Campaign là gì? Bí mật sở hữu campaign Marketing đỉnh cao

Campaign là gì? Bí mật sở hữu campaign Marketing đỉnh cao

Mục lục

Bạn đang làm về thương hiệu, bạn muốn thương hiệu đó nhanh chóng xuất hiện trên thị trường và trở thành cơn sốt nóng bỏng được mọi người biết đến. Hay bạn là chủ doanh nghiệp, bạn muốn công ty mình trở lên mạnh mẽ trên thị trường thì bạn cần đầu tư một chiến lược Marketing đỉnh cao. Chiến lược đó không thể bỏ Campaign. Như vậy, Campaign là gì và nó có sức mạnh như thế nào?

Campaign là gì?

Nếu bạn là một Marketer thì không còn quá xa lạ đến thuật ngữ Campaign. Hiểu đơn giản ra tiếng Việt thì Campaign có nghĩa là chiến lược. Chúng ta thường hay nói nó với chiến lược Marketing để quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng.

Nếu bạn là quản lý của một tổ chức, một doanh nghiệp nếu muốn doanh nghiệp của mình phát triển mạnh mẽ thì bạn không được qua Campaign, nó quyết định đến sự thành hay bại của doanh nghiệp.

campaign là gì

Campaign có nghĩa là chiến lược

Đa phần khi nhắc đến Campaign thì nó sẽ phải đi kèm với một mục tiêu nhất định nào đó như: quảng cáo thương hiệu, giới thiệu sản phẩm dịch vụ, tăng doanh số bán, tiếp cận khách hàng tiềm năng, thúc đẩy khách hàng mua hàng…

Như vậy,  nhìn chung ta thấy Campaign có vai trò rất quan trọng, nó là bàn đạp để khẳng định thương hiệu của bạn cũng như giúp thương hiệu của bạn khác biệt so với đối thủ. Không những thế, nó còn lôi cuốn, mở rộng nguồn khách hàng tiềm năng, khẳng định vị thế và tạo niềm tin  đối với người tiêu dùng, thúc đẩy doanh số bán, hạn chế tin tức tiêu cực về doanh nghiệp.

Nhưng có một lưu ý bạn cần chú đó là Campaign thường gắn liền với marketing, để chỉ một chiến lược cụ thể. Ví dụ, Marketing Campaign được hiểu là chiến dịch Marketing, nó chỉ các hoạt động nhằm phát triển sản phẩm và dịch vụ để đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Hoặc chúng ta có thể bắt gặp Advertising Campaign, Digital Campaign, Viral Campaign, IMC Campaign.

>> Xem thêm: 7 Cách thức Marketing sáng tạo dành cho doanh nghiệp nhỏ 

Marketing campaign và các hoạt động trong chiến dịch Marketing

Marketing campaign chính là chiến dhicj marketing được xây dựng để quảng bá sản phẩm thông qua những loại phương tiện khác nhau. Chiến dịch marketing xây dựng nhằm giúp các doanh nghiệp thực hiện mục tiêu marketing và thường liên quan tới 4P.

Mục tiêu của chiến lược marketing chính là xác định được số lượng marketing cần thiết và phương tiện truyền thông hiệu quả nhất để tiếp cận một phân khúc khách hàng cụ thể. 

Các hình thức marketing với nhiều dạng khác nhua như phát tờ rơi quảng cáo, gửi mail mời chào và thậm chí là phát sản phẩm miễn phí cho khách hàng hoặc cũng có thể là đặt lịch hẹn trực tiếp gặp khách hàng…. Đó là những hoạt động của hình thức Marketing truyền thống mà hiện này còn được áp dụng những chỉ là hoạt động phụ của cho những hoạt động lớn theo hướng chiến dịch Marketing 4P.

1. Chiến dịch Marketing sản phẩm (Products)

Đối với doanh nghiệp thì sản phẩm chính là linh hồn và nguồn sống của doanh nghiệp đó, là nhân tố quan trọng hàng đầu, tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp đó. Vì vậy, việc đầu tư chất lượng tối đa cho sản phẩm cũng như tạo đặc điểm khác biệt để khách hàng hàng lựa chọn có thể thấy được tính ưu việt và nổi trội của sản phẩm đó so với các đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn. Trường hợp này chính là lúc bạn cần xây dựng chiến dịch Marketing sản phẩm để tạo sự khác biệt trong thương hiệu, tạo uy tín trong lòng khách hàng vào vị thế trên thị trường.

2. Chiến dịch Marketing giá (Price)

Khi sản phẩm đã có được vị trí trên thị trường những khách hàng hiện có khá quan tâm tới vấn đề giá cả, vì vậy để cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác bạn cần tham khảo trước khi đưa ra quyết định. 

Để đưa ra được giá phù hợp hầu hết dựa vào các yếu tố như mức giá dựa trên chi phí sản xuất, nguyên liệu, thị phần, cạnh tranh, chất lượng và giá trị cảm nhận của khách hàng với sản phẩm. 

3. Chiến dịch Marketing kênh phân phối (Places)

Sau khi xác định được mức giá phù hợp cho sản phẩm, tiếp theo bạn cần xây dựng chiến lược marketing tại địa điểm bán. Doanh nghiệp của bạn cần khoanh vùng được khách hàng tiềm năng nên đặt địa điểm bán hàng ở đâu, hình thức bán ra sao...

4. Chiến dịch Marketing xúc tiến bán (Promotion)

Đối với các sản phẩm mới đưa ra thị trường, khách hàng chưa được sử dụng và chưa được trải nghiệm được các tính năng cũng như công dụng của sản phẩm... vì vậy để nhiều khách hàng biết đến sản phẩm cũng như thương hiệu của mình nhiều doanh nghiệp sẽ đưa ra những hình thức như tiếp thị, khuyến mãi, dùng thử sản phẩm nhằm thu hút khách hàng cũng như tăng lợi nhuận lên. 

Phương thức thực hiện có thể là quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân, thực hiện các chương trình khuyến mãi đặc biệt, tài trợ các chương trình có tầm ảnh hưởng lớn,… mang thương hiệu của công ty đến với người tiêu dùng hiệu quả. Để làm được này thì các marketer cần xác định được phân khúc khách hàng mà mỗi phương thức tiến hành muốn nhắm tới để tối đa hiệu quả của chiến dịch.

Bí quyết tạo ra một Marketing Campaign hiệu quả

Như đã giới thiệu ở trên, Marketing Campaign được coi là xương sống của doanh nghiệp, sự thành bại của doanh nghiệp phụ thuộc hết vào chiến lược Marketing. Vấn đề đặt ra, bí quyết nào để tạo ra Campaign hiệu quả.

Để tạo được một chiến lược hiệu quả thì bên cạnh việc mỗi cá nhân Marketer nắm được kiến thức Campaign là gì thì cần bỏ túi một số kiến thức khác sau đây:

Nghiên cứu thị trường

Bạn có khẳng định với chúng tôi rằng nghiên cứu thị trường rất quan trọng đến việc chiến lược của bạn có đúng thị trường mục tiêu hay tiếp cận khách hàng đúng hay không? Đây là một câu hỏi mà bất cứ ai khi bắt tay làm chiến lược cần quan tâm hàng đầu.

Sản phẩm được thị trường tiêu thụ nhiều hay ít phụ thuộc vào mức độ khách hàng thỏa mãn ít hay nhiều, có đánh đúng thị hiếu và thị trường mục tiêu hay không. Để xác định đúng thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần cố gắng đưa ra nội dung và thông điệp chính xác để khách hàng có thể nắm kịp, đừng quá sâu xa, ẩn dụ.

Thêm nữa, nội dung thông điệp cần ngắn gọn, xúc tích, ấn tượng, độc, lạ hay bắt kịp trend so với công ty cạnh tranh.

Hãy cố gắng vạch ra những kế hoạch cụ thể, chi tiết để dễ dàng thực hiện thành công.

https://i.imgur.com/6dBsUp4.png

Nghiên cứu thị trường để campaign hiệu quả

Xác định ngân sách

Bí quyết tiếp theo bạn cần nắm để có một Marketing Campaign hiệu quả đó là việc chi tiêu ngân sách. Ngân sách ảnh hưởng đến Campaign rất nhiều.

Khi thực hiện một chiến lược thì đòi hỏi một ngân sách rất lớn và nhiều. Bạn có thích làm việc với một Campaign mà ngân sách hạn hẹp, nhỏ giọt từng hào một không?

Hãy cố gắng xác định được ngân sách dành cho Campaign hợp lý nhất, càng chi tiết càng tốt như vậy ngân sách của bạn không bị lãng phí và hao hụt.

Biết đo lường

Chiến lược nào cũng vậy, để hiệu quả thì bạn cần thường xuyên quan sát và đo lường kết quả hoạt động.

Bạn có thể sử dụng các công cụ đo lường và phân tích kết quả để mang lại kết quả cao như Google Analytics.

Lựa chọn kênh giao tiếp

Tại sao lại gọi là kênh giao tiếp? Bước này có thật sự cần thiết để chiến lược marketing đạt hiệu quả không? Câu trả lời là có, chiến lược chỉ đem lại hiệu quả nếu như chúng ta chọn đúng kênh giao tiếp. Các kênh giao tiếp bạn có thể sử dụng như Facebook, Instagram, truyền hình, báo…

Cách xây dựng timeline cho Campaign

Sau khi các bạn hiểu được Campaign là gì và cách xây dựng Marketing Campaign hiệu quả, thì phần timeline này các bạn cũng nên quan tâm và chú trọng.

Timeline hiểu theo nghĩa thuần Việt thì có nghĩa là đúng giờ, đúng kế hoạch, có thời gian hoàn thành chi tiết và cụ thể.

Sau khi hoàn thành các hoạt động cần làm trong Campaign thì bạn cần điều chỉnh thời gian thực hiện từng hoạt động, thực hiện sao cho logic, đạt hiệu quả, không bị dồn lại hoặc chậm trễ deadline.

campaign là gì

Xây dựng thời gian chuẩn cho chiến lược

Như vậy, qua những giới thiệu ở trên thì các bạn đã phần nào nắm được Campaign là gì và các bước cơ bản hoàn thành một Campaign chuyên nghiệp, hiệu quả. Chúng tôi hy vọng rằng các bạn đã phần nào khám phá được những điều thú vị về Campaign.

Chúc các bạn thành công!

>> Đọc thêm: Lên kế hoạch chiến lược Marketing cho sản phẩm mới của doanh nghiệp

Đánh giá :

Tags: Marketing Xây dựng thương hiệu