PPC là gì? PPC và SEO khác nhau ở điểm nào? 

PPC là gì? PPC và SEO khác nhau ở điểm nào? 

Mục lục

PPC và Seo là hai công cụ tìm kiếm tiếp thị được sử dụng trong chiến lược Marketing trực tuyến được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Để có thể hiểu rõ PPC là gì? PPC và SEO khác nhau ở điểm nào? Bạn hãy tham khảo ngay những kiến thức bổ ích được UNICA chia sẻ trong bài viết dưới đây.

PPC là gì? 

PPC (viết tắt của từ Pay-Per-Click) là một mô hình tiếp thị trên internet, trong đó các nhà quảng cáo phải trả một khoản phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được nhấp chuột. Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột được gọi là CPC (Cost Per Click). Giá cả của mỗi lần nhấp chuột thường phụ thuộc vào giá mà bạn thỏa thuận cho lần quảng cáo đó. 

PPC là gì?

PPC là gì?

Một trong những ưu điểm tuyệt vời mà PPC mang lại đó là cung cấp cho bạn gần như lập tức các khách hàng ghé thăm website, từ đó bạn có thể đánh giá được mô hình kinh doanh của bạn trong thời gian ngắn nhất. 

Mục đích khi sử dụng quảng cáo PPC đó là gia tăng lượng truy cập website, từ đó có thêm một lượng khách hàng tiềm năng nhất định. 

Quảng cáo PPC bao gồm Google Adwords, Yahoo Search Marketing, Microsoft adCenter (Bing), trong đó Google AdWords là hệ thống quảng cáo PPC phổ biến và mang đến hiệu quả cao nhất. Vậy làm thế nào để triển khai hệ thống quảng cáo này đạt hiệu quả nhất? Ngoài cách tham khảo các kiến thức trên internet thì bạn có thể tham gia khóa học quảng cáo Google ADS từ các chuyên gia thực chiến có nhiều kinh nghiệm để tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả cao nhất.

>> Xem thêm: Có nên thay đổi URL để làm SEO? 4 cách thay đổi URL website đơn giản nhất

Lợi ích khi sử dụng PPC 

Việc đưa PPC vào sử dụng để giúp cho doanh nghiệp nâng cao nhận thức về thương hiệu đối với người tiêu dùng. Thúc đẩy và thu hút khách hàng tiềm năng đến với website và tăng chuyển đổi thành doanh thu. 

Có rất nhiều tùy chọn về vị trí hiển thị quảng cáo PPC, điều này giúp bạn kiểm soát được khách hàng tiềm năng của bạn đang nhìn thấy quảng cáo và cách bạn nhắm mục tiêu đến những khách hàng tiềm năng có giá trị cao nhất. 

PPC được đánh giá là chiến lược tiếp thị số hiệu quả nhất hiện nay, nó cho phép bán quyết định số tiền bạn sẽ trả cho quảng cáo của mình. 

- PPC giúp mẫu quảng cáo được hiển thị nhanh chóng.

- Người dùng chủ động cách sử dụng từ khóa cho PPC tiềm năng.

- Chủ động hướng đến tệp đối tượng yêu thích. 

- Ngân sách không có giới hạn mức. 

- Tùy chỉnh thời gian...

- Từ khóa cho PPC

Cách sử dụng chuến lược tiếp thị PPC tìm kiếm đó là sử dụng từ khóa mục tiêu, lựa chọn từ khóa cho PPC bản chất nó chính là insight khách hàng mục tiêu của bạn.

Tùy thuộc vào mục tiêu cho chiến lược tiếp thị của bạn để sử dụng từ khóa hợp lý, bạn có thể thu nhỏ tệp đối tượng bằng cách sử dụng từ khóa đuôi dài. Bạn cũng có thể hướng đến một quy mô lớn hơn khi bạn sử dụng các từ khóa ngắn, từ khóa ngành,….

Lựa chọn sử dụng từ khóa đuôi dài (long tail keywords) chính là chiến lược từ khóa thông minh, sử dụng một hệ thống content marketing tương ứng để qua đó cung cấp cho thông tin hữu ích cho khách hàng mục tiêu.

Tìm hiểu hoạt động của PPC

Khi nó về hoạt động của PPC chúng ta thường tò mò về quy trình đấy giá ra sao, đấu giá như thế nào để được giá thấp nhất. Cách hoạt động của đấy giá PPC từ cho quản cáo từ Google.

- Người dùng tìm kiến từ khóa nào đó, khi đó Google sẽ xác định xem rằng nhà quảng cáo có đặt giá thầu cho từ khóa đó không.

- Nếu không thì công cụ tìm kiếm sẽ cung cấp các kết quả tìm kiếm tự nhiên.

- Nếu có thì Google sẽ khởi chạy phiên đấu giá liên quan.

Sau đó Google xếp hạng và so sánh quảng cáo của các nhà cung cấp dựa trên điểm chất lượng. Google sẽ phân phối các quảng cáo có điểm chất lượng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm. 

3 yếu tố quan trọng trong quy trình đấu giá

- Giá thầu

- Điểm chất lượng của mẫu quảng cáo

- Xếp hạng quảng cáo

Các loại quảng cáo PPC phổ biến

Một số loại quảng cáo PPC được áp dụng nhiều nhất ở Việt Nam hiện nay:

- Quảng cáo tìm kiếm trên Google

- Quảng cáo hiển thị Google GDN

- Quảng cáo mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Zalo,…)

- Quảng cáo tiếp thị lại (retargeting)

PPC và Seo khác nhau ở điểm nào? 

Seo (viết tắt của từ Search Engine Optimization) - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bao gồm các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả công cụ tìm kiếm. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn nywax về SEO thì có thể tham khảo khóa học "SEO thực hành - Top 1 Google trong 30 ngày" của giảng viên Đình Tỉnh có trên Unica.vn. 

Tham khảo khóa học "SEO Thực hành - Top 1 Google trong 30 ngày" 

Lộ trình khóa học có 32 bài giảng với thời lượng 04 giờ 08 phút. Kết thúc khóa học, học viên sẽ hiểu được kiến thức nền và sử dụng thành thạo các công cụ SEO, Biết cách chuẩn SEO và định hướng chiến lược SEO đúng hướng. Ngoài ra, giảng viên còn chia sẻ những bí kíp để thu hút khách hàng tiềm năng cho Website và sản phẩm của bạn.

XEM TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

XEM NGAY: SEO Thực hành - Top 1 Google trong 30 ngày

Dưới đây là những khác nhau cơ bản giúp bạn phân biệt được 2 chiến lược Marketing PPC và Seo. 

Về chi phí

Một trong những khác biệt chính giữa PPC và Seo đó chính là chi phí người dùng phải bỏ ra. Nếu như lượng truy cập được tạo ra từ PPC phải trả một khoản phí nhất định trên mỗi lần nhấp chuột thì lượng truy cập website đến từ Seo là hoàn toàn miễn phí nếu bạn có thể tự làm Seo. 

PPC và Seo khác nhau ở điểm nào?

PPC và Seo khác nhau ở điểm nào? 

Vị trí trong kết quả tìm kiếm

SEO: Bạn sẽ sở hữu vị trí trên trang đầu tiên nếu trang web của bạn được tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

PPC: Quảng cáo của bạn sẽ hiện lên trang đầu tiên nếu bạn trả chi phí mỗi nhấp chuột cao hơn (CPC).

Kết quả tìm kiếm của quảng cáo PPC sẽ nằm bên trên kết quả tìm kiếm của Seo. Do đó, nếu bạn gặp phải nhiều cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm thì nên lựa chọn PPC bởi sẽ giúp website của bạn xuất hiện ở hàng đầu tiên tại Google mà không phải mất quá nhiều thời gian để cải thiện và duy trì thứ hạng. 

 >> Xem thêm: Search engine marketing là gì? Những thành phần quan trọng của SEM

Lượng truy cập tiềm năng

Lượng truy cập cơ bản của Seo là liên tục nếu bạn tối ưu được công cụ tìm kiếm của từ khóa Seo. Còn khi lượng truy cập PPC nhiều lên sẽ đồng nghĩa với việc bạn phải trả nhiều tiền hơn.Do đó, chỉ cần bạn duy trì được vị trí xếp hạng của từ khóa Seo thì có thể nhận được lượng truy cập liên tục mà không phải trả chi phí như quảng cáo PPC. 

Trên đây là những kiến thức bổ ích giúp bạn hiểu rõ PPC là gì? và có thể phân biệt được PPC và Seo. Hy vọng với những kiến thức bổ ích trên bạn có thể thực hiện được chiến lược Marketing đạt hiệu quả cao nhất. 

Đánh giá :

Tags: Marketing Online Google Ads