Tagline là gì? Tuyệt chiêu xây dựng Tagline ấn tượng

Tagline là gì? Tuyệt chiêu xây dựng Tagline ấn tượng

Mục lục

Slogan là một khái niệm quen thuộc trong hoạt động của doanh nghiệp nhằm truyền tải một thông điệp ý nghĩa tới khách hàng với mục đích quảng bá cho hình ảnh nhãn hiệu của mình. Hiểu rõ ý nghĩa của Slogan, thế nhưng rất nhiều người lại nhầm lẫn giữa 2 khái niệm “Slogan” và “Tagline”. Để có cái nhìn tổng quan về tagline và phân biệt nó với Slogan, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tagline là gì thông qua bài viết dưới đây nhé. 

>> Bạn đọc cũng quan tâm thêm các bài viết liên quan:

Slogan là gì? Bản sắc Slogan trong doanh nghiệp

5 bước viết thông điệp truyền thông hiệu quả và hấp dẫn

Tổng hợp những câu slogan hay cho công ty dân kinh doanh cần biết

Tagline là gì?

Khi triển khai các chiến dịch Marketing, Marketer phải vận dụng rất nhiều những kỹ năng khác nhau cũng như sự sáng tạo, linh hoạt trong câu từ để có thể xây dựng một tagline hấp dẫn. Hiểu một cách đơn giản, tagline là một thuật ngữ được hiển thị dưới dạng một câu văn ngắn, dạng câu khẩu hiệu hoặc đoạn văn nhằm nêu bật được triết lý kinh doanh của doanh nghiệp cũng như định vị được hình ảnh sản phẩm trong mắt người tiêu dùng. 

tagline là gì

Phân biệt Tagline và Slogan

Để có thể phân biệt tagline và slogan một cách rõ ràng và cụ thể nhất, chúng tôi xin nhấn mạnh một số đặc điểm thông qua 3 luận điểm như sau: 

- Về đối tượng thể hiện: Nếu như tagline là một cụm từ hoặc dạng câu văn ngắn dùng để miêu tả mô hình của công ty thì slogan lại hướng tới một sản phẩm hoặc một chiến dịch marketing cụ thể nhằm quảng bá hình ảnh cho sản phẩm đó. 

- Về tính chất: tagline có chiều sâu, cô đọng hơn vì nó là một bản mô tả khi tóm tắt những thuộc tính của sản phẩm, bản sắc của doanh nghiệp. Còn slogan thì thay đổi theo chiến dịch cụ thể vì thế phạm vi nhỏ hơn.

- Về thời gian tồn tại: tagline tồn tại xuyên suốt trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp còn Slogan luôn được thay đổi nhiều lần mỗi khi doanh nghiệp cho ra mắt sản phẩm mới. Chính vì vậy mà slogan có thời gian tồn tại ngắn hơn.  

Các bước xây dựng Tagline đúng chuẩn

Sau khi giải thích thuật ngữ Tagline là gì, xin mời bạn đọc tìm hiểu các bước xây dựng Tagline cơ bản thông qua các nội dung mà Unica sẽ cung cấp ngay dưới đây. 

1. Siết đề

Để có thể xây dựng được một Tagline hấp dẫn sáng tạo, bạn cần trả lời một số câu hỏi như: Chiến lược Marketing doanh nghiệp định quảng bá sản phẩm là gì? đối tượng mà tagline muốn hướng tới là gì? Xây dựng tagline chính, phụ?....Việc siết đề khi xây dựng Tagline sẽ giúp bạn không bị lan man, lạc đề khi nói về Brand của doanh nghiệp mình. 

2. Lên Direction

Khi lên Tagline chắc hẳn trong đầu bạn sẽ xuất hiện rất nhiều những ý tưởng khác nhau. Từ những ý tưởng đó, bạn có thể phác thảo chúng theo những hướng khác nhau. Ở bước này đòi hỏi người viết phải đào sâu suy nghĩ để tagline khi hoàn thiện có chiều sâu và cô đọng nhất có thể. Bạn lưu ý không nên đưa ra quá nhiều ý tưởng có nội dung gần giống nhau, vì như vậy bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể chọn lọc nó.

3. Free writing

Sau khi đã có ý tưởng, việc của bạn lúc này là sử dụng những câu từ đắt giá, được trau chuốt kỹ lưỡng để viết lên một nội dung hoàn chỉnh. 

các bước xây dựng tagline

Tìm hiểu các bước xây dựng một Tagline

4. Sharing

Sau khi đã hoàn thiện tất cả những bước trên, bạn có thể trình bày Tagline của mình với các thành viên khác trong team. Thông qua những phản hồi, đóng góp ý kiến từ các đồng nghiệp khác, bạn sẽ hoàn thiện Tagline cho đến khi ưng ý nhất. Với bước này, bạn nên chọn những thành viên chưa hiểu hết ý nghĩa thật sự của brand để có những nhìn nhận khách quan và công tâm nhất. 

Các yếu tố làm nên Tagline ấn tượng

- Sáng tạo: Ngày nay khi thị trường kinh doanh ngày càng trở nên khắc nghiệt đồng nghĩa với việc xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh cùng ngành nghề/ lĩnh vực. Chính vì vậy, việc xây dựng những tagline độc đáo, sử dụng những câu từ đắt giá, sáng tạo được mài giũa kỹ lưỡng sẽ giúp doanh nghiệp bạn gây được ấn tượng với khách hàng. 

- Ngắn gọn: Tagline giống như một bản mô tả ngắn gọn về doanh nghiệp cũng như đặc tính của sản phẩm. Người nghe sẽ cảm thấy vô cùng nhàm chán nếu phải đọc những tagline dài đến mấy trang A4 để có thể mô phỏng hết được những nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền đạt. Yếu tố ngắn gọn sẽ giúp người nghe dễ đọc, dễ nhớ và ấn tượng hơn rất nhiều

- Thân thiện: Dù chiến lược kinh doanh có mang tầm vĩ mô đến đâu thì khách hàng cũng không thể hiểu hết được những ý đồ mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Chính vì thế hãy mô phỏng nó bằng những tagline dễ hiểu, thân thiện nhất để khách hàng có thể ghi nhớ chúng theo cách đơn giản nhất.

yếu tố sáng tạo

Sáng tạo là một trong những yếu tố xây dựng Tagline thành công

Bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu Tagline là gì và các bước xây dựng một tagline đúng chuẩn. Chúng tôi hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ có những cái nhìn cụ thể nhất về một Tagline để có thể phân biệt chúng với thuật ngữ “slogan” dễ gây nhầm lẫn. Ngoài ra, việc hiểu đúng ý nghĩa và vai trò của Tagline sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải những nội dung và thông điệp sâu sắc nhất đến với khách hàng. Vậy còn chần chừ gì mà không bắt tay ngay để xây dựng một Tagline ấn tượng, sáng tạo cho doanh nghiệp mình ?

Cảm ơn và chúc các bạn thành công hơn nữa trong tương lai. 


Tags: marketing