Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Thẻ Meta Description là gì? 15 cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO

Meta description là một thuật ngữ vô cùng quan trọng trong lĩnh vực SEO và Marketing trực tuyến mà có lẽ không ai là không biết đến. Meta description được xem như là một lời chào hấp dẫn và ấn tượng để giúp bài viết của bạn “bén duyên” với khách hàng mục tiêu. Để biết cụ thể về khái niệm thẻ Meta description là gì? Cách viết thẻ Meta description chuẩn SEO như thế nào? Bạn đọc hãy tham khảo nội dung chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Thẻ Meta là gì?

Thẻ Meta hay còn được gọi với cái tên khác là thẻ Meta Tag, dùng để khai báo tiêu đề của trang. Thẻ Meta hiển thị thông tin đặt trên đầu trang HTML, các thông tin như: tiêu đề, mô tả, tác giả,… Thẻ Meta có tác dụng giúp tiêu đề của trang hiển thị đầy đủ trong trang kết quả tìm kiếm. Chính vì thế, nó đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ tối ưu cho quá trình SEO, cụ thể là SEO Onpage.

Thẻ Meta là gì?

Thẻ Meta là gì?

Meta Description là gì?

Description (tên đầy đủ là Meta Description) có nghĩa là mô tả ngắn. Description là một khía cạnh cực kỳ quan trọng đối với quá trình tối ưu SEO cho website của bạn. Description là một phần tử HTML, nó được xuất hiện ở bên dưới tiêu đề trang khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên trang tìm kiếm Google.

Chức năng chính của Meta Description đó là mô tả ngắn gọn nội dung bài viết giúp công cụ tìm kiếm và người dùng có thể hiểu và nắm bắt nhanh chủ đề trang web. Meta Description có độ dài khoảng 155-160 ký tự. Tiêu chí quan trọng của thẻ Description đó là: đúng, ngắn, đủ và hay.

Meta Description là gì?

Meta Description là gì?

Lưu ý: Trong nhiều trường hợp, Meta Description có thể được xem là Meta Tag. Vì nội dung Meta Description không xuất hiện trong nội dung hiển thị trên trang web mà được hiển thị trong HTML.

Vai trò của thẻ meta description trong bài viết SEO

Trong quá trình SEO, Meta Description đóng vai trò cực kỳ quan trong trong việc giành được cú click chuột từ người dùng. Nếu bạn biết tận dụng Meta Description thì đây chính là cơ hội quảng cáo nội dung website đến với người dùng, mở ra cho bạn những cơ hội bất tận như: tăng hiệu quả SEO, xây dựng hình ảnh thương hiệu, thúc đẩy quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể vai trò của thẻ Description là gì? Dưới đây Unica sẽ chia sẻ cho bạn:

  • Thu hút sự chú ý của người dùng: Meta Description đúc kết giá trị nội dung chính của bài viết trong khoảng 160 ký tự. Điều này giúp tạo ấn tượng sâu sắc với người xem. Khi bạn có thẻ Meta Description chất lượng sẽ kích thích sự tò mò, kích thích nhu cầu xem của người dùng. 

  • Tăng traffic cho bài viết: Tạo được thẻ Meta Description phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng sẽ góp phần thúc đẩy người dùng click chuột. Hỗ trợ gia tăng tỉ lệ CTR vào bài viết và tăng mức độ tương tác thực với người dùng.

  • Cải thiện hiệu quả SEO: Nội dung xúc tích, ngắn gọn của thẻ mô tả có thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu đúng nội dung tổng thể trang. Từ đây, trang tìm kiếm Google sẽ dễ dàng lập chỉ mục và trả kết quả đúng đối tượng tìm kiếm. Và trang web của bạn cũng được các thuật toán Google đánh giá cao. Khi này, hiển nhiên trang của bạn sẽ dễ dàng đạt được thứ hạng tốt hơn trong bảng kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Thẻ Meta Description viết tốt sẽ giúp cải thiện hiệu quả SEO

Thẻ Meta Description viết tốt sẽ giúp cải thiện hiệu quả SEO

  • Tăng hiệu quả quảng cáo trang: Một người làm SEO chuyên nghiệp sẽ luôn chú trọng đến từng từ trong thẻ mô tả để tạo nên tính thuyết phục cao nhất với người dùng. Chính sự chỉn chu này đã tạo nên độ đáng tin cậy cho nội dung trang, từ đó thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, tăng hiệu quả quảng cáo cho trang.

  • Nâng cao trải nghiệm người dùng: Qua thẻ Description ngắn gọn, súc tích người dùng sẽ nhanh chóng nắm được nội dung mình sắp truy cập vào. Từ đó có trải nghiệm tốt hơn.

15 cách viết thẻ meta description chuẩn SEO

Thẻ Meta Description tương đối ngắn gọn, thường chỉ khoảng 2 dòng từ 150 - 160 kí tự, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách viết sao cho tối ưu và mang lại hiệu quả cao nhất. Để viết được mô tả ngắn cho bài viết không hề đơn giản, nó đòi hỏi bạn phải nắm được rất nhiều quy tắc và có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Vậy cách viết thẻ Description là gì? Sau đây các giảng viên chuyên trong lĩnh vực content sẽ hướng dẫn cho bạn.

Độ dài tối ưu với công cụ tìm kiếm

Thẻ Meta cần phải viết ngắn gọn, tuyệt đối không được dài dòng. Khi viết thẻ mô tả ngắn cho bài viết, bạn phải tối ưu làm sao dù ngắn vẫn phải thể hiện được hết nội dung sẽ chia sẻ trong bài viết.

Thông thường, Google hay cắt đoạn Meta khoảng ~ 155 – 160 kí tự, tuy nhiên độ dài tối ưu nhất và an toàn của thẻ Meta với các công cụ tìm kiếm là khoảng 120 kí tự. Vì vậy, khi viết thẻ Meta bạn hãy cố gắng truyền đạt những thông tin quan trọng và thu hút nhất ở khoảng 120 kí tự đầu tiên nhé.

Thẻ Description độ dài khoảng 120 ký tự là tối ưu nhất

Thẻ Description độ dài khoảng 120 ký tự là tối ưu nhất

Lưu ý: Thẻ Meta Description cần phải được viết một cách thông minh, vừa đầy đủ, tối ưu về độ dài song vẫn phải hay và hấp dẫn để thu hút lượt click của người dùng.

Thêm từ khóa chính trong thẻ Meta description

Cũng giống như thẻ tiêu đề, khi viết thẻ Meta bạn nên thêm từ khoá chính. Mục đích để tăng khả năng click của người dùng với từ khoá họ đang tìm kiếm. Nếu như từ khoá tìm kiếm trùng với một phần của đoạn Meta thì Google sẽ làm nổi bật chúng lên bằng cách bôi đậm từ khóa chính. Điều này phần nào gây ấn tượng, giúp cho liên kết đến website của bạn trở nên thu hút hơn.

Lưu ý: Mặc dù việc chèn từ khóa chính vào Meta Description đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được nhồi nhét từ khóa quá nhiều. Hãy viết meta và chèn từ khóa chính một cách tự nhiên nhất để gây thiện cảm với người dùng.

Meta description không được trùng lặp

Yêu cầu bắt buộc khi viết thẻ Meta Description đó là không được trùng lặp, đảm bảo unique 100%. Trong trường hợp thẻ Meta liên kết của bạn trùng với thẻ Meta của trang khác thì sẽ dễ làm sao người dùng cảm thấy hoang mang, hiểu nhầm là bài viết của bạn sao chép nên không còn tin tưởng.

Lưu ý: Thẻ Meta viết cần có sự linh hoạt, unique 100%, nội dung trôi chảy, tự nhiên hướng đến người đọc là con người chứ không phải cho công cụ tìm kiếm. Trong trường hợp bạn không viết được thẻ meta thì nên bỏ trống. Khi bạn bỏ trống thì Google sẽ tự động lấy một đoạn chứa từ khóa trong bài viết làm thẻ meta cho bài viết của bạn.

Meta description tuyệt đối không được trùng lặp

Meta description tuyệt đối không được trùng lặp

Nội dung hấp dẫn, lôi cuốn và đặc biệt

Meta được ví như là lời mời đến website, vì vậy bạn cần phải viết sao cho thật hấp dẫn và lôi cuốn. Hãy dùng lời văn tự nhiên, dễ hiểu, tránh dùng từ ẩn dụ hay những thuật ngữ quá chuyên môn vì nó khiến người đọc cảm thấy rất khó hiểu và tốn nhiều thời gian để suy nghĩ. Khi người dùng đọc mà không hiểu, họ sẽ lướt qua rất nhanh và không click vào bài của bạn để đọc nữa.

Hãy viết đoạn meta hấp dẫn, súc tích và dễ hiểu nhất, đặc biệt là phải chức những từ tạo cảm giác uy tín cho thương hiệu như: giữ vị trí số 1, hàng đầu, duy nhất,... Hãy biến đoạn mô tả ngăn thành lời mời thân thiện và có tính thuyết phục cao để thu hút mọi người, mang lại giá trị chuyển đổi đúng như mong muốn.

Không sử dụng dấu ngoặc kép trong Meta description

Google sẽ cắt bỏ bất cứ đoạn meta nào chứa dấu ngoặc kép, vì vậy bạn hãy hết sức lưu ý nhé. Để hạn chế điều này, tốt nhất là bạn không sử dụng dấu ngoặc kép trong Meta description nữa. Ngoài ra, tất cả các ký tự không phải chữ và số thì bạn cũng loại bỏ luôn và không sử dụng. Trong trường hợp nếu bắt buộc phải chèn dấu ngoặc kép, thì bạn hãy sử dụng HTML Entity để thay thế.

Meta description chứa nội dung làm nổi bật bản sắc thương hiệu

Meta đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người dùng và khuyến khích họ nhấp vào trang web của bạn. Meta nếu chứa nội dung làm nổi bật bản sắc thương hiệu thì sẽ khẳng định được tính riêng biệt, tạo được sự uy tín trong mắt khách hàng mục tiêu. Vì vậy, khi viết meta bạn hãy thêm yếu tố thương hiệu vào nhé, đặc biệt là khi viết meta cho các trang homepage.

Meta description nên chứa nội dung làm nổi bật thương hiệu

Meta description nên chứa nội dung làm nổi bật thương hiệu

Meta description có gắn CTA

Call to action (CTA) là lời kêu gọi hành động khuyến khích người dùng thực hiện một hành động cụ thể, ví dụ như:xem thêm, nhận ngay ưu đãi, nhấp vào trang web, mua hàng hoặc đăng ký. Không phải chỉ trong bài mới gắn CTA, hiện nay các chuyên gia content khuyến khích nên gắn CTA trong Meta description kết hợp với việc sử dụng động từ mạnh mẽ để tạo cảm giác cấp bách, kích thích người dùng click chuột vào trang của bạn.

Chứa những nội dung quan trọng có liên quan

Các công cụ tìm kiếm đánh giá cao các trang web có sử dụng nội dung một cách hợp lý trong Meta Description. Vì vậy, viết meta chứa những nội dung có liên quan đến nội dung đóng vai trò vô cùng quan trọng. . Việc viết meta có chứa nội dung liên quan có thể giúp trang web xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, từ đó thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Đoạn meta không chứa nội dung có liên quan sẽ làm tăng tỷ lệ thoát. Vì vậy, bạn phải thật chú ý điều này, hãy luôn chắc chắn một điều Meta Description phải phù hợp với content của website.

Cân nhắc sử dụng Rich Snippets

Rich Snippets là đoạn thông tin hiển thị dưới dạng sao, xếp hạng đánh giá,hình ảnh, giá tiền (đối với web bán hàng),.... Hiện nay, rất nhiều website đang sử dụng Rich Snippets nhằm thu hút sự tin tưởng, quan tâm và chú ý của khách hàng.

Rich Snippets có vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật website, tạo sự khác biệt so với website khác. Khách hàng khi nhìn thấy Rich Snippets từ trang kết quả tìm kiếm sẽ bị kích thích, từ đó tăng click chuột vào website của bạn nhiều hơn.

Rich Snippets có vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật website

Rich Snippets có vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật website

Cung cấp các ưu đãi, khuyến mãi (nếu có)

Khi viết meta, rất nhiều người hay bỏ qua việc cung cấp các ưu đãi, khuyến mãi. Đây quả thật là một thiếu sót rất lớn. Việc cung cấp các ưu đãi, khuyến mãi trong meta được đánh giá là một hình thức lý tưởng nhằm kích thích lượt click của khách hàng. Từ đó, website của bạn sẽ có được nhiều lượt traffic hơn. Về cơ bản, càng cung cấp nhiều ưu đãi, khuyến mại sẽ càng tạo sự thú vị, thu hút người xem.

Chứa những gì web đang hoạt động

Viết hiệu quả thẻ Meta description là gì? Đó là viết những gì web đang hoạt động, đừng ngại ngần che giấu những gì mà web đang làm. Càng viết nội dung thể hiện công khai những gì bạn đang làm, càng tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Vì vậy nếu có thể, hãy mô tả ngắn tổng quan về web của bạn nhé. Việc viết mô tả tổng quan sẽ giúp những người chưa biết gì về web của bạn cũng hiểu bạn đang cung cấp dịch vụ hay sản phẩm gì. Từ đó, tăng nhận diện thương hiệu.

Hiển thị thông số kỹ thuật 

Đối với những web bán hàng về các sản phẩm về máy móc, điện tử, việc hiển thị thông số kỹ thuật trong thẻ Meta cũng là một ý tưởng rất hay. Nếu bạn đang bán những sản phẩm dành cho những người am hiểu công nghệ, cách hay nhất để kích thích họ click họ đọc tiếp đó là hiển thị đầy đủ thông số kỹ thuật. Những thông tin này có thể là: tên nhà sản xuất, giá cả, module,...

Viết meta với giọng văn tích cực, lôi cuốn

Để kích thích lượt click vào bài viết thông qua meta, bạn hãy viết với giọng văn tích cực và lôi cuốn. Thay vì sử dụng những từ ngữ chung chung, sáo rỗng, hãy sử dụng ngôn ngữ thể hiện sự độc đáo để gợi sự tò mò và kích thích người dùng muốn tìm hiểu thêm về nội dung trang web của bạn.

Viết meta với giọng văn tích cực, lôi cuốn

Viết meta với giọng văn tích cực, lôi cuốn

Ngoài ra, nội dung meta cũng phải nêu bật được những lợi ích mà người dùng sẽ nhận được khi truy cập trang web của bạn. Giải quyết vấn đề hoặc nhu cầu của người dùng một cách cụ thể và rõ ràng.

Tận dụng tối đa các tiêu đề meta

Nếu bạn là dân content hay seo lâu năm, chắc chắn bạn sẽ thấy không xa lạ gì với tiêu đề meta nữa. Tiêu đề meta chính là phần tiêu đề của một bài viết thông thường. Trong kết quả tìm kiếm, tiêu đề meta nằm ngay trên Meta Description (hoặc Meta Tag). Việc tận dụng tối đa các tiêu đề của meta cũng là một cách hiệu quả để thu hút khách hàng.

Luôn không ngừng sáng tạo

Càng ngày tính cạnh tranh của người làm kinh doanh càng cao. Vì vậy, việc viết meta cần phải luôn không ngừng sáng tạo. Với hàng triệu trang web cạnh tranh cho cùng một từ khóa, Meta Description của bạn cần phải nổi bật để thu hút sự chú ý của người dùng. Viết Meta Description một cách sáng tạo sẽ giúp bạn tạo sự khác biệt và thu hút người dùng nhấp vào trang web nhiều hơn.

Một số sai lầm khi viết Meta description trong SEO

Viết Meta description không hề đơn giản như mọi người vẫn nghĩ, thậm chí có người còn mắc phải những sai lầm nghiêm trọng. Dưới đây là một số những sai lầm nghiêm trọng khi viết Meta description trong SEO bạn cần tránh:

  • Không tối ưu từ khoá: Từ khoá trong meta nếu không được tối ưu sẽ làm giảm khả năng hiển thị của trang web và cũng không hấp dẫn người dùng. Vì vậy, bạn hãy hết sức chú ý vấn đề này nhé.

  • Mô tả viết sơ sài, không liên quan hoặc mơ hồ: Việc viết meta mơ hồ, không liên quan đến nội dung sẽ khiến người đọc không hiểu rõ, thậm chí còn dễ hiểu lầm. Điều này làm giảm khả năng thu hút, hạn chế lượt click vào trang web. Meta cần viết rõ ràng, phản ánh nội dung chính xác để kích thích người xem.

Sai lầm khi viết Meta description trong SEO

Sai lầm khi viết Meta description trong SEO

  • Sử dụng từ khoá quá nhiều: Từ khoá chính cần xuất hiện trong meta nhưng tuyệt đối không được xuất hiện quá nhiều, bởi nếu như xuất hiện nhiều thì nó sẽ không tự nhiên và khiến web trở nên không đáng tin cậy. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng.

  • Không kiểm tra và sửa lỗi: Meta description cần chính xác, không được sai lỗi chính tả. Viết meta cần có ngôn ngữ phù hợp, không có lỗi chính tả hoặc lỗi cấu trúc gây ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp của trang web.

  • Sao chép mô tả từ web khác: Sao chép meta là hành động thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và vi phạm quyền riêng tư. Vì vậy, bạn cần tuyệt đối tránh để không gây ảnh hưởng đến vị trí của trang web trong kết quả tìm kiếm.

Ví dụ: về thẻ meta không tốt

 

Ví dụ thẻ meta không tốt

Ví dụ thẻ meta không tốt

  • Đoạn đầu: Đoạn meta trong hình ảnh mặc dù có chứa từ khóa chính “backlink”, tuy nhiên nó lại mắc lỗi là không hấp dẫn người đọc. Câu từ sử dụng trong meta được đánh giá là khá chung chung và không mấy ấn tượng, nó không đủ để khiến người dùng kích thích và tò mò về bài viết của bạn. Vì vậy, bạn cần phải điều chỉnh lại Meta Description của bài này.
  • Đoạn dưới: Đoạn meta trong hình ảnh chứa thông tin không đủ thu hút người đọc. Mặc dù nó đáp ứng đúng quy chuẩn viết meta là: ngắn gọn trong 30 chữ. Tuy nhiên, nội dung lại chưa được tối ưu theo intent của người dùng,không nêu bật được cách xử lý mà người dùng đang quan tâm.

Một số câu hỏi liên quan

Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác xoay quanh chủ đề Meta Description là gì, bạn hãy tham khảo thêm một số câu hỏi kèm đáp án trả lời mà Unica đã tổng hợp được dưới đây nhé.

Câu 1: Thẻ Meta Description có bắt buộc không?

Theo logic thì người sáng tạo nội dung nên viết thẻ mô tả chuẩn SEO. Tuy nhiên, điều này là không bắt buộc. Bởi lẽ nếu bạn không viết thẻ Meta Description thì công cụ tìm kiếm sẽ tự động trích dẫn các nội dung liên quan đến từ khóa người dùng tìm kiếm. Và đôi khi, nếu bạn không có Meta Description, không giới hạn keyword, thì bạn có thể tiếp cận với nhiều người dùng hơn.

Câu 2: Meta description có đóng vai trò trong việc xếp thứ hạng Google không?

Meta description chỉ hỗ trợ cải thiện hiệu quả SEO từ sự kích thích người xem nhấp chuột vào trang. Tuy vậy, Meta description không gây ảnh hưởng đến bất kỳ một thuật toán xếp hàng nào của trang tìm kiếm Google. Và Google cũng đã từng xác thực vào tháng 9/2009 rằng Meta description không phải là yếu tố đóng vai trò trong việc xếp thứ hạng của từ khóa tìm kiếm. 

Câu 3: Thêm Emoji vào meta description có tốt không?

Để thẻ Meta Description hấp dẫn và nổi bật, bạn cũng có thể thêm emoji vào nội dung. Emoji giúp nội dung thêm ấn tượng và nổi bật, điều này cực kỳ hữu ích trong việc khiến khách hàng tăng khả năng lựa chọn, tăng lượng click vào website của bạn. Ngoài ra, việc thêm emoji vào thẻ Meta Description cũng giúp cho nội dung trở nên hấp dẫn và thu hút hơn. Bởi emoji rất được giới trẻ yêu thích, nó giúp xóa tan đi cảm giác khô cứng và nhàm chán của text. Từ đó, mang lại nhiều thay đổi tích cực cho website, giúp cải thiện thứ hạng đáng kể.

Kết luận

Trên đây là tất tần tật những thông tin về thẻ Meta description là gì và tầm quan trọng của nó trong SEO. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn biết thêm được thêm kiến thức cơ bản về một thành phần trong kho tàng kiến thức SEO. Từ đó, bạn có quá trình làm SEO và content hiệu quả hơn, cải thiện thu nhập đáng kể. Chúc bạn thành công.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thành Tiến CEO HERO SEO
- Nguyễn Thành Tiến ( CEO & Co-Founder Hero SEO Agency) - Giảng viên nhiều khóa học SEO khác nhau tại Việt Nam - Số lượng học viên: +500 - Kinh nghiệm thực chiến top keyword các ngành Giáo dục, Y Tế & S...