Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

20+ Bí quyết giữ gìn hạnh phúc đời sống vợ chồng nồng nhiệt, hạnh phúc

Hạnh phúc đời sống vợ chồng là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì một gia đình êm ấm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giữ gìn hạnh phúc đời sống vợ chồng, đặc biệt trong thời đại hiện nay sẽ có nhiều áp lực và thử thách cho các cặp đôi. Vậy làm thế nào để có một cuộc sống vợ chồng vui vẻ và nồng nhiệt? Dưới đây sẽ là 25 bí quyết giữ gìn hạnh phúc đời sống vợ chồng giúp bạn có cuộc sống vui vẻ.

1. Hiểu đối phương

Đây là bí quyết giữ gìn hạnh phúc đời sống vợ chồng đầu tiên và cơ bản nhất để có một cuộc sống vợ chồng hạnh phúc. Bạn cần hiểu được tính cách, sở thích, mong muốn, nhu cầu và cảm xúc của người bạn đời. Bằng cách này, bạn sẽ biết cách ứng xử, giao tiếp và làm hài lòng người ấy.

Khi vợ đang giận dỗi vì tối hôm trước bạn đi chơi về khuya, cô ấy không muốn nói chuyện với bạn. Trong trường hợp này, bạn nên chủ động nhận lỗi và giảm tần suất đi chơi lại. Bạn cần cam kết về sớm trước 12h hoặc 11h đêm để cô ấy không lo lắng. 

Hiểu đối phương sẽ giúp hai bạn tránh những cãi vã và mâu thuẫn trong đời sống hôn nhân. Bạn cần nhớ rằng những lúc hai bạn xảy ra xích mích chính là thời điểm đàn ông dễ ngoại tình nên đừng để xung đột vợ chồng kéo dài.

hieu-doi-phuong.jpg

Bạn cần hiểu được tính cách, sở thích, mong muốn, nhu cầu và cảm xúc của người bạn đời

2. Tôn trọng bạn đời

Tôn trọng là một trong những yếu tố thiết yếu để duy trì một mối quan hệ bền vững. Bạn cần tôn trọng quyền lựa chọn, ý kiến, quan điểm và cả nhược điểm của người bạn đời. Bạn không nên chỉ trích, so sánh, xem thường người ấy.

Chồng của bạn có thể không học cao, không tốt nghiệp đại học danh giá nhưng đổi lại anh ấy rất chăm chỉ kiếm tiền, yêu thương vợ con. Anh ấy không bao giờ muốn bạn vất vả tăng ca, không muốn các con thiếu thốn nên anh ấy sẵn sàng làm thêm, tăng ca để lo cho gia đình. Vậy nên đừng mang chuyện học thức thấp để đay nghiến anh ấy khi có mâu thuẫn, cãi vã xảy ra. 

ton-trong-ban-doi.jpg

Tôn trọng là một trong những yếu tố thiết yếu để duy trì một mối quan hệ bền vững

3. Đặt niềm tin vào người ấy

Niềm tin là nền tảng của một cuộc sống vợ chồng hạnh phúc. Bạn cần tin tưởng vào tình yêu, lòng trung thành và sự chân thành của người bạn đời. Đừng nên nghi ngờ, ghen tuông hay kiểm soát người ấy quá mức.

Khi nghi ngờ một mối quan hệ nào đó của người ấy, bạn hãy nói chuyện thẳng thắn với nhau để giải quyết vấn đề. Nếu người ấy không hợp tác, bạn hãy dùng những từ ngữ và giọng điệu nhẹ nhàng. Trong trường hợp người ấy nhất quyết không hợp tác thì bạn mới dùng những lời lẽ đanh thép để xử lý vấn đề. 

dat-niem-tin-vao-ban-doi.jpg

Đặt niềm tin vào người ấy

4. Trao nhau những nụ hôn

Nụ hôn là một trong những biểu hiện của tình yêu và sự gắn kết giữa hai người. Bạn nên thường xuyên trao cho người bạn đời những nụ hôn ngọt ngào, dịu dàng và nồng nhiệt. Đó là cách để bạn thể hiện sự quan tâm, yêu thương và khao khát người ấy.

5. Chia sẻ công việc nhà

Công việc nhà là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng. Bạn nên chia sẻ công việc nhà với người bạn đời một cách công bằng và hợp lý. Bạn không nên để người ấy gánh vác quá nhiều hay coi thường công việc nhà.

chia-se-cong-viec-nha.jpg

Chia sẻ công việc nhà để tăng tình cảm vợ chồng

6. Quan tâm đến gia đình hai bên

Gia đình hai bên là những người thân yêu và quan trọng của bạn và nửa kia. Bởi vậy, bạn nên quan tâm, chăm sóc và tôn trọng gia đình nội, ngoại. Bạn không nên tranh cãi hay bỏ bê gia đình hai bên vì những điều nhỏ nhặt.

7. Tìm ra mặt tích cực của mọi vấn đề

Cuộc sống vợ chồng không tránh khỏi những khó khăn, thử thách và vấn đề. Bạn nên tìm ra mặt tích cực của mọi việc, nhìn nhận chúng như những cơ hội để cải thiện và phát triển. Bạn không nên than phiền, bi quan hay đổ lỗi cho người ấy, điều này không giải quyết được vấn đề mà chỉ khiến tình trạng tệ hơn.

tim-ra-mat-tich-cuc-cua-van-de.jpg

Tìm ra mặt tích cực của mọi vấn đề

8. Không nói dối

Nói dối là một trong những hành động phá hủy niềm tin và tình yêu trong cuộc sống vợ chồng. Bí quyết giữ gìn hạnh phúc đời sống vợ chồng đó là hãy nói thật, chân thành và trung thực với người đầu ấp tay gối. Nói như vậy không có nghĩa là mọi vấn đề bạn phải nói sự thật cho người kia nghe. Trong một số tình huống, lời nói dối sẽ tốt hơn cho bạn đời của bạn.

Cụ thể, bạn đang nợ một khoản tiền vì đầu tư thua lỗ, vợ của bạn vừa sinh con xong nên rất mệt mỏi khi vừa phải chăm bé nhỏ vừa lo việc nhà. Lúc này, bạn không nên nói với cô ấy về món nợ của mình mà hãy tự tìm cách giải quyết. Việc để nàng biết sự thật về tài chính hiện tại của bạn sẽ khiến cô ấy thêm lo lắng, thậm chí là trầm cảm. 

9. Có thời gian riêng dành riêng cho vợ chồng

Thời gian riêng là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì sự lãng mạn và hấp dẫn trong cuộc sống vợ chồng. Bạn nên có thời gian riêng dành riêng cho người ấy để cùng nhau nói chuyện, chia sẻ, ôm ấp và yêu thương. Bạn không nên để công việc, con cái hay bất cứ điều gì chiếm quá nhiều thời gian của bạn và nưa kia.

danh-thoi-gian-cho-nhau.jpg

Thời gian riêng là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì sự lãng mạn và hấp dẫn trong cuộc sống vợ chồng

10. Luôn dành thời gian cho gia đình

Gia đình là nơi bạn và người bạn đời tạo ra và nuôi dưỡng tình yêu. Bạn nên dành thời gian để cùng các thành viên trong gia đình ăn uống, vui chơi, học tập và làm việc. Nếu tính chất công việc thường xuyên phải đi xa, bạn hãy cố gắng dành hết thời gian rảnh cho con cái và vợ của mình. Đừng để họ thấy đơn độc, việc này sẽ khiến tình cảm vợ chồng phai nhạt, khoảng cách giữa bố mẹ và các con ngày càng xa. 

11. Luôn giải quyết xung đột một cách khéo léo

Xung đột là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống vợ chồng. Bạn cần giải quyết xung đột một cách khéo léo bằng cách lắng nghe, thấu hiểu, thoả hiệp và tôn trọng. Bạn cần tránh tranh luận, cãi vã hay bạo lực với người ấy.

xu-ly-xung-dot-kheo-leo.jpg

Xử lý xung đột một cách khéo léo

12. Thường tìm kiếm và trao cho nhau sự tha thứ

Tha thứ là một trong những biểu hiện của tình yêu và sự thông cảm trong cuộc sống vợ chồng. Cảm xúc giận giữ, oán trách là điều không tránh khỏi nhưng nếu bạn không thể kiểm soát có thể dẫn tới những hành động trả thù làm tổn thương tới sức khỏe và tâm lý của người bạn đời.

13. Cùng nhau học hỏi và phát triển

Bí quyết giữ gìn hạnh phúc đời sống vợ chồng là không ngừng học hỏi và phát triển bản thân. Bạn có thể học bất kỳ kỹ năng, kiến thức mà mình thích và niềm đam mê. Đó có thể là nấu ăn, đan len, vẽ tranh, học hát,... 

Cùng với đấy, bạn cũng nên động viên người ấy học và nâng cao kiến thức bản thân. Trong trường hợp hai bạn đang gặp bế tắc trong hôn nhân thì nên cùng nhau tham gia các khóa học về chỉnh sửa hôn nhân. 

Tại đây, các chuyên gia sẽ chia sẻ những kiến thức quan trọng trong tình yêu và hôn nhân cũng như đưa ra các ví dụ thực tế để bạn nhìn nhận được vấn đề của mình rồi thực hiện sửa chữa. 

cung-nhau-hoc-hoi.jpg

Cùng nhau học hỏi và phát triển

14. Thống nhất quan điểm về tiền bạc

Tiền bạc là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng. Bạn nên thống nhất quan điểm về tiền bạc với người bạn đời, bằng cách lập kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư. 

Song song với đó, bạn và người ấy cũng cần công khai thu nhập cá nhân cũng như thống nhất người sẽ quản lý tài chính trong gia đình. Đó có thể là vợ, chồng hoặc cả hai người, điều này phụ thuộc vào từng hoàn cảnh và điều kiện của từng gia đình. 

15. Tuân thủ quy tắc 60/40

Quy tắc 60/40 là một quy tắc đơn giản nhưng hiệu quả trong bí quyết giữ gìn hạnh phúc đời sống vợ chồng. Quy tắc này nghĩa là bạn nên cố gắng đáp ứng 60% nhu cầu của người bạn đời và chỉ mong đợi người ấy đáp ứng 40% nhu cầu của mình. Bằng cách này, bạn sẽ tránh được sự thất vọng, đòi hỏi và ích kỷ trong mối quan hệ.

thuc-hien-60-40.jpg

Quy tắc 60/40 là một quy tắc đơn giản nhưng hiệu quả trong bí quyết giữ gìn hạnh phúc đời sống vợ chồng

16. Xây dựng hạnh phúc là một chặng đường dài

Hạnh phúc đời sống vợ chồng không phải là một điểm đến mà là một chặng đường dài. Bạn nên xây dựng hạnh phúc là một chặng đường dài, bằng cách kiên nhẫn, chung thủy, trân trọng và nuôi dưỡng tình yêu mỗi ngày. Bạn không nên vội vã, nóng vội, lơ là hay bỏ cuộc khi gặp khó khăn.

17. Cùng nhau giải quyết khó khăn

Khó khăn là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống vợ chồng. Bạn nên cùng nhau giải quyết khó khăn, bằng cách hỗ trợ, động viên, khuyên nhủ và giúp đỡ người bạn đời. Bạn không nên né tránh, bỏ rơi, chỉ trích hay gây thêm áp lực cho người ấy.

Khi cả hai xảy ra xung đột thì việc vợ chồng giận nhau ai nên làm lành trước không phải là vấn đề hàng đầu mà bạn nên cùng người ấy tìm ra cách xử lý xung đột. Đừng để những giận hờn, cãi vã và mâu thuẫn khiến hai bạn xa nhau. 

cung-nhau-xu-ly-van-de.jpg

Cùng nhau giải quyết khó khăn

18. Cùng nhau làm những điều mới mẻ

Làm những điều mới mẻ là một trong những cách để tạo ra sự thú vị và hứng khởi trong cuộc sống vợ chồng. Bạn nên cùng nhau làm những điều mới mẻ như thử một món ăn mới, học một ngôn ngữ mới, chơi một trò chơi mới hay tham gia một hoạt động mới. 

Bạn không nên lặp đi lặp lại những điều cũ kỹ, nhàm chán hay buồn tẻ. Những việc này sẽ giết chết cảm xúc của hai người khiến bạn và người ấy không còn yêu thương nồng cháy như thủa ban đầu. 

19. Tạo tiếng cười mọi lúc mọi nơi

Tiếng cười là một trong những biểu hiện của sự vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống vợ chồng. Bạn nên tạo tiếng cười mọi lúc mọi nơi, bằng cách kể cho người bạn đời những câu chuyện hài hước, làm những trò đùa vui nhộn hay xem những bộ phim hài hước. Bạn không nên để cho buồn phiền, lo lắng hay tức giận chiếm lấy tâm trạng của bạn và người ấy.

tao-tieng-cuoi-cho-nhau.jpg

Tạo tiếng cười mọi lúc, mọi nơi cho nửa kia

20. Tặng quà bất ngờ cho người ấy

Tặng là một trong những bí quyết giữ gìn hạnh phúc đời sống vợ chồng mà bạn không thể bỏ qua. Bạn nên tặng quà bất ngờ cho người ấy, không chỉ vào những dịp đặc biệt như sinh nhật, kỷ niệm hay lễ tết, mà còn vào những ngày bình thường. Quà tặng không cần phải quá đắt tiền hay cầu kỳ, chỉ cần phù hợp với sở thích, nhu cầu và cảm xúc của người bạn đời.

21. Thỉnh thoảng nên tạo khoảng cách 

Tạo khoảng cách là một trong những cách để duy trì sự lãng mạn và hấp dẫn trong cuộc sống vợ chồng. Thỉnh thoảng, bạn nên tạo khoảng cách với người bạn đời bằng việc đi công tác, đi du lịch hay đi chơi với bạn bè. Bằng cách này, hai bạn sẽ có thời gian để nhớ nhung, trân trọng và khao khát người ấy hơn.

22. Cùng nhau đi du lịch

Đi du lịch là một trong những cách để tạo ra những kỷ niệm đẹp và khó quên trong cuộc sống vợ chồng. Bạn nên cùng nhau đi du lịch, không chỉ vào những dịp nghỉ lễ hay kỳ nghỉ, mà còn vào những ngày bình thường. Bạn nên chọn những địa điểm mới lạ, thú vị và phù hợp với sở thích, ngân sách và thời gian của cả hai vợ chồng.

cung-nhau-di-du-lich.jpg

Cùng nhau đi du lịch để hâm nóng tình cảm

23. Ngủ chung một giường và cùng một giờ

Ngủ chung một giường và cùng một giờ là một trong những cách để tăng cường sự gắn kết và ấm áp trong cuộc sống vợ chồng. Bạn nên ngủ chung một giường và cùng một giờ với người bạn đời để cùng nhau nói chuyện, ôm ấp và yêu thương trước khi đi ngủ. Bạn không nên ngủ riêng hay ngủ quá muộn hay quá sớm so với người ấy.

Với những cặp vợ chồng vừa cãi nhau có thể không muốn ngủ chung giường với người kia. Tuy nhiên, bạn không nên để tình trạng này diễn ra lâu vì việc này chỉ đẩy mâu thuẫn của cả hai lên cao. Hãy dành thời gian ngủ riêng để giúp tâm trạng bình thường trở lại, khi cảm xúc đã ổn định, hãy quay lại giường ngủ cùng nhau để có cơ hội hàn gắn lại với người ấy. 

24. Đổi địa điểm làm chuyện ấy

Chuyện ấy là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì sự hài lòng và hạnh phúc trong cuộc sống vợ chồng. Bạn nên đổi địa điểm làm chuyện ấy với người bạn đời để tạo ra sự mới mẻ và hứng khởi. 

Nếu hai bạn đã quá quen thuộc với giường ngủ thì hãy thay đổi bằng cách làm chuyện ấy ngoài ban công, trong nhà tắm, phòng khách hoặc những địa điểm khác trong nhà. Thậm chí, bạn có thể thay đổi không gian “yêu” như là ở nhà nghỉ hoặc một nơi nào đó nhưng phải đảm bảo kín đáo nhé. 

doi-dia-diem-lam-chuyen-ay.jpg

Đổi địa điểm làm chuyện ấy để làm hôn nhân thêm hấp dẫn

25. Không ngại tìm sự tư vấn

Với những cặp vợ chồng đang gặp vấn đề với cuộc sống hôn nhân của mình thì nên tìm tới các chuyên gia tư vấn tình cảm để nhận trợ giúp. Đây là những người có kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm dày dặn, tâm lý vững vàng nên chắc chắn sẽ đưa ra những gợi ý hợp lý để bạn có thể xử lý vấn đề của mình. 

Ngoài chuyên gia tư vấn, bạn cũng có thể tìm sự giúp đỡ từ bạn bè thân thiết hoặc người thân trong gia đình. Đây là những người hiểu bạn và biết về người bạn đời của bạn nên họ sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích. 

Đây là 25 bí quyết giữ gìn hạnh phúc đời sống vợ chồng hạnh phúc, êm đềm mà bạn có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Hãy nhớ rằng, hạnh phúc đời sống vợ chồng không phải là điều tự nhiên có được mà là điều phải luôn nỗ lực, cố gắng và bồi dưỡng. Chúc bạn và người bạn đời luôn hạnh phúc và yêu thương nhau!

[Tổng số: 5 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên