Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Vợ chồng giận nhau ai nên làm lành trước? Cách làm lành cho vợ chồng

Trong hôn nhân không tránh khỏi được có lúc hai vợ chồng bất đồng quan điểm dẫn đến "chiến tranh lạnh". Những lúc như thế này,  thường cả hai đều không ai chịu cúi đầu làm lành trước. Vấn đề vợ chồng giận nhau ai nên làm lành trước là chủ đề đang được rất nhiều gia đình quan tâm. Bài viết sau Unica sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin liên quan đến vấn đề này, cùng khám phá để biết cách làm sao giữ gìn hạnh phúc gia đình nhé.

1. Nguyên nhân mâu thuẫn giữa hai vợ chồng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho hai vợ chồng mâu thuẫn với nhau, điển hình như một số nguyên nhân sau:

- Không thấu hiểu và thiếu tôn trọng lẫn nhau: Sự thiếu thông cảm, không lắng nghe và không tôn trọng quan điểm, ý kiến của đối phương chính là một trong những nguyên nhân điển hình dẫn đến mâu thuẫn trong hôn nhân.

- Xung đột trong mục tiêu và định hướng cuộc sống: Hai người nếu như có định hướng, mục tiêu sống không giống nhau thì sẽ không hiểu nhau, không cùng chí hướng nên mẫu thuẫn thường xuyên xảy ra.

- Mâu thuẫn vấn đề tài chính: Khi hai bạn không đồng ý về cách quản lý và sử dụng tiền bạc hay khi trong gia đình có sự chênh lệch quá cao về kinh tế thì sẽ tạo ra mâu thuẫn và stress trong hôn nhân.

- Công việc và thời gian dành cho gia đình: Áp lực công việc, áp lực gia đình, vợ chồng không có sự san sẻ nhau trong các công việc chính là nguyên nhân gây mâu thuẫn giữa hai vợ chồng.

- Vấn đề giao tiếp: Giao tiếp không hiệu quả, không thể hiện được cảm xúc và mong muốn một cách rõ ràng, từ đó dẫn đến những hiểu lầm và mâu thuẫn trong hôn nhân.

- Không đồng tình trong việc nuôi dạy con cái: Khi hai vợ chồng không đồng tình về phương pháp nuôi dạy con cái, việc quyết định và giải quyết các vấn đề liên quan đến con cái có thể gây ra xung đột.

xung-dot-vo-chong-ai-nen-lam-lanh-truoc.jpg

Có rất nhiều nguyên nhân gây mâu thuẫn giữa hai vợ chồng

Để giải quyết và tránh mâu thuẫn trong hôn nhân, hai vợ chồng cần lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời cùng nhau tìm hiểu và thấu hiểu nguyên nhân gây ra mâu thuẫn để tìm ra giải pháp giải quyết hợp lý giúp xây dựng tình yêu vững chắc và bền lâu hơn.

2. Khi vợ chồng giận nhau ai nên làm lành trước?

Khi cả hai đang giận nhau, thường chẳng có ai muốn xuống nước để làm lành trước. Chính điều này đã khiến mâu thuẫn càng trở nên nặng nề hơn. Vậy vợ chồng giận nhau ai nên làm lành trước?

Theo kết quả của một số nghiên cứu về hôn nhân gia đình cho biết: Phần lớn phụ nữ đều muốn được chồng nhườn và sau đó chủ động làm lành trước. Bởi họ tin rằng, khi đàn ông yêu họ thì có thể sẵn sàng làm mọi thứ và không bao giờ để bụng về những mâu thuẫn giữa hai vợ chồng. Tuy nhiên đàn ông cũng sẽ có suy nghĩ riêng của họ. Đối với đàn ông họ thường chọn "im lặng" là cách giải quyết vấn đề trong mọi cuộc cãi vã. Dù đúng hay sai thì đàn ông cũng không muốn làm lành trước vì họ muốn giữ hình ảnh độc lập và cứng rắn riêng của mình.

vo-chong-gian-nhau-ai-nen-lam-lanh-truoc.jpg

Vợ chồng giận nhau ai nên làm lành trước?

Xét theo khía cạnh tâm lý học, để trả lời cho câu hỏi: "Vợ chồng giận nhau ai nên làm lành trước" Thì câu trả lời chính là phụ nữ. Với cương vị là một người vợ, là người giữ lửa gia đình, phụ nữ nên làm lành trước. Khi phụ nữ làm lành đàn ông sẽ thấy vợ mình rất hiểu chuyện, từ đó cảm thấy yêu vợ nhiều hơn. Tuy nhiên khi hai vợ chồng giận nhau, việc phụ nữ làm lành trước cũng tuỳ thuộc vào nguyên nhân mâu thuẫn và tần suất mâu thuẫn. Không thể nào lần nào mâu thuẫn vợ cũng là người nhún nhường rồi làm lành trước được. Điều này sẽ khiến cho chồng nghĩ đây là điều hiển nhiên, từ đó không còn tôn trọng vợ.

Bên cạnh việc phụ nữ làm lành thì một số đàn ông tâm lý và yêu thương vợ cũng sẽ chủ động làm lành. Bởi ở cương vị một người đàn ông trong gia đình, họ không muốn những chuyện nhỏ nhặt làm ảnh hưởng đến hạnh phúc mà cả hai đang cố gắng xây dựng. Đàn ông thông minh và tâm lý hiểu rằng: Vợ là người sẽ sống chung với mình cả đời, việc nhường nhịn vợ một chút cũng không so sánh được với những hy sinh cô ấy dành cho gia đình.

Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng: Các cặp vợ chồng thay vì cố phân định ai đúng ai sai thì hãy hạ bớt cái tôi đi một chút, ưu tiên bảo vệ hạnh phúc gia đình bằng sự bao dung và lắng nghe lẫn nhau. Đây cũng là bí quyết để xây dựng hạnh phúc gia đình mà các cặp đôi cần thực hiện nếu muốn tìm được niềm vui và sự bình an trong cuộc hôn nhân của mình. 

3. Cách làm lành khi vợ chồng giận nhau

Sau khi đã có câu trả lời cho vấn đề: "Vợ chồng giận nhau ai nên làm lành trước?" Phần tiếp theo của bài viết Unica sẽ chia sẻ cho bạn một số cách làm lành khi vợ chồng giận nhau, hãy tham khảo và lưu lại ngay nhé.

cach-lam-lanh-khi-vo-chong-gian-nhau-nhu-the-nao.jpg

Cách làm lành khi vợ chồng giận nhau như thế nào?

3.1. Nói lời xin lỗi khi đã bình tĩnh

Số đông đàn ông đều chọn "im lặng" giống như một cách để nhường vợ khi cả hai mâu thuẫn. Bên cạnh đó, sự im lặng này cũng chính là cách để giữ bình tĩnh, tránh những câu nói hay những hành động có thể gây tổn thương cho đối phương. Phụ nữ cũng vậy, nếu cảm thấy tâm lý đang không được ổn định thì nên giữ bình tĩnh, sau khi đã bình tĩnh thì sẽ quay trở lại nói chuyện, khi này ai nói lời xin lỗi trước cũng đều được. Vợ chồng nếu muốn chung sống hạnh phúc với nhau cả đời thì không nên chấp vặt nhau, dù cho lý do mâu thuẫn là gì thì vợ chồng cũng nên dành cho nhau những lời xin lỗi.

Bạn cần phải hiểu rõ một điều rằng: Xin lỗi trước không phải là sai, không phải là bản thân bị nép vế trước kia. Hành động xin lỗi trước chỉ đơn giản là bạn tôn trọng đối phương và muốn bảo vệ cuộc hôn nhân này. Vì vậy, cả hai bạn hãy nói xin lỗi nhau để giảng hoà nhé.

3.2. Viết thư làm lành

Nếu cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ không thể nói trực tiếp lời xin lỗi với nhau thì vợ chồng có thể viết thư làm lành. Đây là một cách giảng hoà giữa vợ và chồng cực dễ thương, dù cả hai có đang giận dỗi nhau căng thẳng như thế nào thì khi nhận được thư làm lành cũng sẽ cảm thấy vô cùng ấm áp, không còn muốn giận dỗi đối phương nữa.

Trường hợp nếu cảm thấy viết thư sến quá, không đúng với bản chất con người bạn thì thay bằng viết thư bạn có thể nhắn tin. Đàn ông rất dễ tính, nhất là với người mà họ yêu. Vì vậy chỉ cần thấy tín hiệu làm lành từ vợ thì họ sẽ không còn giận nữa, thậm chí còn sẵn sàng làm những điều còn lại để vợ chồng giảng hoà với nhau.

viet-thu-de-lam-lanh-voi-nhau.jpg

Viết thư làm lành là cách làm lành với vợ/chồng cực kỳ dễ thương

3.3. Ôm nhau

Mách bạn mẹo giảng hòa hiệu quả khi hai vợ chồng cãi nhau đó là thực hiện những cái ôm. Dù hai bạn có cãi vã, to tiếng với nhau như thế nào đi chăng nữa thì nếu như có sợ tương tác, có hành động bày tỏ tình cảm thì chắc chắn sẽ hoà bình lại với nhau như bình thường. Một cái chạm vào vai hay thậm chí là một cái ôm từ phía sau chính là giải pháp hiệu quả giúp xoá tan bầu không khí căng thẳng giữa hai người.

Với những trường hợp giận dỗi nhau do những chuyện vặt vãnh thông thường, vợ chồng thường đợi đến lúc đi ngủ ôm nhau để làm lành. Nếu cả hai còn tình cảm và còn thương nhau thì những cách ôm chính là cách giảng hoà hữu hiệu nhất.

3.4. Chơi với con

Nếu hai vợ chồng đã có con thì cách làm lành khi giận nhau cũng dễ hơn. Bởi con chính là cầu nối, là cái cớ để vợ và chồng dễ dàng bắt chuyện lại với nhau hơn. Vợ chồng dù có mâu thuẫn với nhau về bất kể chuyện gì đi chăng nữa thì cũng đều không muốn con cái bị tổn thương. Vì vậy, thay vì đợi nhau xem ai làm lành trước, hai vợ chồng sẽ tự chủ động nói chuyện với nhau để con cái có được một không khí gia đình vui tươi và tràn đầy năng lượng nhất.

3.5. Làm chuyện ấy

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Thời điểm vợ chồng cãi nhau chính là lúc mà phụ nữ muốn quan hệ nhất. Vì vậy, một trong những cách để giúp vợ chồng giảng hoà hiệu quả bạn cần biết đó là làm chuyện ấy. Nếu được chồng gần gũi trong thời điểm cả hai đang giận nhau thì phụ nữ thường sẽ cảm thấy yên tâm và an toàn hơn về tình cảm của anh ấy dành cho mình. Chuyện chăn gối được đánh giá là một trong những phương pháp giải quyết mâu thuẫn nhanh gọn, dứt điểm nhất. Nó được coi như "thần dược" là "chất xúc tác" giúp giải quyết mọi vấn đề trong hôn nhân. Đồng thời giúp duy trì hôn nhân được hạnh phúc.

cach-khien-chong-nho-ban-da-diet.jpg

Làm chuyện ấy được coi là "thần dược" giúp giải quyết mọi vấn đề trong hôn nhân

4. Vợ chồng cãi nhau NÊN và KHÔNG NÊN làm gì?

Bên cạnh việc biết vợ chồng giận nhau ai nên làm lành trước bạn cũng cần biết vợ chồng cãi nhau nên và không nên làm gì? Sau đây là gợi ý câu trả lời từ các chuyên gia giúp bạn giữ gìn hạnh phúc, mời tham khảo nhé.

4.1. NÊN làm gì?

Vợ chồng khi cãi nhau chắc chắn tâm lý sẽ không được ổn định. Vì vậy, bạn cần phải có những hành động hết sức ý tứ nếu không sẽ khiến cho mâu thuẫn càng trở nên căng thẳng và nặng nề hơn. Vợ chồng cãi nhau nên làm những điều sau:

4.1.1. Đừng cố giành phần thắng

Một trong những hành động thường hay gặp nhất khi mâu thuẫn vợ chồng xảy đến đó là cả hai người không ai chịu nhịn, cố gắng tranh nhau giành phần thắng. Đây là một hành động kém thông minh bởi nó sẽ khiến mối quan hệ càng rạn nứt hơn. Vợ chồng giận nhau dù ai đúng ai sai cũng nên nhường nhịn, bình tĩnh để giải quyết vấn đề, tuyệt đối không nên cương lên, tranh nhau giành phần thắng. Khi cả hai biết nhường nhịn nhau thì đối phương sẽ cảm nhận được sự tôn trọng của họ dành cho mình. Điều này giúp mối quan hệ và tình trạng giận dỗi nhau được giảng hoà một cách đáng kể, 

khi-cai-nhau-vo-chong-khong-nen-co-gang-de-thang.jpg

Khi cãi nhau vợ chồng không nên cố giành phần thắng

4.1.2. Tránh buộc tội đối phương

Tâm lý chung của mỗi người trong các cuộc cãi nhau đó chính là sự buộc tội. Tuy nhiên, để giữ gìn hạnh phúc gia đình bạn tuyệt đối không nên làm điều đó với người bạn tình của mình. Đừng cố tranh giành phần thắng trong các cuộc tranh cãi cũng đừng cố gắng để buộc đối phương phải nhận lỗi. Điều này chỉ thể hiện sự ích kỷ của bạn mà thôi. Hãy để mọi chuyện tự nhiên, nếu như họ làm sai, tự họ sẽ cảm thấy có lỗi mà không cần bạn phải buộc tội.

4.1.3. Đặt những câu hỏi để làm sáng tỏ vấn đề

Chiến tranh lạnh lâu mà không ai chịu làm lành không phải là cách hay. Để giải quyết rõ ràng vấn đề, vợ chồng giận nhau nên ngồi nói chuyện thẳng thắn với nhau. Trong buổi nói chuyện này, vợ chồng nên đặt ra những câu hỏi để làm sáng tỏ vấn đề. Điều này không chỉ giúp làm sáng tỏ nguyên nhân của xung đột vợ chồng mà còn giúp hai bạn hiểu về đối phương nhiều hơn. Từ đó dễ dàng thông cảm và tha thứ cho nhau.

4.1.4. Nếu bạn cảm thấy mình không thể giữ bình tĩnh, hãy tạm đình chiến

Cả phụ nữ và đàn ông đều sẽ có những lúc không thể giữ được bình tĩnh, nhất là khi xung đột đến đỉnh điểm. Lúc này, để tránh tình trạng cãi nhau giữa vợ và chồng trở nên nghiêm trọng hơn, tốt nhất là hai bạn hãy tạm đình chiến. Đình chiến không có nghĩa là bạn nhận thua hay nhận mình sai, đình chiến là cách để tránh gây những tổn thương cho đối phương. Khi đình chiến và giữ được bình tĩnh, về sau hai vợ chồng sẽ dễ dàng và thoải mái nói chuyện với nhau hơn.

vo-chong-gian-nhau-ai-nen-lam-lanh-truoc-tot-hon.jpg

Khi mâu thuẫn vợ chồng cần giữ bình tĩnh để nói chuyện với nhau

4.1.5. Chấp nhận rằng không phải bất đồng nào cũng có thể giải quyết trong một lần

Trong cuộc sống hôn nhân vợ chồng sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề, bạn cần phải chấp nhận một điều rằng không phải lúc nào vấn đề cũng có thể giải quyết trong một lần. Có những vấn đề phải cần thời gian thì đối phương mới có thể sửa chữa được những sai lầm của mình. Hoặc có những vấn đề phải cần giải quyết nhiều lần thì cả hai mới rõ ràng với nhau được. Việc cố gắng giải quyết vấn đề trong một lần nhiều khi sẽ khiến cả hai cảm thấy áp lực và gò. Điều này vô tình khiến mối quan hệ của cả hai trở nên nặng nề và có khoảng cách hơn.

4.2. KHÔNG NÊN làm gì?

Bên cạnh những chuyện nên làm vợ chồng khi cãi nhau cũng có những chuyện tuyệt đối không được phép làm. Cụ thể những hành động cả vợ và chồng đều không được phép làm khi cãi nhau như sau:

4.2.1. Bỏ nhà đi đột ngột

Dù sự việc cãi nhau có nghiêm trọng như thế nào thì vợ và chồng cũng tuyệt đối không được bỏ nhà đi. Việc bỏ nhà đi giống như hành động thể hiện thái độ thiếu tôn trọng đối phương. Đồng thời còn thể hiện thái độ thiếu trách nhiệm với gia đình và khiến người còn lại cảm thấy vô cùng lo lắng. Vì vậy, vợ chồng tuyệt đối không nên có hành động này, hãy ở lại và đối diện với mọi chuyện nhé.

bo-nha-di-khi-cai-nhau.jpg

Vợ chồng tuyệt đối không được bỏ nhà đi khi cãi nhau

4.2.2. Bỏ mặc con và vợ/chồng

Nhiều phụ nữ và đàn ông khi xảy ra mâu thuẫn gia đình thường có xu hướng bỏ mặc vợ/ chồng và con cái, vì họ muốn ở một mình để suy nghĩ lại tất cả mọi chuyện. Thực tế suy nghĩ cần không gian riêng tư để suy nghĩ lại mọi chuyện không sai, tuy nhiên ở một mình không có nghĩa là bỏ mặc đối phương, bỏ mặc con cái không quan tâm. Người thông minh là biết cân bằng mọi thứ, kể cả khi có mâu thuẫn xảy ra nhé.

4.2.3. Cố thủ với quan điểm của mình

Việc cổ thủ với quan điểm với mình và không có sự thay đổi chỉ chứng tỏ bạn là người ích kỳ. Chẳng ai muốn sống cả đời với một người ích kỷ, không biết sống vì người khác cả. Vì vậy nếu bạn muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình thì hãy thay đổi tính cách ích kỳ của mình, hãy biết tiếp thu những ý kiến tốt cho bản thân.

4.2.4. Công kích cá nhân

Công kích cá nhân là những nhận xét có tính châm biếm sâu cay vợ/ chồng dành cho đối phương. Dù là có cố ý hay không thì việc công kích đối phương cũng sẽ llàm tổn thương họ sâu sắc để khẳng định vị trí của mình.Vì vậy, vợ chồng khi cãi nhau tuyệt đối không nên công kích cá nhân. Điều này chỉ khiến cả hai thêm mệt mỏi và khiến không khí gia đình trở nên ngột ngạt và nặng nề hơn mà thôi. Không chỉ vậy, việc công kích đối phương còn làm người kia cảm thấy sợ hãi, lâu dần vợ chồng mâu thuẫn nặng nề dẫn đến ly hôn.

cong-kich-ca-nhan-khien-mau-thuan-cang-nang-ne.jpg

Hành động công kích cá nhân khiến mâu thuẫn vợ chồng càng trở nên nghiêm trọng hơn

4.2.5. Luôn đặt điều kiện cho người kia phải là người làm lành trước

Sai lầm của các cặp vợ chồng khi cãi nhau đó là luôn đặt điều kiện cho đối phương phải là người làm lành trước. Điều này thường xảy ra khi một bên đang có ý định muốn làm lành còn một bên thì lại cố gắng đưa đẩy trách nhiệm. Có thể nói, đây là một hành động vô cùng ý ích, việc đặt điều kiện cho người kia phải làm lành trước là hết sức vô lý, lâu dần khi người kia không thể chịu được nữa, ly hôn là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Để giải quyết vấn đề này, hai vợ chồng cần hỗ trợ và lắng nghe lẫn nhau. Thay vì đổ lỗi hoặc đặt điều kiện cho đối phương, hãy cùng nhau tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của mâu thuẫn và xung đột. Giao tiếp cởi mở và trung thực với nhau chính là chìa khóa để hiểu và tôn trọng cảm xúc của nhau, từ đó xây dựng sự đồng lòng và tình yêu trong hôn nhân.

4.2.6. Ngủ riêng và nói không với chuyện quan hệ

Vợ chồng giận nhau có nên ngủ riêng? Đáp án là KHÔNG. Bởi khoảng thời gian ngủ là lúc cả hai có cơ hội gần gũi với nhau nhất. Nếu như không biết tận dụng khoảng thời gian này thì chắc chắn sẽ không thể hoà giải được mâu thuẫn.

Bên cạnh đó, vợ chồng cũng tuyệt đối không được nói không với nhau chuyện quan hệ. Như bên trên đã chia sẻ, quan hệ chính là "thần dược" là "chất xúc tác" giúp giải quyết mọi vấn đề trong hôn nhân. Việc hờ hững chuyện quan hệ vợ chồng sẽ khiến cả hai mất cảm hứng, dần dần chán nhau. Lúc này nếu muốn hàn gắn cũng rất khó. Vì vậy, dù có giận dỗi nhau như thế nào vợ chồng cũng tuyệt đối không được ngủ riêng và nói không với chuyện quan hệ nhé.

vo-chong-cai-nhau-khong-nen-ngu-rieng.jpg

Ngủ chung giúp tình cảm vợ chồng gắn kết lại với nhau

5. Kết luận

Bài viết là toàn bộ chia sẻ vấn đề: Trong hôn nhân, vợ chồng giận nhau ai nên làm lành trước? Bạn hãy nhớ rằng: Ai làm lành trước không quan trọng mà điều quan trọng là hai bạn đều muốn giữ gìn hạnh phúc, tôn trọng đối phương. Hãy bao dung và bớt đi cái tôi của mình một chút để làm biến mất mọi khoảng cách mỗi khi mâu thuẫn vợ chồng xảy ra nhé. Chúc vợ chồng bạn luôn luôn hạnh phúc với nhau.

[Tổng số: 141 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên