu Canonical tag được áp dụng khi:

  • Doanh nghiệp có nhiều phiên bản website.

  • Nội dung bài viết được đăng tải trên nhiều website có tên miền khác nhau. 

  • Nội dung bài viết có nhiều phần.

Https với SSL

SSL được hiểu là lớp socket bảo mật. Đây là một dạng mã hóa liên lạc giữa trình duyệt và website. SSL được xem là giải pháp thay thế cho phương pháp truyền thông văn bản dạng plain text, giúp bảo vệ nội dung thông tin của bạn không bị đánh cắp bởi bên thứ 3. Những trang web có sử dụng SSL thường là các trang web uy tín, nghiêm túc trong hoạt động bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng. Khi bạn tối ưu HTTPS với SSL cũng là khi bạn nhận được điểm cộng từ công cụ tìm kiếm.

SSL chính là lớp socket bảo mật

SSL chính là lớp socket bảo mật

AMP

AMP là từ viết tắt của Accelerated Mobile Pages, được hiểu là tăng tốc độ tải trang trên thiết bị di động. Khi sử dụng AMP để tăng tốc độ tải trang trên thiết bị di động, bạn sẽ tăng trải nghiệm tốt cho trang và tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn so với đối thủ cạnh tranh trên nền tảng di động. 

Cấu hình webmaster tools

Webmaster tools là công cụ quản lý website được phát triển bởi Google. Khi sử dụng webmaster tools bạn sẽ nắm bắt được nhiều chỉ số quan trong trong quá trình thực hiện SEO và Technical SEO như:

  • Báo cáo thống kê tổng các chỉ số liên quan đến website như: CTR trung bình, vị trí trung bình, tổng số lần nhấp chuột,...

  • Thống kê những trang web được lập chỉ mục.

  • Kiểm tra tình trạng của các chỉ mục trong từng URL

  • Báo cáo tốc độ load trang

  • Và nhiều tính năng cần thiết cho bạn. Như: File Robots.txt, thay đổi địa chỉ website, xóa URL ra khỏi kết quả tìm kiếm,...

So sánh Technical SEO và SEO Onpage

Technical SEO và SEO onpage đều tập trung vào các hoạt động giúp tăng thứ hạng của website trong bảng kết quả tìm kiếm tự nhiên. Điểm khác biệt giữa 2 phương pháp SEO này là các khía cạnh tập trung của 2 phương pháp. Cụ thể như sau:

So sánh Technical SEO và SEO Onpage

So sánh Technical SEO và SEO Onpage

  • Xét về mặt kỹ thuật: Technical SEO tập trung vào các yếu tố kỹ thuật của website như cấu trúc, tốc độ tải trang, bảo mật. Còn SEO Onpage tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung, tiêu đề, mô tả và các yếu tố trên trang web.

  • Xét về mục tiêu: Technical SEO sẽ hướng tới cải thiện sự hiệu quả thứ hạng trang web dựa vào việc cải thiện các tiêu chí kỹ thuật trang. Trong khi, SEO Onpage hướng đến mục tiêu cung cấp nội dung chất lượng, dễ đọc, liên quan đến từ khóa tìm kiếm của người dùng. Từ đây cải thiện vị trí xếp hạng và thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên.

  • Xét về nội dung: Technical SEO giúp bạn đảm bảo rằng nội dung mà website cung cấp có thể giúp công cụ tìm kiếm hiểu dễ dàng và lập chỉ mục chính xác hơn. Còn SEO Onpage sẽ tập trung vào nội dung cung cấp giá trị hữu ích cho người xem để tăng trải nghiệm cá nhân tốt hơn.

  • Xét về hiệu quả: Technical SEO giúp xây dựng một website tối ưu để tăng uy tín của website. Còn SEO Onpage sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.

Kết luận

Trong nội dung bài viết này, Unica đã chia sẻ với bạn thông tin Technical SEO là gì và những kỹ thuật cơ bản trong Technical SEO. Có thể nói, Technical SEO được xem là phương pháp SEO có lợi thế và hiệu quả vượt trội so với phương pháp SEO truyền thống. Để có thể ứng dụng tốt nhất kỹ thuật SEO web, bạn hãy tham khảo kỹ bài viết và đăng ký ngay khóa học SEO trên Unica để tích luỹ thêm được cho mình nhiều kiến thức bổ ích nhé.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Đội ngũ Unica Chuyên gia
Unica - Hệ thống đào tạo trực tuyến, được vận hành bởi iNET Academy - học viện Internet Marketing với hơn 100.000 học viên. Cổng kết nối Chuyên gia với Học viên trên các lĩnh vực, đề tài hấp dẫn: K...