Cách ngồi thiền tịnh tâm bạn đã biết chưa?

Cách ngồi thiền tịnh tâm bạn đã biết chưa?

Mục lục

Cách ngồi thiền tịnh tâm có lẽ là một trong những bước khó nhất khi ngồi thiền, đặc biệt đối với những bạn mới bắt đầu theo bộ môn này. Thiền tịnh tâm sẽ giúp bạn có được tinh thần thanh tịnh sau một ngày làm việc mệt mỏi. Trong khuôn khổ bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cho các bạn bí quyết tịnh tâm khi ngồi thiền một cách hiệu quả nhất.

Cách ngồi thiền tịnh tâm

Chuẩn bị trước khi thiền

Yếu tố đầu tiên để thực hiện thiền thì bạn phải chọn được một nơi yên tĩnh. Như vậy, bạn mới có thể tọa thiền được hiệu quả nhất. Với những bạn “chân ướt chân ráo” tập thiền thì sự yên tĩnh là một việc làm mà bạn không thể bỏ qua. Vì nếu chưa quen ngồi thiền rất dễ bị những thứ xung quanh làm phân tâm. 

Cách ngồi thiền tịnh tâm

Bạn phải chọn được một nơi yên tĩnh trước khi ngồi thiền

Do đó, trước khi tập thiền, bạn hãy tìm một nơi yên tĩnh, dễ chịu, tránh xa những tiếng ồn, hãy tắt điện thoại và tivi, tránh xa mọi người để có thể tập trung cao nhất. Bên cạnh đó, bạn nên ăn mặc thoải mái, chỗ ngồi cũng phải thoải mái để có thể ngồi được lâu mà không cảm thấy khó chịu.

Thời gian thích hợp để thiền tịnh tâm là vào buổi sáng sớm, trước khi tập thể dục và ăn sáng. Nếu bạn chọn tập thể dục trước khi ngủ sẽ bất lợi hơn vì có thể bạn sẽ bị cơn buồn ngủ đeo bám. Hơn nữa, sau một ngày làm việc mệt mỏi sẽ tồn đọng lại trong đầu bạn những tạp niệm chưa được giải quyết.

>> Ngồi thiền vào thời gian nào là tốt nhất?

Các bước ngồi thiền để tịnh tâm

Bước 1: Nhập thiền

Trước khi ngồi thiền chúng ta cần khởi động giãn cơ để "đánh thức" các cơ trước khi thiền. Đặc biệt là các khớp ở chân như khớp gối, khớp cổ chân, giãn cơ,... Như vậy sẽ giúp bạn tránh bị chuột rút và cơ thể được thoải mái trong quá trình ngồi thiền. 

Bắt đầu ngồi vào khu vực ngồi thiền mà mình đã chuẩn bị từ trước. Lựa chọn tư thế phù hợp. Bạn có thể chọn tư thế bán già hoặc kết già để ngồi thiền. Đây là hai tư thế đúng chuẩn giúp bạn ngồi lâu và thoải mái. Đặt tay đúng vị trí và bắt đầu thiền thôi nào. 

Đầu tiên bạn cần loại bỏ hết những suy nghĩ, công việc, suy tư,...  trong đầu ra. Hãy để cho đầu óc thư thái, thoải mái nhất. Bạn có thể nghĩ đến một không gian thiên nhiên, yêu tính, trong lành, mát mẻ,... Sau đó hít 1 hơi thật sâu, nhưng phải chú ý hít từ từ để không khí có thể hoà nhập vào với cơ thể của bạn. Hãy cảm tưởng bạn đang hít vào cơ thể không khí trong lành chạy khặp cơ thể. Rồi thả lỏng toàn thân thở từ từ ra. Lập lại động tác này 3 lần bạn sẽ cảm nhận cơ thể nhẹ nhõm, dễ chịu và thoải mái.

​​​​​​​Bước 2: Trụ thiền​​​​​​​

Đây là giai đoạn diễn ra trong suốt quá trình thiền của bạn sau và rất quan trọng. Tuy nhiên với nhiều cấp độ và giai đoạn trụ thiền sẽ khác nhau. Nhưng tất cả đều năhmf mục đích điều hoà hơi thở, tĩnh tâm.

Đối với những người mới bắt đầu thì rất quan tâm đến cách ngồi thiền tĩnh tâm để đạt hiệu quả tốt nhất. Với trường hợp này bạn cần phải làm chủ được hơi thở và suy nghĩ của mình. Đầu tiên cần làm chủ hơi thở của bản thân. Thở bằng mũi, tránh sử dụng miệng. Hít thờ đều để cơ thể dần đi vào tĩnh tâm, thở như không. Việc đếm hơi thở cũng là 1 cách giúp bạn điều hoà hơi thở và kiểm soát suy nghĩ của mình. Cứ tiếp tục như vậy sẽ giúp cho bạn được an định, tĩnh tâm

Vượt qua được ngưỡng cửa kiểm soát hơi thở bạn sẽ bước tới giai đoạn theo dõi và cảm nhận hơi thở của mình. Lúc này hơi thở của bạn đã đều nhịp, cơ thể tâm trí chuyển sang trạng thái cảm nhận hơi thở. Bạn sẽ cảm nhận được không khí như chạy dọc toàn bộ cơ thể, cảm nhận được độ mạnh sự di chuyển của không khí trong cơ thể. Lúc này cơ thể bạn sẽ có cảm giảm tĩnh lặng nhẹ nhàng. Với những người ngồi thiền lâu thì giai đoạn này dường như sẽ bắt đầu ngay sau bước nhập thiền.

Khi đã làm chủ được toàn bộ hơi thở của mình thì lúc này tâm trí của bạn được thư thái và hoàn toàn thanh tịnh. Nếu đạt được đến cảnh giới này thì chắc chắn rừng cách ngồi thiền tĩnh tâm của bạn đã thành công. 

Bước 3: Xả thiền

Đây là giai đoạn quan trọng trước khi bạn kết thúc buổi thiền của mình. Xả thiền giúp cơ thể bớt mệt mỏi, tê nhức và giúp cho khi huyết lưu thông sau 1 khoảng thời gian ngồi thiền tĩnh tâm. Trước khi bắt đầu vào bước xả thiền chũng ta cần lặp lại 1 phần trong bước nhập thiền. Đó là hít vào thở ra thật sâu 3 lần để đánh thức toàn bộ các tế bào trong cơ thể sau một thời gian thiền. Sau đó bắt đầu cử động các bộ phận trên cơ thể. Nên bắt đầu từ trên xuống dưới ví dụ như cổ, 2 bả vãi. khuỷ tay rồi đến lưng, eo,...

Sau đó từ từ gập người xuống song song với mặt đất, duối thẳng 2 tay ra để giãn cơ. Nhớ là xoè cả lòng bàn tay để các cơ được giãn thoải mái. Tiếp sau đó xoa 2 lòng bàn tay vào nhau để tạo sức nóng rồi áp ngay lên mặt để cảm nhận được toàn bộ hơi ấm từ bàn tay. Xoa khắp cơ thể từ mặt xuống cổ, lưng , bụng và lòng bàn chân,... 

Từ từ duối thẳng 2 chân ra. Lúc này bạn có thể xoay cỏ chân, khớp gối để khí huyết dưới chân được lưu thông. 

Lưu ý:

- Khi áp dụng cách ngồi thiền tịnh tâm, bạn hãy tập thở bằng cách nhắm mắt lại và tập trung vào một điểm trên bụng, sau đó bắt đầu hít thở. Bạn tập trung vào nó và quan sát những chuyển động này. Bây giờ, hãy đọc một câu chú nào đó mà bạn thích, câu chú này có thể ngắn hoặc dài. Một thời gian sau khi luyện thiền bạn có thể không cần đến câu chú này nữa.

- Để tập trung được cao độ hơn, bạn hãy cố gắng tập trung và tưởng tượng ra những cảnh tượng đẹp như sóng xô, rừng cây, khung cảnh thiên nhiên yên tĩnh không có người. Hãy tạo cho mình cảm giác lạc vào một khu vườn cổ tích.

- Ngoài ra, bạn hãy ngồi thiền ít nhất là 30 phút đến 1 tiếng để có thể tập trung được hiệu quả nhất.

- Bạn hãy bỏ qua bất kỳ lời nói nào xung quanh, chỉ quan sát, lắng nghe những tiếng động mà bạn đã tưởng tượng ra trước đó. Sau đó, hãy để dòng suy nghĩ chạy dọc trong toàn cơ thể, chạm đến từng bộ phận và cảm nhận chúng. Đừng quên cảm nhận từng nhịp đập của tim mình nhé!

Cách ngồi thiền tịnh tâm

- Khi áp dụng cách ngồi thiền tịnh tâm, bạn hãy tập cách thở bằng cách nhắm mắt lại.

>> Cách hít thở khi ngồi thiền như thế nào là đúng chuẩn nhất?

Phương pháp thư giãn, tĩnh tâm 

Ngày nay, người ta chạy theo cơm áo gạo tiền nên thường cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Chính vì vậy, bạn đừng quên dành thời gian cho tâm trí được thư giãn, hàn gắn cảm xúc và kết nối với trái tim. Nếu bạn vẫn chưa biết cách ngồi thiền tịnh tâm thì khóa học “Vẽ thiền Zentangle để tĩnh tâm và sáng tạo” của giảng viên Milena Nguyễn trên UNICA chính là “vị thuốc” cứu cánh cho vấn đề này.

Tham gia khóa học này, bạn sẽ được giảng viên hướng dẫn cụ thể, chi tiết từ các dụng cụ cần thiết cho khóa học, dặn dò trước khi khóa học, trải nghiệm thiền tĩnh, thiền động, thiền nghệ thuật & vẽ thiền - vẽ thiền tự do, vẽ Zentangle. 

Sau đó, bạn sẽ được giảng viên đồng hành vẽ thiền tự do với các bài giảng cực kỳ thú vị và hấp dẫn như: vẽ trừu tượng và vẽ những đường cơ bản, quá trình thay vì kết quả, hơi thở, sự thư thái thả lỏng, từ trái tim đến bàn tay, phán xét với đón nhận, kìm nén với giải phóng.

Tiếp theo, bạn sẽ được rèn luyện Zentangle với những bài học như: tính ứng dụng của Zentangle, tôn trọng quá trình vẽ Zentangle để đạt kết quả, giá trị sắc thái của họa tiết, đổ bóng để thổi hồn vào bức vẽ, họa tiết một nét vẽ, họa tiết góc cạnh và họa tiết tròn mềm, tạo một thế giới 3D… Không chỉ lý thuyết suông, sau mỗi bài học sẽ là bài thực hành để bạn củng cố lại kiến thức hiệu quả hơn.

Cách ngồi thiền tịnh tâm

Khi tham gia khóa học, bạn sẽ hiểu rõ về thiền và vẽ thiền đúng kỹ thuật ngay tại nhà

Sau khi hoàn thành khóa học này, bạn sẽ “nằm lòng” về thiền và vẽ thiền tại nhà đúng kỹ thuật, tự tin về khả năng sáng tạo của chính mình, cảm thấy tích cực trong suy nghĩ và cảm xúc, kết nối được với trái tim và con người thật của mình.

>> 3 tư thế ngồi thiền đúng cách mà ai cũng nên biết

Không chỉ dừng lại ở đó, bạn còn biết cách thiền tịnh tâm, có thể hàn gắn các nỗi đau cảm xúc và khủng hoảng cá nhân, ý thức được tâm trí và biết cách thiền qua quá trình sáng tạo nghệ thuật, có cảm hứng để sử dụng nghệ thuật và thiền trong cuộc sống…

Để tịnh tâm khi ngồi thiền thì bạn cần có thời gian luyện tập và phải kiên trì. Vì để đạt được đến cảnh giới “tâm tịnh như nước” thì không phải ngày một ngày hai là thành công. Với cách thiền tịnh tâm mà UNICA đã chia sẻ ở trên, mong rằng bạn có thể ngồi thiền tốt và tịnh tâm để đạt được nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần.

Tham khảo Thêm : Khóa học Thiền từ Lê Thái Bình là truyền nhân của trường phái Thiền cổ Đông A thời Trần, với hơn 15 năm thực hành & giảng huấn Thiền tại cộng đồng Việt Nam và Quốc tế.

 


Tags: Thiền