Bật mí 10 nguyên tắc “vàng” trong giao tiếp ứng xử không phải ai cũng biết (Phần II)

Bật mí 10 nguyên tắc “vàng” trong giao tiếp ứng xử không phải ai cũng biết (Phần II)

Mục lục

Nếu giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cần thiết giúp bạn hoàn thiện bản thân thì nguyên tắc trong giao tiếp chính là “chìa khóa vàng” để mở ra sự thành công. Ở bài viết trước, chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn 5 nguyên tắc “vàng” trong giao tiếp ứng xử. Vì vậy, bài viết hôm nay UNICA sẽ giúp các bạn đi khám phá thêm 5 nguyên tắc còn lại trong bài viết dưới đây.

6. Luôn tôn trọng ý kiến của người khác

Khác với nguyên tắc tôn trọng người khác mà UNICA đã đề cập ở phần I, chúng tôi sẽ giúp bạn giải thích cặn kẽ về nguyên tắc này để tránh nhiều người hiểu nhầm. Tôn trọng ý kiến của người khác nghĩa là tôn trọng quan điểm, ý kiến của đối phương nêu ra. Nếu bạn không đồng tình với ý kiến của họ thì trong trường hợp này bạn nên đưa ra quan điểm riêng cá nhân của mình thay vì đưa ra câu nói: “Tôi sẽ chứng minh cho anh thấy là anh sai”.

Vậy, tại sao bạn không tìm một giải pháp khác để cả hai bên cùng vui vẻ thay vì bạn nói ra những lời lẽ thô tục. Vì vậy, người thông minh họ sẽ nhìn nhận vấn đề một cách chín chắn và bày tỏ quan điểm riêng để so sánh giữa hai quan điểm khác nhau, chứ không phải là sự đôi co thiệt hơn. Đó là lý do mà việc nắm vững Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả được xem là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn điều chỉnh cảm xúc và truyền đạt ý kiến cá nhân một cách rõ ràng, hiệu quả nhất.

Nguyên tắc giao tiếp ứng xử

Hãy tôn trọng ý kiến của người khác khi giao tiếp

7. Sử dụng từ ngữ giao tiếp tế nhị

Có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua - Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Trong giao tiếp, nếu bạn biết ứng xử một cách khéo léo và tinh tế bạn không chỉ tạo được sự ấn tượng với đối phương mà còn tạo được mối quan hệ tốt đẹp trong công việc cũng như trong cuộc sống. Chẳng hạn, khi đi phỏng vấn xin việc, chỉ cần bạn giới thiệu về bản thân qua một vài câu nói là nhà tuyển dụng đã có thể đánh giá được năng lực cũng như cách ứng xử của bạn. Vì vậy, dù ở bất cứ hoàn cảnh giao tiếp nào đi chăng nữa, nếu bạn thực sự muốn gây được sự chú ý của đối phương thì hãy biết kết hợp sử dụng các kỹ năng vận dụng từ ngữ linh hoạt, tránh sử dụng từ ngữ cọc cằn, thô tục và làm mất lòng người khác.

8. Đảm bảo hài hòa về mặt lợi ích giữa hai bên

Trong giao tiếp ứng xử, bất kỳ ai cũng muốn đạt được một lợi ích nào đó cho mình hoặc cho chủ để mà mình đại diện. Lợi ích mà họ hướng đến có thể là vật chất như tiền bạc hoặc có thể là lợi ích về mặt tinh thần,... Do vậy, đây được coi là nguyên tắc cơ bản và cần thiết trong quá trình giao tiếp, đảm bảo duy trì mặt lợi ích của cả 2 bên. Tuy nhiên, nếu muốn đạt được nguyên tắc này, đòi hỏi 2 bên phải chú ý một vài lưu ý sau:
- Dành thời gian để tìm hiểu tâm lý và hoạt động của đối tác, đồng thời xác định được mục đích đạt được của doanh nghiệp sau khi đàm phán là gì.
- Nếu lợi ích của đối tác không được thỏa thuận thì chủ thể cần bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông chứ không thể có thái độ hiếu thắng hoặc thờ ơ khi đã đạt được mục đích.

9. Xây dựng niềm tin trong giao tiếp

Đây là nguyên tắc quan trọng không chỉ giúp cho việc xây dựng các mối quan hệ với khách hàng, đối tác kinh doanh mà còn giúp cho mối quan hệ cá nhân của bạn được cải thiện rõ rệt. Nguyên tắc này đặc biệt thiết thực đối với những người đang giữ cương vị quản lý bởi nó là yếu tố quyết định tạo nên sự thành công hay thất bại của mọi tổ chức, cá nhân. Bởi nếu sống mà không có niềm tin thì chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ xác định được hướng đi đúng đắn. Do vậy, đối với những người “cầm cân nảy mực” thì họ luôn luôn phải có một niềm tin đúng hướng để dẫn dắt một tập thể đi lên và phát triển toàn diện.

Nguyên tắc giao tiếp ứng xử

Đừng quên xây dựng niềm tin trong giao tiếp

10. Xây dựng giá trị văn hóa trong giao tiếp

Đây là một phạm trù quan trọng mà bạn cần nắm một cách kỹ càng trước khi bước vào cuộc đàm phán với đối tác quan trọng, đặc biệt là người nước ngoài. Giá trị văn hóa giao tiếp của người Việt Nam thể hiện ở tác phong làm việc, thái độ cởi mở, sự lịch thiệp và mến khách,... Vậy nên, dù trong bất kỳ hoàn cảnh giao tiếp nào bạn vẫn phải tạo nên mối quan hệ giao tiếp tốt đẹp và đúng với “thuần phong mỹ tục”.

Như vậy, qua hai bài viết, UNICA đã chia sẻ đến các bạn 10 nguyên tắc giao tiếp ứng xử quan trọng mà bạn không thể bỏ qua trong quá trình giao tiếp. Hy vọng các bạn sẽ biết cách vận dụng các nguyên tắc giao tiếp này vào cuộc sống một cách linh hoạt để mang lại những thành công như mong đợi. 

>> Bật mí 10 nguyên tắc “vàng” trong giao tiếp ứng xử không phải ai cũng biết

>> Top 4 phép lịch sự trong giao tiếp giúp bạn dễ dàng chinh phục đối phương

>> Bí kíp sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp tốt nhất

Đánh giá :

Tags: Giao tiếp
Tăng doanh số bán hàng

Khóa học nổi bật