
Tìm ngay nguyên nhân khiến website có tỷ lệ thoát cao
Đối với hầu hết các Website, tỷ lệ thoát ( bounce rate) là điều không thể tránh khỏi. Giống như làm dâu trăm họ vậy, mỗi một khách truy cập lại có nhu cầu tìm kiếm khác nhau và sự thỏa mãn với thông tin nhận được của họ là hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên ta cần tìm hiểu được vấn đề mấu chốt để làm sao ngăn ngừa tình trạng này.
Tại sao website có tỷ lệ thoát cao?
Tỷ lệ thoát (bounce rate) là gì?
Tỷ lệ thoát (bounce rate) là tỉ lệ người dùng truy cập vào một website và sau đó rời đi hoặc thoát ra mà không có bất kỳ một tương tác nào hoặc nhấp qua bất kỳ một trang nội dung nào khác trên website đó.
Nguyên nhân nào gây ra tình trạng này?
Bạn hãy tưởng tượng đi vào một quầy bar, nhưng vừa vào đến cửa thì bạn bỏ đi vì nội thất, vì thiết kế, không gian hoặc phong cách phục vụ ở đó. Điều này tương tự với trang Web của chúng ta vậy. Bạn cần ghi nhớ kỹ càng điều này để hạn chế nhất có thể.
1. Thời gian tải trang chậm, mọi người bỏ cuộc sau 4 giây
Khách hàng sẽ bỏ đi ngay nếu trang web của bạn load chậm như thế này
“ Tôi thích những trang Web chậm” Sẽ không có một ai nói điều này đâu các bạn ạ.
Tại sao page của bạn lại bị đơ đến vậy?
- Sử dụng hosting rẻ tiền
- Thêm một vài hình ảnh quá khổ mà người xem thậm chí không thể tải xuống
- Sử dụng quá nhiều hình ảnh làm sao lãng bản sao trên trang của bạn và gây ra quá nhiều yêu cầu trên mỗi lần tải trang…
- Sử dụng các font chữ tùy chỉnh quá nặng so với trang Web của bạn
Tất cả các yếu tố này có thể dẫn đến việc tải trang bị chậm. Nguyên tắc vàng là mọi người sẽ rời đi nếu bạn bắt họ chờ hơn 4 giây để load một trang . Lý tưởng nhất là hai giây hoặc ít hơn.
Bạn nên kiểm tra lại ngay hình ảnh, phông chữ, tập lệnh hoặc nội dung bạn có thể cắt để giảm thời gian tải trang. Đôi khi nội dung ít hơn là quá nhiều.
Liên kết bị hỏng
Đây là lỗi không thể tránh khỏi, và doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra để đảm bảo website hoàn thiện
Không có gì khiến khách truy cập nhấp ra khỏi trang web nhanh hơn trang trống hoặc lỗi 404. Điều này chắc chắn sẽ xảy ra theo thời gian nhưng điều quan trọng là phải kiểm soát các liên kết bị hỏng và sửa chữa chúng càng sớm càng tốt.
Google Analytics cung cấp một số tùy chọn tiện dụng để tìm các liên kết bị hỏng trên trang web của bạn. Bạn có thể tạo phân đoạn hoặc kích thước phụ cho nội dung trang của mình để lọc bất kỳ trang nào có thông báo như ‘Page not found’ hoặc ‘internal server error’. Khi bạn đã xác định được các trang có liên kết xấu, bạn có thể khắc phục sự cố và ngăn chặn các lần thoát tiếp theo.
Nội dung không khớp với tiêu đề
Lý do chính để mọi người nhấp qua trang của bạn là tiêu đề và mô tả meta không giống nhau. Nếu nội dung trên trang đó không cung cấp những gì tiêu đề hoặc mô tả đã hứa, thì khách truy cập có thể sẽ bỏ qua luôn và không bao giờ quay lại nữa.
Điều quan trọng là làm cho tiêu đề của bạn hấp dẫn , nhưng đừng đi quá xa và không có gì đúng với những gì bạn mô tả. Nhận được lượt click rất tốt nhưng chúng trở nên vô nghĩa nếu khách truy cập không thực sự quan tâm đến những gì họ tìm thấy.
Đảm bảo rằng nội dung trên trang của bạn giải quyết các chủ đề được nêu trong tiêu đề và mô tả của bạn, chắc chắn rằng khả năng mọi người rời bỏ trang Web sẽ giảm.
Khách truy cập đã tìm được thông tin họ cần
Thật ra, tỷ lệ thoát cao không phải lúc nào cũng là điều xấu. Nếu bài viết hoặc nội dung trang của bạn đầy đủ và hữu ích, khách truy cập của bạn có thể có đủ thông tin để trả lời những câu hỏi của họ.
Đây là điều rất tích cực, vì bạn đã cung cấp thành công một cái gì đó hữu ích cho người đọc của bạn và họ có nhiều khả năng nhớ thương hiệu của bạn hơn.
Bạn đang thu hút sai đối tượng
Mặt khác, bạn có thể nhận được sự chú ý từ những người dùng internet không quan tâm đến thương hiệu của bạn.
Khách truy cập trang quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có nhiều khả năng đào sâu hơn để tìm hiểu thêm hoặc nhận thông tin về doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, một số khách truy cập khác chỉ cần tìm câu trả lời cho truy vấn của họ - họ không nhất thiết phải quan tâm đến việc họ lấy nó từ đâu. Những người này sẽ không truy cập vào trang có thông tin về sản phẩm hoặc giá của bạn, mà khổ nỗi đây là trang bạn muốn người ta truy cập để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Ví dụ bạn viết các bài mang tính trend, hoặc các chủ đề khác không mấy liên quan đến sản phẩm dịch vụ như ngày 8/3,... trong khi Website của bạn bán các phần mềm quản lý. Khách truy cập sẽ click vào trang bán phần mềm quản lý của bạn khi họ đọc các thông tin về 8/3. Nhưng họ lại không hề có nhu cầu một chút nào về sản phẩm của bạn cả.
Nếu điều này thỉnh thoảng xảy ra thì không sao, nhưng nếu đó là chuyện thường xuyên, bạn có thể cần đánh giá lại cách bạn chọn chủ đề mà bạn viết và cách chúng liên quan đến thương hiệu của bạn.
Nội dung kém
Vấn đề này được đề cập đến rất nhiều đối với dân SEO. Người ta sẵn sàng tẩy chay trang Web của bạn chỉ vì nội dung của bạn không tuyệt vời như bạn quảng cáo, hoặc họ không thấy bất cứ thứ gì có giá trị cả.
Content is King- nội dung của bạn phải tạo ra giá trị cho khách hàng
Hãy chắc chắn rằng bạn đang tạo ra thứ gì đó hữu ích và hấp dẫn cho khán giả của mình để khiến họ quan tâm và khuyến khích họ lui tới thêm trên trang web của bạn.
Cùng với đó là xem xét bố cục của các trang của bạn - trang web của bạn có được tối ưu hóa để xem trên thiết bị di động không? Ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại thông minh để nghiên cứu và giải trí - điều quan trọng là bạn đang phục vụ cho các yêu cầu của họ, vì thế đừng chỉ tối ưu hóa trên PC.
Quá nhiều cửa sổ bật lên/ quảng cáo xen kẽ
Các trang của bạn có cửa sổ bật lên chiếm phần lớn nội dung không? Điều này có thể khiến khách truy cập của bạn rời đi.
Người dùng Internet thích có trải nghiệm duyệt web hợp lý, không bị làm phiền. Và đương nhiên các quảng cáo xen kẽ (cửa sổ bật lên xuất hiện trong khi trang đang tải) che nội dung hoặc khó thoát khỏi khả năng sẽ khiến họ thất vọng. Theo một nghiên cứu của Hubspot đã chỉ ra rằng 73% mọi người không thích quảng cáo bật lên và 64% đã cài đặt các trình chặn quảng cáo vì họ thấy chúng gây phiền nhiễu hoặc xâm phạm.
Cũng như ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát của bạn, chúng có thể có tác động tiêu cực đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.Thay vì có nguy cơ mất khách truy cập qua cửa sổ bật lên, hãy xem xét việc đổi chúng cho quảng cáo biểu ngữ hoặc nút CTA ít gây gián đoạn cho trải nghiệm duyệt web.
Backlink xấu từ website khác
Backlink xấu thường do các đối thủ tạo ra từ những trang không liên quan hoặc không lành mạnh… sử dụng Anchor text nhạy cảm… Điều này sẽ ngay lập tức bị google đánh dấu đen cho website của bạn và người dùng cũng chán ngán khi tiếp nhận thông tin không phù hợp nhu cầu.
Vậy là bạn đã thấy được tại sao khách truy cập của mình bỏ đi mà không ngoảnh lại rồi. Đối với SEO thì mọi chuyển động của khách hàng cần được đánh giá cần thận, chi tiết và đúng đắn, nếu không đối thủ cạnh tranh sẽ hạ gục bạn. Cùng với đó, việc nắm vững các kiến thức về SEO, xây dựng chiến lược và tối ưu Website, nội dung được xem là yếu tố hàng đầu giúp bạn thành công đưa Website của mình lên Top Google. Tất cả sẽ được hướng dẫn tại khóa học Seo. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!
>> 7 phương pháp tăng tốc độ web - cải thiện chuyển đổi 7 %
>> 4 cách viết content marketing hiệu quả làm mới thương hiệu
>> Sự khác biệt giữa chuyển hướng 301 và 302 là gì?
Tags: Marketing Online Seo
-
Đinh Linh
(6)
100 học viên
1,999,000đ2,999,000đ