9 Bước quy trình nghỉ việc dành cho nhân viên

9 Bước quy trình nghỉ việc dành cho nhân viên

Mục lục

Tại một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của mình, bạn có thể rời bỏ công việc hiện tại để tìm kiếm một vị trí tốt hơn. Bạn có thể có rất nhiều lý do khác nhau, thế nhưng bạn luôn muốn rời đi một cách chuyên nghiệp và để lại dấu ấn tốt nhất trong mắt đồng nghiệp và người quản lý của mình. Thấu hiểu điều đó, Unica chia sẻ tới bạn đọc quy trình nghỉ việc chuyên nghiệp dành cho cá nhân cũng như doanh nghiệp. 

Lý do nhân viên xin nghỉ việc

Trước khi tìm hiểu quy trình xin nghỉ việc, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu những lý do khiến nhân viên xin nghỉ việc nhé.

- Nhân viên cảm thấy bị đánh giá thấp: nhân viên muốn được công nhận cho những nỗ lực, cố gắng trong công việc của họ, Khi một công ty bỏ qua thành tích của nhân viên, họ có thể tìm kiếm giá trị ở một nơi khác, chẳng hạn như tìm kiếm một công việc mới. Triển khai một quy trình đánh giá nhân viên để tìm kiếm những nhân viên có tố chất, tiềm năng lãnh đạo trong tương lai là một phần không thể thiếu trong công ty. 

- Mức lương không phù hợp: Lương là một lý do hàng đầu khác. Nhân viên có thể dễ dàng tìm hiểu về mức lương của những đồng nghiệp mình tại công ty khác, điều này khiến họ nhận thức sâu sắc về giá trị công việc và mức lương mà mình nhận được. Do đó, đưa ra mức lương cạnh tranh và các lợi ích khác có thể thúc đẩy họ ở lại.

- Công ty không có sự tăng trưởng: Nhân viên luôn muốn có cơ hội học hỏi và phát triển lên những vị trí cao hơn trong công ty. Thế nhưng, nếu doanh nghiệp không có một lộ trình rõ ràng về sự thăng tiến trong công việc hoặc doanh nghiệp không có những bước tăng trưởng đột phá trong kinh doanh thì nhân viên sẽ cảm thấy họ không thể gắn bó lâu dài với tổ chức. 

Quy trình nghỉ việc

Lý do khiến nhân viên nghỉ việc

>> Tự học là gì? phương pháp tự học hiệu quả

>> Phương pháp rèn luyện kỹ năng quan sát trong công việc

>> Hướng dẫn viết báo cáo chuyên nghiệp cho nhân viên

>> 05 Bí quyết thay đổi bản thân để thành công cho các cô gái

Quy trình nghỉ việc trong doanh nghiệp

1. Xác nhận và hoàn thiện các thông tin chi tiết với người quản lý của bạn

Nếu bạn rời khỏi vị trí hiện tại của mình để có một công việc tốt hơn, hãy đảm bảo rằng tất cả các thông tin và hồ sơ được hoàn thiện. Đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giấy tờ để bàn giao khi chuyển sang một vị trí mới. Làm như vậy sẽ giúp cho quá trình làm việc của những nhân viên mới khi thay vị trí của bạn không bị ngắn quãng và gián đoạn.

2. Lập kế hoạch bàn giao tài liệu

Trước khi nghỉ việc, hãy lập một kế hoạch chuyển giao trách nhiệm, hồ sơ và tài liệu cần thiết của bạn cho những nhân viên khác. Soạn thảo danh sách các mục tiêu và xác định mục tiêu mà mỗi thành viên trong nhóm thực hiện. Đưa ra lời khuyên hữu ích nếu công việc còn lại liên quan đến một số nhiệm vụ phức tạp hoặc phần mềm mà những người khác chưa được đào tạo. Người quản lý của bạn có thể có kế hoạch riêng của họ, nhưng việc đưa ra kế hoạch của riêng bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn cho họ và toàn đội cho sự vắng mặt của bạn.

Quy trình xin nghỉ việc

Quy trình xin nghỉ việc

3. Viết đơn xin nghỉ việc chính thức

Viết đơn xin nghỉ việc là một bước không thể thiếu trong quy trình nghỉ việc của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào. 

Trước khi rời đi sang một vị trí mới, hãy soạn thảo một đơn nghỉ việc để nói rõ lý do, thời gian mình chấm dứt công việc và gửi cho quản lý của mình. Ngoài ra, bạn có thể thể hiện sự biết ơn của mình đối với ban lãnh đạo trong suốt khoảng thời gian làm việc tại công ty. Điều này sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tốt trong mắt quản lý và những đồng nghiệp của mình ngay cả khi bạn rời đi sang một vị trí mới. 

4. Nói với người quản lý của bạn trước tiên

Người quản lý của bạn xứng đáng là người đầu tiên biết để họ có thể sắp xếp công việc phù hợp khi bạn rời đi.  Hẹn thời gian gặp riêng họ để đưa ra lá đơn xin nghỉ việc và giải thích tình hình hiện tại của bạn. Nói với người quản lý của bạn trước tiên cũng tạo cơ hội để trình bày kế hoạch nghỉ việc của bạn và làm cho công việc của người quản lý của bạn dễ dàng hơn.

5. Xin nghỉ việc với lá đơn chính thức

Thay vì gửi Email, hãy trình bày trực tiếp lý do bạn muốn nghỉ việc và những công việc bạn sẽ bàn giao sau khi nghỉ. Như vậy trông bạn sẽ chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Như đã đề cập ở bước trên, hãy lên lịch cuộc họp riêng với người quản lý của bạn. Nếu người quản lý của bạn hỏi lý do bạn rời đi, hãy trả lời ngắn gọn và trung thực.Vì rất có thể người quản lý sẽ có những lời khuyên và những phản hồi nhất định cho công việc mới của bạn.

6. Cung cấp những thông tin đầy đủ

Hãy chắc chắn rằng đơn xin nghỉ việc của bạn cung cấp cho người sử dụng lao động những thông tin đầy đủ về sự ra đi của bạn. Khoảng thời gian được chấp nhận nghỉ việc theo quy định thường là hai tuần trước khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, có một số vị trí yêu cầu nhiều thời gian hơn do tính chất của nhiệm vụ công việc. Chính vì vậy, hãy cân nhắc điều này trước khi ứng tuyển vào vị trí mới.

Quy trình nghỉ việc

Hãy tỏ ra là người chuyên nghiệp khi muốn từ chối công việc hiện tại

7. Di chuyển cái vật dụng cá nhân khỏi không gian làm việc

Sau khi thông báo cho cả người quản lý và đồng nghiệp của bạn về việc bạn rời đi, hãy bắt đầu đóng gói các vật dụng cá nhân từ bàn làm việc, tủ đựng đồ hoặc không gian làm việc chính khác hoặc khu vực lưu trữ. Thông báo cho người khác trước tiên để tránh nhầm lẫn giữa các thành viên trong nhóm khi họ nhận thấy bạn đang đóng gói đồ đạc để chuẩn bị rời đi. Kiểm tra tất cả các ngăn kéo của bàn và các không gian lưu trữ khác như phòng nghỉ để đảm bảo bạn có được mọi thứ mình sở hữu.

8. Tham khảo ý kiến từ những người đồng nghiệp

Trong những ngày cuối cùng của công việc, hãy hỏi người quản lý hoặc đồng nghiệp của bạn về quá trình mà bạn đã làm việc tại công ty. Nếu bạn đang kết thúc mối quan hệ một cách tích cực, những cá nhân trong vị trí hiện tại của bạn có thể chấp nhận lời đề nghị làm người cố vấn cho bạn. Hãy hỏi một cách lịch sự và mở đầu cuộc trò chuyện với việc bạn biết ơn như thế nào về kinh nghiệm làm việc với họ. Có người quản lý trực tiếp làm người giới thiệu là một tài sản quý giá đối với bất kỳ đơn xin việc nào, đặc biệt nếu nó có kèm theo thư giới thiệu.

9. Giữ liên lạc

Ngay cả khi bạn không nhận được bất cứ lời giới thiệu công việc mới nào từ đồng nghirprj của mình, hãy cứ vẫn giữ liên lạc. Tiếp tục kết nối với các cá nhân sau khi rời đi vì họ có thể trở thanh những người liên hệ có giá trị sau này. Bạn có thể muốn làm việc lại tại vị trí cũ hoặc nhờ người quản lý trước của bạn xác nhận cho bạn là một cách tuyệt vời để lấy lại vị trí của bạn. Ngoài ra, khi đồng nghiệp của bạn phát triển trong sự nghiệp của họ, họ có khả năng mang đến cho bạn những cơ hội tốt hơn. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về quy trình nghỉ việc của một doanh nghiệp. Đây là một quy trình không thể thiếu và nó thể hiện tính chuyên nghiệp của cá nhân cũng như tổ chức. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo khóa học “Quản trị Doanh nghiệp: Xây dựng quy trình tinh gọn trên 1 trang giấy” của giảng viên Trần Đình thiện có trên Unica.vn.

Tham khảo khóa học “Quản trị Doanh nghiệp: Xây dựng quy trình tinh gọn trên 1 trang giấy”

Khóa học sẽ giúp bạn hiểu được vai trò, tầm quan trọng của quy trình làm việc và các bước xây dựng quy trình chuyên nghiệp trong hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, khóa học còn giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ quy trình tuyển dụng, đào tạo và hội nhập nhân viên mới vô cùng hiệu quả.

Vậy còn chần chừ gì mà không nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học đắt giá ngay hôm nay bạn nhé !

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<

Đánh giá :

Tags: Phát triển bản thân