Tôi có nên thay đổi URL website của mình để làm SEO?

Tôi có nên thay đổi URL website của mình để làm SEO?

Mục lục

Hiện nay, URL là thuật ngữ rất phổ biến đối với những người làm SEO và có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình làm SEO Marketing của doanh nghiệp. Vậy URL là gì, nó có vai trò gì trong SEO và bạn có nên thay đổi URL của mình để làm SEO hay không? Hãy cùng tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên tại bài viết dưới đây bạn nhé.

>> Sự khác biệt giữa chuyển hướng 301 và 302 là gì?

>> Điểm mạnh và điểm yếu của tên miền chứa từ khóa

>> Tìm ngay nguyên nhân khiến website có tỷ lệ thoát cao

>> Làm thế nào để website trụ vững khi google thay đổi thuật toán

URL là gì?

URL (Uniform Resource Locator) là một mã định danh giúp bạn tham chiếu đến các mã tài nguyên trên mạng internet. Các URL tạo ra những liên kết trên các website, URL được gọi là địa chỉ của những tài nguyên được lưu trữ trên internet.
Cấu trúc của một đường dẫn URL:

Cấu trúc của một đường dẫn URL
Cấu trúc của một đường dẫn URL

(1) Giao thức sử dụng để truy cập tài nguyên
(2) Địa chỉ của một website, gồm www, tên miền website, và phần đuôi theo khu vực
(3) (4) Đường dẫn tuyệt đối của URL

Tầm quan trọng của URL trong SEO

Khi người dùng tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp bạn thông qua các từ khóa và giữa vô vàn các website khác liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ giống như doanh nghiệp bạn hay những từ khóa liên quan (không tối ưu URL) thì website của bạn sẽ được Google đánh giá trang web chất lượng và được trả về trên trang kết quả tìm kiếm của Google. 

Bên cạnh đó, URL cũng khiến website của bạn thu hút người dùng hơn, khi người dùng nhìn vào một link URL cụ thể, thể hiện được nội dung website họ sẽ cảm giác tin tưởng hơn đối với những link URL không được tối ưu. Đơn giản bởi theo thói quen người dùng, khi truy cập trên mạng internet họ sẽ rất sợ click vào những link không rõ ràng vì sợ đó là những link nhiễm virus, link không uy tín,...Chính vì thế, tối ưu hóa URL đóng vai trò quan trọng trong SEO. 

tầm quan trọng của URL trong SEO
Tầm quan trọng của URL trong SEO

Có nên thay đổi URL để làm SEO?

Khi bạn tiến hành thay đổi URL thì Google sẽ mất thêm thời gian để xử lý như vậy có thể ảnh hưởng đến thứ hạng website của doanh nghiệp bạn và cũng có thể gây ra các lỗi hoặc bạn có thể mất trang web đó vĩnh viễn nếu bạn thay đổi URL không hợp lý. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tùy từng tình huống, bạn cũng có thể cân nhắc xem có nên thay đổi URL để tăng hiệu quả trang web doanh nghiệp của mình hay không.

nên thay đổi URL để tăng hiệu quả trang web doanh nghiệp?
Nên thay đổi URL để tăng hiệu quả trang web doanh nghiệp?

Trong những trường hợp dưới đây bạn có thể cân nhắc có nên thay đổi URL hay không:

URL quá dài

Các URL dài có khá nhiều bất cập ảnh hưởng đến hoạt động hiệu quả website của bạn khiến bạn khó nhớ, dễ bị mất khi bạn sao chép và dán các URL, một số trang mạng không chấp nhận các URL quá dài hay người dùng sẽ rất khó nắm bắt các thông tin chính, khó nhận biết. Như đã nói ở trên, người dùng thường sẽ bị thu hút vào những link rõ ràng mà họ có thể dễ dàng hiểu nó, chính vì thế, thay đổi các URL dài cũng sẽ tốt cho việc làm SEO của bạn.

URL quá ngắn, URL bị cắt từ khóa

Điều này có thể xảy ra khi bạn muốn tối giản URL của mình nhưng lại vô tình làm mất đi những thông tin quan trọng, thiếu từ khóa,...gây ra những nội dung thiếu thông tin và làm ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn.

URL nhồi nhét quá nhiều từ khóa

URL nhồi nhét quá nhiều từ khóa quá nhiều có thể gây ra nhức mắt cho người dùng, người dùng sẽ cảm giác không thoải mái và sẽ không click vào trang web của bạn. Bên cạnh đó, những URL quá nhiều từ khóa cũng sẽ làm phân tán nội dung truyền tải cho người dùng.

URL động

URL động không chứa từ khóa, dễ gây trùng lặp và bạn cũng sẽ dễ dàng bị Google Panda tấn công. Chính vì vậy bạn nên tối ưu hóa URL ngay từ đầu để tránh những sự nhầm lẫn sau này.

Tùy vào từng mục tiêu mà website của bạn hướng đến và từng trường hợp cụ thể như trên, bạn có thể tiến hành thay đổi URL để có thể tối ưu hóa webiste của mình. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng nếu thay đổi URL của bạn sang một địa chỉ URL mới sẽ làm mất PageRank cũ của bạn trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Chính vì thế, nếu bạn quyết định chuyển hướng URL của website doanh nghiệp sang một địa chỉ URL mới bạn nên sử dụng redirect 301 để nhắc nhở Google rằng trang website của bạn đã chuyển hướng sang một địa chỉ URL mới và giữ nguyên các liên kết và thứ hạng SEO website của bạn.

Tối ưu URL là một trong những bước quan trọng giúp bạn hoạt động SEO hiệu quả hơn. Thông qua bài viết trên mong rằng bạn đã có câu trả lời về URL của riêng mình và có những phương pháp tối ưu URL mang lại hiệu quả cho website của doanh nghiệp mình tốt nhất. 

Chúc bạn thành công!

>> Học SEO từ A-Z


Tags: Seo