Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Keyword Cannibalization là gì? Cách xác định và xử lý hiệu quả

Keyword Cannibalization là lỗi thường gặp trong SEO ảnh hưởng nghiêm trọng đến xếp hạng của bài viết trên các công cụ tìm kiếm. Nếu bạn muốn tối ưu hóa website, tăng thứ hạng bằng việc sử dụng các từ khóa giống nhau thì bạn bắt buộc phải biết cách xử lý lỗi Keyword Cannibalization, nếu không thì website của bạn sẽ mãi mãi bị Google đánh giá thấp và không thể đứng top cao. Để phát hiện lỗi Keyword Cannibalization là gì cũng như để biết cách khắc phục lỗi này như thế nào? Hãy cùng Unica tìm hiểu trong nội dung bài viết sau nhé.

Keyword Cannibalization là gì?

Keyword Cannibalization hay còn được gọi là từ khoá “ăn thịt”, là thuật ngữ chuyên dụng trong SEO để chỉ việc từ khoá chính nhưng lại dùng để Ranking cho hai hoặc nhiều bài viết khác trên cùng một website. Theo các chuyên gia SEO cho biết: Hiện tượng từ khoá “ăn thịt” có thể khiến Google gặp khó khăn khi đánh giá một tranh web, bởi nó tạo nên sự cạnh tranh giữa các Page trên cùng trang web của bạn.

Keyword Cannibalization là gì?

Keyword Cannibalization là gì?

Khi xảy ra tình trạng Keyword Cannibalization, Google sẽ không biết xếp hạng bài viết nào ở vị trí cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Thêm nữa, người dùng cũng không biết và khó phân biệt đâu là bài viết mà họ cần đọc để có thể tiếp cận nội dung một cách chính xác nhất. Trong một số trường hợp, lỗi Keyword Cannibalization còn khiến cho tất cả các trang đều không được xếp hạng cao, thậm chí còn bị Google đánh giá top thấp hẳn khi xếp hạng.

Tại sao Keyword Cannibalization là vấn đề cần lo ngại?

Không phải ngẫu nhiên mà SEOer nào cũng sợ gặp lỗi Keyword Cannibalization và muốn cố gắng ngăn chặn lỗi này để không xảy ra trên web của mình. Lý do đến từ những ảnh hưởng tiêu cực cụ thể sau:

Gây mất cân bằng việc xếp hạng các trang web khi cùng từ khóa

Keyword Cannibalization sẽ gây mất cân bằng trong xếp hạng Google của những trang web có cùng từ khoá. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, bạn hãy tham khảo ví dụ sau đây:

Ví dụ: Từ khoá “SEO landingpage". Đã từng có lúc cả 2 bài viết này đều được xếp hạng trên Google lần lượt là thứ 5 và 6. Điều này có nghĩa là cả 2 bài đều phù hợp với cụm từ khoá mà người dùng truy vấn. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là bài xếp hạng 5 lại được xuất bản trước bài xếp hạng 6 tận 4 năm.

Thêm nữa, bài viết xếp hạng 5 lại có nhiều nhược điểm hơn bài xếp hạng 6, đó là: có nội dung cũ hơn, giao diện người dùng cũng cũ và số từ cũng ít hơn. Bài viết xếp hạng 6 được đầu tư về mặt nội dung kỹ càng hơn, kiến thức chuyên môn mới được cập nhật, hơn nữa còn mang nhiều thông tin hữu ích hơn cho người đọc.

Đây chính là lỗi nghiêm trọng khiến họ đang tự “nuốt chửng” chính mình. Lỗi Keyword Cannibalization gây mất cân bằng thứ hạng thứ khoá, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỷ lệ chuyển đổi từ website.

Keyword Cannibalization dễ gây mất cân bằng từ khoá

Keyword Cannibalization dễ gây mất cân bằng từ khoá

Dễ xảy ra trường hợp cả 2 bài đều có thứ hạng cao trên Google

Cũng trong ví dụ về Unica đã chia sẻ ở trên, có thể thấy rằng cả 2 bài đều lên top nhưng lại không có bài nào thứ hạng cao hẳn là top 1, 2 cả. Có 2 nguyên nhân gây điều này đó là:

  • Số lượng và chất lượng backlink tới trang web: Backlink là yếu tố vô cùng quan trọng để website đánh giá xếp hạng bài viết của bạn. Có thể chắc chắn một điều rằng tất cả các bài viết đứng top 10 trên Google đều sẽ được gắn Internal backlinks dẫn đến bất kỳ một bài viết hay trang nào đó trên website. Trong trường hợp bạn sở hữu 2 trang có cùng một từ khoá giống nhau thì các internal link sẽ phải phân tách đều cho 2 trang đó. Như vậy, thứ hạng bài viết trên Google chắc chắn sẽ không được cao.

  • Nội dung bị bão hoà: Xuất bản 2 bài cùng một chủ đề và 2 bài đó đều được đánh giá là hay, hữu ích. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là không có bài nào mang đến nguồn thông tin dẫn đầu trong lĩnh vực. Nguyên nhân đến từ việc một bài viết chất lượng đã bị che lấp bởi một bài viết bình thường. Khi bị che lấp đi thì nó sẽ không thể thu hút được lượng lớn backlink. Thay vì viết 2 bài nếu như Unica gộp lại thành 1 bài dài mang đến một lượng kiến thức lớn thì chắc chắn sẽ thu hút nhiều backlink và được xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

Nguyên nhân lỗi Keyword Cannibalization lẫn nhau

Hiểu được định nghĩa lỗi Keyword Cannibalization là gì chắc chắn vẫn chưa đủ để bạn khắc phục lỗi này. Một điều quan trọng nhất định bạn phải biết đó là nguyên nhân gây lỗi này. Cụ thể một số nguyên nhân chính gây lỗi Keyword Cannibalization lẫn nhau đó là:

Nghiên cứu từ khoá không kỹ là nguyên nhân gây lỗi Keyword Cannibalization

Nghiên cứu từ khoá không kỹ là nguyên nhân gây lỗi Keyword Cannibalization

  • SEOer xây dựng kế hoạch SEO không rõ ràng, nghiên cứu từ khóa không khoa học, không kỹ lưỡng, chỉ mang tính chất chung chung. Trong trường hợp sử dụng từ khóa thương hiệu làm từ khóa chính và từ khoá này đã được dùng cho nhiều page thay vì xây dựng Landing page thì cũng sẽ dẫn đến tình trạng này.

  • Trên web có nhiều bài cùng một chủ đề và một từ khoá chính. Hiện nay, các Spammer thường hay áp dụng điều này để tăng cường hiệu quả ranking. Tuy nhiên chính điều này lại chính là nguyên nhân gây lỗi Keyword Cannibalization ăn thịt lẫn nhau gây hại cho website.

  • Bài viết nội dung mỏng, không chuyên sâu, không viết tổng hợp thành một bài dài mà chia nhỏ nội dung từng phần với cùng một từ khoá chung.

Cách khắc phục lỗi Keyword Cannibalization lẫn nhau

Keyword Cannibalization là một trong những lỗi SEO phổ biến tác động nghiêm trọng đến SEO. Do đó bạn cần theo dõi, nghiên cứu và tìm cách khắc phục nhanh chóng. Vậy cách xử lý lỗi Keyword Cannibalization là gì, sau đây Unica sẽ chia sẻ cho bạn

Cấu trúc lại nội dung bài viết

Giải pháp đơn giản và dễ dàng nhất để khắc phục lỗi Keyword Cannibalization đó là các SEOer tiến hành cấu trúc lại nội dung trong bài viết của mình. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách cấu trúc lại bài viết trên website để khắc phục lỗi Keyword Cannibalization:

  • Tất cả các phần từ tiêu đề, các thẻ heading đều cần phải được sắp xếp, tối ưu lại. 

  • Các yếu tố dễ gây nhầm lẫn như: từ khoá, nội dung cũng cần phải được tinh chỉnh và thay đổi.

  • Những bài viết nhỏ có cùng từ khoá được khai thác trên nhiều khía cạnh sẽ phải gộp chung lại với nhau thành một bài dài để tránh sự trùng lặp giữa các page với nhau

  • Trường hợp có 2 bài viết giống nhau về từ khoá, outline và nội dung chỉ khác một số từ ngữ thì cách tốt nhất là xoá 1 bài đi.

Cấu trúc lại bài viết để khắc phục lỗi Keyword Cannibalization

Cấu trúc lại bài viết để khắc phục lỗi Keyword Cannibalization

Theo dõi và phân tích hiệu quả

Để ngăn chặn lỗi Keyword Cannibalization bạn cũng có thể sử dụng công cụ Google Search Console để theo dõi và phân tích kết quả. Cách sử dụng Google Search Console để xem kết quả như sau:

  • Bạn mở Google Search Console ra => Chọn Performance => Filter => Query.

  • Tại Query bạn gõ từ khoá bạn muốn vào để kiểm tra.

Sử dụng Google Search Console để check Keyword Cannibalization

Sử dụng Google Search Console để check Keyword Cannibalization

Với sự hỗ trợ của công cụ Google Search Console, bạn sẽ phân tích và theo dõi được hiệu quả của những từ khóa giống nhau. Đồng thời biết được trang nào đang nhận được nhiều traffic hơn khi có cùng một từ khoá. Từ đó, quyết định thay đổi xem nên nhập từ khoá vào trang nào và xóa bài nào.

Cân nhắc nên giữ hay bỏ các Keyword Cannibalization

Không phải trong trường hợp lỗi Keyword Cannibalization nào bạn cũng sẽ thay đổi hoặc xóa bài viết đi. Tuỳ thuộc vào từng trường hợp mà bạn sẽ quyết định thay đổi hoặc xóa hay không. Trường hợp 2 bài chứa từ khóa giống nhau và đang có thứ hạng cao thì lượng traffic về website sẽ rất cao, bạn không thể xóa bài. Khi này, cách khắc phục hiệu quả nhất là bạn chỉ nên làm mới tiêu đề, thay đổi Meta mà thôi.

Trường hợp 2 bài chứa từ khóa giống nhau và chưa xác định được tỷ lệ nhấp chuột vào trang nào thì bạn sẽ cần sử dụng công cụ Google Search Console để kiểm tra. Sau khi đã có kết quả kiểm tra và cả 2 trang đều đang bị kẹt lại ở vị trí 2 và 3 thì cách để giải quyết tốt nhất là bạn xóa 1 trang đi. Nếu như không muốn xóa thì bạn sẽ phải thay đổi với 1 từ khóa khác hoặc cân nhắc đến việc gộp 2 bài làm một.

Cải thiện liên kết nội bộ

Không phải trong trường hợp nào Keyword Cannibalization cũng là xấu, một số trường hợp Keyword Cannibalization phát triển theo chiều hướng tốt thì bạn có thể có thể giữ lại bằng cách cải thiện các liên kết nội bộ. Để cải thiện các liên kết nội bộ này, bạn nên thiết lập các nội dung phù hợp, sau đó liên kết link nội bộ chặt chẽ. Điều này sẽ giúp Google hiểu được đâu là trang mà bạn đang muốn SEO thứ hạng. Việc cải thiện tốt các liên kết nội bộ sẽ giúp giải quyết hiệu quả hiện tượng từ khóa ăn thịt lẫn nhau.

Dấu hiệu nhận biết Keyword Cannibalization

Keyword Cannibalization không khó để nhận biết và ngăn chặn. Sau đây Unica sẽ chia sẻ cho bạn 2 dấu hiệu nhận biết Keyword Cannibalization cơ bản nhất, hãy tham khảo nhé.

Hai hoặc nhiều landing page trên website đang cạnh tranh cho các từ khóa giống nhau

Để dấu hiệu hai hoặc nhiều landing page trên website đang cạnh tranh cho các từ khóa giống nhau là như thế nào bạn hãy tham khảo ví dụ sau:

Hai trang của bạn cũng rank cho từ khoá “bốt ankle”. Một trang A có tiêu đề là: “Bốt nữ – Bốt Ankle & Chelsea | Còn hàng” hiện đang xếp hạng 8 và một trang B có tiêu đề là: “Bốt Ankle Nữ| Còn hàng” hiện đang xếp hạng 5.

Xét theo ví dụ này, website của bạn có thể mắc lỗi từ khoá “ăn thịt” hoặc không. Nếu nhiều trang cùng có xếp hạng cho một từ thì khả năng cao các trang này sẽ có những yếu tố khiến Search Engine hiểu nhầm rằng bạn đang rank cho cùng 1 truy vấn. Trong trường hợp này nguy cơ bị lỗi ăn thịt từ khóa là rất cao. Tuy nhiên trong trường hợp và mục tiêu khác thì chưa chắc tình trạng trùng từ khóa đã gây ảnh hưởng cho website. Cụ thể 3 trường hợp không mắc lỗi từ khoá “ăn thịt” đó là:

Trường hợp 1: Cả 2 trang đều có thứ hạng thực sự cao trên trang nhất

Trong trường hợp này, Keyword Cannibalization sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích như: Nhiều trang chiếm đóng thứ hạng cao thì traffic của website sẽ nhiều hơn. Như vậy hãy coi như Keyword Cannibalization đang đi theo chiều hướng tốt cho website của bạn.

Không phải lúc nào Keyword Cannibalization cũng xấu

Không phải lúc nào Keyword Cannibalization cũng xấu

Trong trường hợp này: Bạn không nên tìm cách thay đổi mọi thứ trên trang để tránh bị từ khoá “ăn thịt” mà chỉ nên: cân nhắc thay đổi Meta để hấp dẫn và thu hút hơn, sử dụng Google Search Console để xem trang nào nhận được nhấp chuột nhiều hơn để cân nhắc xem có nên thay đổi các yếu tố khác trong SEO hay không.

Trường hợp 2: Có một trang nằm trong trang nhất, trang còn lại thì không thấy đâu

Trường hợp trang A có xếp hạng cao và trang B có kết quả thấp, bay khỏi 15 - 20 xếp hạng đầu tiên thì được đánh giá là hiện tượng từ khoá “ăn thịt” thấp. Khi lỗi Keyword Cannibalization không quá nghiêm trọng như vậy thì bạn không nên dành nhiều thời gian để khắc phục nó. Đây không phải là tình trạng cấp thiết cần làm. Nếu bạn nghĩ bạn cần phải làm thì cần chú ý một số lời khuyên sau:

  • Tiếp theo theo dõi các từ khoá mà 2 trang đã rank, mục đích để lường trước các khả năng mà Google sẽ xếp hạng trong tương lai.

  • Xử lý các vấn đề SEO quan trọng khác đã xong thì mới xử lý lỗi Keyword Cannibalization mức độ thấp này.

Trường hợp 3: Cả 2 trang đều không xếp hạng trong trang đầu, chỉ xếp hạng ở trang 2 và 3

Trường hợp cả 2 trang đều không xếp hạng trong trang một thì rất có thể vấn đề Keyword Cannibalization đang kìm hãm một hoặc hai trang. Khi này, các chuyên gia SEO có lời khuyên là:

  • Sử dụng Google Search Console để xem trang nào đang được đánh giá cao và nhận được nhiều click nhất cho từ khoá đó.

  • Kiểm tra các thuật ngữ tương tự trong Google Search Console. Từ đó, đưa ra quyết định xem trang nào lên là trọng tâm chính có nội dung phù hợp nhất.

  • Xét lại các thẻ tiêu đề và nội dung, cố gắng làm sao để tìm ra các yếu tố cả hai trùng lặp. Nếu mức độ trùng lặp cao thì hai trang này cần hợp chuẩn lại thành một.

Keyword Cannibalization đang kìm hãm xếp hạng trang đầu website

Keyword Cannibalization đang kìm hãm xếp hạng trang đầu website

Hai hoặc nhiều trang trên website đang thay phiên “lật kèo” cho cùng một từ khóa

Cũng xét trong ví dụ trên, trường hợp “lật kèo” tức là cả 2 trang đều sẽ được xếp hạng nhưng sẽ tuỳ vào các thời điểm khác nhau. Nguyên nhân là vì Google đang gặp khó khăn khi quyết định lựa chọn trang nào cho từ khoá này. Hiện tượng hai hoặc nhiều trang trên website đang thay phiên “lật kèo” cho cùng một từ khóa là một hiện tượng phổ biến thường xảy ra ở các trang landing page.

Nếu như gặp tình trạng này, bạn hãy thử giải đáp các câu hỏi sau để khắc phục:

  • Việc “lật kèo” này bắt đầu từ khi nào: Khi xác định đúng thời điểm bạn sẽ biết nguyên nhân do đâu, do thẻ canonical bị thiếu, do một vài thay đổi trong yếu tố on-page hay do cập nhật thuật toán của Google?

  • Có bao nhiêu trang thay phiên xếp hạng cho cùng một từ khoá: Càng có ít trang chịu biến động thì sẽ càng tốt cho website của bạn. Vì vậy hãy cố gắng xác định các trang liên quan và kiểm tra tất cả các yếu tố đang gây nên sự rắc rối này nhé.

  • Bao lâu thì các trang này sẽ lại thay phiên nhau: Bạn hãy tìm hiểu xem thời gian bao lâu tần suất trang sẽ thay đổi nhau. Hãy thử thử đối chiếu thời gian “lật kèo” với kế hoạch SEO của mình để xem vấn đề có phải do thay đổi khác ngoài ý muốn hay không. Trong trường hợp tình trạng “lật kèo” chỉ xảy ra 1 lần thì bạn không cần phải quá lo lắng, bởi rất có thể nó chỉ là biến động nhỏ trong SERP mà thôi.

Công cụ hỗ trợ xác định các vấn đề về Keyword Cannibalization

Để xác định lỗi từ khoá “ăn thịt” bạn cần nhờ tới sự hỗ trợ của các công cụ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xác định các vấn đề về Keyword Cannibalization bằng công cụ Ahrefs và Semrush, hãy theo dõi nhé.

Sử dụng công cụ Ahrefs

Nếu bạn là dân SEO chuyên nghiệp, chắc chắn bạn không xa lạ gì với công cụ Ahrefs nữa. Đối với công cụ này để kiểm tra từ khoá “ăn thịt” bạn thực hiện như sau:

  • Đầu tiên dán link website của bạn vào Site Explore.

  • Tiếp theo chuyển đến báo cáo Organic Keywords.

Kiểm tra bằng công cụ Ahrefs

Kiểm tra bằng công cụ Ahrefs

  • Tiến hành xuất từ khóa sang CSV;

  • Trong file excel hoặc Google Sheet mở CSV => Lựa chọn cách sắp xếp từ khóa từ A > Z;

  • Tiến hành lọc qua tệp theo cách thủ công, đánh dấu tất cả từ khóa trùng lặp trên trang của bạn. Sau đó, bạn lập danh sách các từ khoá bị trùng lặp và lên phương hướng giải quyết là được.

Sử dụng công cụ Semrush

Ngoài công cụ Ahrefs ra thì bạn cũng có thể sử dụng công cụ SEMrush để xác định các vấn đề của Cannibalization là gì. Đây là nổi tiếng trong SEO cung cấp cho bạn đa dạng rất nhiều tính năng hữu ích. Sử dụng công cụ SEMrush bạn sẽ nhận được các báo cáo từ khóa vô cùng chính xác.

Cách sử dụng công cụ Semrush check lỗi Cannibalization như sau:

  • Bước 1: Truy cập Post Tracking: Nokia.com, sau đó chọn Cannibalization. Tại đây, Semrush sẽ tiến hành thống kê chi tiết những trang và keyword đang bị tình trạng Keyword Cannibalization. Không chỉ xem lỗi, bạn cũng có thể theo dõi thứ hạng keyword và thống kê xếp hạng của website trên Google.

Kiểm tra bằng công cụ Semrush

Kiểm tra bằng công cụ Semrush

  • Bước 2: Chọn Keyword Cannibalization mà bạn muốn xem xếp hạng của từ khóa. Khi này, bạn hoàn toàn có thể dựa trên vị trí xếp hạng của từ khóa để xác định vấn đề đang xảy ra, sau đó tiến hành điều chỉnh để tối ưu bài viết giúp nâng cao thứ hạng trên Google. 

Cách tránh các vấn đề Keyword Cannibalization

Để tránh các vấn đề có liên quan tới Keyword Cannibalization, bạn hãy chú ý một số vấn đề được đề xuất dưới đây:

  • Tối ưu lại các trang trong website: Đây là phương pháp hữu hiệu nhất đối với các trang đang được Google đánh giá xếp hạng cao với hàng loạt keyword giúp cho lượt organic traffic đổ về rất nhiều. Vì vậy chắc chắn một điều là bạn sẽ không muốn xoá nó đi. Khi này, cách hay nhất là bạn tối ưu lại nó bằng cách: tối ưu lại nội dung, thay đổi internal links, đặc biệt là các link chứa nhiều keyword liên quan, thay đổi External links dẫn đến website của bạn.

  • Kết hợp lại những bài viết có giá trị lại với nhau: Đây là cách tối ưu và hiệu quả nhất đối với trường hợp một trong hai trang được xếp hạng trên top 1 với cùng một từ khoá mà nội dung lại chưa thực sự chất lượng.

  • Bỏ chỉ mục cho trang: Đối với những trang cung cấp thông tin giá trị cho người đọc, bạn muốn giữ lại nhưng lại không chắc nó có xếp hạng cao hay không hoặc không chắc nó có đang lấn át trang khác cùng từ khoá hay không thì cách giải quyết nhanh chóng nhất là bạn bỏ chỉ mục cho trang. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng các từ khóa “ăn thịt” lẫn nhau và tránh trường hợp người đọc vào trang đó.

  • Gắn tag CanoniCalize: Canonicalize (rel= “canonical) là một đoạn mã HTML, chức năng của nó là xác định phiên bản trang đích trong số các trang trùng lặp. Khi sử dụng thẻ CanoniCalize công cụ tìm kiếm sẽ biết được trong số các nội dung sẽ có URL khác nhau, xác định được đâu là trang nên lập chỉ mục và hiển thị kết quả tìm kiếm.

Kết luận

Bài viết trên Unica đã giúp bạn làm rõ vấn đề Keyword Cannibalization là gì và cung cấp một số thông tin vô cùng hữu ích giúp bạn khắc phục tình trạng Keyword Cannibalization. Keyword Cannibalization có tác động không hề nhỏ tới quá trình SEO website. Vì vậy, bạn hãy hiểu thật rõ và chi tiết về nó để tránh mắc phải lỗi này cũng như để phát triển Keyword Cannibalization mang lại hiệu quả cao trong tuỳ từng trường hợp nhé.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Thành Tiến CEO HERO SEO
- Nguyễn Thành Tiến ( CEO & Co-Founder Hero SEO Agency) - Giảng viên nhiều khóa học SEO khác nhau tại Việt Nam - Số lượng học viên: +500 - Kinh nghiệm thực chiến top keyword các ngành Giáo dục, Y Tế & S...