Học không giới hạn 600+ khóa học chỉ với 199K / tháng Xem ngay

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

PPC là gì? PPC và SEO khác nhau ở điểm nào? 

Nội dung được viết bởi Nguyễn Quang Ngọc

Hãy tưởng tượng PPC như một chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng. Khi bạn đầu tư vào quảng cáo PPC, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên các trang web, mạng xã hội hoặc công cụ tìm kiếm, giúp thu hút sự chú ý của những người đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm PPC là gì trong marketing, đồng thời có thêm hiểu biết xoay quảng chiến dịch quảng cáo này, mời bạn khám phá nội dung bài viết sau nhé.

1. PPC là gì? 

PPC (viết tắt của từ Pay-Per-Click) là một mô hình tiếp thị trên internet, trong đó các nhà quảng cáo phải trả một khoản phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được nhấp chuột. Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột được gọi là CPC (Cost Per Click). Giá cả của mỗi lần nhấp chuột thường phụ thuộc vào giá mà bạn thỏa thuận cho lần quảng cáo đó. 

PPC là gì?

PPC là viết tắt của từ Pay-Per-Click

Một trong những ưu điểm tuyệt vời mà PPC mang lại đó là cung cấp cho bạn gần như lập tức các khách hàng ghé thăm website, từ đó bạn có thể đánh giá được mô hình kinh doanh của bạn trong thời gian ngắn nhất. Nhân viên PPC là gì.

Mục đích khi sử dụng quảng cáo PPC đó là gia tăng lượng truy cập website, từ đó có thêm một lượng khách hàng tiềm năng nhất định. 

Quảng cáo PPC bao gồm Google Adwords, Yahoo Search Marketing, Microsoft adCenter (Bing), trong đó Google AdWords là hệ thống quảng cáo PPC phổ biến và mang đến hiệu quả cao nhất. Vậy làm thế nào để triển khai hệ thống quảng cáo này đạt hiệu quả nhất? Ngoài cách tham khảo các kiến thức trên internet thì bạn có thể tham gia khóa học Google ADS từ các chuyên gia thực chiến có nhiều kinh nghiệm để tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả cao nhất.

2. PPC hoạt động như thế nào?

PPC hoạt động dựa trên cơ chế đấu giá, nơi các nhà quảng cáo cạnh tranh với nhau để hiển thị quảng cáo của họ ở vị trí cao hơn trên trang kết quả. Cách hoạt động của đấy giá PPC từ cho quảng cáo từ Google như sau:

- Người dùng tìm kiếm từ khóa nào đó, khi đó Google sẽ xác định xem rằng nhà quảng cáo có đặt giá thầu cho từ khóa đó không.

- Nếu không thì công cụ tìm kiếm sẽ cung cấp các kết quả tìm kiếm tự nhiên.

- Nếu có thì Google sẽ khởi chạy phiên đấu giá liên quan.

Sau đó Google xếp hạng và so sánh quảng cáo của các nhà cung cấp dựa trên điểm chất lượng. Google sẽ phân phối các quảng cáo có điểm chất lượng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó bạn cũng nên sử dụng những nút kêu gọi hành động (CTA) giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng hơn.

3 yếu tố quan trọng trong quy trình đấu giá

- Giá thầu, tiếp thị giá mỗi hành động (CPA)

- Điểm chất lượng của mẫu quảng cáo

- Xếp hạng quảng cáo

ppc-la-gi.jpg

PPC hoạt động dựa trên cơ chế đấu giá

3. Ưu và nhược điểm của PPC

Cũng giống như những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trên thị trường khác, quảng cáo PPC cũng có những ưu, nhược điểm riêng. Cụ thể ưu, nhược điểm của quảng cáo PPC như sau:

3.1. Ưu điểm

Sử dụng quảng cáo PPC sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu cho công ty hay doanh nghiệp bạn. Khi nhận diện thương hiệu được tăng cao thì sẽ thúc đẩy khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn hơn. Điều này giúp tăng khả năng chuyển đổi thành doanh thu đáng kể.

Ngoài ra, PPC còn cho phép bạn nhắm mục tiêu quảng cáo đến đối tượng cụ thể dựa trên các yếu tố như nhân khẩu học, sở thích, hành vi,... nên mang lại hiệu quả chuyển đổi rất cao.

Quảng cáo PPC tuy sẽ mất phí cho mỗi lần nhấp chuột nhưng do có sự phân bổ tiền hợp lý để đặt giá thầu nên quảng cáo PPC vẫn được đánh giá là một chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số tiết kiệm, chi phí được tối ưu.

Đặc biệt, quảng cáo PPC còn giúp đo lường các chỉ số hiệu quả, bao gồm cả những quảng cáo offline không thể đo lường được. Các trang web PPC cho phép doanh nghiệp đánh giá các số liệu bao gồm: số lần nhấp vào quảng cáo, số lượng khách truy cập,... Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể thực hiện nghiên cứu quảng cáo để đánh giá xem đâu là quảng cáo hiệu quả và đang nhận được nhiều lượt truy cập nhất. Từ đó có thể xác định chiến lược quảng cáo hiệu quả.

Quảng cáo PPC mang lại cho doanh nghiệp quyền kiểm soát các chiến dịch của họ. Tức là doanh nghiệp có thể toàn quyền kiểm soát nội dung sẽ xuất hiện ở trong quảng cáo của họ, chúng xuất hiện ở đâu và tiếp cận đối tượng nào. Từ đó, doanh nghiệp có thể chủ động chi phí và quy mô đầu tư, tối ưu hoá trải nghiệm người dùng. Nếu muốn doanh nghiệp có thể tạm dừng chiến dịch bất cứ lúc nào.

Marketing qua video là một trong những hình thức hot hiện nay giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ. Để hiểu hơn về bố cục kịch bản 1 video marketing, cách tạo video bán hàng chuẩn chỉnh cũng như các kiến thức liên quan, bạn hãy nhanh tay đăng ký khóa học Làm video marketing online:

Bán hàng bằng video marketing và livestream
Văn Thượng Hỉ
299.000đ
800.000đ

Học làm Video Marketing cho người mới bắt đầu
Văn Thượng Hỉ
299.000đ
700.000đ

Video marketing 3 giờ
Master Trần
399.000đ
600.000đ

3.2. Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm thì quảng cáo PPC cũng còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

- Nếu như bạn không có kiến thức về cách thức hoạt động của quảng cáo này thì bạn sẽ rất khó để thực hiện thành công, mang lại hiệu quả chuyển đổi đúng như mong muốn. Đặc biệt, nếu hoạch định chiến lược không phù hợp và đầu tư mạo hiểm thì rất có thể bạn sẽ bị thua một khoản rất lớn.

- Trong trường hợp khách hàng hạn chế quyền truy cập, không quan tâm đến nội dung tương tự thì có thể dẫn đến tình trạng các bài quảng cáo bị giảm tần suất hiển thị. Ví dụ như nền tảng Facebook, họ cho phép người dùng ẩn quảng cáo không liên quan hay ẩn những quảng cáo xuất hiện quá nhiều lần. Chính những điều này đã ảnh hưởng đến tần suất hiển thị quảng cáo và điều này kéo theo khả năng chuyển đổi thành doanh thu cũng khó hơn.

ppc-giup-tang-nhan-dien-thuong-hieu.jpg

Quảng cáo PPC giúp tăng nhận diện thương hiệu

4. Làm thế nào để quản lý chiến dịch PPC hiệu quả

Đừng chỉ tạo chiến dịch rồi "bỏ mặc"!, uản lý thường xuyên chính là chìa khóa giúp chiến dịch PPC của bạn bứt phá và mang lại thành công. Dưới đây là những bí quyết để quản lý chiến dịch PPC hiệu quả bạn cần ghi nhớ:

Mở rộng phạm vi tiếp cận

- Bổ sung từ khóa tiềm năng: Thêm các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên, hãy tập trung vào những từ khóa có khả năng chuyển đổi cao.

- Loại bỏ từ khóa "rác": Sử dụng từ khóa phủ định để loại bỏ các cụm từ không liên quan, giúp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả chiến dịch.

Nhắm mục tiêu chính xác

- Phân chia nhóm quảng cáo: Tạo các nhóm quảng cáo phù hợp để tối ưu hóa nội dung, trang đích và bản sao quảng cáo, thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

- Đánh giá hiệu quả từ khóa: Theo dõi hiệu quả của từng từ khóa, loại bỏ những từ khóa kém hiệu quả và tập trung vào những từ khóa mang lại lợi nhuận cao.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi:

- Cải thiện trang đích: Tối ưu hóa nội dung, hình ảnh và lời kêu gọi hành động (CTA) trên trang đích để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

- Cá nhân hóa trải nghiệm: Tạo nhiều trang đích phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu để mang đến trải nghiệm tốt nhất.

Theo dõi và tối ưu hóa liên tục:

- Phân tích dữ liệu: Theo dõi hiệu suất chiến dịch thông qua các báo cáo chi tiết, phân tích tỷ lệ nhấp chuột (CTR), tỷ lệ chuyển đổi (CVR), chi phí và ROI.

- Thử nghiệm và điều chỉnh: Thử nghiệm các chiến lược mới, điều chỉnh ngân sách, giá thầu và nội dung quảng cáo dựa trên dữ liệu thu thập được.

- Hãy biến chiến dịch PPC của bạn thành cỗ máy thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu bằng cách áp dụng những bí quyết tối ưu hóa hiệu quả này!

quan-ly-chien-dich-ppc-hieu-qua.jpg

Quản lý chiến dịch PPC hiệu quả

5. Các loại quảng cáo PPC phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, hình thức quảng cáo PPC có rất nhiều loại. Dưới đây là một số loại quảng cáo PPC phổ biến nhất mà bạn nhất định phải biết:

5.1. Quảng cáo tìm kiếm có trả phí

Quảng cáo tìm kiếm có trả phí hay còn được gọi là quảng cáo Paid Search. Đây được đánh giá là loại hình quảng cáo được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Quảng cáo này sẽ xuất hiện tự nhiên cho người dùng thông qua các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Quảng cáo tìm kiếm có trả phí nhắm tới khách hàng mục tiêu tiềm năng dựa trên tìm kiếm của người dùng bao gồm các từ khoá mà nhà quảng cáo đã nhắm mục tiêu đến trước đó.

5.2. Quảng cáo hiển thị hình ảnh

Đây là những quảng cáo hiển thị hình ảnh xuất hiện trong các khu vực cụ thể của website, mạng xã hội hoặc ứng dụng. Quảng cáo hiển thị hình ảnh có thể đặt thầu cho từng vị trí. Những quảng cáo này sẽ chứa những hình ảnh bắt mắt nhắm mục tiêu người dùng có thể quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Kết quả của quảng cáo hình ảnh có có tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn so với quảng cáo tìm kiếm. Tuy nhiên quảng cáo này sẽ có hiệu quả cao trong việc tăng nhận thức về thương hiệu cho công ty bạn.

5.3. Tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Đây là quảng cáo tận dụng tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tương tác với người dùng nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập vào website hoặc quảng bá thương hiệu. Hiện nay có một số nền tảng lớn đang sở hữu số lượng người dùng đông đảo như: LinkedIn, Twitter, Instagram, Facebook, Youtube,... Tận dụng tiếp thị qua các kênh này, bạn sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng.

5.4. Nhắm mục tiêu theo hành vi

Quảng cáo này hay còn được gọi là tiếp thị lại, tức lạ quảng cáo nhắm mục tiêu theo hành vi của những khách đã mua hàng. Quảng cáo này nhằm mục đích gợi nhớ cho khách về các tương tác trước đây của họ với doanh nghiệp bạn. Từ đó khuyến khích họ thêm sản phẩm/ dịch vụ vào giỏ hàng và thực hiện hành động mua hàng.

quang-cao-ppc-theo-hanh-vi-khach-hang.jpg

Quảng cáo PPC theo hành vi khách hàng

Những đối tượng hay được quảng cáo PPC này hướng đến đó là:

- Những người đã từng mua hàng của doanh nghiệp bạn.

- Những người đã đăng ký nhận thông báo của thương hiệu.

- Những người truy cập vào các trang mạng xã hội như: Facebook, TikTok, Youtube,...

- Những người đã bỏ sản phẩm vào giỏ hàng.

Nhắm mục tiêu theo hành vi còn được gọi là tiếp thị lại theo hành vi hoặc đơn giản là nhắm mục tiêu lại, đây là một cách nhắc nhở hoặc gợi nhớ cho khách hàng về các tương tác trước đây của họ với thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn. Nhờ vậy, khuyến khích khách hàng của bạn thực hiện các hành động mà họ quan tâm, có thể kể tới như: mua một mặt hàng đã được thêm vào giỏ hàng của bạn.

6. Các bước tạo lập quảng cáo PPC hiệu quả

Sau khi đã biết PPC là gì bạn cần biết làm sao để tạo được một quảng cáo PPC hiệu quả nhất. Để lập được một quảng cáo PPC thành công, mang lại hiệu quả cao đúng như mong đợi không hề đơn giản, nó đòi hỏi người làm cần có kiến thức và thực hiện chi tiết, bài bản từng bước. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cho bạn tham khảo:

6.1. Bước 1: Xác định mục đích

Bước đầu tiên cần làm để tạo quảng cáo PPC hiệu quả đó là xác định mục tiêu cụ thể cho chiến dịch PPC của bạn, ví dụ như tăng nhận thức thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng, hoặc thúc đẩy doanh số bán hàng. Xác định đối tượng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận với quảng cáo của mình sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị phù hợp và mường tượng được những điều mình muốn và dự định sẽ làm.

Liên quan đến PPC, ngay từ đầu bạn phải xác định được bạn muốn quảng cáo của mình xuất hiện ở vị trí thứ mấy. Bởi điều này sẽ giúp bạn xác định được giá thầu mà bạn có thể sẵn sàng bỏ ra

xac-dinh-muc-dich-quang-cao.jpg

Xác định mục đích lập quảng cáo

6.2. Bước 2: Tạo lập chiến dịch

Sau khi đã xác định được mục tiêu của chiến dịch quảng cáo, tiếp theo sẽ đến bước tạo lập chiến dịch. Để tạo lập được một chiến dịch hiệu quả cần phải thực hiện các việc sau:

- Keywords Research: Nghiên cứu về từ khoá để tạo lập chiến dịch là một điều vô cùng cần thiết Có 2 công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khoá đó là: Google Trend và Keyword Planner, công cụ này dùng để nghiên cứu từ khoá, xác định các từ khóa có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn và từ khoá đang có lượng tìm kiếm cao. Đồng thời, sử dụng công cụ này để phân tích mức độ cạnh tranh và giá thầu cho các từ khóa bạn chọn.

- Ad Copy: Điều tiếp theo cần đặc biệt quan tâm khi lập chiến dịch quảng cáo đó là chữ hiển thị trên quảng cáo, bao gồm 4 phần chính đó là: Tiêu đề quảng cáo (25 kí tự), miêu tả 1 (35 kí tự), miêu tả 2 (35 kí tự), URL hiển thị (35 kí tự). Một số những nguyên tắc khi đặt chữ hiển thị trên quảng cáo đó là: Không được vượt quá số ký tự cho từng phần, không sử dụng những ký tự đặc biệt, URL một khi đã hiển thị phải dẫn đúng địa chỉ, hạn chế các thuật ngữ về thương hiệu, tuyệt đối không được xuất hiện chữ "click". Mẹo: Bạn có thể chạy từ 2 - 3 quảng cáo trong một nhóm để tìm ra những ad hiệu quả nhất.

- Landing Page: Hiện nay nhiều người cũng tạo lập chiến dịch quảng cáo bằng cách xây dựng những landing page. Thông thường, người dùng chỉ mất trung bình khoảng 8s để ở landing page để xem họ có muốn tìm hiểu về dịch vụ/ sản phẩm hay không. Vì vậy, việc thiết kế landing page sao cho thu hút nhất đóng vai trò vô cùng quan trọng. Về mặt hình thức, landing page cần tuân thủ bố cục hình chữ F (F-Layout), tránh việc người xem phải lướt thêm thì trang mới hết. Về mặt nội dung, landing page cần đảm bảo có thông tin hữu ích, nội dung liên quan đến từ khoá được tìm kiếm, hình ảnh hiển thị rõ ràng, thông tin minh bạch và đáng tin cậy.

6.3. Bước 3: Quản lí các quảng cáo PPC

Sau khi đã xây dựng một chiến dịch quảng cáo xong, chắc chắn bạn sẽ phải quản lý những quảng cáo PPC đó. Lúc này, những điểm cần phải quan tâm đó là:

- Có nên tăng hoặc giảm giá thầu cho những quảng cáo đó hay không.

- Trước khi gỡ bỏ hoàn toàn quảng cáo, nên giảm giá thầu.

- Nếu bạn quảng cáo luôn hiển thị ở vị trí đầu tiên mà kết quả vẫn chậm và không có sự thay đổi thì bạn cũng không nên tăng giá thầu cho quảng cáo.

quan-ly-cac-quang-cao-ppc.jpg

Quản lí các quảng cáo PPC

6.4. Bước 4: Phân tích và đối chiếu với KPI

Bước cuối cùng trong việc lập quảng cáo PPC đó là phân tích và đối chiếu với KPI đã đặt ra. Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics. Công cụ này cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin hữu ích bao gồm: lượt xem trang, thời gian ở lại trang, tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ phản hồi,... giúp bạn đáng giá các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Ngoài ra, công cụ còn hỗ trợ bạn lọc ra các view ảo, đánh giá website của bạn dựa trên lượt truy cập thực sự của người dùng.

7. Cách thức nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch quảng cáo PPC

Việc nghiên cứu từ khoá cho chiến dịch quảng cáo PPC không hề đơn giản, nó tốn rất nhiều thời gian. Nghiên cứu từ khoá đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi toàn bộ chiến dịch quảng cáo PPC của bạn sẽ được xây dựng dựa trên từ khoá, đặc biệt các nhà quảng cáo Google Ads thành công cũng luôn liên tục phát triển và điều chỉnh từ khoá quảng cáo của họ. Từ khoá thực hiện cho chiến dịch quảng cáo PPC không chỉ được nghiên cứu một lần mà còn luôn được thay đổi

Danh sách những từ khoá PPC hiệu quả đó là:

- Những từ khoá có liên quan chặt chẽ đến sản phẩm/ dịch vụ. Những từ khoá nhắm trực tiếp đến mục tiêu chắc chắn sẽ có tỷ lệ nhấp cao.

- Những từ khoá ngách: Nghiên cứu từ khoá không chỉ dừng lại ở những từ khoá phổ biến mà nên nghiên cứu rộng ra cả những từ khoá ngách, những từ khoá dài. Những từ khoá này tuy ít phổ biến hơn nhưng chúng chiếm phần lớn lưu lượng truy cập. Đặc biệt chúng cũng ít sự cạnh tranh hơn nên ít tốn kém chi phí hơn.

- Những từ khoá mở rộng - PPC lặp đi lặp lại: Từ khoá cần luôn có sự tuỳ chỉnh chứ không cố định và bạn phải luôn mở rộng các chiến dịch của mình.

8. Lưu ý khi nghiên cứu từ khóa PPC

Nếu bạn đang có ý định nghiên cứu từ khoá PPC hãy đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau:

- Xác định mục tiêu: Xác định rõ mục tiêu chiến dịch PPC của bạn (tăng nhận thức thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng, hay thúc đẩy doanh số) để lựa chọn từ khóa phù hợp.

- Hiểu rõ đối tượng mục tiêu: Nghiên cứu và phân tích hành vi, nhu cầu, và sở thích của đối tượng mục tiêu để lựa chọn từ khóa mà họ quan tâm và có khả năng tìm kiếm cao.

- Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa: Tận dụng các công cụ miễn phí và trả phí như Google Keyword Planner, Ahrefs, SEMrush để tìm kiếm và phân tích các từ khóa tiềm năng.

- Đánh giá mức độ cạnh tranh và giá thầu: Xem xét mức độ cạnh tranh cho các từ khóa bạn chọn và dự đoán giá thầu phù hợp để đảm bảo hiệu quả chiến dịch.

- Phân loại từ khóa: Phân loại từ khóa theo mục đích tìm kiếm (thông tin, thương mại, giao dịch) và theo mức độ cụ thể (rộng, hẹp) để tối ưu hóa chiến dịch.

- Lựa chọn từ khóa phù hợp: Ưu tiên các từ khóa có lượng tìm kiếm cao, mức độ cạnh tranh phù hợp, và khả năng chuyển đổi tốt.

- Theo dõi và điều chỉnh: Thường xuyên theo dõi hiệu quả của các từ khóa và điều chỉnh chiến dịch khi cần thiết để tối ưu hóa hiệu quả.

nghien-cuu-tu-khoa-ppc.jpg

Lưu ý khi nghiên cứu từ khóa PPC

9. Câu hỏi liên quan

Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác xoay quanh chủ đề PPC là gì? bạn đừng bỏ qua những nội dung bổ ích mà chúng tôi sắp chia sẻ ở nội dung dưới đây nhé.

9.1. Chi phí nên dành cho quảng cáo PPC là bao nhiêu?

Chi phí dành cho quảng cáo PPC là không cố định, nó sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào các yếu tố, bao gồm: ngành kinh doanh, nền tảng, vòng đời khách hàng, xu hướng tiêu dùng hiện tại, khả năng quản lý tài chính của doanh nghiệp.

Dưới đây là mức chi phí tham khảo cho quảng cáo PPC:

- Google Ads: Mức chi phí trung bình cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) là 2.68 USD. Mức chi phí trung bình cho mỗi lần chuyển đổi (CPA) là 40 USD.

- Facebook Ads: Mức chi phí trung bình cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) là 0.97 USD. Mức chi phí trung bình cho mỗi lần chuyển đổi (CPA) là 18.68 USD.

9.2. Số lần hiển thị của quảng cáo PPC là gì?

Số lần hiển thị của quảng cáo PPC chính là tổng số lần quảng cáo của doanh nghiệp được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm hoặc ở trên mạng hiển thị của nền tảng quảng cáo.

Ví dụ: Số lần hiển thị của quảng cáo PPC trên Google chính là tổng số lần trang trong kết quả tìm kiếm của Google hoặc trang web khác thuộc mạng Google được hiển thị khi truy cấp từ một từ khoá nào đó.

9.3. PPC có quan trọng trong marketing hay không?

Câu trả lời là có, đây là một hoạt động cực kỳ quan trọng trong marketing. Nếu bạn không thực hiện bất kỳ một hoạt động quảng cáo PPC nào thì bạn sẽ mất đi những lưu lượng có giá trị và doanh thu. Vì vậy nên biết cách áp dụng cho hợp lý.

ppc-cuc-quan-trong-trong-marketing.jpg

PPC cực kỳ quan trọng trong marketing

9.4. Sự khác biệt giữa PPC và CPC là gì?

CPC là viết tắt của Cost Per Click, có nghĩa là chi phí cho mỗi lần nhấp chuột. CPC đo lường số tiền mà một nhà quảng cáo phải trả cho mỗi lượt nhấp chuột vào quảng cáo của họ. Khi một người dùng nhấp vào quảng cáo, nhà quảng cáo sẽ bị tính phí một khoản tiền tương ứng với giá CPC. Nếu CPC là chi phí cho mỗi lần nhấp chuột thì PPC lại là mô hình quảng cáo cho phép nhà tiếp thị đặt quảng cáo trên các nền tảng. Hai khái niệm này là hoàn toàn khác nhau.

9.5. PPC và Seo khác nhau ở điểm nào?

Seo (viết tắt của từ Search Engine Optimization) - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bao gồm các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả công cụ tìm kiếm.

Dưới đây là những khác nhau cơ bản giúp bạn phân biệt được 2 chiến lược Marketing PPC và Seo. 

Về chi phí

Một trong những khác biệt chính giữa Seo PPC đó chính là chi phí người dùng phải bỏ ra. Nếu như lượng truy cập được tạo ra từ PPC phải trả một khoản phí nhất định trên mỗi lần nhấp chuột thì lượng truy cập website đến từ Seo là hoàn toàn miễn phí nếu bạn có thể  tự làm Seo. 

Vị trí trong kết quả tìm kiếm

SEO: Bạn sẽ sở hữu vị trí trên trang đầu tiên nếu trang web của bạn được tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

PPC: Quảng cáo của bạn sẽ hiện lên trang đầu tiên nếu bạn trả chi phí mỗi nhấp chuột cao hơn (CPC).

Kết quả tìm kiếm của quảng cáo PPC sẽ nằm bên trên kết quả tìm kiếm của Seo. Do đó, nếu bạn gặp phải nhiều cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm thì nên lựa chọn PPC bởi sẽ giúp website của bạn xuất hiện ở hàng đầu tiên tại Google mà không phải mất quá nhiều thời gian để cải thiện và duy trì thứ hạng. 

Lượng truy cập tiềm năng

Lượng truy cập cơ bản của Seo là liên tục nếu bạn tối ưu được công cụ tìm kiếm của từ khóa Seo. Còn khi lượng truy cập PPC nhiều lên sẽ đồng nghĩa với việc bạn phải trả nhiều tiền hơn.Do đó, chỉ cần bạn duy trì được vị trí xếp hạng của từ khóa Seo thì có thể nhận được lượng truy cập liên tục mà không phải trả chi phí như quảng cáo PPC. Một gợi ý cho bạn học nên áp dụng nhiều phương pháp marketing khác nhau (SEM) để mang lại hiệu quả hơn cho dự án của mình.

so-sanh-su-khac-nhau-ppc-va-seo.jpg

So sánh sự khác nhau giữa PPC và SEO

9.6. Nên sử dụng SEO hay PPC

Việc lựa chọn giữa SEO và PPC phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mục tiêu marketing, ngân sách, và thời gian bạn muốn đạt được kết quả. Để quyết định có nên dùng PPC hay SEO, bạn nên xem xét xem sản phẩm, dịch vụ hay thông điệp muốn truyền thông sử dụng trong thời gian bao lâu. Nếu dài hạn thì lựa chọn SEO còn ngắn hạn thì bạn nên dùng PPC. Bạn nên lựa chọn PPC trong các trường hợp sau:

- Mong muốn kết quả sẽ đạt được nhanh chóng.

- Sản phẩm/ dịch vụ của bạn là đầu tiên trong lĩnh vực.

- Bạn đang muốn quảng bá giảm giá, tặng thưởng, chương trình ưu đãi,…

- Điều hướng khách hàng đến trang đích.

10. Kết luận

Trên đây là những kiến thức bổ ích giúp bạn hiểu rõ PPC là gì? Đồng thời cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích, đặc biệt là thông tin giúp bạn có thể phân biệt được PPC và SEO. Hy vọng với những kiến thức bổ ích trên bạn có thể thực hiện được chiến lược Marketing đạt hiệu quả cao nhất. Để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng thực hiện các chiến dịch kinh doanh thực tiễn bạn đọc nên tham khảo những khoá học marketing online từ các chuyên gia hàng đầu tại Unica.

Trở thành hội viên
0/5 - (0 bình chọn)