Hướng dẫn 3 cách dùng hàm RANK để tính và xếp thứ hạng trong Excel

Hướng dẫn 3 cách dùng hàm RANK để tính và xếp thứ hạng trong Excel

Mục lục

Như các bạn đã biết, để xác định thứ hạng trong Excel người ta thường sử dụng hàm RANK. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng của hàm này, đặc biệt là đối với các bạn mới tìm hiểu và sử dụng công cụ tin học văn phòng Excel. Để giải đáp thắc mắc của bạn đọc về hàm RANK, về khái niệm, cách dùng và những ví dụ minh họa cụ thể, bài học dưới đây UNICA sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng và ứng dụng của hàm này nhé!

Bạn đọc cũng quan tâm: 

             >>     Hàm Power và cách dùng hàm Power để tính lũy thừa trong excel
             >>     Hàm Int và cách dùng hàm Int trong Excel - Hàm lấy phần nguyên

1. Mô tả về hàm RANK

Hàm RANK là hàm trả về thứ hạng (vị trí thứ hạng) của một số trong danh sách. Thứ hạng của một số là kích thước của nó so với các giá trị khác trong danh sách. (Nếu bạn sắp xếp theo danh sách, thứ hạng của nó sẽ là vị trí của nó).

2. Công thức của hàm RANK

Cú pháp của hàm RANK như sau:

= RANK(number,ref,[order])

Nghĩa là: Nếu bạn cung cấp cho hàm RANK một số và một danh sách các số, hàm RANK sẽ cho bạn biết thứ hạng của số đó trong danh sách, theo thứ tự tăng dần hay giảm dần. Hay có thể hiểu đơn giản hơn, hàm RANK là hàm trả vị trí hiện tại của một số về đúng thứ hạng của nó.

Trong đó:

  • number: là số lượng bạn muốn tìm
  • ref: là một mảng, hay một danh sách tham chiếu đến các số
  • order: tùy chọn

Nếu thứ tự là 0, hoặc bị bỏ qua, RANK sẽ trả về một danh sách được sắp xếp theo thứ tự giảm dần

Nếu thứ tự là bất kỳ giá trị nào khác, RANK sẽ trả về một danh sách được sắp xếp theo thứ tự tăng dần.

Ví dụ: Có một danh sách điểm 10 kiểm tra của học sinh trong các ô B2:B11 theo thứ tự giảm dần.

Mô tả cách sử dụng của hàm RANK. Hình 1
Ví dụ về cách sử dụng của hàm RANK. Hình 1

Để tìm thứ hạng điểm của học sinh đầu tiên trong ô B2, ta thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nhấp chuột vào ô C2

Bước 2: Trong ô C2, nhập công thức

=RANK(B2,$B$2:$B$11)

Bước 3: Ấn Enter được kết quả như hình trên.

Bước 4: Nhấp chuột vào ô C2 đến khi hiện dấu “+” phía cuối góc bên phải của ô C2, kéo thả chuột đến hết các ô trong ô C2 ta được kết quả theo thứ tự giảm dần (như hình bên dưới).

Mô tả cách sử dụng của hàm RANK. Hình 2
Ví dụ về cách sử dụng của hàm RANK. Hình 2

3. Cách sử dụng của hàm RANK

Trường hợp 1: sử dụng hàm RANK theo thứ tự giảm dần

Mô tả: Nếu bạn sử dụng số 0 làm cài đặt cho đơn hàng nếu bạn không sử dụng đối số thứ 3, thứ hạng sẽ được đặt theo thứ tự giảm dần.

Theo đó: số lớn được xếp hạng là 1

Số lớn thứ 5 được xếp hạng 5

Mô tả cách sử dụng của hàm RANK. Hình 3
Trường hợp sử dụng hàm RANK theo thứ tự giảm dần. Hình 3

Xem thêm:

             >>     Dùng hàm chuyến số thành chữ trong Excel đơn giản
             >>     Cách dùng hàm TYPE để xác định kiểu giá trị trong Excel

Trường hợp 2: sử dụng hàm RANK theo thứ tự tăng dần

Mô tả: Nếu bạn sử dụng 1 làm cài đặt cho đơn hàng hoặc nếu bạn nhập bất kỳ số nào ngoại trừ số 0 làm đối số thứ 3, thì thứ hạng được đặt theo thứ tự tăng dần.

Số nhỏ nhất được xếp hạng 1

Số nhỏ nhất thứ 5 được xếp hạng 5

Mô tả cách sử dụng của hàm RANK. Hình 4
Trường hợp sử dụng hàm RANK theo thứ tự tăng dần. Hình 4

Trường hợp 3: Sử dụng hàm RANK để tính thứ hạng trung bình nếu có nhiều hơn một số có cùng thứ hạng

Ví dụ: Sử dụng hàm RANK để tính thứ hạng trung bình của ô B1

Mô tả: 

Bước 1: Nhấp chuột vào địa chỉ ô B1

Bước 2: Nhập công thức

=RANK.AVG(A1,$A$1:$A$9,1)

Bước 3: Ấn Enter ta được kết quả như bảng bên  dưới

Mô tả cách sử dụng của hàm RANK. Hình 5
Sử dụng hàm RANK để tính thứ hạng trung bình nếu có nhiều hơn một số cùng thứ hạng. Hình 5

Trên đây, mình đã hướng dẫn các bạn cách sử dụng hàm RANK, hy vọng bài viết này thực sự hữu ích cho các bạn trong quá trình học và làm việc. Để có thể nắm chắc hơn công thức và các sử dụng hàm RANK bạn đọc hãy vừa tham khảo bài viết vừa thực hành trực tiếp ngay trên công cụ Excel nhé!

Bạn cũng có thể tìm hiểu chi tiết và đăng ký khóa học online Trở thành cao thủ hàm Excel trong 10 giờ để sở hữu cho mình những kiến thức Excel từ cơ bản đến nâng cao nhé! Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn cũng như trong quá trình học tin học văn phòng đấy. Trong quá trình học tập bạn cũng có thể cùng giảng viên và các học viên khác trao đổi thảo luận vấn đề mà bạn thắc mắc.

Ngoài ra mời bạn đọc quan tâm các khóa học tin học văn phòng trực tuyến khác tại Unica:

- THÀNH THẠO Kế toán thực tế trên phần mềm MISA chỉ sau 24 ngày - Học xong làm ngay

- Thành thạo Excel 2010 trong 3 giờ

 - Kế toán thuế của doanh nghiệp

Chúc các bạn thành công!


Tags: Excel