Cách viết báo cáo thử việc hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

Cách viết báo cáo thử việc hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

Mục lục

Báo cáo thử việc được xem là công đoạn quan trọng cuối cùng bạn thực hiện khi kết thúc quá trình thử việc tại doanh nghiệp, công ty. Nếu như trong quá trình thử việc bạn đã chứng tỏ được năng lực thật sự của mình thì báo cáo thử việc được xem như một bản nhật ký giúp bạn tự đánh giá lại mình trước nhà tuyển dụng. Nhưng làm sao để viết báo cáo thử việc hiệu quả? Trong phạm vi bài viết dưới đây, Unica sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này. 

Thông thường, khi kết thúc quá trình thử việc, nhà tuyển dụng sẽ cung cấp cho bạn một form tiêu chuẩn để bạn viết báo cáo, hoặc họ sẽ để bạn tự sáng tạo một form báo cáo riêng dựa trên quy định của một báo cáo thử việc cơ bản. Dù là theo hình thức nào, khi viết báo cáo thử việc, bạn cũng cần đảm bảo đầy đủ các bước sau:

Mở đầu của báo cáo thử việc

Bạn sẽ phải điền đầy đủ thông tin của một bản báo cáo thử việc chuẩn theo form như: Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên văn bản, địa chỉ nơi gửi, các thông tin cá nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh, thời gian thử việc, vị trí, chức danh thử việc, quê quán, quốc tịch…) thông tin cơ quan hay nhà tuyển dụng, người trực tiếp hướng dẫn, công việc được giao trong quá trình thử việc, kết quả hoàn thành theo chuẩn của một văn bản hành chính đã quy định. Phần này bạn chỉ cần viết chuẩn theo form nên tương đối đơn giản.

Mẫu báo cáo thử việc 

Nội dung chính của báo cáo thử việc

Là phần quan trọng nhất của bản báo cáo thử việc để đơn vị, cơ quan hay nhà tuyển dụng đánh giá lại một lần nữa về năng lực của bạn nên khi viết nội dung chính bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

- Bạn cần viết một cách chân thực và đầy đủ các công việc được người quản lý giao trong quá trình thực tập. Những việc bạn đã hoàn thành và kết quả hoàn thành như thế nào; công việc nào bạn chưa hoàn thành và nguyên do dẫn đến việc chưa hoàn thành công việc đó kèm theo giải pháp, đánh giá của người hướng dẫn trực tiếp.

- Bạn nên có cách báo cáo vừa đủ, phù hợp với số lượng công việc được giao. Trong trường hợp bạn được giao tương đối nhiều việc thì cách tốt nhất bạn nên sử dụng bảng kê để báo cáo công việc. Nếu số lượng công việc không quá nhiều bạn có thể liệt kê theo thứ tự công việc được giao một cách đầy đủ nhất. Việc bạn liệt kê công việc một cách khoa học, logic kèm theo kết quả, cũng như hướng giải quyết và đánh giá của người hướng dẫn cho từng công việc sẽ giúp bạn ghi điểm rất tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Phần tự đánh giá và góp ý trong quá trình thử việc

Phần này sẽ mang tính quyết định cho nhà tuyển dụng trong việc bạn sẽ thành nhân viên chính thức hay phải ra đi. Đây cũng chính là phần sẽ nói lên năng lực tư duy, phân tích, đánh giá và cách giải quyết tổng quát các vấn đề của bạn.

Vì vậy, ở phần cuối này, bạn nên thể hiện thật chân thành trong khi đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu của mình, thái độ để khắc phục những hạn chế đó. Đồng thời đưa ra những nhận định của mình về điều kiện và môi trường làm việc của đơn vị hay nhà tuyển dụng… khẳng định mong muốn được làm việc và cống hiến lâu dài với đơn vị hay nhà tuyển dụng.

Unica chúc bạn thành công!

 


Tags: Nhân sự