Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

14 điều quan trọng để xây dựng niềm tin trong hôn nhân cho các cặp đôi

Xây dựng niềm tin trong hôn nhân là một trong những nền tảng quan trọng để bắt đầu một mối quan hệ có cam kết. Với các cặp vợ chồng, niềm tin chính là liều thuốc tinh thần quan trọng giúp họ gắn bó với nhau nhiều năm liền. Nếu không có niềm tin, các cặp đôi rất khó có thể cùng sánh bước bên nhau vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Nếu bạn đang tìm hiểu về cách xây dựng niềm tin hôn nhân, hãy tham khảo ngay 14 gợi ý dưới đây.

1. Lời nói và hành động cần ăn khớp

Để xây dựng niềm tin trong hôn nhân, bạn cần đồng nhất lời nói và hành động của mình. Nói đơn giản là, bạn đã nói điều gì thì hãy thực hiện điều đó chứ đừng nói rồi để đấy. Nếu bạn đã hứa sẽ sửa bóng điện trong nhà tắm thì hãy làm ngay trong ngày hoặc trong tuần, đừng để vợ bạn phải cằn nhằn tới lúc chán và gọi một anh thợ điện. 

Nếu bạn đã hứa giúp cô ấy dọn nhà thì hãy đưa ra một mốc thời gian cụ thể, đừng chỉ hứa hẹn rồi để đấy. Còn trong trường hợp cô ấy muốn thay đổi thực đơn cho 2 vợ chồng để hâm nóng tình cảm thì bạn hãy tận dụng cơ hội này giúp cô ấy một tay. Hành động này chắc chắn sẽ giúp các anh được chị em đánh giá cao mà lại giúp tăng tình cảm vợ chồng. 

Việc thực hiện đi cùng lời nói sẽ giúp bạn xây dựng uy tín cá nhân, giúp người bạn đời tin tưởng vào lời nói của mình. 

loi-noi-an-khop-hanh-dong.jpg

Lời nói và hành động cần ăn khớp với nhau

2. Thể hiện sự tôn trọng

Một trong những cách xây dựng niềm tin trong hôn nhân đó là thể hiện sự tôn trọng với đối phương. Mặc dù anh ấy không học cao, không tốt nghiệp trường này trường kia nhưng anh ấy vẫn cố gắng kiếm tiền lo cho cuộc sống của gia đình. Điều anh ấy cần là con cái khỏe mạnh và vợ vui vẻ nên đừng lôi khuyết điểm học thấp ấy ra để làm tổn thương chồng khi cãi nhau nhé.

Hoặc vợ bạn không xinh, dáng người không hấp dẫn như những cô gái khác nhưng cô ấy cũng rất muốn nhận được lời khen khi diện một bộ váy mới. Nếu bạn cảm thấy chiếc váy quá lòe loẹt hoặc không hợp với cơ thể của nàng thì hãy nhẹ nhàng góp ý, đừng buông những lời chê bai như “Em mặc không hợp tý nào”, “Bộ váy xấu thế”, “Màu này em mặc đen da lắm”,... 

the-hien-su-ton-trong.jpg

Tôn trọng đối phương là yếu tố quan trọng trong hôn nhân

3. Thỏa hiệp các giá trị đôi bên

Muốn xây dựng niềm tin trong hôn nhân, bạn cần thỏa hiệp rõ ràng các giá trị của đôi bên. Thỏa hiệp các giá trị trong hôn nhân là quá trình mà vợ chồng cùng nhau định rõ những giá trị quan trọng và sẵn lòng tôn trọng, chấp nhận, và hỗ trợ lẫn nhau trong việc thực hiện những giá trị này. Điều này là cực kỳ quan trọng để duy trì một mối quan hệ hạnh phúc và bền vững. Cụ thể:

- Thảo luận và lắng nghe: Hai vợ chồng nên thường xuyên thảo luận về những giá trị quan trọng đối với mỗi người và lắng nghe ý kiến và cảm nhận của đối tác. Điều này giúp hiểu rõ hơn về nhau và xây dựng sự thấu hiểu.

- Xác định giá trị chung: Tìm ra những giá trị mà cả hai đồng lòng và coi trọng. Điều này giúp xây dựng sự kết nối và đồng thuận trong quan điểm.

- Tôn trọng ý kiến và sự đa dạng: Dù có những giá trị khác nhau, hai vợ chồng nên tôn trọng quan điểm của đối tác và coi đây là cơ hội để học hỏi và bổ sung cho bản thân.

- Đặt lợi ích chung lên hàng đầu: Trong việc thỏa hiệp, hãy đặt lợi ích chung của cả hai lên hàng đầu thay vì chỉ xem xét lợi ích cá nhân.

- Linh hoạt và sẵn lòng thay đổi: Giá trị trong một mối quan hệ có thể thay đổi theo thời gian, vợ chồng nên linh hoạt và sẵn lòng thay đổi nếu cần thiết để phù hợp với hoàn cảnh và sự phát triển của từng cá nhân.

- Hỗ trợ và động viên nhau: Trong việc thực hiện giá trị hôn nhân, hai vợ chồng cần hỗ trợ và động viên nhau, giúp nhau vượt qua khó khăn cũng như duy trì quyết tâm.

Nhớ rằng, việc thỏa hiệp các giá trị trong hôn nhân không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nó đòi hỏi sự cống hiến, tôn trọng lẫn nhau từ hai phía vợ và chồng. 

thoa-hiep-gia-tri-doi-ben.jpg

Thỏa hiệp các giá trị của vợ và chồng

4. Luôn trung thực

Muốn xây dựng niềm tin trong hôn nhân, trước hết bạn cần trung thực với người bạn đời của mình. Trung thực ở đây tới từ chính tấm lòng của bạn chứ không phải là trung thực cho có đâu nhé. Hãy công khai tài chính với đối phương và thể hiện quan điểm của bạn về người sẽ giữ tiền trong gia đình. Nếu bạn muốn giữ lại một khoản cá nhân để chi tiêu hàng tháng thì hãy thẳng thắn chia sẻ với bạn đời. Đừng vì ngại mà dấu giếm người ấy lập quỹ đen, tới khi bị phát hiện là phiền phức lắm đó nhé. 

Không chỉ trong vấn đề tài chính, vợ chồng cần trung thực với nhau về tất cả các vấn đề trong cuộc sống. Nhất là đời sống chăn gối, mặc dù khá tế nhị nhưng hai vợ chồng cần thẳng thắn để xử lý những vấn đề khó nói trong chuyện ấy. Việc giữ trong lòng mà không trao đổi với nhau sẽ khiến đời sống vợ chồng trở nên bế tắc và gặp nhiều vấn đề.

5. Nói lời xin lỗi

Muốn xây dựng niềm tin trong hôn nhân, bạn phải học được cách nói lời xin lỗi. Dù chỉ là một câu đơn giản nhưng nếu nói đúng chỗ sẽ phát huy hiệu quả cực kỳ cao. Đối với phụ nữ, việc được nghe câu xin lỗi và dỗ dành từ chồng sẽ khiến cơn giận dỗi của nàng qua mau. 

Lời xin lỗi không khó nói ra nhưng với những anh chàng và cô nàng có cái tôi cao thì rất khó để thực hiện. Bởi vậy, việc học nói câu xin lỗi cũng rất quan trọng trong cuộc sống vợ chồng. Không chỉ nói xin lỗi, bạn còn cần hành động để chứng minh cho người ấy thấy rằng bạn thực sự hối hận và muốn bù đắp những lỗi lầm của mình. Lời xin lỗi nói ra quá nhiều lần mà không thực hiện sẽ trở thành nói xuông và mất dần giá trị. 

chu-dong-xin-loi.jpg

Tập nói lời xin lỗi 

Đăng ký khoá học online qua video với chủ đề đời sống vợ chồng ngay hôm nay để nhận ưu đãi hấp dẫn. Khoá học với chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu tâm lý của mình và của bạn đời, tìm ra phương pháp hiệu quả để giữ lửa hạnh phúc. Nếu bạn đang muốn tìm lại xúc cảm vợ chồng, hãy đăng ký ngay.

Biến Mối Quan Hệ Khổ Thành Hạnh phúc (Level I)
Võ Tấn Cường
199.000đ
499.000đ

Nghệ thuật sống hạnh phúc
Phan Văn Trường
299.000đ
600.000đ

Kỹ năng hạnh phúc
Phạm Quỳnh Giang
399.000đ
700.000đ

6. Tập trung kết nối

Một trong những cách xây dựng niềm tin trong hôn nhân đó chính là kết nối. Muốn đối phương tin tưởng mình, bạn cần kết nối nhiều hơn để họ hiểu được điều mình muốn. Giả sử bạn muốn đi du lịch Đà Lạt, bạn muốn lên kế hoạch đi chơi trong 4 ngày 3 đêm. Để chuẩn bị cho chuyến du lịch, bạn cần nói chuyện và trao đổi với chồng để lên kế hoạch đặt vé máy bay, khách sạn, tìm hiểu địa điểm đi chơi và ăn uống. 

Chuyên du lịch sẽ vui vẻ và thuận lợi hơn nếu hai vợ chồng bạn thống nhất được lịch trình di chuyển và những vấn đề liên quan. Còn trong trường hợp chỉ một mình bạn hào hứng với chuyến đi chơi, chồng của bạn không thích hoặc không hào hứng thì rất khó có được một chuyến đi trọn vẹn.

Bạn muốn sửa sang khu vườn nhà mình để trồng hoa, việc này chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều công sức. Nếu thực hiện một mình thì bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian, vậy hãy chia sẻ với người bạn đời ý định của bạn. Hãy nói cho họ lợi ích của một vườn hoa đẹp, tại sao mình nên sửa sang lại khu vườn để nhận được sự đồng thuận của đối phương. Khi đã đồng ý, họ sẽ hỗ trợ bạn sửa sang khu vườn một cách tự nguyện chứ không phải là bắt ép. 

ket-noi-vo-chong.jpg

Tập trung kết nối giữa vợ chồng

7. Thường xuyên trò chuyện

Muốn xây dựng niềm tin trong hôn nhân, hai vợ chồng bạn cần thường xuyên nói chuyện với nhau. Đó có thể là câu chuyện hôm nay ăn gì, chuyện tiền điện, tiền nước tháng này, chuyện học hành của con cái, chuyện ở cơ quan,... Hãy nói những chủ đề vui vẻ, tránh những câu chuyện buồn, áp lực vì nó sẽ gây mệt mỏi cho đối phương. 

Việc nói chuyện với nhau thường xuyên sẽ giúp bạn và người ấy hiểu thêm về suy nghĩ và tâm sự của đối phương. Việc thiếu quan tâm, chia sẻ và trò chuyện sẽ càng khiến hai bạn xa nhau. Lâu ngày tình cảm lứa đôi sẽ nguội dần theo thời gian khiến bạn không còn hứng thú và muốn xây dựng niềm tin hay bất kỳ giá trị nào khác với người ấy. 

thuong-xuyen-noi-chuyen-voi-nhau.jpg

Thường xuyên trò chuyện với bạn đời

8. Tạo sự an toàn cho bạn đời

Để xây dựng niềm tin trong hôn nhân, bạn cần xây dựng cảm giác an toàn cho đối phương. Lấy một ví dụ đơn giản thế này, công việc của bạn thường xuyên đi xa, bạn sẽ tiết xúc với rất nhiều kiểu người, trong đó có cả phụ nữ. 

Để tạo cảm giác an toàn cho vợ, bạn có thể thường xuyên video call hoặc gửi cô ấy hình ảnh khi đi công tác. Việc tạo cảm giác an toàn cho người ấy sẽ giúp cô ấy an tâm và có cảm giác an toàn hơn. 

9. Nhận sự giúp đỡ từ chuyên gia

Không phải cặp đôi nào cũng có thể xây dựng được niềm tin trong hôn nhân. Một số cặp vợ chồng sẽ gặp một số vấn đề khiến cả hai người không còn niềm tin với nhau, trong trường hợp này tốt nhất là bạn nên tìm tới chuyên gia tâm lý. 

Đây là những người có kiến thức và chuyên môn nên họ sẽ biết được dạng tổn thương bạn đang phải chịu đựng. Từ đó họ sẽ phân tích và đưa ra hướng xử lý cho bạn. Với những trường hợp tổn thương tâm lý nhẹ thì chỉ cần một vài tháng là có thể xử lý được vấn đề đời sống hôn nhân của mình. Còn những trường hợp nặng hơn thì cần tới cả năm hoặc một vài năm mới có thể chữa lành được vết thương trong lòng và bắt đầu quá trình xây dựng niềm tin trong hôn nhân. 

tim-toi-chuyen-gia-tu-van.jpg

Tìm tới chuyên gia tư vấn tâm lý tình cảm

10. Lên kế hoạch thay đổi chính mình

Với những cặp vợ chồng đang bế tắc trong hôn nhân mà muốn tiến hành chỉnh sửa và xây dựng lại niềm tin của nhau thì cần nghiêm túc lập ra kế hoạch để thay đổi chính mình. Việc thay đổi người khác là rất khó nên trước tiên bạn cần thay đổi chính bản thân mình để có những thay đổi tích cực trong hôn nhân.

Nếu bạn là người hay nói, hay cằn nhằn thì hãy tập sửa tính xấu này trước. Không có một ông chồng nào thích một người vợ nói quá nhiều và kiểm soát anh ta như mẹ mình. Hãy nói ít lại và chỉ nói khi cần thiết, sự thay đổi của bạn sẽ khiến người bạn đời của mình cảm thấy thoải mái hơn và họ sẽ dễ dàng tiếp nhận những thứ bạn nói hơn là việc bạn cứ sa sả nói liên tục không ngừng nghỉ. 

Vợ bạn không thích bạn tụ tập bạn bè 6 lần/tuần, cô ấy hay gọi điện thúc giục bạn về nhà. Bạn cảm thấy không hài lòng vì điều đó, vậy thì thay vì cãi vã tại sao bạn không giảm tần suất đi chơi để dành thời gian cho gia đình. Hãy cắt giảm dần dần các cuộc vui, từ 6 lần/tuần xuống 5 lần, 4 lần, 3 lần, 2 lần hoặc thậm chí là 1 lần/tuần.

Cùng với đó, bạn cũng cần lọc danh sách bạn bè và các mối quan hệ. Chỉ nên giữ những mối quan hệ chất lượng, những người thực sự có giá trị trong cuộc đời của mình. Đừng buông thả bản thân theo những cuộc vui vô bổ mà bỏ mặc gia đình của mình. Khi bạn thay đổi, vợ của bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn, cô ấy sẽ thấy lời mình nói có giá trị nên sẽ bớt trách móc và cằn nhằn bạn.

hoc-cach-thay-doi-chinh-minh.jpg

Hãy học cách thay đổi chính mình

11. Đừng cố gắng lấp liếm, hãy tìm cách chữa trị

Một trong những nguyên nhân khiến các cặp đôi không có được niềm tin trong hôn nhân là vì những tổn thương và đổ vỡ tích tụ. Khi có vấn đề xảy ra, theo lẽ thông thường thì các cặp vợ chồng sẽ tìm cách giải quyết nó. Nếu đấy là vấn đề nhỏ thì rất dễ để xử lý, còn nếu là vấn đề lớn sẽ tốn nhiều thời gian và công sức.

Chính bởi tốn nhiều công sức nên một số cặp đôi sẽ bỏ qua, tìm cách lấp liếm vấn đề thay vì phải đối mặt và xử lý. Chính điều này sẽ tạo ra cảm giác khó chịu, ức chế và không mấy vui vẻ cho đối phương. Lâu dần, chính những tổn thương này sẽ tạo ra khoảng cách giữa hai vợ chồng khiến họ không còn muốn chia sẻ và thấu hiểu nhau. Bởi vậy, các chuyên gia tâm lý thường khuyên các cặp vợ chồng tìm cách xử lý vấn đề cùng với nhau thay vì bỏ qua, coi như không có chuyện gì xảy ra. 

12. Cho bạn đời nhiều quyền "truy cập" thông tin cá nhân hơn

Muốn xây dựng niềm tin trong hôn nhân, bạn hãy cho phép bạn đời quyền được kiểm soát một phần cuộc sống của mình. Nghe có vẻ nặng nề nhưng sự thật thì con người luôn muốn kiểm soát người mà họ yêu thương. Chính cảm giác được nắm giữ một cái gì đó khiến họ cảm thấy an tâm hơn. Vậy nếu bạn tự tin không dối lừa đối phương thì hãy để họ kiểm tra điện thoại hoặc một vài thông tin cá nhân của mình.

cho-phep-ban-doi-kiem-tra-dien-thoai.jpg

Cho phép người ấy kiểm tra điện thoại cá nhân

Tất nhiên, việc kiểm soát chỉ nên trong giới hạn, không nên để bạn đời kiểm soát toàn bộ cuộc sống riêng của bạn. Mỗi người sẽ đều cần những góc riêng, nơi mà họ được sống là chính mình, nơi mà họ không muốn chia sẻ cho người khác. Vậy nên bạn đời cũng cần tôn trọng quyền riêng tư của chồng/vợ nếu muốn xây dựng một gia đình êm ấm và vui vẻ. 

13. Duy trì hành động lãng mạn

Là phụ nữ không ai là không thích lãng mạn, dù đó chỉ là một cái hôn lên trán nhẹ nhàng trước khi đi ngủ cũng khiến nàng xao xuyến không thôi. Nếu đang trên con đường xây dựng niềm tin trong hôn nhân của mình, bạn đừng bỏ qua những hành động lãng mạn nhé. 

Trong trường hợp bạn không phải người lãng mạn thì hãy chú ý tới những tiểu tiết nhỏ trong cuộc sống. Ví dụ, nàng vừa hết son môi, bạn có thể tìm mua thỏi son mà nàng hay dùng. Mặc dù chỉ là một hành động tặng quà nhỏ nhưng cũng đủ tạo niềm vui trong hôn nhân cho nàng. 

Nàng thích chiếc túi LV của cửa tiệm đầu phố, nếu kinh tế đang dư giả bạn hãy mạnh tay chi tiền mua chiếc túi đó cho nàng. Chắc chắn hành động này của bạn sẽ được nàng đánh giá là galang và siêu lãng mạn. 

the-hien-su-lang-man.jpg

Thể hiện sự lãng mạn với đối phương

14. Hãy kiên nhẫn với bạn đời của mình

Quá trình xây dựng niềm tin trong hôn nhân không hề đơn giản, nó có thể kéo dài tới suốt cuộc đời. Thậm chí, có những cặp đôi chả thể xây dựng được niềm tin trong hôn nhân nhưng vẫn sống với nhau vì trách nhiệm với con cái, vì gia đình hai bên, vì thể diện của bản thân và vì rất nhiều lý do khác. Bởi vậy, bạn cần thực sự kiên nhẫn và bao dung với bạn đời của mình, hãy cùng họ “lớn lên” từng ngày thay vì bắt họ phải thay đổi và trưởng thành một mình.

Bạn càng bao dung, người ấy càng trân trọng và cảm thấy muốn vì bạn mà tự thay đổi chính mình. Sự kiên nhẫn của bạn sẽ giúp bạn có được quả ngọt sau nhiều năm chung sống. Nếu nó không đem tới cho bạn quả ngọt thì ít nhất cũng sẽ giúp bạn bớt đau khổ và phiền muộn trong chính cuộc sống hôn nhân của mình.

kien-nhan-voi-ban-doi.jpg

Kiên nhẫn với bạn đời để cùng nhau thay đổi và phát triển

Xây dựng niềm tin trong hôn nhân là câu chuyện không của riêng ai, đó là câu chuyện của hầu hết các cặp vợ chồng. Để có được hôn nhân đầm ấm, hạnh phúc thì bạn cần kiên nhẫn, bao dung và thấu hiểu người bạn đời của mình nhiều hơn. Quan trọng nhất là hãy luôn giữ lửa trong hôn nhân để mỗi ngày trôi qua đều là ngày hạnh phúc của bạn và người ấy. 

[Tổng số: 4 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên
Tác giả
Kim Thành - Sứ Giả Tình Yêu Tác giả, chuyên gia huấn luyện tâm lý và tinh thần
Tác giả, chuyên gia huấn luyện tâm lý và tinh thần, Kim Thành - Sứ Giả Tình Yêu đã có hơn 8 năm nghiên cứu, huấn luyện tâm lý và tinh thần cho hàng nghìn học viên...