Cách thiền đúng chuẩn giúp bạn đạt hiệu quả 100%

Cách thiền đúng chuẩn giúp bạn đạt hiệu quả 100%

Mục lục

Cách thiền đúng cách sẽ giúp bạn giảm bệnh tật và stress trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng ngồi thiền đúng chuẩn, đặc biệt với những ai mới tập thiền. Ngay bây giờ chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu cách ngồi thiền đúng chuẩn là như thế nào nhé!

Tác hại khi áp dụng cách ngồi thiền không đúng 

Ngồi thiền mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, không chỉ về mặt tinh thần mà còn góp phần nâng cao sức khỏe, giúp cơ thể phòng và chiến thắng bệnh tật. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng cách thiền sai sẽ mang lại rất nhiều tác hại khó lường.

Tư thế chuẩn bị

Nếu bạn chuẩn bị tư thế thiền không tốt thì không ngồi lâu sẽ bị tê chân, chóng mặt, đau lưng. Còn nếu cố gắng gượng ép bản thân ngồi những tư thế khó hoặc không phù hợp với thể trạng cũng như tuổi tác thì có thể dẫn đến đau đầu gối, hoa mắt chóng mặt, ứ máu, giãn tĩnh mạch chi

>>> Xem ngay: Cách tập thiền tại nhà để giảm stress và cải thiện sức khỏe

cach-thien

Nếu bạn áp dụng cách thiền sai sẽ mang lại rất nhiều tác hại khó lường

Hơi thở

Trong quá trình tập thiền, thở là một kỹ năng đặc biệt quan trọng. Việc thở 2 thì hoặc 4 thì và thời gian bao nhiêu một nhịp, bao nhiêu nhịp trong 1 phút đòi hỏi người tập thiền phải có cách thiền công phu. Nếu bạn thở sai sẽ tạo nên thói quen không tốt, làm cho cơ thể mệt mỏi và mất tập trung.

Không thể tập trung

Khi bạn không thể gạt bỏ được những chuyện xảy ra trong cuộc sống và những nỗi lo lắng trong quá trình thiền, thì chỉ khiến bạn ngồi thiền một cách đối phó, không mang lại hiệu quả.

Cách thiền đúng cách dành cho người mới

Điều chỉnh tư thế ngồi

Tư thế ngồi thiền đúng chuẩn sẽ giúp bạn ngồi thiền được lâu hơn. Dưới đây là cách ngồi thiền tốt cho cơ thể mà bạn nên tham khảo:

- Ngồi trên sàn hoặc thảm tập, giữ cho cột sống, lưng và cổ thẳng.

- Hai chân đặt trên sàn để thẳng từ mắt cá chân lên đến đầu gối. Phần bắp chân và đùi sẽ tạo thành một góc 90 độ.

- Thả lỏng hai tay và đặt trên đầu gối hoặc trên đùi. 

Tập trung vào hơi thở

Trong kỹ thuật thiền định, cách cơ bản và phổ biến và cũng là cách thích hợp nhất cho người mới bắt đầu là thiền thở. Khi thực hiện kỹ thuật này, bạn có thể tập trung vào một điểm nào đó trên bụng và cảm nhận, nhận thức được hơi thở của mình.

Lặp lại 1 câu chú

Thiền chú cũng là một hình thức thiền khá phổ biến. Hình thức này là thiền và lặp đi lặp lại 1 câu chú hoặc 1 danh hiệu Phật liên tục cho đến khi tâm trí rơi vào trạng thái tĩnh lặng thiền định sâu. Bạn có thể dùng những câu chú truyền thống hoặc những câu từ, âm thanh khiến bạn dễ nhớ và dễ đọc. Bạn chỉ cần lặp đi lặp lại câu chú này để tập trung thiền định. Khi đã nhập vào trạng thái định sâu, bạn không cần phải lặp lại câu chú này nữa.

>>> Xem ngay: 5 tác dụng “tuyệt đỉnh” của thiền bạn không nên bỏ lỡ?

cach-thien-1

Bạn có thể dùng những câu từ, âm thanh khiến bạn dễ nhớ và dễ đọc

Tập trung vào một hình ảnh

Cũng giống như cách đọc câu chú, bạn có thể dùng một hình ảnh đơn giản nào đó để tâm trí được tập trung. Đây là hình thức thiền mở mắt, nhiều ý kiến cho rằng cách thiền này dễ dàng tập trung hơn vì có một điểm nhìn nào đó để tập trung mà không bị lạc tâm trí như mỗi lần nhắm mắt.

Thực hành tưởng tượng

Một kỹ thuật thiền phổ biến khác cũng khá phổ biến đó là tưởng tượng, có nghĩa là bạn sẽ hình dung ra một nơi nào đó thanh bình trong tâm trí, cho đến khi đạt đến một trạng thái tĩnh hoàn toàn.

Quét cơ thể

Quét cơ thể là lần lượt tập trung vào từng phần của cơ thể và thư giãn nó. Đây là một kỹ thuật thiền khá đơn giản cho phép bạn thư giãn tâm trí trong lúc thư giãn cơ thể. Để thực hiện cách thiền đúng cách, bạn thực hiện như sau:

- Nhắm mắt lại rồi chọn một điểm khởi đầu trên cơ thể, thường là ngón chân. Sau đó tập trung vào từng phần trên ngón chân căng thẳng và bắt đầu thư giãn nó, giải tỏa hết mọi căng thẳng. Tiếp theo, di chuyển lên cẳng chân và những vị trí xung quanh và lan tỏa khắp cơ thể.

- Khi đã nới lỏng, giải tỏa hoàn toàn bản thân thì bạn có thể tận hưởng cảm giác của sự điềm tĩnh mà bạn đã đạt được. Trước khi kết thúc thiền định, bạn tập trung vào hơi thở một vài phút nhé!

Tham gia các khóa học dạy thiền Online

Những trường hợp thực hiện cách thiền sai thường là do không nắm được các bước cơ bản và không có người hướng dẫn nên không thể thực hiện cách ngồi thiền đúng. Thế nhưng, hiện nay việc tập thiền đã dễ dàng hơn nhờ những khóa học thiền online. Bạn không cần phải mất thời gian đến các trung tâm mà vẫn có giảng viên hướng dẫn ngay tại nhà.

Bạn có thể tham khảo thêm khóa học “Khí công dịch cân kinh - Thiền” của giảng viên Trần Thế Long trên UNICA để nắm được các kỹ năng ngồi thiền chuẩn nhất. 

cach-thien-2

Những trường hợp thực hiện cách thiền sai thường là do không nắm được các bước cơ bản

Tham gia khóa học này, bạn sẽ nắm được những kỹ thuật kiểm soát hơi thở và hướng đến những tư tưởng tích cực. Với lối giảng dạy lôi cuốn, dễ hiểu cùng với bề dày kinh nghiệm, giảng viên Trần Thế Long sẽ hướng dẫn cho bạn cách hít thở bằng bụng, thiền ổn định tâm, thiền quán niệm hơi thở, thiền quán tâm, thiền quán tưởng.

Sau khi hoàn thành khóa học và nếu luyện tập chăm chỉ, bạn sẽ có được một tâm trí ổn định, tâm hồn bình an và làm chủ bản thân, hồi phục sức khỏe, rèn luyện thể xác bằng khí công và nuôi dưỡng tâm hồn bằng thiền.

Lưu ý khi thực hiện cách thiền đúng cách

- Để việc thiền đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên lựa chọn không gian thiền yên tĩnh, không bị làm phiền bởi tiếng ồn xung quanh như: tiếng xe cộ, tiếng chuông điện thoại, tiếng mọi người trò chuyện...

- Khi mới học thiền, bạn không nên ép bản thân vào những bài tập quá khó và ở mức độ nâng cao bởi nó sẽ khiến bạn cảm thấy khó khăn và nản chí khi học thiền vào những ngày tiếp thoe.

- Tập trung vào hơi thở để cảm nhận và lắng nghe cơ thể mình. Đây cũng là một trong những phương pháp giúp bạn thư giãn và ngồi thiền được lâu hơn.

- Loại bỏ những suy nghĩ ngổn ngang, bế tắc và tập trung vào tâm trí, hơi thở sẽ giúp bạn tập thiền tốt hơn.

- Bạn có thể nghe nhạc thiền trong khi thiền hoặc các thể loại nhạc không lời nhẹ nhàng khác để thư giãn và giảm Stress trong khi thiền. 

Như vậy, trong bài viết trên, UNICA đã chia sẻ cho các bạn cách thiền đúng cách. Qua bài viết này, mong rằng các bạn có thể thực hành thiền mỗi ngày để có một sức khỏe thật tốt. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Thiền