Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ “tưởng khó mà dễ”

Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ “tưởng khó mà dễ”

Mục lục

Ngồi thiền có khả năng làm giảm căng thẳng và mệt mỏi. Do đó, rất nhiều người lựa chọn phương pháp ngồi thiền để chữa bệnh mất ngủ. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ, khó ngủ và ngủ không sâu giấc. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ hướng dẫn chi tiết cách ngồi thiền đúng tư thế để chữa bệnh mất ngủ.

Tác dụng của thiền tới giấc ngủ của bạn

Thiền là một trong những bộ môn có nguồn gốc từ Ấn Độ và gắn liền với Phật giáo. Thiền mang lại tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Không chỉ giúp tâm an nhiên, thư giãn, loại bỏ buồn phiền, lo âu, thiền còn giúp điều trị các vấn đề về thần kinh, mất ngủ, căng thẳng, trầm cảm.

Trong các bài tập Thiền, tư thế hoa sen được chứng minh là bài tập giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn, đồng thời cải thiện triệu chứng mất ngủ rõ rệt. Bởi với tư thế này, lực được dồn xuống cơ thể và đẩy năng lượng ngược lên cột sống, tác động lên dây thần kinh trung ương xung quanh não bộ, giúp bạn nâng cao chất lượng giấc ngủ. 

Ưu điểm của phương pháp ngồi thiền

- Tính an toàn: Các bài tập thiền tác động sâu tới tâm trí của người tập, giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần một cách hiệu quả mà không thông qua bất kỳ kích thích nào vào cơ thể như dùng thực phẩm chức năng, dùng thuốc. Do đó, tập thiền không có rủi ro và tác dụng phụ ngoài mong muốn. 

- Thiền có thể áp dụng với các kỹ thuật khác: Bạn có thể kết hợp giữa thiền chánh niệm và liệu pháp hành vi nhận thức để cải thiện và nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn.

- Thiền mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời: So với các phương pháp khác thì học Thiền giúp bạn tăng cường sự tập trung, cải thiện trí nhớ, giảm huyết áp, giảm căng thẳng mệt mỏi và các chứng trầm cảm, lo âu. 

Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Bước 1: Chuẩn bị trước khi ngồi thiền

- Tìm nơi yên tĩnh không có tiếng ồn: Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi ngồi thiền đó chính là tìm nơi yên tĩnh, đặc biệt khi bạn mới bắt đầu bộ môn này. Hãy tắt tivi, radio và các nguồn phát ra âm thanh để tập trung cho việc thiền định

- Sử dụng nệm ngồi: Thông thường, quá trình ngồi thiền kéo dài từ 15 - 30 phút nên bạn có thể gặp phải tình trạng mỏi và đau ê ẩm vùng mông. Do đó, hãy sắm cho mình một tấm nệm nhỏ khi ngồi thiền nhé!

>>> Xem ngay: 30 phút hướng dẫn cách ngồi thiền cho người mới bắt đầu

cach-ngoi-thien-chua-benh

Khi ngồi thiền bạn nên tìm nơi yên tĩnh không có tiếng ồn

- Mặc quần áo thoáng mát và rộng rãi: Lựa chọn trang phục ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thiền định. Vì vậy, bạn hãy mặc những bộ quần áo rộng và thoáng mát để tránh phân tâm.

- Lựa chọn thời gian luyện tập: Bạn nên ngồi thiền vào khung giờ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, có thể là vào buổi sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ.

- Hẹn đồng hồ: Việc ngồi thiền cần được thực hiện từ 15 - 30 phút. Do đó, bạn hãy hẹn đồng hồ để đảm bảo thời gian thiền định tối thiểu.

Bước 2: Ngồi thiền

- Với cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ, bạn nên giữ lưng thẳng, có thể xếp hai chân chéo qua nhau hoặc duỗi thẳng.

- Tiếp theo, đặt tay lên phần đầu gối hoặc phần đùi, bạn nên thả lỏng tay sao cho thoải mái và không nên bám hoặc bấu víu chặt vào chân.

- Để tránh xao nhãng, hãy cúi nhẹ cằm và nhắm mắt khi ngồi thiền. Còn nếu bạn thấy không thoải mái khi nhắm mắt thì bạn có thể mở mắt.

- Tiếp đến, bạn nên hẹn đồng hồ, nếu mới tập thì bạn chỉ nên hẹn từ 5 - 10 phút, một tuần sao đó thì tăng dần lượng thời gian thiền định lên.

- Sau đó, bạn khép miệng lại và đảm bảo thở bằng mũi khi tịnh tâm.

cach-ngoi-thien-chua-benh-1

Khi ngồi thiền bạn cần khép miệng lại và đảm bảo thở bằng mũi 

Một vấn đề cốt lõi khi ngồi thiền mà bạn cần “khắc cốt ghi tâm” đó là tập trung vào nhịp thở. Lúc này, bạn chỉ nên tập trung vào hơi thở và nhịp thở sao cho nhịp nhàng. Bởi đây là giai đoạn não bộ loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi, “đánh bay” lo lắng và suy nghĩ tiêu cực.

Bạn có thể hướng suy nghĩ về một vấn đề nào đó như công việc, gia đình và bạn bè. Sau đó, bạn có thể đếm nhịp thở để tập trung trở lại.

Với những lần đầu tiên ngồi thiền, bạn có thể dễ mất tập trung. Nhưng sau một thời gian nhất định, não bộ sẽ thiết nghi được với thiền định và dễ dàng tập trung ở bất kỳ thời điểm nào. Bạn sẽ cải thiện được tình trạng mất ngủ, đau đầu, stress chỉ sau khoảng 1 - 2 tuần ngồi thiền đều đặn.

Lưu ý khi ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Để cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau:

- Để chữa bệnh mất ngủ một cách nhanh và hiệu quả nhất, bạn nên ngồi thiền vào buổi tối, đặc biệt vào thời điểm trước khi đi ngủ.

- Việc ngồi thiền chữa bệnh không mang lại tác dụng ngay mà cần có thời gian nhất định. Do đó, bạn cần phải kiên trì thực hiện để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

- Bạn có thể mở nhạc nhẹ không lời để não bộ được thư giãn sâu hơn. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc tập trung thì bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này.

- Với những người mất ngủ do mắc bệnh hoang tưởng, trầm cảm và thường nảy sinh ý nghĩ tiêu cực trong thời gian ngồi thiền và không kiểm soát được dòng suy nghĩ ấy thì cần phải tìm gặp bác sĩ tâm lý để thực hiện các liệu pháp cần thiết.

>>> Xem ngay: Cách ngồi thiền tịnh tâm bạn đã biết chưa?

cach-ngoi-thien-chua-benh-2

Kiên trì áp dụng cách ngồi thiền chữa bệnh sẽ “đánh bay” triệu chứng mất ngủ 

Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ là một trong những phương pháp được rất nhiều người áp dụng thành công. Việc điều trị bệnh không phải ngày một ngày hai là thành công nên bạn hãy kiên trì luyện tập để đạt được kết quả như mong đợi.

Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe!

Đánh giá :

Tags: Thiền