Hướng dẫn cấu hình Google Webmaster Tools

Hướng dẫn cấu hình Google Webmaster Tools

Mục lục

Hướng dẫn này có mọi thứ bạn cần biết về Google Webmaster Tools (hay là Google Search Console).
Kể từ ngày 20 tháng 5 năm 2015, Google đã đổi thương hiệu cho các công cụ Google Webmaster là  Google Search Console .
Google Webmaster Tools- Công cụ quản trị trang web (hoặc Google Search Console) là một dịch vụ hoàn toàn miễn phí và cực kỳ có giá trị do Google cung cấp cho tất cả quản trị viên trang web. Google Search Console cho phép bạn giám sát việc thực hiện trang web của mình, gửi nội dung để thu thập thông tin, nhận ra vấn đề, xem các yêu cầu tìm kiếm ảnh hưởng đến khách đến trang web của bạn... Trước khi đi vào chi tiết, trước tiên chúng ta hãy hiểu Google Webmaster Tools là gì.

Google Search Console là gì?

- Google Search Console hoặc công cụ Google Webmaster là nơi Google sẽ thông báo với bạn nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra như  lỗi 404, lỗi thu thập dữ liệu, phần mềm độc hại được xác định, v.v. 

- Google Webmaster Tools (GWT) là thành phần thiết yếu để Google giao tiếp với quản trị viên trang web (hoặc Webmaster). Google Search Console hoặc Google Webmaster Tool cho phép bạn phân biệt các sự cố với trang web của mình và thậm chí có thể cập nhật cho bạn về việc trang web của bạn có bị nhiễm phần mềm độc hại hay không.

Cách hoạt động của Google Search Console như thế nào? 

1. Nó cho bạn biết các truy vấn phổ biến nhất khiến trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. 
2. Nó cho bạn biết những truy vấn nào điều khiển lưu lượng truy cập nhiều nhất. 
3. Bạn có thể xem trang web nào đang liên kết đến trang web của bạn. 
4. Bạn có thể đánh giá trang web di động của bạn hoạt động tốt như thế nào đối với những người tìm kiếm trên máy tính bảng và điện thoại.

Cách thiết lập Google Search Console


Bước 1: Thêm trang web của bạn vào Google Search Console

Truy cập trang web Google Search Console.

Cách truy cập Google Webmaster Tools
Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Google / Gmail. Sau khi đăng nhập, bạn sẽ cần nhập URL trang web của mình.

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Bây giờ, hãy nhớ rằng Google coi HTTP và HTTPS là hai giao thức khác nhau. Nó cũng coi https://www.example.com và https://example.com là hai trang web khác nhau.
Bạn cần đảm bảo rằng bạn nhập đúng URL của trang web của bạn.

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Sau khi nhập địa chỉ trang web của bạn, nhấp vào nút 'Add Property' để tiếp tục.
Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu xác minh quyền sở hữu trang web của mình. Có nhiều cách để làm điều đó, nhưng chúng ta sẽ hiển thị phương thức thẻ HTML vì đây là cách dễ nhất.

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Sau khi nhập địa chỉ trang web của bạn, nhấp vào nút 'Add Property' để tiếp tục.
Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu xác minh quyền sở hữu trang web của mình. Có nhiều cách để làm điều đó, nhưng chúng ta sẽ hiển thị phương thức thẻ HTML vì đây là cách dễ nhất.

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Đừng quên nhấp vào nút 'Save' để lưu trữ các thay đổi của bạn.
Bây giờ bạn có thể quay lại cài đặt Google Search Console và nhấp vào nút 'Verify'.

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Google Search Console hiện sẽ tìm kiếm thẻ HTML trong mã trang web của bạn và sẽ hiển thị cho bạn một thông báo thành công.

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Bạn đã thêm thành công trang web của mình vào Google Search Console. Bây giờ bạn có thể nhấp vào liên kết 'Go to Property' để truy cập trang tổng quan Google Search Console của bạn.

Bước 2. Thiết lập tên miền ưa thích

Google coi URL có www và không có www là hai trang khác nhau.
Bây giờ, giả sử bạn sử dụng https://www.example.com làm URL của bạn và ai đó liên kết đến trang web của bạn dưới dạng https://example.com, thì Google sẽ xem xét liên kết đến một URL khác (không phải của bạn).
Vì bạn không thể kiểm soát cách mọi người liên kết đến trang web của mình, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Cách dễ nhất để khắc phục điều này là sử dụng cài đặt tên miền ưa thích trong Google Search Console.
Vì thế, bạn sẽ cần chuyển sang phiên bản cũ hơn của Search Console. Chỉ cần nhấp vào 'Go to the old version' từ cột bên trái.

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Search Console sẽ tải phiên bản cũ hơn.
Để đặt tên miền ưa thích, bạn cần nhấp vào biểu tượng bánh răng và sau đó chọn ‘Site settings’

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Bạn sẽ thấy ba tùy chọn cho tên miền ưa thích. Bạn cần chọn một trang mà bạn đã sử dụng khi gửi trang web của mình lên Google Search Console. Hãy nhớ điều này phải giống với cái bạn thấy trong trang cài đặt WordPress của bạn.
Đừng quên nhấp vào nút lưu để lưu cài đặt của bạn.
Bây giờ Google sẽ sử dụng tên miền ưa thích của bạn khi theo liên kết trang web của bạn và khi hiển thị tên miền đó trong kết quả tìm kiếm.

Bước 3. Đặt quốc gia mục tiêu của bạn

Nếu trang web của bạn đang nhắm mục tiêu đối tượng ở một quốc gia cụ thể, thì bạn có thể nói rõ ràng với Google để nhắm mục tiêu người dùng ở quốc gia cụ thể đó.
Chuyển đến phiên bản cũ của Google Search Console và trong menu 'Search Traffic', nhấp vào 'International Targeting'.

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Chuyển sang tab 'Country' và sau đó chọn quốc gia bạn muốn nhắm mục tiêu.

Bước 4. Thêm XML Sitemap

Thêm XML Sitemap vào trang web của bạn giúp công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn tốt hơn. Mặc dù nó không giúp bạn tăng thứ hạng tìm kiếm, nhưng nó chắc chắn có thể giúp các công cụ tìm kiếm index nội dung của bạn hiệu quả hơn.
Tất cả những gì bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin Yoast SEO . Khi kích hoạt, plugin sẽ tự động tạo sơ đồ trang web XML cho trang web của bạn và bạn có thể tìm thấy nó tại URL giống như sau:
http://example.com/sitemap_index.xml
Đừng quên thay thế example.com bằng tên miền của riêng bạn. Bây giờ bạn có thể gửi URL này trong Google Search Console.
Trong bảng điều khiển Google Search Console, nhấp vào 'Sitemaps' từ cột bên trái và sau đó dán phần cuối của URL.

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Nhấp vào nút gửi để lưu các thay đổi của bạn.
Google Search Console hiện sẽ kiểm tra sơ đồ trang web của bạn và sử dụng nó để cải thiện khả năng thu thập dữ liệu của trang web của bạn.

Bước 5. Kết nối Google Search Console với Google Analytics

Kết nối Google Search Console với tài khoản Google Analytics của bạn giúp bạn phân tích dữ liệu bảng điều khiển tìm kiếm trong Google Analytics. 

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Bây giờ để kết nối Google Search Console với tài khoản Analytics của bạn, bạn cần truy cập bảng điều khiển Google Analytics cho trang web của mình. Từ góc dưới bên trái của màn hình, nhấp vào nút Admin

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Google Analytics hiện sẽ chuyển sang chế độ xem quản trị viên. Từ đây, bạn cần nhấp vào phần 'Property Settings' và sau đó nhấp vào nút 'Adjust Search Console'.

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Trên màn hình tiếp theo, bạn cần nhấp vào nút Add để chọn trang web của bạn.

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Bây giờ, Analytics sẽ đưa bạn đến trang web bảng điều khiển Tìm kiếm của Google hiển thị cho bạn danh sách tất cả các trang web bạn đã thêm vào bảng điều khiển tìm kiếm. Chọn trang web bạn muốn liên kết với thuộc tính Google Analytics này và sau đó lưu lại.

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Bạn đã kết nối thành công dữ liệu Google Search Console với tài khoản Analytics của mình.
Bây giờ bạn có thể xem các báo cáo Search Console mới được mở trong tài khoản Google Analytics của mình tại mục Acquisition reports.

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools

Ảnh minh họa cách truy cập Google Webmaster Tools


Kết luận

Google Search Console là một công cụ có giá trị và hoàn toàn miễn phí,giúp bạn hiểu tất cả những gì đang xảy ra trên trang web của bạn. Hy vọng, bạn đã hiểu Google Search Console là gì và áp dụng nó một cách tối ưu.
Bạn đã có tài khoản Google Search Console chưa ? Nếu chưa thì hãy tạo ngay cho mình một tài khoản nhé, vì nó sẽ giúp bạn và hướng dẫn bạn nếu bạn muốn tối ưu hóa các chiến dịch SEO và điều hướng lưu lượng truy cập của mình. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách phân tích các chỉ số trong Google Search Console hay Google Analytics để thành công đưa Website của bạn trụ vững trên Top Google với khóa học Học SEO từ A-Z. Chúc bạn thành công!

>> Hướng dẫn chia sẻ quyền truy cập Google Webmaster Tools cho người khác

>> Hướng dẫn chia sẻ quyền truy cập Google Analytics cho người khác

>> Các thống kê trên Google Analytics bạn cần xem khi làm SEO​​​​​​

>> Lỗi 404 trong SEO và những ảnh hưởng của nó đến SEO

>> Disavow Link Tool là gì? Chi tiết cách sử dụng Disavow Link Tools

 


Tags: Marketing Online Seo