Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ “tưởng khó mà dễ”

Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ “tưởng khó mà dễ”

Mục lục

Ngồi thiền có khả năng làm giảm căng thẳng và mệt mỏi. Do đó, rất nhiều người lựa chọn phương pháp ngồi thiền để chữa bệnh mất ngủ. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ, khó ngủ và ngủ không sâu giấc. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ hướng dẫn chi tiết cách ngồi thiền đúng tư thế để chữa bệnh mất ngủ.

Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Bước 1: Chuẩn bị trước khi ngồi thiền

- Tìm nơi yên tĩnh không có tiếng ồn: Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi ngồi thiền đó chính là tìm nơi yên tĩnh, đặc biệt khi bạn mới bắt đầu bộ môn này. Hãy tắt tivi, radio và các nguồn phát ra âm thanh để tập trung cho việc thiền định. 

- Sử dụng nệm ngồi: Thông thường, quá trình ngồi thiền kéo dài từ 15 - 30 phút nên bạn có thể gặp phải tình trạng mỏi và đau ê ẩm vùng mông. Do đó, hãy sắm cho mình một tấm nệm nhỏ khi ngồi thiền nhé!

cách ngồi thiền chữa bệnh

Khi ngồi thiền bạn nên tìm nơi yên tĩnh không có tiếng ồn

- Mặc quần áo thoáng mát và rộng rãi: Lựa chọn trang phục ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thiền định. Vì vậy, bạn hãy mặc những bộ quần áo rộng và thoáng mát để tránh phân tâm.

- Lựa chọn thời gian luyện tập: Bạn nên ngồi thiền vào khung giờ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, có thể là vào buổi sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ.

- Hẹn đồng hồ: Việc ngồi thiền cần được thực hiện từ 15 - 30 phút. Do đó, bạn hãy hẹn đồng hồ để đảm bảo thời gian thiền định tối thiểu.

Bước 2: Ngồi thiền

- Với cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ, bạn nên giữ lưng thẳng, có thể xếp hai chân chéo qua nhau hoặc duỗi thẳng.

- Tiếp theo, đặt tay lên phần đầu gối hoặc phần đùi, bạn nên thả lỏng tay sao cho thoải mái và không nên bám hoặc bấu víu chặt vào chân.

- Để tránh xao nhãng, hãy cúi nhẹ cằm và nhắm mắt khi ngồi thiền. Còn nếu bạn thấy không thoải mái khi nhắm mắt thì bạn có thể mở mắt.

- Tiếp đến, bạn nên hẹn đồng hồ, nếu mới tập thì bạn chỉ nên hẹn từ 5 - 10 phút, một tuần sao đó thì tăng dần lượng thời gian thiền định lên.

- Sau đó, bạn khép miệng lại và đảm bảo thở bằng mũi khi tịnh tâm.

cách ngồi thiền chữa bệnh

Khi ngồi thiền bạn cần khép miệng lại và đảm bảo thở bằng mũi 

Một vấn đề cốt lõi khi ngồi thiền mà bạn cần “khắc cốt ghi tâm” đó là tập trung vào nhịp thở. Lúc này, bạn chỉ nên tập trung vào hơi thở và nhịp thở sao cho nhịp nhàng. Bởi đây là giai đoạn não bộ loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi, “đánh bay” lo lắng và suy nghĩ tiêu cực.

Bạn có thể hướng suy nghĩ về một vấn đề nào đó như công việc, gia đình và bạn bè. Sau đó, bạn có thể đếm nhịp thở để tập trung trở lại.

Với những lần đầu tiên ngồi thiền, bạn có thể dễ mất tập trung. Nhưng sau một thời gian nhất định, não bộ sẽ thiết nghi được với thiền định và dễ dàng tập trung ở bất kỳ thời điểm nào. Bạn sẽ cải thiện được tình trạng mất ngủ, đau đầu, stress chỉ sau khoảng 1 - 2 tuần ngồi thiền đều đặn.

>> Cách hít thở khi ngồi thiền như thế nào là đúng chuẩn nhất?

Lưu ý khi ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Để cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau:

- Để chữa bệnh mất ngủ một cách nhanh và hiệu quả nhất, bạn nên ngồi thiền vào buổi tối, đặc biệt vào thời điểm trước khi đi ngủ.

- Việc ngồi thiền chữa bệnh không mang lại tác dụng ngay mà cần có thời gian nhất định. Do đó, bạn cần phải kiên trì thực hiện để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

- Bạn có thể mở nhạc nhẹ không lời để não bộ được thư giãn sâu hơn. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc tập trung thì bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này.

- Với những người mất ngủ do mắc bệnh hoang tưởng, trầm cảm và thường nảy sinh ý nghĩ tiêu cực trong thời gian ngồi thiền và không kiểm soát được dòng suy nghĩ ấy thì cần phải tìm gặp bác sĩ tâm lý để thực hiện các liệu pháp cần thiết.

cách ngồi thiền chữa bệnh

Kiên trì áp dụng cách ngồi thiền chữa bệnh sẽ “đánh bay” triệu chứng mất ngủ 

Làm sao để nâng cao sức khỏe khi ngồi thiền?

Ngoài cách ngồi thiền chữa bệnh chúng tôi đã chia sẻ ở trên, bạn có thể chăm sóc sức khỏe cả về thể chất và tinh thần với khóa học “Khí công tâm khí Việt chữa bệnh cơ khớp, nâng cao sức khỏe sinh lý và thể chất” của giảng viên Nguyễn Ngọc Dũng trên UNICA.

Đến với khóa học này, bạn sẽ biết cách tăng cường sức khỏe và tinh thần, nắm được bí quyết thư giãn để làm việc hiệu quả hơn, giải quyết những cơn đau mỏi do ngồi nhiều, làm việc nhiều, nắm các động tác xoa bóp, bấm huyệt, luyện thở để có sức khỏe tốt, cơ thể không mệt mỏi. Ngoài ra, bạn có nắm được kỹ thuật và biện pháp giải quyết các vấn đề về giới tính, cũng như cẩm nang để có sức khỏe và tâm lý tốt nhất.

Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ là một trong những phương pháp được rất nhiều người áp dụng thành công. Việc điều trị bệnh không phải ngày một ngày hai là thành công nên bạn hãy kiên trì luyện tập để đạt được kết quả như mong đợi. Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe!

>> “Đánh bay” chứng mất ngủ với 4 bài tập yoga trước khi đi ngủ tại nhà

>> 30 phút hướng dẫn cách ngồi thiền cho người mới bắt đầu
 


Tags: Thiền