Brand Equity là gì? 3 yếu tố tạo nên Brand bền vững

Brand Equity là gì? 3 yếu tố tạo nên Brand bền vững

Mục lục

Ngày nay, khi thị trường kinh doanh đang cạnh tranh gay gắt, thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà việc ứng dụng Brand Equity vào thực tiễn luôn là một trong những vấn đề mà các Marketer phải đau đầu suy nghĩ. Thế nhưng là một “tân binh mới”, chúng tôi tin chắc rằng bạn chưa thể có những cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề này. Bạn đừng quá lo lắng, hãy cùng Unica tìm hiểu Brand Equity là gì thông qua bài viết dưới đây nhé.

>> Mời bạn đọc quan tâm đón đọc thêm các bài viết hay khác:

Tìm hiểu chung về Giá trị thương hiệu là gì?

Branded content là gì? Đặc điểm của Branded content

ASAP là gì? Xây dựng Brand đỉnh cao

Miniso là gì? Chiến lược thương hiệu đỉnh cao Miniso

Brand Equity là gì?

Theo dịch nghĩa tiếng Việt, Equity nghĩa là “vốn”, Brand là “thương hiệu”, Brand Equity là tài sản thương hiệu. Trong thuật ngữ Marketing, tài sản thương hiệu được hiểu một cách tổng quát là những giá trị của một thương hiệu, được đánh giá thông qua hình ảnh thương thương hiệu trong tiềm thức khách hàng và những trải nghiệm, hành vi thực tế của họ liên quan đến thương hiệu doanh nghiệp đó. 

Brand Equity là gì

Brand Equity là giá trị thương hiệu

Nếu thương hiệu của doanh nghiệp bạn lớn mạnh, có đủ tầm ảnh hưởng đối với người tiêu dùng thì có nghĩa là giá trị của brand “dương”. Ngược lại, nếu khách hàng tỏ ra thất vọng và có những phản hồi tiêu cực sau khi trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, thì giá trị, hình ảnh thương hiệu đang bị tụt giảm trầm trọng trong suy nghĩa và tiềm thức của khách hàng, đạt chỉ số “âm”. 

Thành phần của Brand Equity

Sau khi giải thích thuật ngữ Brand Equity là gì, mời bạn đọc tìm hiểu một số thành phần của Brand Equity thông qua các luận điểm dưới đây.

Như các bạn đã biết, giá trị thương hiệu phát triển và tăng trưởng nhờ trải nghiệm của khách hàng thông qua việc sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đó. Quá trình này thường liên quan đến mối quan hệ tự nhiên của khách hàng hoặc người tiêu dùng đối với thương hiệu diễn ra theo một quy trình có thể dự đoán được thông qua các thành phần như sau:

- Nhận thức: Thương hiệu được giới thiệu với các đối tượng mục tiêu và khách hàng tiềm năng thông qua hình thức khác nhau: quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu, email…. theo cách khiến nó được chú ý.

- Nhận biết: Khách hàng trở nên quen thuộc với các sản phẩm, dịch vụ đến từ cùng một thương hiệu và nhận ra được thương hiệu đó tại các cửa hàng hoặc so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành nghề/lĩnh vực.

- Trải nghiệm thương hiệu: Sau khi đã nhận biết được thương hiệu, khách hàng sẽ có những trải nghiệm thực tế thông qua việc sử dụng trực tiếp sản phẩm.

thành phần của brand Equity

Trải nghiệm là một trong những thành phần tạo nên giá trị thương hiệu

- Yêu thích: Quá trình trải nghiệm thương hiệu có thể diễn ra trong những khoảng thời gian khác nhau. Thế nhưng nếu sản phẩm của thương hiệu bạn thật sự tốt và chất lượng thì khách hàng sẽ biến nó trở thành sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

- Mức độ trung thành: sau một loạt trải nghiệm thương hiệu tốt, khách hàng không chỉ giới thiệu cho người khác, mà thương hiệu của bạn sẽ trở thành “duy nhất” và “ưu tiên hàng đầu” khi khách hàng muốn mua và sử dụng các sản phẩm khác có liên quan. Khách hàng có thể đánh giá cao sản phẩm đến nỗi bất kỳ sản phẩm nào gắn với thương hiệu đó đều mang lại chất lượng và hiệu quả như nhau. Nhờ vậy, mà quá trình đưa ra quyết định mua hàng cũng diễn ra nhanh chóng. 

Bí quyết xây dựng Brand bền vững

- Chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu: Để thương hiệu của doanh nghiệp thật sự có giá trị và nâng tầm ảnh hưởng trong mắt người tiêu dùng thì việc các doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến kỹ thuật hiện đại sẽ là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp khẳng định tên tuổi, vị thế của mình trong tiềm thức của khách hàng cũng như các đối thủ cạnh tranh khác. 

- Khách hàng trung thành là giá trị cốt lõi: Ngoài những nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, việc thường xuyên tạo ra các chiến lược Marketing, các chương trình giảm giá, ưu đãi, khuyến mãi, tri ân khách hàng và tham gia các hoạt động thiện nguyện, tài trợ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được niềm tin, sự yêu mến và độ tin cậy của thương hiệu trong mắt khách hàng. Từ đó có thể biến những khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành trong tương lai. Không ai khác, chính khách hàng trung thành mới tạo nên giá trị cốt lõi của một thương hiệu. 

yếu tố làm nên Brand equity bền vững

Chất lượng sản phẩm làm nên giá trị thương hiệu

- Đảm bảo tính nhất quán: Ngày nay trước sự biến động của thị trường, việc các doanh nghiệp thường xuyên bị dao động bởi những chiến lược kinh doanh đầy sức hút của đối thủ là điều không thể tránh khỏi. Đảm bảo tính nhất quán trong mô hình kinh doanh, truyền thông, quảng bá cũng như chất lượng sản phẩm/ dịch vụ cùng với thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tận tình sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được một Brand Equity bền vững, phát triển lớn mạnh hơn nữa trong tương lai. 

Như vậy, thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu Brand Equity là gì và các yếu tố tạo nên giá trị của một thương hiệu có tầm ảnh hưởng đối với khách hàng. Unica hy vọng bạn sẽ xây dựng được những chiến lược Marketing đúng hướng, hiệu quả để xây dựng thương hiệu phát triển lớn mạnh hơn nữa trong tương lai.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !


Tags: marketing Xây dựng thương hiệu