Tại sao google index website chậm? Cách để google index website nhanh hơn

Tại sao google index website chậm? Cách để google index website nhanh hơn

Mục lục

Google đang chiếm lĩnh và phủ sóng toàn thế giới với sức lan tỏa vô cùng mạnh mẽ và to lớn, nhiệm vụ của Google là cung cấp toàn bộ các thông tin về các lĩnh vực khác nhau. Bởi vậy những website không ngừng chạy đua từng giây để được google index. Hiện nay, trở ngại chung của nhiều người là việc index Google rất lâu và rất bất cập. Vậy tại sao google index website chậm? Làm sao để google index website nhanh hơn? Bạn hãy tham khảo nội dung bài viết sau để biết câu trả lời nhé.

1. Google index là gì?

Google index giống như một thanh tra đánh giá vô cùng khắc khe, mọi thông tin bạn đăng tải sẽ được googlebot đánh giá, phân tích, tìm kiếm theo một cách chi tiết về chất lượng nhất. Vậy cụ thể Google index là gì?

1.1. Khái niệm

Index là một thuật ngữ chuyên ngành trong SEO, nếu bạn làm trong lĩnh vực này chắc chắn bạn sẽ không còn xa lạ gì với thuật ngữ Google index nữa. Google Index hay còn gọi là lập chỉ mục, là quá trình Google thu thập, phân tích và đánh giá các trang web trên internet. Sau đó, Google lưu trữ thông tin này trong cơ sở dữ liệu khổng lồ của mình để có thể hiển thị kết quả tìm kiếm phù hợp khi người dùng truy vấn. Thực chết, Google index chính là quá trình con bot của Google (bộ máy tìm kiếm google) thực hiện quá trình quét, phân tích và đánh giá web dựa trên nội dung mà người dùng tìm kiếm.

Nguyên nhân Google index website chậm

Index là một thuật ngữ chuyên ngành trong SEO

Sau khi đã quét và đánh giá xong, nó sẽ tự động lưu, so sánh và đánh giá mức độ uy tín của những dữ liệu mà nó đã quét được. Những dữ liệu nào càng được bot quét và đánh giá nhiều sẽ càng có cơ hội được hiển thị kết quả cao trên các công cụ tìm kiếm. Thời gian index google là tuỳ vào web mỗi người, nó bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: cấu trúc website, lưu lượng người truy cập, chất lượng link liên kết,…

1.2. Mức độ quan trọng của việc lập chỉ mục

Sau quá trình con bot của google tìm kiếm và lưu trữ dữ liệu trên hệ thống máy chủ thì google sẽ vận dụng các thuật toán để phân loại các chỉ mục một cách hợp lý nhất. Mục đích để có thể trả về các kết quả tối ưu nhất cho người dùng. Các chỉ mục của Google sẽ đầy đủ, nó liệt kê hết các trang web mà google biết. Trường hợp trang web không được thu thập thông tin và không hiển thị trong chỉ mục thì tức là web đó sẽ không tồn tại với các công cụ tìm kiếm.

Việc lập chỉ mục đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chức năng quan trọng nhất của nó đó là giúp website xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của người dùng, dễ dàng tiếp cận các đối tượng mục tiêu. Đồng thời, cải thiện tốc độ index, hạn chế tình trạng google index chậm.

2. Cách index website của Google

Cách thức google index như sau:

- Đầu tiên Google sẽ lấy các thông tin trên website từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm: thông tin chính trên web, nội dung về website của người gửi, quy trình googlebot quét, cơ sở dữ liệu công khai trên hệ thống internet và các nguồn khác.

- Sau đó, diễn ra quá trình google index theo 3 bước sau đây:

   + Thu thập dữ liệu: Nếu như phát hiện có một URL mới, google sẽ truy cập vào URL đó để bắt đầu thu thập thông tin của URL và website.

   + Lập chỉ mục: Sau quá trình thu thập thông tin, google sẽ lưu lại tất cả các nội dung có trên trang vào hệ thống dữ liệu của máy chủ rồi tiến hành lập chỉ mục, sắp xếp và phân loại nội dung một cách khoa học.

   + Phân phát: Khi người dùng tìm kiếm, google sẽ lấy thông tin phù hợp nhất từ những chỉ mục để trả về các kết quả tối ưu nhất.

cach-index-website-cua-google.jpg

Cách index website của Google

3. Thời gian google index diễn ra bao lâu?

Thời gian Google index diễn ra bao lâu rất khó xác định, nó có thể index từ vài giờ đến vài tuần, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như:

- Tuổi đời website: Website mới thường mất nhiều thời gian hơn website cũ để được Google index.

- Chất lượng nội dung: Google ưu tiên index những trang web có nội dung chất lượng cao, độc đáo và hữu ích.

- Cấu trúc website: Website có cấu trúc tốt, dễ dàng thu thập dữ liệu sẽ được Google index nhanh hơn.

- Lượng truy cập: Website có lượng truy cập cao thường được Google index nhanh hơn.

- Hoạt động SEO: Việc thực hiện các hoạt động SEO hiệu quả có thể giúp website được Google index nhanh hơn.

4. Nguyên nhân google index chậm

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc về thời gian google index chắc chắn nhiều người sẽ muốn biết tại sao google index website chậm. Có rất nhiều nguyên nhân khiến google index chậm, một số nguyên nhân phổ biến nhất có thể kể đến như:

Nguyên nhân Google index website chậm 2

Nguyên nhân Google index website chậm

4.1. Cấu trúc website chưa đạt chuẩn

Nguyên nhân đầu tiên khiến website của bạn bị chậm index đó chính là do cấu trúc website của bạn chưa đạt chuẩn hay nói cụ thể hơn là do code của website chưa chuẩn. Điều này hiển thị ở hệ thống phân mục cùng cách sắp xếp website thiếu khoa học, không mang trải nghiệm tối ưu cho người dùng. Khi bị lỗi cấu trúc website chưa đạt chuẩn thì google sẽ không đánh giá cao website của bạn. Để khắc phục vấn đề này, nếu có một website bạn cần đặc biệt chú trọng đến cấu trúc website rõ ràng và tối ưu các yếu tố SEO để giúp quá trình index được diễn ra một cách nhanh nhất.

4.2. Sitemap gặp vấn đề

Sitemap gặp vấn đề cũng là một trong những nguyên nhân khiến website của bạn bị chậm index. Thông thường khi tạo dựng xong website, bạn sẽ phải đợi con robot google vào thăm website của mình. Tuy nhiên nếu như thời gian lâu, khoảng hơn 1 tuần mà vẫn không thấy con bot google ghé thăm thì rất có thể sitemap của bạn đã gặp vấn đề. Nếu gặp vấn đề với sitemap thì website của bạn chắc chắn sẽ chậm index bài viết.

Nếu gặp vấn đề với sitemap bạn hãy tìm cách khắc phục ngay lập tức. Trường hợp chưa có sitemap bạn phải tạo ngay lập tức. Sau đó, vào webmaster tool để đòi hỏi google cho robot vào trang web lấy dữ liệu.

4.3. Website đã ngăn chặn robot google vào truy cập

Trong một số trường hợp, website cũng chậm index, thậm chí không thể index do website của bạn đã ngăn chặn robot google vào truy cập. Để hạn chế vấn đề này xảy ra, bạn cần phải liên tục kiểm tra website của mình để xem có chặn robot google hay không, cần phải thường xuyên xoá những file robot.txt xuất hiện mà không có lý do. Sau đó, đợi robot google vào truy cập.

website-chan-google-bot-thu-thap-thong-tin.jpg

Website ngăn chặn robot google vào truy cập nên index chậm

4.4. Googlebot gặp vấn đề khi lấy dữ liệu thiết kế trang web

Nhắc đến lý do tại sao google index chậm không thể không nhắc đến lỗi Googlebot gặp vấn đề khi lấy dữ liệu thiết kế trang web. Dấu hiệu của lỗi này là trang chủ đã được index nhưng các trang khác thì lại không. Để khắc phục điều này, bạn cần phải truy cập vào trang google Google Webmaster Tools  để kiểm tra danh sách những website đang gặp vấn đề về index. Ngoài lỗi của googlebot gặp vấn đề, việc xảy ra lỗi lấy dữ liệu thiết kế trang web cũng có thể là do lỗi của DNS hoặc máy chủ.

4.5. Website có nội dung trùng lặp

Nếu như bài viết bạn đăng có nội dung trùng lặp, việc thu thập thông tin của con bot google cũng sẽ gặp vấn đề. Từ đó dẫn đến tình trạng google bị index chậm, thậm chí chúng còn lập tức ngừng việc lập chỉ mục cả website của bạn.

Đối với vấn đề này để giải quyết bạn cần phải xoá ngay những nội dung trùng lặp. Hoặc bạn có thể dùng các file robot.txt để chặn google bot vào những trang này. Ngoài những cách trên bạn cũng có thể áp dụng cách khác là hướng google bot qua những trang khác bằng lệnh redirect 301.

4.6. Tốc độ load của website quá chậm

Nhiều bạn không để ý nhưng tốc độ load website của trang quá chậm cũng là một trong những nguyên nhân điển hình khiến bài viết đăng web của bạn bị index chậm. Để thu thập dữ liệu, Google bot sẽ tiến hành quét nội dung website của bạn. Tuy nhiên nếu tốc độ trang quá lâu, google load chậm thì con bot google sẽ không chờ đợi. Nó sẽ tự động thoát ra khiến bài viết của bạn không kịp index.

toc-do-load-trang-cham.jpg

Tốc độ load của website chậm khiến Googlebot gặp khó khăn khi thu thập thông tin

4.7. Ngôn ngữ của trang web chưa được chuẩn

Để tạo dựng website, ngôn ngữ thường được sử dụng là HTML, Javascript và AJAX. Trong đó, HTML được đánh giá là ngôn ngữ phổ biến được google index nhanh nhất. Ngược lại đối với các ngôn ngữ như Javascript và AJAX thì sẽ lâu hơn, chúng cũng sẽ được index nhưng phải mất thời gian lâu. Ngôn ngữ trang web cũng là một trong những nguyên nhân điển hình khiến quá trình google index chậm lại.

4.8. Google index bị chặn bởi htaccess hoặc các cài đặt riêng tư

Nếu như website được xây dựng bằng CMS và WordPress thì sẽ có tính năng cài đặt riêng tư hoặc htaccess. Nếu như bạn vô tình bật một vài cài đặt quyền riêng tư hoặc bật htaccess trên máy chủ thì cũng sẽ gây trở ngại cho quá trình lập chỉ mục khiến website index chậm hơn.

4.9. Tuổi đời của website

Tuổi đời của website cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến tốc độ index website. Đối với những website có tuổi đời lâu thì Google sẽ đánh giá cao hơn. Điều nay kéo theo thời gian index cũng nhanh. Ngược lại với website tuổi đời ngắn thì tốc độ index sẽ lâu hơn.

4.10. Website bị phạt bởi các giải thuật của google

Website bị phạt bởi các giải thuật của google cũng sẽ bị giảm thời gian index. Khi trang web bị xử phạt bởi google, bộ máy tìm kiếm đồng thời cũng sẽ làm giảm thứ hạng trang web trên trang kết quả. Tuy nhiên, thực tế google rất ít khi loại bỏ tạo dựng website khi đã index chúng, trừ khi bạn phạm phải một sai lầm vô cùng lớn.

website-bi-phat-boi-cac-thuat-toan-cua-google.jpg

Website bị phạt bởi các giải thuật của google

5. 7 cách để google index website nhanh

Đối với trường hợp google index lâu thì sẽ có cách để hỗ trợ. Dưới đây là một số cách để google index website nhanh hơn cho bạn, hãy lưu lại ngay để dùng trong trường hợp cần nhé.

5.1. Tạo và gửi sitemap tới các công cụ tìm kiếm

Sitemap là danh sách những trang quan trọng trên website được viết dưới dạng ngôn ngữ XML để google bot có thể dễ hiểu. Để google bot dễ điều hướng qua trang web, khám phá nội dung và lập chỉ định cho trang web việc tạo XML sitemap là vô cùng cần thiết. Hãy tạo và gửi sitemap tới các công cụ tìm kiếm để bài viết nhanh index nhé.

5.2. Xoá thẻ Nofollow trên các internal link

Bài viết nếu như có chứa internal link nào có thẻ rel = “nofollow” thì các googlebot cũng sẽ bỏ qua và không thu thập thông tin. Để khắc phục vấn đề này, bạn nên kiểm tra các internal và tìm kiếm các thẻ nofollow để xoá đi nhé, tránh để các internal link có thẻ rel = “nofollow” trong bài viết.

5.3. Xoá thẻ Noindex đặt sai vị trí

Để bài viết index nhanh hơn, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp xoá thẻ Noindex đặt sai vị trí. Bởi nếu như website có thẻ Noindex đặt sai vị trí thì google sẽ không chỉ lập cho trang web. Đây chính là nguyên nhân khiến website index chậm. Vì vậy bạn hãy hết sức chú ý nhé, cần tìm kiếm các thẻ Noindex đặt sai vị trí và xóa nó đi.

5.4. Chặn hoặc chuyển hướng các trang chất lượng thấp

Nếu như bạn có tài nguyên máy chủ thấp, cộng thêm với việc google liên tục tìm thấy các trang chất lượng thấp thì chúng sẽ giảm số lần thu thập thông tin và lập chỉ mục. Đây chính là lý do khiến google index chậm hơn. Để google index nhanh, khắc phục vấn đề này bạn có thể chặn hoặc chuyển hướng các trang chất lượng thấp, hướng đến các trang chất lượng cao. Hoặc bạn có thể chuyển hướng 301 đối với trang yếu.

cach-google-index-website-nhanh.jpg

Cách để google index website nhanh

5.5. Chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông

Nếu muốn bài viết index nhanh hơn, ngoài những cách trên bạn cũng có thể áp dụng phương pháp chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội, phương tiện trường thông để tiếp cận nhiều người giúp cải thiện quy trình lập chỉ mục cho trang. Việc chia sẻ bài giống như một cách để gửi tín hiệu tích cực đến google để họ lập chỉ mục cho trang web của bạn.

5.6. Nhận các backlink chất lượng cao

Từ trước đến nay vẫn luôn có quy luật là các trang web có các backlink chất lượng cao sẽ nhận được sự tin cậy của google. Nhận các backlink chất lượng cao là một trong những cách giúp giải quyết vấn đề google index chậm. Vì vậy bạn có thể áp dụng nhé.

5.7. Xây dựng hệ thống internal link mạnh mẽ, chất lượng

Internal link là công cụ giúp google khám phá nội dung của trang web bởi nó giúp đi từ liên kết này đến liên kết  khác. Nếu một website có nhiều internal link thì tức là website nó mạnh, từ đó quá trình index website sẽ diễn ra nhanh hơn.

6. Những việc cần lưu ý thêm

Ngoài những phương pháp để index bài viết nhanh như đã chia sẻ ở trên thì bạn cũng đặc biệt phải chú ý tới một số vấn đề sau để quá trình index được diễn ra nhanh chóng, hiệu quả nhất.

6.1. Nên kiểm soát index thường xuyên

Bạn nhất định phải chú ý, kiểm soát index thường xuyên. Tần suất kiểm tra thông thường từ 2 đến 4 tuần định kỳ.

Ngoài việc kiểm tra index định kỳ bạn cũng cần phải chú ý theo dõi 4 chỉ số dưới đây:

- Số lần nhấp chuột dẫn đến website.

- Số lần 1 URL trên website được người dùng nhìn thấy trên trang kết quả tìm kiếm.

- Tỷ lệ nhập chuột.

- Vị trí trung bình từ khoá xếp hạng trên Google.

kiem-tra-index-thuong-xuyen.jpg

Kiểm soát index thường xuyên

6.2. Sắp xếp link index theo nhóm từ khóa chủ đề

Việc sắp xếp link index theo nhóm từ khóa chủ đề cũng là chú ý bạn cần đặc biệt phải quan tâm. Việc sắp xếp link theo nhóm từ khoá không chỉ giúp bạn dễ quản lý website hơn mà còn tạo điều kiện để google đánh giá tốt nội dung của web, hạn chế vấn đề google index chậm.

6.3. Link index mang lại giá trị cho người dùng

Khi tạo nội dung mới nên sử dụng những link mang lại giá trị cho người dùng. Bởi link mang lại giá trị cho người dùng sẽ có lợi cho website. Nếu như người dùng đã quan tâm đến website của bạn, họ sẽ tiếp tục ghé tới và dành thời gian khám phá nội dung trên trang web của bạn nhiều hơn. Đây chính là tín hiệu tốt giúp tăng thứ hạng website.

>> Xem thêm: Sự khác biệt giữa chuyển hướng 301 và 302 là gì?

7. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến vấn đề: Tại sao google index website chậm? Cách để google index website nhanh hơn cho bạn tham khảo. Với những kinh nghiệm của cá nhân và tham khảo nhiều nguồn khác nhau, chắc chắn nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức chính xác và hữu ích. Hãy tham khảo nội dung bài viết và hãy áp dụng thử với từng trường hợp cụ thể để nhanh chóng giải quyết vấn đề google index website chậm nhé.

Bạn đọc muốn biết thêm thật nhiều kiến thức mới về SEO hãy thường xuyên theo dõi những khoá học marketing online trên Unica để có update kiến thức nhanh nhất cho bản thân.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên