Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

12 cách giải quyết mâu thuẫn xung đột trong gia đình hiệu quả

Gia đình là nơi chúng ta có thể tìm thấy sự yêu thương, sự ủng hộ và sự an toàn. Tuy nhiên, gia đình cũng là nơi có thể xảy ra những mâu thuẫn, xung đột và bất hòa. Những mâu thuẫn gia đình có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho các thành viên như căng thẳng, buồn bã, tổn thương thậm chí là ly hôn. Vậy làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn xung đột trong gia đình một cách hiệu quả? Hãy cùng Unica tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Mâu thuẫn, xung đột gia đình là gì?

Mâu thuẫn, xung đột gia đình là những tình huống mà các thành viên trong gia đình có những ý kiến, lợi ích, mong muốn hay cảm xúc khác nhau và không thể hòa hợp được với nhau. 

Mâu thuẫn trong gia đình có thể xảy ra giữa các thành viên khác nhau như vợ chồng, cha mẹ con cái, anh chị em hay người thân. Mâu thuẫn, xung đột gia đình có thể được biểu lộ bằng nhiều cách khác nhau như là tranh luận, cãi vã, giận dỗi, lạnh nhạt hay bạo lực.

xung-dot-trong-gia-dinh.jpg

Xung đột trong gia đình khiến các thành viên trở nên dễ cáu gắt và bực mình

Những mâu thuẫn thường gặp trong gia đình

Mỗi gia đình có những vấn đề riêng của mình, nhưng có một số mâu thuẫn thường gặp như sau:

1. Vấn đề anh chị em

Anh chị em là những người gắn bó với nhau từ khi sinh ra. Tuy nhiên, anh chị em cũng có thể có những mâu thuẫn do sự khác biệt về tính cách, sở thích, lối sống hay quan điểm. Họ có thể ghen ghét, ganh đua hay tranh giành với nhau về tài sản, tiền bạc, sự quan tâm hay sự công bằng. Anh em trong nhà cũng có thể không hài lòng với cách ứng xử hay quan hệ của người kia với cha mẹ hay người thân khác.

xung-dot-giua-anh-chi-em.jpg

Xung đột giữa các anh chị em trong nhà

2. Các vấn đề của cặp vợ chồng

Vợ chồng là hai người thuộc hai giới khác giới, khác hoàn cảnh và khác cả về văn hóa. Hai người có thể có những mâu thuẫn do sự khác biệt về suy nghĩ, cảm xúc hay hành vi. Từ đó mà hai người có thể không hài lòng với cách làm việc, chăm sóc gia đình hay nuôi dạy con cái của người kia. 

Ngoài ra, vợ chồng cũng có thể không thoả mãn về tình cảm hay tình dục với người kia. Điều này khiến sự thất vọng, chán nản và ức chế ngày càng nhiều lên trong sâu thẩm của mỗi người. 

Hai bạn cũng có thể gặp phải những vấn đề do sự can thiệp hay ảnh hưởng của người thân, vấn đề đàn ông nên nghe lời mẹ hay vợ, ảnh hưởng của bạn bè hay xã hội. Đây là những yếu tố mang tính khách quan, rất khó để kiểm soát nên khi gặp phải những việc này bạn và người ấy cần bình tĩnh suy nghĩ hướng giải quyết. 

van-de-cua-vo-chong.jpg

Vấn đề của các cặp vợ chồng

3. Xung đột về tiền bạc

Tiền bạc là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều mâu thuẫn trong gia đình. Tiền bạc có thể gây ra những xung đột do sự khác biệt về thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm hay đầu tư. Tiền bạc cũng có thể gây ra những xung đột giữ các thành viên do sự thiếu minh bạch, thiếu tin tưởng hay thiếu trách nhiệm. Đặc biệt, anh chị em trong nhà rất dễ xung đột với nhau khi có tranh chấp xảy ra. Thường những tranh chấp này tới từ việc phân chia hay thừa kế.

mau-thuan-ve-tien-bac.jpg

Mâu thuẫn về tiền bạc 

4. Các vấn đề gia đình do sức khỏe

Sức khỏe là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hạnh phúc và sự hòa thuận của gia đình. Giả sử trong nhà bạn có ông ngoại bị liệt nửa người, việc chăm sóc tốn rất nhiều thời gian. Nếu các bác, cô chú của bạn không chủ động phân chia công việc chăm sóc ông thì sẽ dẫn tới tình trạng người này đẩy cho người kia. Ai cũng sẽ lấy lý do bận rộn nên không thể dành nhiều thời gian chăm sóc ông. Mâu thuẫn sẽ càng ra tăng nếu việc chăm sóc người ốm được đẩy cho một người duy nhất trong nhà. 

Sức khỏe cũng có thể gây ra những lục đục trong gia đình do sự thiếu hiểu biết, thiếu quan tâm hay thiếu hỗ trợ của các thành viên khác. Khi một thành viên trong gia đình gặp vấn đề về sức khỏe, bạn thân họ cũng sẽ trở nên căng thẳng, lo lắng hay trầm cảm nên cách cư xử, lời nói hoặc hành động cũng sẽ gây ra những xung đột với các thành viên khác trong nhà.  

van-de-suc-khoe-gay-ra-xung-dot.jpg

Xung đột gia đình do vấn đề sức khỏe gây ra

Hậu quả của mâu thuẫn gia đình

Mâu thuẫn gia đình có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho các thành viên như là:

- Gây ra sự căng thẳng, lo lắng, buồn bã hay trầm cảm cho các thành viên.

- Gây ra sự mất đi lòng tin, sự kính trọng hay sự yêu thương giữa các thành viên.

- Khiến mọi người xa lánh, lạnh nhạt với nhau, một số trường hợp còn xảy ra tình trạng cô lập.

- Dẫn tới bạo lực, lạm dụng hay ngược đãi trong gia đình.

- Dẫn tới ly hôn, ly thân hay chia rẽ giữa các thành viên.

Mẫu thuẫn gia đình không chỉ tác động tới người lớn mà còn ảnh hưởng tới trẻ nhỏ. Nhận thức, suy nghĩ, lời nói và hành động của các em bị ảnh hưởng bởi người lớn rất nhiều nên nếu sống trong một gia đình hay cãi nhau thì tính cách của các em cũng sẽ dễ bị bóp méo. Một số em sẽ dễ nổi cáu, tức giận dẫn tới những hành động như mắng hoặc đánh người đối diện.

Một số em sống trong gia đình có bạo lực gia đình có thể dễ bị hoảng loạn khi nghe thấy tiếng nói to, dễ khóc khi một ai đó bất ngờ chạm vào cơ thể của mình,... Một số khác lại trở nên dễ kích động và có xu hướng bạo lực. Tóm lại, mâu thuẫn trong gia đình sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển của các em nhỏ. 

tre-em-bi-ton-thuong-tam-ly.jpg

Xung đột gia đình gây ra những vấn đề về tâm lý cho trẻ nhỏ

12 Cách giải quyết mâu thuẫn xung đột trong gia đình

Từ những hệ quả mà mẫu thuẫn trong gia đình gây ra thì chắc chắn không một ai muốn mâu thuẫn xuất hiện trong nhà mình. Vậy làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn xung đột trong gia đình một cách hiệu quả, bạn có thể áp dụng những cách sau:

1. Học cách lắng nghe

Để giải quyết mâu thuẫn xung đột trong gia đình, bạn cần học cách lắng nghe người thân. Bạn cần lắng nghe những gì họ nói, không chỉ bằng tai mà còn bằng mắt, bằng tim và bằng tâm. 

Lắng nghe là để hiểu, không phải để phản bác hay phê bình. Bạn cần lắng nghe để thấu hiểu, không phải để đánh giá hay so sánh. Bạn cần lắng nghe để hỗ trợ, không phải để chỉ dạy hay khuyên răn người khác.

hoc-cach-lang-nghe.jpg

Để giải quyết mâu thuẫn xung đột trong gia đình, bạn cần học cách lắng nghe người thân

2. Nhìn nhận lại vấn đề

Sau khi đã bình tĩnh lại, bạn nên nhìn nhận lại vấn đề mà bạn và người thân đang gặp phải. Bạn nên xác định rõ ràng nguyên nhân, mức độ và hậu quả của vấn đề. Bạn nên phân biệt được những điều quan trọng và những điều không quan trọng, những điều có thể thay đổi và những điều không thể thay đổi, những điều có lợi và những điều có hại cho gia đình. 

Hãy nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, công bằng và toàn diện. Bạn nên tránh việc nhìn nhận mâu thuẫn gia đình một cách chủ quan, thiên vị hay một mặt nhé vì điều này sẽ không giúp bạn giải quyết được gốc rễ của vấn đề.

nhin-lai-van-de.jpg

Hãy nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, công bằng và toàn diện

3. Đặt mình vào vị trí của người khác

Để giải quyết mâu thuẫn xung đột trong gia đình, bạn cần có sự thông cảm và đồng cảm với người thân. Bạn cần đặt mình vào vị trí của người khác, để hiểu được những gì họ cảm thấy, nghĩ và mong muốn. 

Bạn cần tôn trọng quan điểm, lựa chọn và quyền riêng tư của người khác. Bạn cần chấp nhận sự khác biệt và đa dạng của các thành viên trong gia đình. Bạn cần tránh việc áp đặt, ép buộc hay bắt bẻ các thành viên khác.

dat-minh-vao-vi-tri-cua-nguoi-khac.jpg

Đặt mình vào vị trí của người khác

4. Chịu trách nhiệm và ngừng đổ lỗi

Khi xảy ra mâu thuẫn xung đột trong gia đình, bạn có thể có xu hướng đổ lỗi cho người khác hoặc cho hoàn cảnh. Nhưng thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh, bạn nên chịu trách nhiệm cho những gì mình đã làm. 

Bạn cần nhận ra lỗi lầm của mình và xin lỗi người khác nếu cần thiết. Bạn nên học hỏi từ những sai lầm và cố gắng sửa chữa chúng. Bạn nên ngừng đổ lỗi cho các thành viên trong nhà hoặc cho hoàn cảnh, mà hãy tìm cách giải quyết vấn đề.

ngung-do-loi.jpg

Học cách không đổ lỗi cho hoàn cảnh

5. Trò chuyện thẳng thắn

Để giải quyết mâu thuẫn xung đột trong gia đình, bạn cần giao tiếp thường xuyên với người thân. Bạn cần trò chuyện thẳng thắn với người khác về vấn đề mà bạn đang gặp phải. Bạn cần bày tỏ rõ ràng những suy nghĩ, cảm xúc và mong muốn của mình. 

Khi nói chuyện, hãy sử dụng ngôn ngữ tích cực, lịch sự và tôn trọng. Bạn cần tránh việc sử dụng ngôn từ tiêu cực, xúc phạm hay khiêu khích. Bạn cần tránh việc nói quá nhiều, quá ít hay không nói gì.

thang-than-tro-chuyen.jpg

Trò chuyện thẳng thắn với nhau

6. Tìm ra giải pháp chung

Sau khi đã trao đổi và hiểu được nhau, bạn và người thân cần tìm ra giải pháp chung để giải quyết vấn đề. Bạn và người thân cần hợp tác, thỏa hiệp và linh hoạt để tìm ra giải pháp phù hợp với cả hai bên. 

Bạn và người thân cần đặt lợi ích của gia đình lên trên hết, mà không để cho cá nhân hay nhóm lợi ích chi phối. Mọi người trong nhà cần thực hiện giải pháp một cách nghiêm túc, trung thành và kiên định. Song song với đó, bạn cần theo dõi, đánh giá và điều chỉnh giải pháp nếu cần thiết.

7. Học cách im lặng khi xung đột gay gắt

Khi xảy ra xung đột gay gắt trong gia đình, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy tức giận, buồn bực và muốn nói ra những điều không hay. Tuy nhiên, bạn không nên làm vậy vì điều này sẽ khiến tình hình căng thẳng thêm. 

Bí quyết để giữ gìn hạnh phúc đời sống vợ chồng khi có xung đột xảy ra là bạn nên học cách im lặng khi có xung đột gay gắt để tránh làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Bạn nên dừng lại, thở sâu và bình tĩnh. Nếu cảm thấy chưa ổn định tinh thần, bạn nên rời khỏi nhà, đi đến một nơi yên tĩnh để suy nghĩ và làm dịu cảm xúc. Bạn nên chờ cho khi cả hai bên đã bớt giận dữ và sẵn sàng để nói chuyện lại.

im-lang-khi-co-xung-dot.jpg

Hãy im lặng khi có xung đột xảy ra

8. Thay đổi bản thân

Để giải quyết mâu thuẫn xung đột trong gia đình, bạn cần thay đổi bản thân. Bạn cần nhận ra những điểm yếu, những thiếu sót và những vấn đề của bản thân. Bạn cần cố gắng khắc phục những điểm yếu, bổ sung những thiếu sót và giải quyết những vấn đề của mình. 

Cùng với đấy, bạn cần phát triển những phẩm chất, những kỹ năng và những thói quen tốt. Bạn cần trưởng thành hơn trong nhận thức để hạn chế những mâu thuẫn, cãi vã và va chạm trong gia đình của mình.

thay-doi-ban-than.jpg

Thay đổi bản thân để hạnh phúc hơn

9. Tăng mối liên kết giữa các thành viên

Để giải quyết mâu thuẫn xung đột trong gia đình, bạn cần tăng mối liên kết giữa các thành viên. Bạn cần tạo ra những khoảnh khắc gắn kết, vui vẻ và ý nghĩa cho gia đình. Bạn cần dành thời gian cho gia đình để có thể trò chuyện, chia sẻ và tâm sự với nhau. 

Nếu gia đình của bạn đã lâu không cùng nhau đi dã ngoại thì bạn hãy lên lịch cho chuyến đi chơi hàng tháng hoặc hàng quý. Đây không chỉ là dịp để mọi người nghỉ ngơi mà còn là dịp để tăng độ gắn bó giữa mọi người trong nhà. 

10. Gặp gỡ chuyên gia tâm lý

Đôi khi, bạn và người thân có thể không tự giải quyết được những mâu thuẫn xung đột trong gia đình. Bạn có thể gặp phải những khó khăn, xung đột hay bế tắc trong giao tiếp hay trong việc tìm ra giải pháp. Khi đó, bạn nên gặp gỡ chuyên gia tâm lý để được tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ. 

Chuyên gia tâm lý là người có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng để giúp bạn và người thân hiểu được nguyên nhân, hậu quả và giải pháp cho các mâu thuẫn xung đột trong gia đình. Họ sẽ giúp bạn và người thân cải thiện kỹ năng giao tiếp, giải quyết xung đột và tăng cường mối liên kết trong gia đình. Bạn có thể tìm kiếm một chuyên gia tâm lý qua các trung tâm tâm lý, các tổ chức phi lợi nhuận hay các trang web chuyên về tâm lý.

tim-toi-chuyen-gia-tam-ly.jpg

Gặp gỡ chuyên gia tư vấn tâm lý

11. Thống nhất các nguyên tắc trong gia đình

Để giải quyết mâu thuẫn xung đột trong gia đình, bạn cần thống nhất các nguyên tắc trong gia đình. Bạn cần đặt ra những quy tắc, những giới hạn và những kỳ vọng rõ ràng cho các thành viên trong nhà. 

Bạn cần đảm bảo rằng mọi người đều hiểu và tuân thủ các nguyên tắc này. Bạn cần thực hiện các nguyên tắc một cách công bằng, nhất quán và minh bạch. Bạn cần có những hình thức khen thưởng hay trừng phạt phù hợp khi có người tuân thủ hay vi phạm các nguyên tắc.

12. Dành thời gian bên nhau nhiều hơn

Để giải quyết mâu thuẫn xung đột trong gia đình, bạn cần dành thời gian bên nhau nhiều hơn. Bạn cần tạo ra những dịp để các thành viên trong gia đình có thể gặp gỡ, giao lưu và vui chơi cùng nhau. 

Bạn hãy tổ chức những bữa ăn, những buổi đi chơi, những chuyến du lịch hay những hoạt động ngoại khóa cho gia đình. Bạn cần khuyến khích các thành viên trong gia đình tham gia vào những sở thích, niềm đam mê hay mục tiêu chung. Bạn cần làm cho gia đình trở thành nơi chúng ta có thể tìm thấy sự yêu thương, sự ủng hộ và sự an toàn.

danh-thoi-gian-o-ben-nhau.jpg

Các thành viên trong gia đình cần dành nhiều thời gian bên nhau

Mâu thuẫn xung đột trong gia đình là điều không ai mong muốn, nhưng cũng không thể tránh khỏi. Mâu thuẫn xung đột trong gia đình có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho các thành viên, nếu không được giải quyết kịp thời và hiệu quả. Để giải quyết mâu thuẫn xung đột trong gia đình, bạn có thể áp dụng 12 cách đã được trình bày ở trên. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm để giải quyết mâu thuẫn trong nhà. Chúc bạn và gia đình luôn hòa thuận và hạnh phúc.

[Tổng số: 215 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên