Luyện tập thiền khí công như thế nào để sống khỏe, vui vẻ?

Luyện tập thiền khí công như thế nào để sống khỏe, vui vẻ?

Mục lục

Sự kết hợp hài hòa giữ thu thiền Phật giáo với dưỡng sinh Trung Quốc làm cho thiền của đạo Phật ngày càng có công dụng dưỡng sinh và bảo vệ sức khỏe. Nghe đến đây, chắc hẳn rất nhiều bạn đang đi tìm phương pháp luyện thiền khí công đúng không nào! Bạn không cần tìm kiếm đâu xa vì trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề này.

Hô hấp để rèn luyện và điều chỉnh hơi thở

Như chúng ta đã biết, hô hấp là cơ sở để duy trì sinh mệnh con người. Do đó, các tổ sư ngày xưa đã đưa ra phương pháp “Thai tức pháp”. Đây là phép hô hấp để rèn luyện và điều chỉnh hơi thở.

thiền khí công

Hô hấp chính là cơ sở để duy trì sinh mệnh con người

Theo tương truyền, cách luyện tập này là do Bồ Đề Đạt Ma truyền lại. “Thai tức” bao gồm 2 loại là Bế tức và Điều tức. Trong đó, Bế tức là rèn luyện ngưng thở để tạo năng lực kéo dài hơi thở, hơn nữa còn có thể ngưng thở với thời gian lâu hơn. Còn Điều tức có nghĩa là điều hòa hơi thở thông qua phương pháp luyện khí ra vào, mục đích là đưa cơ thể chúng ta về trạng thái tĩnh lặng nhất. 

Cả 2 loại này đều có công dụng tích tụ nguyên khí trong cơ thể. Từ đó, giúp nâng cao sức khỏe và tuổi thọ. Bạn có thể tập Bể tức mỗi ngày vào giờ Tý (23 giờ - 1 giờ sáng) đến giờ Ngọ (11 giờ - 30 giờ trưa). Trong lúc tập luyện thiền khí công, bạn có thể ngồi hoặc nằm, nhắm mắt và không nghĩ về bất cứ điều gì. Mặt khác, bạn nên luyện tập 2 lần/ngày, 1 lần vào buổi sáng và 1 lần trước khi đi ngủ.

Đối với những ai mới tập luyện thì có thể dùng mũi hít chậm vào rồi ngưng thở đếm thầm từ 1 đến 10 hoặc hơn cho đến lúc không nín thở được nữa thì từ từ thở toàn bộ khí ra ngoài. Khi hít vào hoặc thở ra, bạn đều phải chú ý đến các yếu tố lâu, dài, nhẹ, êm, và không tiếng. Sau một thời gian luyện tập bạn có thể đạt đến cảnh giới lông hồng trước mũi vẫn không động.

Đối với Điều tức pháp, thời gian luyện công cũng như trên. Bạn ngồi xếp bằng, 2 lòng bàn tay chồng lên nhau và ngửa lên trên, còn 2 ngón tay giao nhau, đưa xuống bụng dưới, trừ tạp niệm, lưỡi cuốn lên vòm miệng. Trước khi bắt đầu luyện thiền khí công, bạn hô hấp tự nhiên và đếm thầm từ 1 đến 10, lặp đi lặp lại như vậy nhiều lần.

Khi đã thấy trạng thái thoải mái nhất, không còn vướng bận gì đến mọi thứ đang diễn ra xung quanh thì bạn đổi sang cách thở bụng, hô hấp sâu, nhẹ, dài và đều. Điều này sẽ giúp bạn nhập tĩnh ở mức độ cao, hơi thở dần dần rất chậm. Sau khi luyện bạn không nên cử động mạnh. Trước tiên hãy xoa mặt, chà tai rồi dần dần mở mắt, sau đó đứng dậy.

thiền khí công

Trước khi luyện thiền khí công, bạn hô hấp tự nhiên và đếm thầm từ 1 đến 10

Bạn không nên cố gắng gượng mà phải thuần tự tu luyện khi luyện bế khí và điều khí. Những trường hợp không nên luyện tập các phương pháp trên đó là: người có bệnh thần kinh phân liệt, ung thư gan giai đoạn giữa, người có bệnh huyết mạch nghiêm trọng.

Để hiểu và áp dụng đúng thiền và khí công thì bạn nên tham khảo thêm khóa học “Ứng dụng thiền và khí công giúp tăng cường sức khỏe, phòng và chữa bệnh” của giảng viên Đào Duy Văn trên UNICA nhé. Khi tham gia khóa học này, bạn sẽ hiểu rõ “gốc rễ” của bệnh tật, nguyên lý và cách làm chủ sức khỏe theo Tinh - Khí - Thần.

Luyện thiền khí công bài trừ tạp niệm

Để luyện tập, bạn cần ngồi trong tư thế thoải mái, ngay ngắn, hai tay đặt trước bụng, thả lỏng toàn thân. Đầu tiên, bạn dùng lưỡi đảo quanh khoang miệng mấy lần, sau đó thở nhẹ khí qua miệng và dùng mũi nạp thanh khí vào từ 3 - 5 lần không để phát ra thanh âm.

thiền khí công

Để luyện tập, bạn cần ngồi trong tư thế thoải mái, ngay ngắn, hai tay đặt trước bụng

Nếu bạn thấy trong miệng sinh ra nước miếng thì nuốt, hai hàm răng khép vào nhau, lưỡi cong lên vòm miệng, mắt hơi nhắm. Bây giờ, hãy đếm thầm hơi thở từ 1 - 100 rồi lặp lại khiến cho ý niệm tập trung, hơi thở nhẹ nhàng, dần dần đạt đến cảnh giới “tâm tức tương y”, có nghĩa là tâm và hơi thở nương vào nhau.

Bạn cần phải kiên trì luyện thiền khí công từ 1 tiếng đồng hồ trở lên, lúc chuẩn bị kết thúc tập luyện thì từ từ thả lỏng tay chân, mở hai mắt và xoa mặt, cũng như tứ chi. Đây là liệu pháp có thể áp dụng để điều trị các chứng hư nhược, các bệnh mạn tính như: mất ngủ, nội phân tiết thất điều, suy nhược thần kinh… Còn đối với những không có bệnh thì cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Như vậy, UNICA đã chia sẻ cho bạn phương pháp luyện thiền khí công hiệu quả ngay tại nhà. Đây là những phương pháp mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để luyện tập thành công bạn cần phải kiên trì luyện tập, không nên nóng vội. Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe!

>> Bạn có biết cách xả thiền cho máu lưu thông?

>> Cách ngồi thiền hiệu quả 100% không phải ai cũng biết

>> Giải đáp thắc mắc: Có nên nghe nhạc thiền?


Tags: Thiền