Google Tag Manager là gì? Ưu và nhược điểm khi sử dụng GTM

Google Tag Manager là gì? Ưu và nhược điểm khi sử dụng GTM

Mục lục

Google Tag Manager có lẽ là một công cụ nghe tên thôi bạn đã thấy nó thực sự khó dùng và đại đa số những ai tiếp xúc với nó thì đều cho rằng nó thực rất khó “ăn”. Tuy nhiên, đây là công cụ thực sự tuyệt vời và đầy hữu ích cho những ai làm Marketing. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn  Google Tag Manager là gì? Ưu và nhược điểm cũng như mẹo sử dụng của nó.

Google Tag Manager là gì?

Hiểu một cách máy móc và khó hiểu thì Google Tag Manager hay được viết tắt là GTM, có nghĩa là trình quản lý thẻ của Google, là một công cụ được tạo ra nhằm mục đích giúp cho doanh nghiệp có thể kết nối được nhanh chóng giữa các phòng ban, chủ doanh nghiệp, người quản lý theo dõi được chi tiết các chiến dịch Marketing, nắm được cách quản lý quản trị website, chủ động cập nhật web, quản lý thể của JavaScript…

GTM giúp cho người sử dụng có thể đặt pixels và tracking code GTM cho web nhanh hơn, tiết kiệm thời gian chuyển đổi hơn. Đặc biệt, khi sử dụng trình quản lý này thì chúng ta không bị giới hạn về tag và nắm được hành động khi khách truy cập vào web.

Trình quản lý thẻ

Là trình quản lý thẻ của Google

Google Tag Manager có thể thay thế Google Analytics?

Đây là một câu hỏi khá hay và được nhiều người thắc mắc. Nhưng theo ý kiến của chúng tôi thì chúng không thể thay thế cho nhau được nhưng chúng có thể kết hợp để công việc xây dựng chiến lược Marketing được diễn ra nhanh chóng. 

Bạn hiểu như này, GTM biến Google Analytics bằng việc cung cấp và bổ sung cho nó thật nhiều dữ liệu để GA trả về thông số có ích.

Còn GTM đơn giản chỉ là một Marketer quản lý, theo dõi khả năng hoạt động cũng như kết quả của chiến dịch Marketing hoàn toàn mới mà thôi.

>> Có thể bạn quan tâmHướng dẫn chèn code Google Analytics

Ưu và nhược điểm của việc sử dụng trình quản lý thẻ của Google

Các bạn có lẽ đã phần nào hiểu được Google Tag Manager là gì rồi phải không? Ngay sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu 3 ưu điểm tuyệt vời của GTM.

3 ưu điểm của Google Tag Manager

Giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà phát triển web

Cho đến nay, lợi ích lớn nhất của trình quản lý thẻ của Google mang lại đó là nó giúp các nhà Marketer triển khai tag đơn giản, dễ dàng hơn mà không cần phải dựa vào các nhà phát triển web để thực hiện việc đó cho họ. Các nhà phát triển thường bận rộn với các dự án có mức độ ưu tiên cao khác, vì vậy việc gắn thẻ thường kết thúc với trình ghi sau. Nhưng vì GTM giúp bạn tránh chạm vào mã nguồn, các nhà tiếp thị có thể nhanh chóng thêm và tự thực hiện các thay đổi đối với thẻ. Nếu không có GTM, có nhiều khả năng thẻ được thêm vào sẽ mất nhiều thời gian hơn so với thời gian thực sự tồn tại.

trình quản lý thẻ

GTM có rất nhiều ưu điểm nổi bật

Các doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc sử dụng

Các doanh nghiệp dù có quy mô nào đều có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng GTM. Vì GTM giúp việc thêm và chỉnh sửa thẻ dễ dàng hơn rất nhiều mà không cần nhà phát triển, nên điều này rất phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể có quyền truy cập hạn chế vào hỗ trợ kỹ thuật. Và vì các trang web dành cho doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng hàng chục thẻ, GTM giúp quản lý tất cả chúng dễ dàng hơn và cải thiện tốc độ trang web bằng cách giúp chúng tải hiệu quả hơn.

Sử dụng được cho các trang web AMP và ứng dụng di động

Google Tag Manager là gì bạn đã có câu trả lời nhưng bạn có biết nó được sử dụng rất nhiều trong các app di động không? 

Khi sử dụng trình quản lý này, bạn thậm chí không bị giới hạn khi sử dụng với các trang web tiêu chuẩn. Google Tag Manager có thể sử dụng cho việc quản lý thẻ trang AMP và ứng dụng dành cho thiết bị di động. Trong trường hợp ứng dụng dành cho thiết bị di động, GTM có thể là một trợ giúp rất lớn vì nó cho phép bạn thêm và chỉnh sửa các thẻ của mình mà không cần phải phát hành phiên bản cập nhật của ứng dụng mà người dùng có thể không nhanh chóng tải xuống.

trình quản lý thẻ

Trình quản lý thẻ được sử dụng nhiều cho các app di động

2 nhược điểm của Google Tag Manager

Vẫn yêu cầu một số triển khai kỹ thuật

Mặc dù trình quản lý thẻ của Google  giúp giảm sự phụ thuộc vào các nhà phát triển, nhưng bạn cần ai đó thêm mã vùng vào mỗi trang trên trang web của. Và trong khi GTM có rất nhiều mẫu thẻ để lựa chọn, đủ dễ dàng để người không phải là nhà phát triển làm việc, các thẻ tùy chỉnh có thể phức tạp hóa hơn . 

Thẻ có thể làm chậm tốc độ trang web nếu được kích hoạt đồng bộ

Một vấn đề với các thẻ theo dõi truyền thống là nếu chúng kích hoạt đồng bộ, chúng có thể làm chậm tốc độ trang web. Khi các thẻ kích hoạt đồng bộ, một thẻ tải chậm sẽ làm chậm tất cả các thẻ khác đang chờ trên đó. Và thời gian tải trang web càng lâu, thì càng có nhiều khả năng mọi người rời đi mà không chuyển đổi. 

Tuy nhiên, các thẻ được tạo trong trình quản lý thẻ này không đồng bộ theo mặc định, có nghĩa là mỗi thẻ có thể được kích hoạt bất cứ lúc nào mà nó muốn. Nếu bạn cần kiểm soát thứ tự mà các thẻ đã được kích hoạt, có chức năng ưu tiên sắp xếp và kích hoạt thẻ để cho phép bạn làm điều đó.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ cũng như bật mí Google Tag Manager là gì và 3 ưu điểm cũng như nhược điểm mà trình quản lý này mang lại. Hy vọng, thông qua bài viết mọi người phần nào hiểu được về GTM.

>> Mời bạn đọc tiếp tục đón đọc các bài viết khác:

 - Top 3 khóa học Google Ads dành cho người mới bắt đầu

 - Google ads là gì ? Tổng quan về Google Adwords

 - Google Business là gì? Thu hút khách hàng nhanh chóng?

 - Google Adsense là gì và cách kiếm tiền với Google Adsense từ A-Z


Tags: marketing