Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách Google index đoạn văn và ý nghĩa của nó với SEO

Mua 3 tặng 1

Google sẽ bắt đầu index dựa trên đoạn văn vào cuối năm nay đối với các bài viết bằng ngôn ngữ Anh. Đó là một thay đổi xếp hạng, không phải là một cách thay đổi lập chỉ mục.

Trong số hàng loạt những thay đổi với Tìm kiếm mà Google đã công bố, chúng tôi muốn đưa bạn đọc cùng đi nghiên cứu sâu hơn về thông báo lập chỉ mục (tức index) trên một đoạn văn mà nếu bạn là một SEO-er đang theo học Seo hay mới bước chân đến đến với nghề Seo này thì chắc chắn sẽ không thể không biết.

Cập nhật index dựa trên đoạn văn

Google cho biết:

“Very specific searches can be the hardest to get right, since sometimes the single sentence that answers your question might be buried deep in a web page. We've recently made a breakthrough in ranking and are now able to not just index web pages, but individual passages from the pages. By better understanding the relevancy of specific passages, not just the overall page, we can find that needle-in-a-haystack information you're looking for.”

Có thể hiểu đơn giản là:

“Các lượt tìm kiếm chi tiết cụ thể quá đôi thi sẽ khó mà đi đúng hướng nhất, vì đôi khi câu trả lời mà bạn đang đi tìm kiếm cho câu hỏi của bạn nằm trong một trang web và bị “vùi sâu” trong những đoạn văn của bài viết. Chúng tôi đã tạo ra một bước đột phá trong xếp hạng trong thời gian gần đây. Giờ đây bạn không chỉ có thể index các trang web mà còn có thể index cả từng đoạn văn riêng lẻ trong trang đó. Bằng cách hiểu rõ hơn mức độ liên quan của các đoạn văn riêng lẻ cụ thể trong bài viết chứ không chỉ của trang tổng thể, chúng tôi có thể giúp bạn tìm thấy chi tiết thông tin mà bạn đang đi tìm kiếm ”.

Google còn cho biết thêm, việc lập chỉ mục trên từng đoạn văn cụ thể khi được triển khai toàn cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 7% các kết quả tìm kiếm với mọi loại ngôn ngữ khác nhau.

Sự thay đổi về hiển thị khi tìm kiếm

Google đã cung cấp cho những độc giả quan tâm của họ những hình ảnh để họ có thể hình dung ra được những thay đổi sẽ xuất hiện khi cập nhật thay đổi index đoạn văn:

index đoạn văn 1

Index đoạn văn sẽ thay đổi như thế nào - 1

Với khả năng “hiểu” được những đoạn văn mới, Google có thể trả kết quả cho người tìm kiếm rằng đoạn văn cụ thể (R) có liên quan nhiều hơn đến câu hỏi của người tìm kiếm hơn là một trang nói về chủ đề (L)

index đoạn văn 2

Index đoạn văn sẽ thay đổi như thế nào - 2

Trong video “Google Presents: Search On 2020” trên Youtube, Google đã nói :

“We’ve recently made another breakthrough, and are now able to not just index web pages, but individual passages from those pages. This helps us find that needle in a haystack because now the whole of that one passage is relevant. So, for example, let’s say you search for something pretty niche like ‘how can I determine if my house windows are UV glass.’ This is a pretty tricky query, and we get lots of web pages that talk about UV glass and how you need a special film, but none of this really helps the layperson take action. Our new algorithm can zoom right into this one passage on a DIY forum that answers the question. Apparently, you can use the reflection of a flame to tell and ignore the rest of the posts on the page that aren’t quite as helpful. Now, you’re not gonna do this query necessarily, but we all look for very specific things sometimes. And starting next month, this technology will improve 7% of search queries across all languages, and that’s just the beginning.”

Nghĩa của nó là:

“ Chúng tôi đã thực hiện một bước đi đột phá, và bạn không chỉ có thể index một trang web mà còn có thể index cả từng đoạn văn cụ thể trong trang đó. Điều này sẽ giúp chúng ta như tìm được cái kim trong bọc bởi vì giờ đây toàn bộ các đoạn văn đó đều có liên quan đến câu hỏi của người tìm kiếm.

Giả sử bạn có câu hỏi “làm cách nào để xác định xem cửa sổ nhà tôi có phải là kính UV hay không” và bạn đang đi tìm kiếm một câu trả lời thích hợp. Đây có thể coi là một câu hỏi phức tạp, chúng tôi đã nhận được rất nhiều trang web nói về kính UV cho bạn và hướng dẫn bạn cách để có một tấm phim đặc biệt như kính UV, tuy nhiên lại không có một thông tin nào là thực sự phù hợp để giúp người tìm kiếm.

Do đó với thuật toán mới này của chúng tôi, chúng tôi có thể giúp bạn “phóng to” ngay một đoạn văn trả lời câu hỏi đó ngay trên một diễn đàn DIY. Rõ ràng là bạn có thể sử dụng hình ảnh phản chiếu của ngọn lửa để làm ví dụ nói về vấn đề đó mà không cần phải quan tâm những phần còn lại của bài viết, những đoạn văn gần như không có ích gì cho câu hỏi của bạn.

Bây giờ bạn không nhất thiết phải thực hiện tìm kiếm kiểu này nữa, tất cả chúng tôi đôi khi tìm kiếm một vấn đề, một câu trả lời nào đó rất cụ thể. Và bắt đầu từ tháng tới, công nghệ cải tiến này sẽ cải thiện 7% keast quả truy vấn tìm kiếm của người tìm trên toàn thế giới, và đây mới chỉ là bắt đầu!”

Vậy Google đang index các phần của trang web hay index các đoạn văn?

Chúng tôi đã hỏi Google hiện đang index đoạn văn hay index các phần của trang web? Thực tế Google vẫn đang index đầy đủ các trang web, “tuy nhiên những hệ thống xem xét của Google sẽ xem xét nội dung và ý nghĩa của các đoạn văn đó khi xác định được nội dung nào là phù hợp nhất với những câu hỏi của người tìm kiếm so với trước đây. Trước đây chúng tôi chủ yếu xem xét cả một trang tổng thể” – một phát ngôn viên của Google cho biết.

Đó là thay đổi xếp hạng nội dung Google hơn là thay đổi lập chỉ mục

Do đó việc index không thật sự thay đổi, điều thay đổi ở đây đó là sự thay đổi xếp hạng nội dung của google dựa trên những gì mà Google tìm được trên trang web của bạn. Tôi muốn nhắc lại cho bạn, Google không index các đoạn riêng lẻ trên trang web của bạn. Tuy nhiên việc “khoanh vùng” những nội dung trên trang vẫn sẽ đem lại kết quả tốt hơn và việc hiển thị những đoạn văn trả lời câu hỏi đó cũng sẽ tốt hơn cho mục đích xếp hạng nội dung của Google.

Vậy Google xem xét những yếu tố nào?

Trước đây hệ thống của Google sẽ xem xét một số “yếu tố mạnh về một trang web nào đó. Ví dụ: yếu tố dấu hiệu xuất hiện trên tiêu đề hoặc tiêu đề trang – để “hiểu” được kết quả nào là phù hợp nhất với câu hỏi của người tìm kiếm. Mặc dù cho đến nay hiệu đó vẫn là những yếu tố quan trọng, nhưng hệ thống mới này của Google cũng tỏ ra rất hữu ích để xác định và tìm ra được những đoạn văn riêng lẻ thực sự phù hợp với câu hỏi của người tìm kiếm trong cả trang web đó, ngay cả khi phần còn lại của trang nói về một chủ đề khác hoặc cả tổng thể trang web ít liên quan hơn đến câu hỏi” – Google nói.

Thẻ tiêu đề (header) có quan trọng hơn không?

Google không trả lời câu hỏi này của chúng tôi. Nhưng tôi vẫn có chút nghi ngờ về yếu tố xếp hạng xuất hiện trong thẻ tiêu đề và các thẻ tương tự là những yếu tố khá quan trọng, thậm chí tiêu đề trong trường hợp này còn quan trọng hơn khi điều này xuất hiện. Một lần nữa, Google thường không nói về các yếu tố xếp hạng cụ thể và Google cũng chẳng nhận xét về các tiêu đề đó như một yếu tố xếp hạng thật sự.

Google nói rằng họ “luôn hiểu rõ các từ khóa và các cụm từ trong bài viết của bạn, nhưng thường những yếu tố như tiêu đề trang là một dấu hiệu rất mạnh giúp chúng tôi thu thập và cung cấp được những trang web tổng thể tốt nhất, có hiệu quả cao nhất.” Giờ đây Google hoàn toàn có thể “mò” ra cây kim bé tẹo trong cả “bể” thông tin khổng lồ và đưa ra được kết quả phù hợp nhất dựa trên những thông tin trong đoạn văn đó. Một lần nữa phải khẳng định rằng, rất khó để nói rõ được những yếu tố cụ thể nào là yếu tố quan trọng.

Đoạn trích hiểu thị không phải là đoạn trích nổi bật nhất trong bài viết sao?

Đoạn trích hiển thị khi tìm kiếm trên Google khác với đoạn trích nổi bật như thế nào? Google  sẽ hiển thị các đoạn trích nội dung dưới dạng câu trả lời ở đầu kết quả tìm kiếm của Google.  Google cho biết thêm “hệ thống của họ xác định được mức độ liên quan của mọi loại tài liệu web, mọi nội dung của trang web bất kỳ thông qua sự hiểu biết về các đoạn văn của thuật toán. Mặt khác, các đoạn trích nổi bật có liên quan nhất trong tài liệu mà chúng tôi có cũng giúp xác định là có liên quan đến câu hỏi của người tìm kiếm.

Thuật toán xác định chính xác đoạn văn sẽ hữu ích nhất khi nào?

Google cho biết: “các đoạn văn sẽ rất hữu ích cho các câu hỏi của người tìm kiếm, khi mà các thông tin cụ thể người tìm kiếm đang tìm lại bị ẩn đi ở đâu đó trong cả một bài viết dài trên trang web, mà câu trả lời đang đi tìm không nhất thiết là chủ đề chính của trang.”

Giả sử ai đó search: “BERT hoạt động như thế nào trong tìm kiếm của Google”. Nếu trước đây Google sẽ trả lời người tìm kiếm bằng một loạt các kết quả “có vẻ như là” liên quan đến câu hỏi tổng thể trên, chẳng hạn như một câu chuyện tin tức xung quanh việc BERT đến với Google tìm kiếm. Nó cũng liên quan đến BERT mà đúng không? Hiển nhiên câu trả lời này lại không thật sự trả lời một cách thỏa đáng câu hỏi trên kia.

Bây giờ nếu bạn đang sở hữu một trang web nội dung lớn liên quan đến câu hỏi trên, hãy “nói” cho Google cách Google tìm kiếm hoạt động và trong trang web nội dung đó của bạn hãy có một đoạn văn giải thích cách hoạt động của BERT. Có thể những đoạn văn khác của bạn không có liên quan nhiều đến “sự hoạt động của BERT”, nhưng chỉ cần có đoạn văn giải thích “BERT hoạt động như thế nào” thì hệ thống mới của Google cũng sẽ giúp người tìm kiếm tìm được ngay câu trả lời, đồng thời đẩy thứ hạng của bài viết lên cao hơn các đối thủ bạn đang cạnh tranh.

Google sẽ triển khai vào cuối năm nay

Google cho biết tính năng này sẽ bắt đầu triển khai vào cuối năm nay, với ngôn ngữ đầu tiên được  lựa chọn là tiếng Anh Mỹ với nhiều địa điểm khác nhau để theo dõi ảnh hưởng cũng như kết quả của chúng. Sau khi kiểm tra và có được những kết quả tốt nhất, Google sẽ triển khai chúng trên toàn cầu, điều này như đã nói ở trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới 7% kết quả tìm kiếm trên Google tìm kiếm.

Như vậy chúng tôi đã trả lời cho bạn đọc những câu hỏi quan trọng nhất về index đoạn văn và cả một trang web cũng như ý nghĩa của việc lập chỉ mục riêng cho từng đoạn văn với SEO. Hi vọng những thông tin này đã giúp bạn có được những thông tin quý báu. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên