Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Có nên thay đổi URL để làm SEO? 4 cách thay đổi URL website đơn giản nhất

Mua 3 tặng 1

Hiện nay, URL là thuật ngữ rất phổ biến đối với những người làm SEO và có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình làm SEO Marketing của doanh nghiệp và theo học SEO của mình. Vậy URL là gì, nó có vai trò gì trong SEO và bạn có nên thay đổi URL của mình để làm SEO hay không? Hãy cùng tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên tại bài viết dưới đây bạn nhé.

URL là gì?

URL (Uniform Resource Locator) là một mã định danh giúp bạn tham chiếu đến các mã tài nguyên trên mạng internet. Các URL tạo ra những liên kết trên các website, URL được gọi là địa chỉ của những tài nguyên được lưu trữ trên internet, cấu tạo url.
Cấu trúc URL:

cau truc cua mot duong dan URL
cách tạo url trang web

- (1) Giao thức sử dụng để truy cập tài nguyên

- (2) Địa chỉ của một website, gồm www, tên miền website, và phần đuôi theo khu vực

- (3) (4) Đường dẫn tuyệt đối của URL

>> Xem thêm:  Sự khác biệt giữa chuyển hướng 301 và 302 là gì?

Tầm quan trọng của URL trong SEO

Khi người dùng tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp bạn thông qua các từ khóa và giữa vô vàn các website khác liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ giống như doanh nghiệp bạn hay những từ khóa liên quan (không tối ưu URL) thì website của bạn sẽ được Google đánh giá trang web chất lượng và được trả về trên trang kết quả tìm kiếm của Google. 

Bên cạnh đó, URL cũng khiến website của bạn thu hút người dùng hơn, khi người dùng nhìn vào một link URL cụ thể, thể hiện được nội dung website họ sẽ cảm giác tin tưởng hơn đối với những link URL không được tối ưu. Đơn giản bởi theo thói quen người dùng, khi truy cập trên mạng internet họ sẽ rất sợ click vào những link không rõ ràng vì sợ đó là những link nhiễm virus, link không uy tín,...Chính vì thế, tối ưu hóa URL đóng vai trò quan trọng trong SEO. 

tam quan trong cua URL trong SEO
Tầm quan trọng của URL trong SEO

Tại sao phải thay đổi URL trang web cho website WordPress?

- Bạn có thể cần cập nhật URL trang web khi chuyển WordPress từ localhost lên hosting/vps.

- Khi bạn thay đổi một tên miền mới.

- Bạn cũng sẽ cần thay đổi nó khi chuyển WordPress từ HTTP sang HTTP.

Có nên thay đổi URL để làm SEO?

Khi bạn tiến hành thay đổi URL thì Google sẽ mất thêm thời gian để xử lý như vậy có thể ảnh hưởng đến thứ hạng website của doanh nghiệp bạn và cũng có thể gây ra các lỗi hoặc bạn có thể mất trang web đó vĩnh viễn nếu bạn thay đổi URL không hợp lý. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tùy từng tình huống, bạn cũng có thể cân nhắc xem có nên thay đổi URL để tăng hiệu quả trang web doanh nghiệp của mình hay không.

co nen thay doi URL trong SEO
Nên thay đổi URL để tăng hiệu quả trang web doanh nghiệp?

Trong những trường hợp dưới đây bạn có thể cân nhắc có nên thay đổi URL hay không:

URL quá dài

Các URL dài có khá nhiều bất cập ảnh hưởng đến hoạt động hiệu quả website của bạn khiến bạn khó nhớ, dễ bị mất khi bạn sao chép và dán các URL, một số trang mạng không chấp nhận các URL quá dài hay người dùng sẽ rất khó nắm bắt các thông tin chính, khó nhận biết. Như đã nói ở trên, người dùng thường sẽ bị thu hút vào những link rõ ràng mà họ có thể dễ dàng hiểu nó, chính vì thế, thay đổi các URL dài cũng sẽ tốt cho việc làm SEO của bạn.

URL quá ngắn, URL bị cắt từ khóa

Điều này có thể xảy ra khi bạn muốn tối giản URL của mình nhưng lại vô tình làm mất đi những thông tin quan trọng, thiếu từ khóa,...gây ra những nội dung thiếu thông tin và làm ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn.

URL nhồi nhét quá nhiều từ khóa

URL nhồi nhét quá nhiều từ khóa quá nhiều có thể gây ra nhức mắt cho người dùng, người dùng sẽ cảm giác không thoải mái và sẽ không click vào trang web của bạn. Bên cạnh đó, những URL quá nhiều từ khóa cũng sẽ làm phân tán nội dung truyền tải cho người dùng.

URL động

URL động không chứa từ khóa, dễ gây trùng lặp và bạn cũng sẽ dễ dàng bị Google Panda tấn công. Chính vì vậy bạn nên tối ưu hóa URL ngay từ đầu để tránh những sự nhầm lẫn sau này.

Tùy vào từng mục tiêu mà website của bạn hướng đến và từng trường hợp cụ thể như trên, bạn có thể tiến hành thay đổi URL để có thể tối ưu hóa webiste của mình. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng nếu thay đổi URL của bạn sang một địa chỉ URL mới sẽ làm mất PageRank cũ của bạn trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Chính vì thế, nếu bạn quyết định chuyển hướng URL của website doanh nghiệp sang một địa chỉ URL mới bạn nên sử dụng redirect 301 để nhắc nhở Google rằng trang website của bạn đã chuyển hướng sang một địa chỉ URL mới và giữ nguyên các liên kết và thứ hạng SEO website của bạn.

Hướng dẫn cách thay đổi URL website trong wordpress

1. Thay đổi URL trang web WordPress trong wp-admin

Bạn đăng nhập vào wp-admin và truy cập Setting »General. Từ đây, bạn có thể thay đổi URL trang web WordPress trong các tùy chọn WordPress Address (URL) và Site Address (URL).

Thay doi URL trang web tren wordpress

thay đổi link web

Thông tường thì WordPress Address (URL) và Site Address (URL) thường là cùng một địa chỉ, tiếp đó bấm nút "Save changes" ở cuối trang để lưu cài đặt.

2. Thay đổi URL trang web WordPress bằng file functions.php

Phương pháp này được dùng khi người dùng không thể truy cập vào wp-admin. Bạn chỉ cần kết nối vào hosting của bạn thông qua FTP/sFtp sau đó truy cập /wp-content / Themes/thư-mục-theme-của-bạn/ và mở file functions.php và thêm vào code sau: 

Thay doi url webiste bang file functions.php

Thay thế https://example.com bằng URL trang web của riêng bạn.

Ưu điểm của phương pháp này cập nhật các URL website trong cơ sở dữ liệu. WordPress cập nhật tùy chọn cơ sở dữ liệu cho URL trang web mỗi khi file functions.php của bạn được tải.

Bạn cần xóa dòng code trên khỏi file functions.php của bạn.

3. Thay đổi URL trang web WordPress bằng tệp wp-config.php

Phương pháp này chỉ được khuyến nghị nếu bạn không chắc chắn theme nào đang được sử dụng để chỉnh sửa URL trong wordpress theo phương pháp 2 hoặc không thể tìm thấy file functions.php.

Đối với phương pháp này, bạn sẽ thêm URL trang web vào tệp cấu hình WordPress của mình được gọi là wp-config.php. Tệp này nằm trong thư mục gốc của trang web của bạn và chứa các cài đặt WordPress quan trọng.

Chỉ cần kết nối với trang web của bạn bằng ứng dụng khách FTP và chỉnh sửa tệp wp-config.php. Bạn cần thêm đoạn mã sau ngay phía trên dòng chữ ‘That’s all, stop editing! Happy publishing’

Thay doi URL webiste bang tep wp-config

Tiến hành thay thế https://example.com bằng tên miền của bạn

>> Xem thêm: PPC là gì? PPC và SEO khác nhau ở điểm nào? 

4. Thay đổi URL trang web WordPress trong cơ sở dữ liệu bằng phpMyAdmin

Một cách khác để cập nhật URL trang web WordPress là bằng cách thay đổi chúng trực tiếp trong cơ sở dữ liệu WordPress của bạn thông qua phpmyadmin.

Thay doi URl website tren phpMyAdmin


Phương pháp này được khuyến nghị cho những người dùng không thể truy cập vào wp-admin.

Chỉ cần kết nối vào hosting của bạn thông qua FTP/sFtp sau đó truy cập /wp-content / Themes/thư-mục-theme-của-bạn/ và mở file functions.php và thêm vào code sau:

Tối ưu URL là một trong những bước quan trọng giúp bạn hoạt động SEO hiệu quả hơn. Thông qua bài viết trên mong rằng bạn đã có câu trả lời về URL của riêng mình và có những phương pháp tối ưu URL mang lại hiệu quả cho website của doanh nghiệp mình tốt nhất. 

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp các kiến thức về các khoá học marketing online, khóa học Facebook, khóa học Youtube... với sự hướng dẫn và giảng dạy từ những chuyên gia hàng đầu tại Unica.vn. 

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 3 Trung bình: 2]

Tags: Seo
Trở thành hội viên