Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Seo Entity là gì? Cách triển khai SEO Entity cho website hiệu quả

Entity là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực SEO có vai trò như là “chìa khóa” giúp mở cánh cửa tăng cường hiệu suất và đẩy mạnh thứ hạng của website trên Google. SEO Entity thực chất không phải là khái niệm quá xa lạ, tuy nhiên nếu bạn là SEOer mới chưa có kinh nghiệm, chắc chắn bạn sẽ không biết SEO Entity là gì? Cách triển khai như thế nào để hiệu quả cho website. Hãy cùng với Unica tìm hiểu kỹ hơn những thông tin về SEO Entity qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

Entity là gì?

Theo định nghĩa của Google, Entity là một thực thể gồm 4 yếu tố bao gồm: duy nhất, đơn lẻ, xác định rõ ràng và có thể phân biệt. Entity sẽ không quy định trong một sự vật, hình dạng hay một tính chất cụ thể nào cả. Entity có thể là một địa danh, một người nổi tiếng, thương hiệu, màu sắc, ý tưởng, khái niệm,... hay bất cứ điều gì “tồn tại”. Entity có thể là con cá, cây bút, ngôi nhà,... và cũng có thể là: đánh nhau, đua xe, học tập, chơi đùa,... hay trạng thái cảm xúc: vui vẻ, giận hờn, yêu thương, ghét bỏ,...

Entity là gì?

Entity là gì?

Mỗi Entity đều có những kết nối, những mối quan hệ nhất định với nhau. Bằng việc đọc hiểu, sắp xếp và phân loại Google, bạn có thể dễ dàng hiểu được về những thực thể của mình hoặc trả lời truy vấn một cách chính xác.

Ví dụ: Thực thể “Barack Obama”. Ông là tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ (mối quan hệ). Ông là người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ chức vụ tổng thống Hoa Kỳ (mối quan hệ).

SEO Entity là gì?

Với Google, Entity là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định xem trang web của bạn có chất lượng hay không. Từ đó, thứ hạng website trên các trang tìm kiếm Google sẽ không bị ảnh hưởng. SEO Entity là một thực thể trên internet, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của website.

SEO Entity chính là một loạt các công việc mà SEOer sử dụng. Bao gồm: ý định của người dùng, ngữ cảnh có liên quan cũng như các mối liên hệ giữa các từ khoá với nhau. Hiểu một cách đơn giản, SEO Entity chính là một tập hợp các thành phần có mối liên hệ mật thiết với nhau về mặt ý nghĩa, câu chữ mà máy tính có thể hiểu được ở cả trên phương diện nghĩa đen và nghĩa bóng.

SEO Entity chính là một loạt các công việc mà SEOer sử dụng

SEO Entity chính là một loạt các công việc mà SEOer sử dụng

Ví dụ: Nhắc đến Apple, tuỳ vào ý định tìm kiếm của người dùng mà sẽ phân biệt là quả táo hay thương hiệu điện thoại. Việc của các SEOer khi nhắc đến SEO Entity là cố gắng làm cho Google xác định Entity giữa quả táo và thương hiệu điện thoại, nhận biết được chính xác thực thể mà bạn đang muốn làm SEO Entity. Mục đích cuối cùng của SEO Entity cũng là tạo ra một thực thể hoàn toàn biệt lập, xác định được rõ ràng và duy nhất. 

Tại sao Entity lại quan trọng đối với SEO?

Hiện nay, Google đang dần chuyển hướng sang việc làm SEO Entity thay vì tập trung quá nhiều việc SEO từ khoá như trước. Nguyên nhân là bởi sự ảnh hưởng của thuật toán tìm kiếm khác của Google như: hình ảnh, giọng nói hay do vấn đề từ khoá có quá nhiều ngữ cảnh. Entity quan trọng đối với SEO là vì những lý do sau:

Google hiểu được thực thể mà bạn đang SEO

Entity giúp Google hiểu được một cách rõ ràng và chi tiết thực thể mà bạn đang SEO là gì. Như vậy, khi có bất kỳ người dùng nào có ý định tìm kiếm các thông tin liên quan đến một thực thể nào đó thì Google sẽ cho kết quả với độ chính xác cao nhất. Bởi khi này Google sẽ ưu tiên hiển thị các trang đang được SEO Entity tốt nhất, thận thiện nhất với Google.

Thúc đẩy thứ hạng từ khóa của website

Ngoài việc giúp Google hiểu và cho kết quả hiển thị chính xác, Entity còn giúp thúc đẩy từ khoá cho website. Với những website xây dựng SEO Entity thì sẽ giúp tăng độ Trust cho site. Như vậy, chắc chắn thứ hạng từ khoá sẽ được đẩy lên cao, từ đó đem lại tính bền vững và lâu dài cho website.

Entity giúp thúc đẩy thứ hạng từ khoá của website

Entity giúp thúc đẩy thứ hạng từ khoá của website

Hiển thị những kết quả tìm kiếm có liên quan hơn

Dựa vào sự hỗ trợ của SEO Entity mà Google sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm với thông tin có nội dung sâu sắc và liên quan, gần nhất với ý định tìm kiếm của người dùng. Điều này giúp cho hành động Ranking từ khoá bên trong trang website dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hỗ trợ cải thiện các bản dịch ngôn ngữ theo từng nước

Ngoài những lợi ích trên, việc SEO Entity giúp cho Google nhận thức sâu sắc về một thực thể nào đó cũng góp phần khiến cho Google trở lên thông minh hơn. Google hỗ trợ cải thiện các bản dịch ngôn ngữ theo từng nước. Vì vậy, khi người dùng tìm kiếm kể cả bằng ngôn ngữ khác thì nó vẫn cho kết quả hiển thị thông tin có liên quan với độ chính xác cao.

Cách thức Google thu thập dữ liệu Entity

Hiểu rõ khái niệm SEO Entity là gì thôi vẫn chưa đủ để làm SEO hiệu quả mà bạn còn cần phải biết cách thức Google thu thập dữ liệu Entity như thế nào. Về bản chất khi thu thập dữ liệu, Google bots sẽ tìm đến những yếu tố, từ ngữ có liên quan mật thiết với nhau trong nội dung, sau đó tổng hợp lại và phân tích, xử lý để cuối cùng đưa ra kết quả cho người dùng.

Cách thức Google thu thập dữ liệu Entity

Cách thức Google thu thập dữ liệu Entity

Google trích xuất các Entity dựa trên 4 yếu tố chính, cũng là yếu tố quan trọng nhất đó là:

  • ID: Yếu tố này giúp nhận biết Entity, nó có chức năng gần tương tự như địa chỉ hoặc MREID (Machine Readable Entity ID).

  • Data: Đây là hệ thống dữ liệu như Google Index và Google Corpus.

  • Kho kiến thức: Freebase và WikiPedia.

  • Thuộc tính (Attribute): Mối quan hệ giữa Entity giúp Google hiểu được ý nghĩa sâu xa đằng sau.

Sau khi đã trích xuất các Entity, tiếp theo việc khai thác thông tin sẽ được thực hiện theo thứ tự như sau:

  • Nhận dạng đối tượng được đặt tên NER: NER là viết tắt của cụm từ Named Entity Recognition có chức năng xác định và phân loại các lần xuất hiện của thực thể được đặt tên trong văn bản thành các danh mục được xác định trước. NER được mô hình hoá như một nhiệm vụ được gắn thẻ cho mỗi từ trong câu nhằm mục đích để biết được chính xác những từ là thực thể và loại của chúng là gì.

  • Liên kết các đối tượng được đặt tên NEL: NEL là viết tắt của cụm từ Named Entity Linking có chức năng định danh duy nhất cho các thực thể được đề cập ở trong văn bản. Nói cách khác, NEL sẽ có nhiệm vụ liên kết thực thể được đề cập trong văn bản với các loại thực thể tương ứng với chúng ở trong kho tàng tri thức Freebase và WikiPedia.

  • Khai thác các mối quan hệ: Google thu thập các yếu tố có liên quan mật thiết với thực thể.

Cách triển khai SEO Entity cho website hiệu quả nhất

Để xây dựng một chiến dịch SEO Entity hoàn chỉnh và hiệu quả là điều không hề đơn giản, nó đòi hỏi bạn cần phải có rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Vậy triển khai SEO Entity là gì là gì? Dưới đây là hướng dẫn cách triển khai SEO Entity hiệu quả cho website, bạn hãy tham khảo nhé.

Cách triển khai SEO Entity hiệu quả cho website

Cách triển khai SEO Entity hiệu quả cho website

Xây dựng thương hiệu song song với xây dựng website

Trong quá trình làm SEO, đừng chỉ chăm chăm chú trọng vào việc xây dựng website mà quên đi quá trình xây dựng thương hiệu. Xây dựng thương hiệu cần phải song song với xây dựng website. Những yếu tố mà bạn cần chú ý để xây dựng thương hiệu thành công đó là: Tên tài khoản trên mạng xã hội, logo, tên miền, tài khoản Adword, địa chỉ doanh nghiệp, chủ đề thương hiệu,... Trong số những yếu tố này thì yếu tố logo, tên miền và địa chỉ doanh nghiệp sẽ cần phải được chú trọng nhiều nhất để đẩy mạnh thương hiệu của bạn.

Xây dựng content chuyên sâu và hữu ích

Thời nay, xây dựng content không chỉ cung cấp thông tin thuần túy mà còn phải chuyên sâu và hữu ích. Bạn cần đầu tư xây dựng content chi tiết và bài bản, tập trung trực tiếp vào chủ đề, tuyệt đối không được lan man. Cách xây dựng content hiệu quả như sau:

  • Sử dụng keyword LSI, Semantic keyword: Từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing) là những từ và cụm từ mà Google đánh giá là có liên quan đến ngữ nghĩa của thực thể. Những từ khóa LSI đóng vai trò vô cùng quan trọng, chúng sẽ giúp Google hiểu chủ đề bài viết một cách dễ dàng nhờ vào những liên kết chặt chẽ với chủ thể được nhắc đến.

Làm SEO Entity hiệu quả là xây dựng content chuyên sâu và hữu ích

Làm SEO Entity hiệu quả là xây dựng content chuyên sâu và hữu ích

  • Xây dựng ngữ cảnh có liên quan cho từ khóa: Google thường sử dụng kỹ thuật ngữ cảnh để xây dựng một thực thể dựa trên các mối quan hệ xác định. Để viết content hiệu quả, bạn cần xây dựng ngữ cảnh có liên quan cho từ khoá. Nói như vậy tức là, bạn phải tận dụng bất cứ điều gì mà Google đã biết về từ khoá của bạn, đảm bảo Google hiểu nội dung của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Khi Google càng hiểu bạn thì kết quả đánh giá xếp hạng càng cao.

  • Tham khảo 10 kết quả đầu tiên để định hướng content phù hợp: Việc tham khảo đối thủ sẽ giúp bạn đi đúng hướng và sẽ làm tốt hơn họ. Hãy tìm hiểu 10 đối thủ trong kết quả trang tìm kiếm đầu tiên, sau đó trích xuất ra những từ khoá có nội dung hay và cần thiết để bổ sung cho trang của mình.

  • Đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng: Mỗi người sẽ có một mục đích tìm kiếm khác nhau, việc đáp ứng đúng mục đích của tất cả mọi người là rất khó. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải tìm hiểu để xây dựng nội dung chất lượng và phù hợp, đáp ứng đúng Intent khách hàng. Như vậy, trang của bạn mới có thứ hạng tốt và mang lại hiệu quả chuyển đổi cao đúng như mong muốn.

Sử dụng Google Natural Language API

Google Natural Language API là một nền tảng có chức năng hỗ trợ tìm kiếm và nghiên cứu các Entity trong nội dung. Khi sử dụng Google Natural Language API bạn dễ dàng nhận diện các Entity có liên quan đến một số vấn đề như: địa điểm, chuyên mục của nội dung,, con người, mốc thời gian, độ quan trọng, cảm nghĩ của người tạo nội dung,… Từ kết quả truy vấn này, bạn sẽ kiểm tra được các Entity từ nội dung của mình xem Google đang hiểu như thế nào trên trang, từ đó điều chỉnh nội dung website của mình sao cho phù hợp và tốt nhất.

Xây dựng các liên kết phù hợp

Về cơ bản, SEO Entity là một thực thể đã có những mối liên quan mật thiết với các thực thể khác. Tuy nhiên, bạn vẫn phải chú trọng xây dựng các liên kết sao cho phù hợp để các thực thể được kết nối với những liên kết (links) chặt chẽ. Anchor text là đại diện cho liên kết thực thể có chức năng chính là bổ sung. Bạn cần chú trọng xây dựng hệ thống Anchor text sao cho phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất nhé.

Xây dựng hệ thống Anchor text phù hợp

Xây dựng hệ thống Anchor text phù hợp

Xây dựng content chuẩn SEO dựa trên SERP

Có thể nhiều bạn không biết nhưng SERP trên Google chính là một nguồn vô cùng hữu ích để nghiên cứu những nội dung đang được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Dựa vào nguồn dữ liệu trên SERP, bạn có thể xây dựng bộ từ khoá và điều chỉnh content sao cho phù hợp nhất.

Việc tối ưu SEO Entity ngoài việc nghiên cứu từ khoá còn cần phải nghiên cứu thêm những vấn đề của người dùng xoay quanh từ khoá đó. Sau đó, tối ưu và xây dựng content chuẩn SEO dựa theo SERP trên Google để mang lại hiệu quả cao nhất. Những thông tin xoay quanh vấn đề của người dùng bạn có thể tham khảo ở: “knowledge Graph” bên phải trang tìm kiếm, hoặc ở mục “People also ask” và Searches related to”,…

Sử dụng Schema Markup để Google dễ dàng hiểu nội dung

Ngoài những cách triển khai SEO Entity hiệu quả như bên trên đã chia sẻ, bạn cũng có thể sử dụng Schema Markup để Google dễ dàng hiểu nội dung của bạn. Lợi ích của việc sử dụng Schema Markup:

  • Đánh dấu dữ liệu hoặc đánh dấu lược đồ chính là cách mà Google đang đẩy mạnh triển khai để giúp họ xử lý dữ liệu được trình bày trên web một cách tốt hơn. Việc sử dụng Schema Markup giúp web của bạn được Google đánh giá cao.

  • Việc đánh dấu dữ liệu có cấu trúc giúp Google xây dựng thư viện các thực thể của họ.

  • Bằng việc đánh dấu Schema Markup, bạn như đang nói rõ cho công cụ tìm kiếm biết ý nghĩa của từng từ, từng chủ đề. Từ đó, tạo dữ liệu có cấu trúc cung cấp khả năng truyền đạt thông tin chi tiết về ý nghĩa của nội dung trang của bạn cho công cụ tìm kiếm dễ dàng xử lý và hiển thị.

Sử dụng Schema Markup để Google dễ dàng hiểu nội dung

Sử dụng Schema Markup để Google dễ dàng hiểu nội dung

Lan tỏa nội dung trên Social Network

Một bước không thể thiếu trong quá trình xây dựng nội dung SEO Entity đó chính là lan toả nội dung trên Social Network. Điều này không chỉ giúp gia tăng nhận diện thương hiệu, đẩy mạnh quá trình làm truyền thông thương hiệu mà còn giúp Google xác định các Entity nhanh chóng hơn. Việc lan tỏa nội dung trên Social Network giúp band gia tăng tần suất xuất hiện, từ đó được Google đánh giá cao hơn khi hiển thị kết quả tìm kiếm.

Tránh để tỷ lệ nhấp chuột (CTR) kém

Để nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm, bạn bắt buộc không được để xảy ra tình trạng web có tỷ lệ nhấp chuột kém. Yếu tố này và thời gian on site của người dùng cần phải được chú trọng hơn cả. Việc thường xuyên kiểm tra tỷ lệ nhấp chuột vào từ khoá hay các nội dung trên website không chỉ giúp bạn cải thiện nội dung của mình mà còn giúp bạn thứ hạng của website trên Google. Vì vậy nó cần đặc biệt được chú trọng.

Sử dụng các dịch vụ Google Maps

Google Maps không chỉ là công cụ có chức năng giúp tìm đường hiệu quả mà còn là công cụ có vai trò quan trọng đối với việc xây dựng Entity. Khi sử dụng Google Maps, bạn sẽ tối ưu được thêm việc tìm kiếm website trên Google, đồng thời đẩy thứ hạng của Entity lên một tầm cao mới.

Khi đăng ký sử dụng dịch vụ Google Maps, bạn có thể giới thiệu địa điểm kinh doanh của mình cho khắp mọi người. Điều này chắc chắn sẽ giúp cải thiện khả năng tìm kiếm và thương hiệu bạn, thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Hãy ưu tiên sử dụng dịch vụ Google Maps để đưa thương hiệu của bạn đến với đông đảo khách hàng tiềm năng và tăng xếp hạng của web trên Google nhé.

Sử dụng Google Maps giúp tối ưu việc tìm kiếm website trên Google

Sử dụng Google Maps giúp tối ưu việc tìm kiếm website trên Google

Tập trung nâng cao sự cá nhân hóa và trải nghiệm người dùng

Cách triển khai Entity SEO hiệu quả cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó chính là tập trung vào sự cá nhân hoá và trải nghiệm người dùng. Entity được coi là hiệu quả và được đánh giá cao khi nó tập trung vào ý định tìm kiếm của người dùng. Bạn hãy nhớ kỹ yếu tố này để thay vì cố gắng sử dụng những chiêu trò để đánh lừa thuật toán của Google, hãy ưu tiên cách làm sao để tối ưu trải nghiệm người dùng để được xếp hạng cao.

Những lưu ý khi xây và chăm sóc Social Entity

Để có thể xây và chăm sóc Social Entity hiệu quả, bạn phải hết sức chú ý đến một số những vấn đề sau:

  • Xây dựng thương hiệu song song với xây dựng web, liên tục chèn từ khóa thương hiệu, từ khóa liên quan nhất đến sản phẩm/ dịch vụ hay từ khóa có liên quan đến trực tiếp thực thể để Google dễ dàng hiểu.

  • Tích hợp sử dụng thêm công cụ IFTTT để đồng bộ bài viết trên cả website và cả kênh Social, mục đích tăng trust cho thương hiệu.

  • Xây dựng đa dạng Anchor Text kể cả khi đi Internal Link hoặc External Link

  • Lan tỏa nội dung rộng bằng cách liên kết các kênh Social lại với nhau thông qua External Link. Điều này sẽ giúp tăng khả năng index cho các kênh Social khác trong cùng hệ thống.

Câu hỏi thường gặp

Câu 1: Các thuật toán của Google ảnh hưởng đến Entity SEO?

Google có rất nhiều thuật toán ảnh hưởng đến Entity SEO, cụ thể đó là:

  • Knowledge Graph: Knowledge Graph của Google là một cơ sở dữ liệu khổng lồ lưu trữ thông tin về các thực thể trong thế giới thực, chẳng hạn như: con người, địa điểm, sự kiện và khái niệm. Thông tin này được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: Wikipedia, sách, báo chí, website và các nguồn dữ liệu khác. Thuật toán Knowledge Graph sử dụng các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo để xử lý và liên kết dữ liệu từ các nguồn khác nhau, tạo thành một mạng lưới thông tin khổng lồ. Mạng lưới này cho phép Google hiểu mối quan hệ giữa các thực thể và cung cấp cho người dùng thông tin chính xác và hữu ích hơn khi họ thực hiện tìm kiếm.

  • Hummingbird: Hummingbird là một thuật toán tìm kiếm tập trung vào ngữ nghĩa, giúp Google hiểu rõ hơn về ý nghĩa của truy vấn tìm kiếm. Hummingbird không chỉ xem xét các từ khóa trong truy vấn mà còn xem xét ngữ cảnh và ý định của người dùng. Entity SEO cũng đóng vai trò quan trọng trong Hummingbird vì nó giúp Google hiểu rõ hơn về ý nghĩa của nội dung trên website. Khi website được tối ưu hóa cho Entity SEO, Google sẽ dễ dàng hiểu được ý nghĩa của nội dung và cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm phù hợp hơn với ý định của họ.

  • RankBrain: RankBrain là thuật toán xếp hạng chính của Google, sử dụng trí tuệ nhân tạo để hiểu ngữ cảnh của truy vấn tìm kiếm và cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm phù hợp nhất. RankBrain xem xét nhiều yếu tố để xếp hạng website, bao gồm: chất lượng nội dung, uy tín website, trải nghiệm người dùng,... Entity SEO đóng vai trò quan trọng trong RankBrain vì nó giúp Google hiểu rõ hơn về chủ đề của website và mối quan hệ giữa các thực thể được đề cập trên website.

Câu 2: Những Website nào cần có Entity?

Các website cần ưu tiên SEO Entity đó là:

  • Trang web kinh doanh trong các lĩnh vực: bất động sản, nhà hàng, mỹ phẩm, du lịch,... Bởi lý do là các trang web này cần phải đứng top nhanh chóng thì mới tạo dựng được lòng tin, đủ sức cạnh tranh với đối thủ và mới nhanh chóng xếp hạng trên Google.

  • Website có liên quan đến thông tin tuyên truyền: báo chí, trang tin tức, tạp chí online,... Các trang web này cung cấp thông tin, kiến thức hữu ích và kinh nghiệm cho mọi người nên cần Entity để xây dựng độ uy tín.

  • Website muốn tối ưu hóa thứ hạng trên Google nhanh chóng: Việc sử dụng Entity sẽ giúp website được Google đánh giá cao, từ đó tăng độ tin cậy và được Google đánh giá thứ hạng tìm kiếm cao hơn.

Kết luận

Trên đây là tất tần tật mọi thông tin liên quan đến SEO Entity là gì? Hiện nay, càng ngày Google càng hoàn thiện hơn, sự ra đời của SEO Entity giúp Google trở nên thông minh, ngôn ngữ được hoàn thiện một cách mềm mại và tự nhiên hơn, không còn cứng nhắc như xưa nữa. Chính vì vậy có thể thấy rằng, SEO Entity ngày càng trở nên quan trọng, là một trong các yếu tố quyết định trực tiếp đến thứ hạng website. Nếu muốn website của mình đừng top cao, ngay từ bây giờ bạn hãy xây dựng và tối ưu website của mình là một Entity nhé.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thành Tiến CEO HERO SEO
- Nguyễn Thành Tiến ( CEO & Co-Founder Hero SEO Agency) - Giảng viên nhiều khóa học SEO khác nhau tại Việt Nam - Số lượng học viên: +500 - Kinh nghiệm thực chiến top keyword các ngành Giáo dục, Y Tế & S...