Redirect 301 là gì? Tổng quan về Redirect 301 mới nhất 2024

Redirect 301 là gì? Tổng quan về Redirect 301 mới nhất 2024

Mục lục

Redirect 301 là một trong những kỹ thuật hữu ích trong SEO, bởi nó giúp tăng traffic đáng kể cho website của bạn. Vậy Redirect 301 là gì? Đối với những người làm SEO thì chắc đây không phải thuật ngữ xa lạ gì, tuy nhiên với người mới tìm hiểu thì chắc sẽ còn nhiều bỡ ngỡ. Cùng khám phá nội dung bài viết sau để biết những thông tin về Redirect 301 mới nhất 2024 nhé.

1. Redirect 301 là gì? 

Đối với dân SEO, Redirect 301 được coi là thuật ngữ chuyên ngành và thường xuyên được sử dụng. Redirect 301 hay chuyển hướng 301 là một phương pháp chuyển hướng vĩnh viễn từ URL này sang URL khác. Chuyển hướng 301 chuyển tiếp các trình duyệt và công cụ tìm kiếm đến một URL khác với URL ban đầu.

Chuyển hướng 301 là một kỹ thuật thiết kế web, khi một trang web phải sửa đổi vì một lý do nào đó dẫn tới URL của trang web cần thay đổi và tên miền cũng cần phải thay đổi và bạn sẽ cần phải sử dụng đến Redirect 301.

 Redirect 301 là gì
 Redirect 301 là gì?

2. Cách hoạt động của Redirect 301 như thế nào?

Dưới cái nhìn của Google, Redirect 301 là sự chuyển hướng cố định và vĩnh viễn. Đây là một phương thức thông báo cho trình duyệt web và công cụ tìm kiếm rằng trang web hoặc URL đã được di chuyển vĩnh viễn đến một địa chỉ mới.

Cách hoạt động của Redirect 301 như sau:

- Yêu cầu truy cập: Khi người dùng truy cập URL cũ, trình duyệt web sẽ gửi yêu cầu đến máy chủ web.

- Mã trạng thái 301: Máy chủ web sẽ trả về mã trạng thái 301, cho biết trang web đã được di chuyển vĩnh viễn.

- Vị trí mới: Máy chủ web cũng sẽ cung cấp vị trí mới (URL mới) của trang web trong phần header của phản hồi.

- Chuyển hướng: Trình duyệt web sẽ tự động chuyển hướng người dùng đến URL mới.

Thông thường, lệnh chuyển hướng 301 thường được sử dụng trong một số trường hợp cụ thể sau:

- Trang đã được thay thế bằng một link mới hoặc trang đã được di chuyển.

- Tên miền đã được thay đổi bằng một tên miền khác do thay đổi thương hiệu.

- Có lỗi 404 xảy ra hoặc khi nội dung đã hết thời, không còn sử dụng được nữa.

- Website bị trùng lặp nội dung quá nhiều.

Hiện nay, có rất nhiều người sử dụng Redirect 301 nhưng lại hoàn toàn thất bại. Vì vậy, SEOer cần ý thức rõ về việc chuyển hướng 301 bởi nó đóng vai trò rất quan trọng. 

Redirect 301 được sử dụng khi bạn muốn đổi một URL cũ sang một URL mới
Redirect 301 được sử dụng khi bạn muốn đổi một URL cũ sang một URL mới

3. Lý do một số Redirect 301 lại thất bại

Redirect 301 với mục đích xây dựng backlink không phải là một phương pháp làm SEO mới mẻ gì. Tuy nhiên, đôi khi chẳng may nó cũng gây nguy hiểm cho website. Một số lý do giải thích tại sao Redirect 301 lại nguy hiểm đó là:

3.1. Đường Link không liên quan

Thuật toán Penguin của Google rất thông minh, nó có thể sẽ chỉ ra các trang web với hồ sơ backlinks chứa toàn những đường link spam không hề liên quan. Trong trường hợp, Redirect 301 một tên miền không liên quan thì sẽ đồng nghĩa với việc bạn đang yêu cầu Penguin đánh sập trang web của mình. Như vậy tức là Redirect 301 đã thất bại.

3.2. Anchor Text không liên quan

Trong một số trường hợp nếu như bạn chuyển hướng 301 một tên miền không liên quan thì sẽ làm mất đi tỷ lệ vàng anchor text của bạn bằng những anchor chẳng hề liên quan. Như vậy, việc chuyển hướng 301 không những thất bại mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho website của bạn.

3.3. Khiến Google bối rối

Ngoài những lý do trên, việc chuyển hướng 301 còn có thể là nguyên nhân khiến Google bối rối. Ví dụ: Bạn đang muốn SEO cho từ khoá “xây dựng link” nhưng bạn lại chuyển hướng sang tên miền mới với keyword “huấn luyện mèo” cùng với một lượng backlink quá khủng. Sau đó, bạn chuyển hướng tên miền này này tới website của bạn vì chỉ số của nó đang cao. Tuy nhiên, khi thực hiện hành động này, bạn đã vô tình cho Google các đường dẫn và bộ anchor text không liên quan về cụm từ “huấn luyện mèo”.

Chính điều này đã tạo nên sự nhầm lẫn cho Google bởi Google không biết liệu bạn đang muốn đề cập đến chủ đề nào. Việc Google gặp khó khăn trong quá trình thu thập thông tin cũng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng khiến website không được xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.

nguyen-nhan-gay-loi-Redirect-301.jpg

Nguyên nhân gây lỗi chuyển hướng 301

4. Phương pháp Redirect 301 mới

Như đã chia sẻ ở trên có thể thấy, việc sử dụng phương pháp Redirect 301 cũ chưa hoàn toàn tối ưu, đôi khi nó vẫn có thể gây thất bại ảnh hưởng đến quá trình làm SEO của bạn. Thấu hiểu điều đó, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng Redirect 301 mới mang lại hiệu quả đáng kể hơn. Đối với cách sử dụng mới này, bạn sẽ chỉ sử dụng các tên miền đã hết hạn có chứa những chủ đề “Topical Trust Flow (TFF)” tương tự với website của bạn.

Tại sao phải sử dụng chủ đề “Topical Trust Flow (TFF)” mà lại không phải là những website thuần lĩnh vực. Thực tế, việc sử dụng website thuần lĩnh vực là cực kỳ lý tưởng, tuy nhiên đôi khi nó sẽ khó tìm kiếm hơn so với những website có cùng chủ đề. Ví dụ: Nếu thiết kế website về máy massage thì bạn chỉ cần tìm kiếm 1 tên miền có cụm từ “sức khỏe” hay một số chủ đề TTF có liên quan đến sức khỏe là được. Phương pháp chuyển hướng 301 mới này hiệu quả là vì bạn sẽ tập trung vào những tên miền hết hạn có chủ đề liên quan với nhau.

Để xây dựng được những backlink hiệu quả, chủ đề liên quan là yếu tố quan trọng bậc nhất. Google có thể dễ dàng phát hiện ra những phương pháp redirect truyền thống thông qua các nội dung và đường link không liên quan. Kỹ thuật chuyển hướng redirect 301 mới này sử dụng chủ đề có liên quan nên sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

5. Cách để vận dụng tối đa kỹ thuật Redirect 301?

Mục đích của việc sử dụng kỹ thuật Redirect 301 là giúp nâng cao mức độ uy tín cho website. Bạn sở hữu một trang web càng có độ uy tín cao thì càng được Google đánh giá tốt giúp quá trình xếp hạng từ khoá được đẩy top cao hơn. Khi áp dụng phương pháp làm SEO Redirect 301, bạn cần đảm bảo đã tối ưu SEO onpage theo đúng tiêu chuẩn. Bên cạnh đó cần phải ghi nhớ là tránh lạm dụng kỹ thuật này quá mức vì nó có thể là nguyên nhân khiến cho website của bạn bị phạt.

ky-thuat-301-giup-nang-cao-muc-do-uy-tin-cho-website.jpg

Kỹ thuật Redirect 301 giúp nâng cao mức độ uy tín cho website

6. So sánh Redirect 301 và 302. Nên dùng chuyển hướng 301 hay 302?

Redirect 301 và 302 là hai loại chuyển hướng được sử dụng phổ biến trong SEO. Tuy nhiên, chúng có những điểm khác biệt quan trọng về ý nghĩa và cách sử dụng.

Redirect 301 (Moved Permanently):

- Ý nghĩa: Chuyển hướng vĩnh viễn, thông báo rằng trang web hoặc URL đã được di chuyển đến một địa chỉ mới mãi mãi.

- Tác động SEO: Giữ nguyên PageRank và backlink của trang web cũ, giúp cải thiện thứ hạng SEO của trang web mới.

- Cách sử dụng: Thích hợp cho các trường hợp sau: Di chuyển trang web đến một tên miền mới; Thay đổi cấu trúc URL của website; Xóa bỏ một trang web và chuyển hướng người dùng đến trang web mới.

Redirect 302 (Found):

- Ý nghĩa: Chuyển hướng tạm thời, thông báo rằng trang web hoặc URL đã được di chuyển đến một địa chỉ mới tạm thời.

- Tác động SEO: Không giữ nguyên PageRank và backlink của trang web cũ, không ảnh hưởng đến thứ hạng SEO của trang web mới.

- Cách sử dụng: Thích hợp cho các trường hợp sau: Bảo trì trang web; Thử nghiệm A/B; Hiển thị nội dung khác nhau cho người dùng ở các khu vực khác nhau; Nên dùng chuyển hướng 301 hay 302?

Việc lựa chọn sử dụng Redirect 301 hay 302 phụ thuộc vào mục đích của bạn.

Nên sử dụng Redirect 301: Khi bạn di chuyển trang web hoặc URL vĩnh viễn và khi bạn muốn giữ nguyên PageRank, backlink của trang web cũ.

Nên sử dụng Redirect 302: Khi bạn di chuyển trang web hoặc URL tạm thời và khi bạn muốn thử nghiệm A/B hoặc hiển thị nội dung khác nhau cho người dùng ở các khu vực khác nhau.

Lưu ý:

- Sử dụng Redirect 301 một cách cẩn thận, vì nó có thể ảnh hưởng đến thứ hạng SEO của website nếu không được sử dụng đúng cách.

- Kiểm tra kỹ lưỡng sau khi thực hiện Redirect 301 hoặc 302 để đảm bảo rằng nó hoạt động chính xác.

chuyen-huong-301-hay-302-tot.jpg

Nên dùng chuyển hướng 301 hay 302

7. Lỗi thường gặp khi Redirect 301

Trong quá trình sử dụng phương pháp Redirect 301 chắc chắn sẽ có lúc gặp lỗi không thống nhất giao thức có “www” hoặc không có giao thứ “www”. Lỗi này khiến website bị phân tác backlink, pagerank, độ uy tín,... Điều này khiến Google hiểu rằng 2 trang web này sẽ là một. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải thiết lập chuyển hướng 301 giữa 2 phiên bản “https://” và “https://www”.

Khi chuyển domain nhưng lại không thiết lập Redirect 301 đầu tiên: Điều này sẽ làm cho tất cả các giá trị, uy tín ở domain cũ bị bỏ không. Vì vậy, bạn cần đảm bảo chắc chắn rằng đã thiết lập Redirect 301 trước khi di chuyển domain cũ sang domain mới.

8. Cách xử lý khi gặp lỗi 302 Moved Temporarily

Lỗi 302 Moved Temporarily xuất hiện khi địa chỉ website được di chuyển tạm thời tới một vị trí khác. Điều này đồng nghĩa với việc địa chỉ đã được thay đổi. Khi xảy ra lỗi này, bạn có thể khắc phục như sau: Khi địa chỉ website (URL) được chuyển tới vị trí khác thì Webmaster sẽ chuyển hướng nó qua địa chỉ mới. Nếu sự chuyển hướng này gặp sự cố thì bạn chỉ cần liên hệ Webmaster để xử lý kịp thời.

9. Kết luận

Trên đây là những thông tin về Redirect 301 là gì và  những ảnh hưởng của chuyển hướng 301 trong SEO. Việc hiểu rõ các mã chuyển hướng đóng vai trò quan trọng giúp bạn duy trì tính liên kết, nâng cao trải nghiệm người dùng. Vì vậy bạn cần phải tham khảo thật kỹ nội dung bài viết này. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm khóa học SEO để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm giúp SEO trang web doanh nghiệp của bạn lên top nhanh và hiệu quả.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên