Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

SEO checklist là gì? Danh sách các tiêu chí SEO mới cập nhật

Mua 3 tặng 1

Công việc SEO là một công việc khá phức tạp và tốn nhiều thời gian với nhiều công đoạn khác nhau, khi đó rất có thể bạn sẽ quên một vài bước quan trọng trong khi làm SEO và nó gây ảnh hưởng lớn tới website sau này của bạn. Chính vì vậy hãy lập một SEO Checklist để giúp bạn đảm bảo công việc bạn cần thực hiện và giúp bạn tiết kiệm thời gian hiệu quả khi tiến hành các chiến dịch SEO. Vậy seo checklist là gì? Mời bạn theo dõi nội dung sau để hiểu thêm về khái niệm này.

Mục đích của SEO Checklist là gì?

Mục đích của SEO checklist là giúp đảm bảo rằng website của bạn có đầy đủ các yếu tố cần thiết để được công cụ tìm kiếm đánh giá cao và hiển thị cho người dùng. SEO checklist cũng giúp bạn tránh những sai lầm thường gặp trong SEO như lỗi kỹ thuật, lỗi nội dung, lỗi liên kết, lỗi tối ưu hóa,...

SEO checklist cũng có một mục đích khác là giúp bạn theo dõi và đo lường hiệu quả của các hoạt động SEO. Bằng cách sử dụng các công cụ phân tích và kiểm tra, bạn có thể biết được website của bạn đang ở mức độ nào so với các tiêu chí SEO và những điểm cần cải thiện. Bạn cũng có thể so sánh website của mình với website của đối thủ để tìm ra những ưu và nhược điểm, từ đó đưa ra những chiến lược SEO phù hợp.

>> Xem thêmHướng dẫn cài đặt và sử dụng SEOquake

danh sách Checklist On-page
Danh sách Checklist On-page

Các Tips tối ưu Checklist Technical SEO

Technical SEO là một phần quan trọng của SEO checklist vì nó liên quan đến cách mà website của bạn được xây dựng và hoạt động. Technical SEO ảnh hưởng đến khả năng của công cụ tìm kiếm khám phá, thu thập, hiểu và xếp hạng website của bạn. Nếu website của bạn có những lỗi kỹ thuật, nó sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng, và làm mất cơ hội xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Vậy các cách để tối ưu seo checklist là gì? Dưới đây là một số tips để tối ưu hóa checklist technical SEO:

1. Tối ưu cấu trúc website

Cấu trúc website là cách mà bạn sắp xếp và liên kết các trang web với nhau. Một cấu trúc website tốt sẽ giúp công cụ tìm kiếm và người dùng dễ dàng tìm thấy và truy cập các trang web của bạn. Một cấu trúc website tốt cũng sẽ giúp bạn phân bổ trọng số và mức độ quan trọng cho các trang web khác nhau, tăng cường chủ đề và từ khóa của website.

Một số tips để tối ưu hóa cấu trúc website là:

- Sử dụng một cấu trúc website phẳng, tức là giới hạn số cấp độ của các trang web con. Một cấu trúc website phẳng sẽ giúp các trang web của bạn gần hơn với trang chủ, dễ dàng được công cụ tìm kiếm và người dùng tìm thấy.

- Sử dụng một cấu trúc website hợp lý, tức là phân loại các trang web theo chủ đề và từ khóa. Một cấu trúc website hợp lý sẽ giúp bạn tạo ra các nhóm nội dung liên quan, tăng cường sự tương quan và liên kết giữa các trang web.

- Sử dụng một cấu trúc website thân thiện, tức là dễ hiểu và dễ sử dụng cho người dùng. Một cấu trúc website thân thiện sẽ giúp bạn cung cấp một trải nghiệm người dùng tốt, giữ người dùng ở lại trên website của bạn lâu hơn.

toi-uu-cau-truc-website.jpg

Tối ưu cấu trúc website

2. Nhận diện Crawl Error – Lỗi dữ liệu

Crawl error là những lỗi mà công cụ tìm kiếm gặp phải khi khám phá website. Crawl error có thể là do website của bạn bị lỗi hoặc do công cụ tìm kiếm không có quyền truy cập. Crawl error sẽ làm giảm khả năng của công cụ tìm kiếm thu thập, hiểu website của bạn, cũng như ảnh hưởng đến xếp hạng của website.

Một số tips để nhận diện và sửa chữa crawl error là:

- Sử dụng Google Search Console để kiểm tra crawl error trên website. Google Search Console là một công cụ miễn phí của Google, giúp bạn theo dõi và cải thiện hiệu suất của website trên kết quả tìm kiếm. Bạn có thể xem số lượng, loại và nguyên nhân của crawl error trên website để từ đó khắc phục chúng.

- Sử dụng một công cụ kiểm tra website khác như Screaming Frog, Ahrefs, Moz,... để kiểm tra crawl error trên website của bạn. Những công cụ này sẽ giúp bạn phát hiện và sửa chữa những lỗi kỹ thuật khác như lỗi liên kết, lỗi nội dung, lỗi tối ưu hóa,...

Sử dụng một công cụ kiểm tra website thường xuyên để đảm bảo website của bạn luôn hoạt động tốt, không bị crawl error.

Crawl-Error.jpg

Crawl error là những lỗi mà công cụ tìm kiếm gặp phải khi khám phá website

3. Lập chỉ mục Indexable

Indexable là khả năng của một trang web được công cụ tìm kiếm lưu trữ và hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Một trang web indexable sẽ có cơ hội được người dùng tìm thấy và truy cập. Một trang web không indexable sẽ bị bỏ qua hoặc ẩn khỏi cấu trúc website.

Một số tips để làm cho website của bạn indexable là:

- Sử dụng thẻ meta robots để chỉ định cho công cụ tìm kiếm xem trang web nào của bạn nên được lập chỉ mục, trang web nào nên được loại bỏ. Bạn có thể sử dụng các giá trị như index, noindex, follow, nofollow,... để điều khiển hành vi của công cụ tìm kiếm.

- Sử dụng tệp robots.txt để chỉ định cho công cụ tìm kiếm xem thư mục nào của website nên được khám phá, thư mục nào nên được bỏ qua. Bạn có thể sử dụng các chỉ thị như Allow, Disallow, Sitemap,... để điều khiển hành vi của công cụ tìm kiếm.

- Sử dụng tệp sitemap.xml để cung cấp cho công cụ tìm kiếm một danh sách các trang web của bạn, thông tin về mức độ quan trọng, tần suất cập nhật và ngày thay đổi của chúng. Bạn có thể sử dụng các thẻ như loc, lastmod, changefreq, priority,... để cung cấp thông tin cho công cụ tìm kiếm.

- Sử dụng công cụ kiểm tra indexability như Google Search Console, Screaming Frog, Ahrefs, Moz,... để kiểm tra xem website của bạn có được lập chỉ mục đầy đủ và chính xác hay không, cũng như những vấn đề gì cần khắc phục.

lap-chi-muc.jpg

Lập chỉ mục cho trang web

4. Sửa chữa những link bị lỗi (Broken link)

Broken link là những liên kết không hoạt động, dẫn đến những trang web không tồn tại hoặc bị thay đổi địa chỉ. Broken link sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng, làm mất giá trị của website của bạn. Broken link cũng sẽ làm giảm khả năng của công cụ tìm kiếm truyền trọng số và xếp hạng cho website của bạn.

Một số tips để sửa chữa những link bị lỗi là:

- Sử dụng một công cụ kiểm tra link như Screaming Frog, Ahrefs, Moz,... để tìm ra những link bị lỗi trên website và nguồn gốc của chúng. Bạn có thể xem loại, mã trạng thái, đích đến của những link bị lỗi và cách khắc phục chúng.

- Sử dụng một công cụ sửa link như Broken Link Checker, LinkMiner,... để sửa chữa những link bị lỗi trên website bằng cách thay thế chúng bằng những link hoạt động hoặc xóa chúng đi. Bạn có thể sử dụng các tùy chọn như tìm kiếm, lọc, thay thế, xóa,... để sửa chữa những link bị lỗi.

- Sử dụng một công cụ sửa link thường xuyên để đảm bảo website của bạn luôn không có link bị lỗi và duy trì chất lượng của website.

sua-link-bi-loi.jpg

Sửa chữa những link bị lỗi (Broken link)

5. Tìm và sửa lỗi về Redirect

Redirect là một kỹ thuật để chuyển hướng người dùng và công cụ tìm kiếm từ một trang web này sang một trang web khác. Redirect có thể được sử dụng vì nhiều lý do như thay đổi địa chỉ, nâng cấp nội dung, hợp nhất trang web,... Redirect có thể giúp bạn bảo vệ trọng số và xếp hạng của website, cũng như cung cấp một trải nghiệm người dùng tốt.

Tuy nhiên, redirect cũng có thể gây ra những vấn đề như làm chậm tốc độ tải trang, làm mất giá trị của link, làm rối loạn cấu trúc website,... Nếu sử dụng redirect không đúng cách, bạn có thể làm giảm hiệu quả của SEO.

Một số tips để tìm và sửa lỗi về redirect là:

- Sử dụng một công cụ kiểm tra redirect như Screaming Frog, Ahrefs, Moz,... để tìm ra những redirect trên website và thông tin về chúng. Bạn có thể xem loại, mã trạng thái, đích đến của những redirect và cách khắc phục chúng.

- Sử dụng một công cụ sửa redirect như Redirection, Yoast SEO,... để sửa chữa những redirect trên website bằng cách thay đổi, xóa hoặc thêm những redirect mới. Bạn có thể sử dụng các tùy chọn như tạo, chỉnh sửa, xóa, nhập, xuất,... để sửa chữa những redirect.

- Sử dụng một công cụ sửa redirect thường xuyên, để đảm bảo website của bạn luôn có những redirect hợp lý, và duy trì chất lượng của website.

tim-va-sua-loi-Redirect.jpg

Tìm và sửa lỗi về Redirect

6. Tạo site thân thiện với thiết bị di động

Thiết bị di động là một trong những xu hướng tìm kiếm hàng đầu hiện nay vì người dùng ngày càng sử dụng nhiều hơn các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng,... để truy cập internet. Công cụ tìm kiếm cũng ưu tiên những website thân thiện với thiết bị di động và sử dụng mobile-first indexing, tức là sử dụng phiên bản di động của website để lập chỉ mục và xếp hạng.

Do đó, bạn cần tạo một website thân thiện với thiết bị di động để cung cấp một trải nghiệm người dùng tốt và tăng cơ hội xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Một số tips để tạo một website thân thiện với thiết bị di động là:

- Sử dụng một thiết kế web đáp ứng (responsive web design), tức là thiết kế website sao cho có thể thích ứng với kích thước và định dạng của màn hình của các thiết bị khác nhau. Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật như CSS media queries, flexible grids, flexible images,... để tạo một thiết kế web đáp ứng.

- Sử dụng một công cụ kiểm tra website trên thiết bị di động như Google Mobile-Friendly Test, PageSpeed Insights,... để kiểm tra xem website của bạn có thân thiện với thiết bị di động hay không và những vấn đề gì cần khắc phục. Bạn có thể xem điểm số, biểu đồ, gợi ý và cách khắc phục cho website.

- Sử dụng một công cụ tối ưu hóa website trên thiết bị di động như Google AMP, Cloudflare,... để tăng tốc độ tải trang, giảm dung lượng và cải thiện hiệu suất của website trên thiết bị di động. Bạn có thể sử dụng các tùy chọn như nén, cache, minify,... để tối ưu hóa website.

tao-site-than-thien-voi-di-dong.jpg

Tạo site thân thiện với thiết bị di động

7. Bảo vệ trang với HTTPS

HTTPS là một giao thức bảo mật, giúp mã hóa và bảo vệ thông tin trao đổi giữa website và người dùng. HTTPS sẽ giúp bạn tăng cường sự tin cậy và an toàn của website, tránh những rủi ro như mất dữ liệu, đánh cắp thông tin, tấn công hacker,... HTTPS cũng là một yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm, giúp website của bạn có ưu thế trên kết quả tìm kiếm.

Một số tips để bảo vệ website của bạn với HTTPS là:

- Sử dụng một chứng chỉ SSL (Secure Sockets Layer) để kích hoạt HTTPS trên website của bạn. Chứng chỉ SSL là một tập tin mã hóa, chứng nhận rằng website của bạn là hợp pháp và an toàn. Bạn có thể mua hoặc nhận miễn phí một chứng chỉ SSL từ các nhà cung cấp uy tín như Let’s Encrypt, Comodo,...

- Sử dụng một công cụ kiểm tra SSL như SSL Checker, SSL Labs,... để kiểm tra xem website của bạn có sử dụng HTTPS hay không và những vấn đề gì cần khắc phục. Bạn có thể xem thông tin, loại, hạn sử dụng, trạng thái của chứng chỉ SSL của website và cách khắc phục chúng.

- Sử dụng một công cụ chuyển đổi HTTP sang HTTPS như Really Simple SSL, Easy HTTPS Redirection,... để chuyển đổi tất cả các liên kết HTTP trên website của bạn sang HTTPS để tránh những lỗi như mixed content, duplicate content,... Bạn có thể sử dụng các tùy chọn như tự động, thủ công, chọn lọc,... để chuyển đổi HTTP sang HTTPS.

bao-ve-trang-voi-HTTPS.jpg

Bảo vệ trang với HTTPS

8. Thường xuyên kiểm tra tốc độ load trang

Tốc độ load trang là thời gian mà một trang web cần để tải xong nội dung và hiển thị cho người dùng. Tốc độ load trang ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và là một yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Nếu website của bạn có tốc độ load trang chậm, nó sẽ làm giảm sự hài lòng và sự ở lại của người dùng, làm giảm cơ hội xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Một số tips để thường xuyên kiểm tra và cải thiện tốc độ load trang là:

- Sử dụng một công cụ kiểm tra tốc độ load trang như Google PageSpeed Insights, GTmetrix, Pingdom,... để kiểm tra xem website của bạn có tốc độ load trang như thế nào và những vấn đề cần khắc phục. Bạn có thể xem điểm số, biểu đồ, gợi ý và cách khắc phục cho website.

- Sử dụng một công cụ tối ưu hóa tốc độ load trang như Google AMP, Cloudflare, WP Rocket,... để tăng tốc độ load trang, giảm dung lượng và cải thiện hiệu suất của website của bạn. Bạn có thể sử dụng các tùy chọn như nén, cache, minify,... để tối ưu hóa trang web.

kiem-tra-toc-do-load-trang.jpg

Tốc độ load trang là thời gian mà một trang web cần để tải xong nội dung và hiển thị cho người dùng

SEO Checklist nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm thông tin hoặc giải quyết vấn đề của họ. Từ khóa là một phần quan trọng của SEO checklist, nó liên quan đến cách mà bạn hiểu và đáp ứng nhu cầu của người dùng. Từ khóa cũng sẽ ảnh hưởng tới cách mà bạn tạo ra và tối ưu hóa nội dung cho website của mình. Từ khóa cũng là một yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm, nó sẽ giúp website của bạn có cơ hội được hiển thị cho những người dùng tiềm năng.

Vậy seo checklist là gì đối với nghiên cứu từ khóa? Dưới đây là một số tips để nghiên cứu và sử dụng từ khóa hiệu quả:

1. Tìm từ khóa đối thủ

Đây là những từ khóa mà website của đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng và xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Từ khóa đối thủ sẽ giúp bạn biết được những chủ đề và từ khóa quan trọng trong ngành nghề của mình, những cơ hội và thách thức mà bạn đang đối mặt. Từ khóa của đối thủ cũng sẽ giúp bạn tìm ra những từ khóa mà bạn có thể cạnh tranh và chiếm lĩnh hoặc những từ khóa mà bạn nên tránh.

Một số tips để tìm và phân tích từ khóa đối thủ là:

- Sử dụng một công cụ phân tích như Ahrefs, Moz, SEMrush,... để tìm ra những website đối thủ cạnh tranh của bạn và những từ khóa mà họ đang sử dụng và xếp hạng. Bạn có thể xem số lượng, loại, mức độ cạnh tranh, khối lượng tìm kiếm, xếp hạng của những từ khóa đối thủ.

- Sử dụng một công cụ so sánh như SpyFu, SimilarWeb,... để so sánh website của bạn với website của đối thủ và tìm ra những điểm khác biệt và tương đồng về từ khóa. Bạn có thể xem những từ khóa chung, những từ khóa riêng, những từ khóa cơ hội, và những từ khóa có độ cạnh tranh cao.

nghien-cuu-tu-khoa-cua-doi-thu.jpg

Nghiên cứu từ khóa của đối thủ

2. Tìm từ khoá chính

Từ khóa chính là những từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao, mức độ cạnh tranh thấp và phù hợp với chủ đề và mục đích của website của bạn. Từ khóa chính sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung chất lượng, tăng cơ hội xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

3. Nghiên cứu từ khoá dài

Từ khóa dài (long-tail keywords) là những từ khóa có nhiều hơn 3 từ, thường có khối lượng tìm kiếm thấp, mức độ cạnh tranh thấp và mức độ chuyển đổi cao. Từ khóa dài thường phản ánh nhu cầu cụ thể và chi tiết của người dùng, có liên quan đến những chủ đề hẹp và sâu. Từ khóa dài sẽ giúp bạn thu hút những người dùng tiềm năng, tăng cơ hội xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Một số tips để nghiên cứu và sử dụng từ khóa dài là:

- Sử dụng một công cụ tìm kiếm từ khóa như Answer The Public, Ubersuggest, Keyword Tool,... để tìm ra những từ khóa dài cho website, dựa trên những câu hỏi, gợi ý và biến thể của những từ khóa chính. Bạn có thể xem khối lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh, xu hướng của những từ khóa dài và cách sử dụng chúng.

- Sử dụng một công cụ phân tích từ khóa như Google Analytics, Ahrefs, Moz,... để phân tích hiệu quả của những từ khóa dài trên website và những cơ hội cải thiện. Bạn có thể xem lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát, xếp hạng của những từ khóa dài và cách cải thiện chúng.

nghien-cuu-tu-khoa-dai.jpg

Từ khóa dài (long-tail keywords) là những từ khóa có nhiều hơn 3 từ

4. Nhận diện mức cạnh tranh từ khóa

Mức cạnh tranh từ khóa là mức độ khó khăn để xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể, dựa trên những yếu tố như số lượng và chất lượng của những website đối thủ cạnh tranh, những yếu tố SEO, những yếu tố ngoài SEO,... Mức cạnh tranh từ khóa sẽ giúp bạn đánh giá khả năng và tiềm năng của từ khóa, cũng như đưa ra những chiến lược SEO phù hợp.

5. Đánh giá Search Intent

Search intent là mục đích hoặc mục tiêu của người dùng khi tìm kiếm một từ khóa cụ thể trên công cụ tìm kiếm. Search intent phản ánh nhu cầu và mong muốn của người dùng. Search intent có thể được phân loại thành bốn loại chính là thông tin (informational), điều hướng (navigational), thương mại (commercial) và giao dịch (transactional). Search intent sẽ giúp bạn hiểu và đáp ứng nhu cầu của người dùng, từ đó tạo ra những nội dung phù hợp và hấp dẫn.

Một số tips để đánh giá và sử dụng search intent là:

- Sử dụng một công cụ như Google, Ahrefs, Moz,... để xem search intent của từ khóa dựa trên những kết quả tìm kiếm, những đoạn trích nổi bật, những câu hỏi liên quan,... 

- Sử dụng công cụ tạo nội dung như Frase, MarketMuse,... để tạo ra những nội dung phù hợp và hấp dẫn cho từ khóa dựa trên search intent của người dùng. Bạn có thể xem những gợi ý, mẫu, ví dụ về nội dung theo search intent và cách sử dụng chúng.

danh-gia-Search-Intent.jpg

Đánh giá Search Intent

6. Dùng Question Keywords

Question keywords là những từ khóa có dạng câu hỏi, thường bắt đầu bằng những từ như ai, gì, khi nào, ở đâu, tại sao, làm thế nào,... Question keywords thường phản ánh nhu cầu thông tin của người dùng, có liên quan đến những chủ đề cụ thể và chi tiết. Question keywords sẽ giúp bạn thu hút những người dùng tìm kiếm câu trả lời và tăng cơ hội xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

dung-Question-Keywords.jpg

Question keywords là những từ khóa có dạng câu hỏi, thường bắt đầu bằng những từ như ai, gì, khi nào, ở đâu, tại sao, làm thế nào,...

SEO On-page Checklist

SEO on-page là một phần quan trọng của SEO checklist, nó liên quan đến cách mà bạn tạo ra và tối ưu hóa nội dung và các yếu tố trên website của bạn. SEO on-page ảnh hưởng đến khả năng của công cụ tìm kiếm hiểu và xếp hạng website. Nó cũng ảnh hưởng tới khả năng người dùng tương tác và chuyển đổi trên website. Nếu website có nội dung và các yếu tố trên website chất lượng, nó sẽ làm tăng trải nghiệm người dùng, làm tăng cơ hội xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Seo checklist là gì đối với on-page? Dưới đây là một số tips để tối ưu hóa SEO on-page:

1. Tối ưu thẻ Title

Thẻ title là một thẻ HTML, hiển thị tiêu đề của một trang web trên kết quả tìm kiếm và trình duyệt. Thẻ title là một yếu tố quan trọng của SEO on-page, nó giúp công cụ tìm kiếm hiểu chủ đề và mục đích của trang web. Nó cũng giúp người dùng quyết định có nên nhấp vào trang web hay không. Thẻ title cũng là một yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm và sẽ giúp trang web của bạn có ưu thế trên kết quả tìm kiếm.

Một số tips để tối ưu hóa thẻ title là:

- Sử dụng một công cụ như Portent, CoSchedule,... để tạo ra những thẻ title hấp dẫn và hiệu quả cho trang web, dựa trên những từ khóa và chủ đề. Bạn có thể xem những gợi ý, mẫu, ví dụ về thẻ title và cách sử dụng chúng.

- Sử dụng công cụ như Screaming Frog, Ahrefs, Moz,... để kiểm tra xem thẻ title của trang web của bạn có tối ưu hóa hay không và những vấn đề gì cần khắc phục. Bạn có thể xem độ dài, nội dung, xếp hạng của thẻ title.

- Sử dụng công cụ như Yoast SEO, Rank Math,... để sửa chữa những thẻ title trên website của bạn bằng cách thay đổi, xóa hoặc thêm những thẻ title mới. Bạn có thể sử dụng các tùy chọn như tự động, thủ công, chọn lọc,... để sửa chữa những thẻ title.

toi-uu-the-Title.jpg

Thẻ title là một thẻ HTML, hiển thị tiêu đề của một trang web trên kết quả tìm kiếm và trình duyệt

2. Tối ưu Meta Description

Meta description là một thẻ HTML, hiển thị mô tả ngắn gọn của một trang web trên kết quả tìm kiếm. Meta description là một yếu tố quan trọng của SEO on-page vì nó giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung và giá trị của trang web, giúp người dùng quyết định có nhấp vào trang web hay không. 

Một số tips để tối ưu hóa meta description là:

- Sử dụng công cụ như Portent, CoSchedule,... để tạo ra những meta description hấp dẫn và hiệu quả cho trang web dựa trên những từ khóa và chủ đề. 

- Sử dụng công cụ như Screaming Frog, Ahrefs, Moz,... để kiểm tra xem meta description của trang web của bạn có tối ưu hóa hay không và những vấn đề gì cần khắc phục.

- Sử dụng công cụ như Yoast SEO, Rank Math,... để sửa chữa những meta description trên website bằng cách thay đổi, xóa hoặc thêm những meta description mới. Bạn có thể sử dụng các tùy chọn như tự động, thủ công, chọn lọc,... để sửa chữa meta description.

toi-uu-the-Meta-Description.jpg

Tối ưu Meta Description

3. Kiểm tra thẻ H1

Thẻ H1 là một thẻ HTML để hiển thị tiêu đề chính của một trang web. Thẻ H1 là một yếu tố quan trọng của SEO on-page vì nó giúp công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu chủ đề và mục đích của trang web. 

4. Tối ưu URL thân thiện

URL thân thiện là một địa chỉ web dễ đọc và dễ hiểu cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng. URL thân thiện là một yếu tố quan trọng của SEO on-page, nó giúp công cụ tìm kiếm và người dùng nhận biết và nhớ website của bạn. URL thân thiện cũng là một yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm và sẽ giúp website của bạn có ưu thế trên kết quả tìm kiếm.

toi-uu-url.jpg

Tối ưu URL 

5. Xuất hiện từ khóa trong 150 từ đầu bài

Từ khóa trong 150 từ đầu bài là một yếu tố quan trọng của SEO on-page, nó giúp công cụ tìm kiếm và người dùng nhận biết và quan tâm đến nội dung của trang web. Một số tips để xuất hiện từ khóa trong 150 từ đầu bài là:

- Sử dụng công cụ như Frase, MarketMuse,... để tạo ra những nội dung chất lượng và hấp dẫn cho trang web dựa trên những từ khóa và chủ đề. 

- Sử dụng công cụ kiểm tra nội dung như Yoast SEO, Rank Math,... để kiểm tra xem nội dung của trang web của bạn có xuất hiện từ khóa trong 150 từ đầu bài hay không.

- Sử dụng công cụ như Yoast SEO, Rank Math,... để sửa chữa những nội dung trên website bằng cách thay đổi, xóa hoặc thêm những nội dung mới.

6. Dùng từ khóa trong các thẻ Heading

Thẻ heading là những thẻ HTML hiển thị các tiêu đề phụ của một trang web. Thẻ heading có nhiều cấp độ từ H1 đến H6, thường được sử dụng để phân cấp và sắp xếp nội dung của trang web. 

Thẻ heading là một yếu tố quan trọng của SEO on-page, nó giúp công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu cấu trúc và nội dung của trang web. Thẻ heading cũng là một yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm, giúp trang web của bạn có ưu thế trên kết quả tìm kiếm.

dung-tu-khoa-trong-cac-the-Heading.jpg

Dùng từ khóa trong các thẻ Heading

7. Chú ý tối ưu hình ảnh

Hình ảnh là một phần quan trọng của nội dung trên website, nó giúp truyền tải thông tin, thu hút sự chú ý và tăng cường trải nghiệm người dùng. Hình ảnh cũng là một yếu tố quan trọng của SEO on-page vì nó giúp công cụ tìm kiếm hiểu và xếp hạng website, cũng như giúp người dùng tìm thấy website của bạn trên kết quả tìm kiếm hình ảnh.

Một số tips để tối ưu hóa hình ảnh là:

- Sử dụng công cụ tạo hình ảnh như Canva, Photoshop,... để tạo ra những hình ảnh chất lượng và hấp dẫn cho trang web. 

- Sử dụng công cụ như Google Search Console, Ahrefs, Moz,... để kiểm tra xem hình ảnh của trang web có tối ưu hóa hay không và những vấn đề gì cần khắc phục.

- Sử dụng công cụ như TinyPNG, ImageOptim,... để tối ưu hóa hình ảnh trên website bằng cách giảm dung lượng, nén, thay đổi định dạng,... Bạn có thể sử dụng các tùy chọn như tự động, thủ công, chọn lọc,... để tối ưu hóa hình ảnh.

chu-y-toi-uu-hinh-anh.jpg

Tối ưu hóa hình ảnh

8. Tối ưu Internal Link

Internal link là những liên kết nối giữa các trang web cùng thuộc một website. Internal link giúp công cụ tìm kiếm và người dùng khám phá cũng như điều hướng website của bạn. 

9. Tối ưu External Link

External link là những liên kết nối giữa website của bạn với những website khác. External link giúp công cụ tìm kiếm và người dùng tham khảo và tin tưởng website hơn. External link cũng giúp tăng trọng số và xếp hạng cho website.

toi-uu-External-Link.jpg

External link là những liên kết nối giữa website của bạn với những website khác

10. Tối ưu Schema Markup

Schema markup là một cách để thêm những thông tin bổ sung và cấu trúc cho nội dung trên website bằng cách sử dụng những thẻ HTML đặc biệt. Schema markup giúp công cụ tìm kiếm hiểu và xếp hạng website . Yếu tố này cũng giúp người dùng nhận biết và quan tâm đến website.

Một số tips để tối ưu hóa schema markup là:

- Sử dụng công cụ như Schema.org, Google Structured Data Markup Helper,... để tạo ra những schema markup chất lượng và hợp lý cho trang web.

- Sử dụng công cụ như Google Structured Data Testing Tool, Ahrefs, Moz,... để kiểm tra xem schema markup của trang web có tối ưu hóa hay không. Bạn có thể xem số lượng, loại, nội dung và xếp hạng của schema markup.

- Sử dụng công cụ như Yoast SEO, Rank Math,... để sửa chữa những schema markup trên website bằng cách thay đổi, xóa hoặc thêm những schema markup mới. Bạn có thể sử dụng các tùy chọn như tự động, thủ công, chọn lọc,... để sửa chữa những schema markup.

toi-uu-Schema-Markup.jpg

Tối ưu Schema Markup

Các Tips Checklist nội dung

Nội dung là một phần không thể thiếu của SEO checklist, nó là cách mà bạn truyền tải thông tin, giá trị và thương hiệu của website đến công cụ tìm kiếm và người dùng. Nội dung cũng là một yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm và sẽ giúp website của bạn có ưu thế trên kết quả tìm kiếm.

Dưới đây là một số tips để tạo ra và tối ưu hóa nội dung cho website của bạn:

1. Sử dụng kỹ thuật Skyscraper tạo nội dung

Kỹ thuật Skyscraper là một kỹ thuật tạo nội dung dựa trên việc tìm ra những nội dung tốt nhất trên kết quả tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể, tạo ra những nội dung tốt hơn, dài và chi tiết hơn. Kỹ thuật Skyscraper sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung chất lượng, thu hút những backlink chất lượng từ những website uy tín.

2. Chia nhỏ đoạn văn tăng khả năng đọc

Đây là kỹ thuật tạo nội dung dựa trên việc chia nhỏ những đoạn văn dài và khó đọc thành những đoạn văn ngắn và dễ đọc bằng cách sử dụng những ký tự ngắt dòng, những dấu chấm, những dấu phẩy, những dấu hai chấm,... Chia nhỏ đoạn văn sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung rõ ràng, mạch lạc và tăng trải nghiệm người dùng.

chia-nho-doan-van.jpg

Chia nhỏ đoạn văn tăng khả năng đọc

3. Khai thác nội dung có chiều sâu

Khai thác nội dung có chiều sâu là một kỹ thuật tạo nội dung dựa trên việc khai thác những nội dung có chiều sâu và giá trị cho người dùng. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách sử dụng những kỹ thuật như nghiên cứu, phân tích, so sánh, đánh giá,... Khai thác nội dung có chiều sâu sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung chuyên sâu, chất lượng và tăng cường trải nghiệm người dùng.

khai-thac-noi-dung-co-chieu-sau.jpg

Khai thác nội dung có chiều sâu là một kỹ thuật tạo nội dung dựa trên việc khai thác những nội dung có chiều sâu

4. Sử dụng Schema Markup tìm kiếm nội dung

Schema markup là một cách để thêm những thông tin bổ sung và cấu trúc cho nội dung trên website bằng cách sử dụng những thẻ HTML đặc biệt. Schema markup sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung phù hợp và hấp dẫn cho người dùng, tăng cơ hội xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

5. Tìm hiểu về công thức viết Content phù hợp

Công thức viết Content phù hợp là một kỹ thuật tạo nội dung dựa trên việc tìm hiểu về đối tượng mục tiêu, mục đích và kết quả mong muốn của nội dung. Công thức viết Content phù hợp sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung phù hợp và hấp dẫn cho người dùng, tăng cơ hội xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

tim-cong-thuc-viet-content.jpg

Tìm hiểu về công thức viết Content phù hợp

SEO Off-page Checklist

SEO off-page liên quan đến cách mà bạn tăng cường uy tín và thương hiệu của website của mình trên những kênh ngoài website như mạng xã hội, báo chí,... SEO off-page ảnh hưởng đến khả năng của công cụ tìm kiếm và người dùng tin tưởng và ghé thăm website của bạn.

Dưới đây là một số tips để tối ưu hóa SEO off-page:

1. Backlink

Backlink là những liên kết nối từ những website khác đến website. Backlink giúp công cụ tìm kiếm và người dùng tham khảo cũng như tăng độ tin tưởng cho website của bạn. Đây là một yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm giúp tăng trọng số và xếp hạng cho website.

Backlink.jpg

Backlink là những liên kết nối từ những website khác đến website

2. Booking bài PR báo chí

Booking bài PR báo chí là một kỹ thuật SEO off-page dựa trên việc đăng tải những bài viết PR (public relations) trên những trang báo chí uy tín và chất lượng, nhằm quảng bá và tăng cường thương hiệu của website. Booking bài PR báo chí sẽ giúp bạn tạo ra những backlink chất lượng và thu hút những người dùng tiềm năng.

3. Xây dựng thương hiệu trên Social Media

Xây dựng thương hiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội không chỉ ảnh hưởng đến việc tương tác trực tiếp với khách hàng mục tiêu mà còn có ảnh hưởng lớn đối với SEO Off-page Checklist. Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội là:

- Tăng Tầm Nhìn và Tương Tác

- Xây Dựng Liên Kết Xã Hội (Social Backlinks)

- Cải Thiện Độ Tin Cậy và Thương Hiệu

- Tạo Nội Dung Chia Sẻ và Làm Quen với Cộng Đồng

- Giao Tiếp Hiệu Quả với Khách Hàng

xay-dung-thuong-hieu-tren-Social-Media.jpg

Xây dựng thương hiệu trên Social Media

Kết luận

Như vậy, thông qua bài viết trên chắc hẳn bạn sẽ biết seo checklist là gì. Đây là một danh sách những bước và những tips để tối ưu hóa SEO cho website gồm SEO on-page và SEO off-page. SEO checklist sẽ giúp bạn tăng cường khả năng hiển thị và xếp hạng của website của bạn trên kết quả tìm kiếm, cũng như thu hút và giữ chân những người dùng tiềm năng. SEO checklist cũng sẽ giúp bạn cải thiện và nâng cao chất lượng của website, đồng thời tạo ra những nội dung phù hợp và hấp dẫn cho người dùng. Nếu muốn web của mình nhanh OnTop và nâng cao kỹ năng SEO của mình thì tuyệt đối đừng quên tham khảo những khoá học SEO tại Unica đến từ những chuyên gia hàng đầu Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm. Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên