Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách tập thiền tại nhà để giảm stress và cải thiện sức khỏe

Mua 3 tặng 1

Trong sự bộn bề của cuộc sống, nếu bạn biết cách mang đến cho mình những thú vui tao nhã để tự mình chiêm nghiệm, tận hưởng cuộc sống thì hãy lựa chọn việc ngồi thiền. Và bạn có thể tự mình tập thiền tại nhà  mà không cần đến các lớp học thiền, bởi vì trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết cách học thiền ngay tại nhà. Bạn hãy tham khảo thêm nhé!

Nắm được các giai đoạn nhập thiền cơ bản

Trước khi, tập thiền tại nhà để đạt hiệu quả cao, đúng cách, bạn cần tìm phải nắm thật chắc các giai đoạn cơ bản của thiền như giai đoạn chuẩn bị, giai đoạn khi ngồi thiền và giai đoạn sau khi thiền phải làm những gì.

tap-thien-tai-nha-1

Tập thiền tại nhà hiệu quả, đúng cách để đạt được hiệu quả cao

- Trước khi thiền: Giai đoạn này, bạn phải thật cẩn thận như lựa chọn một không gian thiền thật yên tĩnh, sạch sẽ, trang phục cần mặc thật thoải mái.

- Trong khi thiền: Trước khi ngồi thiền, bạn cần phải để cho tâm trí của mình thật sự thoải mái bằng cách nghe những bản nhạc không lời để tâm trạng trở nên thư thái, thoải mái. Trong khi ngồi thiền, bạn cần lựa chọn cho mình một tư thế thật thoải mái, lưng thẳng không được gù, mắt nhắm hờ hoặc nhìn xuống điểm cách vị trí ngồi một mét. Tâm bạn luôn phải tĩnh lặng, không được suy nghĩ bất cứ những “hỉ - lộ -ái - ố” nào trong cuộc sống.

Khi bạn bắt đầu ngồi thiền, bạn có thể ngồi tầm tối thiểu 5 phút hoặc có thể hơn tùy thuộc vào khả năng của bạn. Trong lúc thiền, bạn cần phải điều chỉnh hơi thở của mình một cách nhịp nhàng, theo nhịp, không được nóng vội sẽ dẫn đến tâm bị hao tổn.

- Sau khi thiền: Khi kết thúc quá trình ngồi thiền, bạn không được vội vàng đứng dậy mà hãy thực hiện một vài động tác nhẹ nhàng như từ từ duỗi hai chân ra, xoay cổ lại vài lần rồi massage nhẹ vùng mặt. Bóp nhẹ nhàng vùng bàn chân trước khi đứng lên.

Tập thiền tại nhà vào thời gian nào hợp lý?

Bạn hãy đặt đồng hồ báo thức trước 30 phút vào buổi sớm khi thức dậy và chọn một nơi thật thoải mái để tập thiền tại nhà. Còn nếu bạn là một người bận rộn với con cái và gia đình vào buổi sáng, thì hãy lựa chọn thời gian trước khi ăn tối 20 phút để đạt hiệu quả ngồi thiền tốt nhất.

Nếu bạn là người đã luyện tập trong thời gian dài thì bạn cần duy trì thói quen ngồi thiền ít nhất 15 phút mỗi ngày để mang lại cho cơ thể một sức khỏe tốt nhất, một tinh thần thoải mái để làm việc thật hiệu quả. Còn nếu bạn là mới đầu làm quen với việc ngồi thiền, thì chỉ cần dành ra 5 phút mỗi ngày để luyện tập, và chú ý quan sát tinh thần luyện tập của bạn thay đổi như thế nào qua mỗi ngày.

>>> Xem ngay: Cách thiền đúng chuẩn giúp bạn đạt hiệu quả 100%

tap-thien-tai-nha-2-min

Bạn nên tập thiền vào buổi sáng để đạt hiệu quả cao

Không nên lựa chọn một tư thế ngồi thiền 

Bạn không nên lựa chọn cho mình một tư thế “ đóng đinh”  tại chỗ, ngồi im bất động vì như thế bạn sẽ làm cơ thể của mình bị khó chịu, gò bó. Tập thiền tại nhà là luôn phải giữ cho cơ thể được thoải mái, vui vẻ, thả lỏng, bạn có thể thay đổi tư thế luyện tập khi cảm thấy cơ thể đã mệt mỏi.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý trong lúc thiền, lưng phải luôn thẳng, mắt nhắm lại và chắc chắn bạn cần phải tĩnh tâm và không được mất tập trung. Quan trọng hơn nữa, là dù bạn ngồi theo tư thế nào, thay đổi bao nhiêu tư thế trong quá trình thiền thì luôn luôn phải kiểm soát nhịp thở của cơ thể.

Không được chán nản khi luyện tập

Lợi ích luyện tập của thiền tại nhà không biểu hiện một cách rõ ràng và ngay lập tức, do đó có rất nhiều bạn cảm thấy chán nản và nhanh từ bỏ luyện tập. Vì vậy, bạn hãy kiên nhẫn luyện tập hằng ngày một cách tự nhiên để nhận được hiệu quả lâu dài.

Tập thiền tại nhà cần chuẩn bị những gì

- Không gian thiền: Nếu bạn mới là người bắt đầu học Thiền thì việc lựa chọn không gian thiền đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một không gian yên tĩnh, không tiếng ồn và thoáng mát, sạch sẽ sẽ giúp bạn ngồi thiền lâu hơn. 

- Lựa chọn trang phục phù hợp: Khi tập thiền, bạn không nên lựa chọn những trang phục bó sát bởi nó không chỉ gây khó chịu cho người tập mà còn cản trở quá trình lưu thông máu. Trang phục phù hợp khi tập thiền phải thoải mái, rộng rãi nhưng phải đảm bảo sự kín đáo để thể hiện sự tôn nghiêm, tịnh tâm khi thiền. 

- Sử dụng đệm ngồi thiền: Khi tập thiền tại nhà, bạn có thể sử dụng đệm thiền bởi nó sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng đau nhức khi duỗi cơ thể và bắt chéo chân trong thời gian dài. 

- Chuẩn bị đồng hồ bấm giờ: Trong khi thiền tại nhà, để tránh sự phân tâm về mặt thời gian, bạn nên chuẩn bị một chiếc đồng hồ để bấm giờ. Cài đặt thời gian mà bạn mong muốn khi kết thúc bài tập thiền của mình sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn trong toàn bộ quá trình luyện tập. 

Tham khảo khóa học “Bí mật Thiền ứng dụng thay đổi cuộc đời”

Nếu bạn không biết cách học và lộ trình ngồi thiền hợp lý, thì hãy tham khảo thêm khóa học “Bí mật Thiền ứng dụng thay đổi cuộc đời” tại nhà của giảng viên Nguyễn Hiếu trên UNICA, để có một lộ trình học với 25 bài thiền cụ thể từ đơn giản đến khó.

25 bài giảng online tập thiền tại nhà sẽ hướng dẫn bạn cách thở như nào cho đúng cách, kích hoạt năng lượng tiềm ẩn trong cơ thể để thanh lọc cơ thể. Hơn nữa, khóa học còn hướng dẫn bạn cách ngồi thiền chữa bệnh để tăng lượng sống, kích thích việc loại bỏ các tế bào già cỗi ra cơ thể…

tap-thien-tai-nha-3

Học ngồi thiền online thông qua khóa học trên UNICA để đạt hiệu quả nhanh nhất. Ảnh minh họa

Kết thúc khóa học này, bạn sẽ cảm nhận được cơ thể mình đã xua tan hết những suy nghĩ tiêu cực, giữ gìn được tinh thần, có cái nhìn tích cực về cuộc sống. Bạn có thể giải tỏa được căng thẳng, mang lại sức khỏe cũng như một tinh thần thoải mái để hạn chế các bệnh về tim mạch, huyết áp…

Thiền là một hình thức luyện tập giúp cho người học có thể lắng đọng tâm hồn và thăng hoa được tâm trí nên được rất nhiều người lựa chọn để tập luyện. Hy vọng với những chia sẻ của UNICA về bài viết, mọi người sẽ tự hình thành cho mình những cách luyện tập thiền tại nhà an toàn, hiệu quả, giảm được stress và căng thẳng nhanh chóng.

[Tổng số: 14 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên