Trả lời câu hỏi: Ngồi thiền vào thời gian nào là tốt nhất?

Trả lời câu hỏi: Ngồi thiền vào thời gian nào là tốt nhất?

Mục lục

Ngồi thiền vào thời gian nào để mang lại kết quả hoàn hảo nhất? là một trong những thắc mắc của rất nhiều người đặc biệt là những người mới bắt đầu tham gia vào khóa học Thiền. Có người thì cho rằng vào buổi sáng sớm, nhưng lại có ý kiến cho rằng nên ngồi thiền trước khi đi ngủ. Vậy, đâu mới là khoảng thời gian lý tưởng nhất? Hãy cùng UNICA đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Ngồi thiền vào thời gian nào là tốt nhất?

Ngồi thiền vào sáng sớm

Trong nhiều tài liệu và sách của các vị thiền sư hoặc những người đã có nhiều trải nghiệm về thiền, sáng sớm chính là thời điểm tuyệt vời để ngồi thiền. Bởi khi tâm lý của con người còn tươi mới, chưa bị vướng bận điều gì hoặc những lo toan trong cuộc sống. 

Trước khi ăn sáng thường là thời điểm tốt nhất để thiền định, nhưng với những ai mới bắt đầu, đặc biệt đối với những người cảm thấy căng thẳng thì việc ngồi thiền có thể sẽ khó khăn hơn. Nếu bạn đang trong trường hợp này thì bạn nên chú ý vào hơi thở, quan sát cơ thể chậm và sâu hơn. Thậm chí chỉ trong 5 phút vào buổi sáng trước khi bắt đầu ngày làm việc bận rộn.

>>> Xem ngay: Công dụng và cách thở bằng bụng hiệu quả thần kỳ

ngoi-thien-vao-thoi-gian-nao

Buổi sáng sớm chính là thời điểm tuyệt vời để ngồi thiền

Ngồi thiền vào giờ ăn trưa

Ngồi thiền vào thời gian nào là lý tưởng nhất? Vào buổi trưa không phải ai cũng có điều kiện để ngủ một giấc ngủ ngắn. Do đó, nếu bạn có thể thì hãy dành khoảng 10 - 15 phút để ngồi thiền. Điều này sẽ giúp bạn thư giãn cơ thể sau hàng giờ làm việc với máy tính và giúp bạn tăng cường khả năng tập trung, sáng tạo và năng suất.

Ngồi thiền vào buổi tối

Vào khoảng thời gian này chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để ngồi thiền. Đây chính là thời điểm mà bạn cần phục hồi năng lượng sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Hơn nữa, nó cũng chính là cơ hội cho bạn xem xét lại bản thân và đưa ra những điều chỉnh cho ngày mai và những ngày tiếp theo. 

Vậy, bạn còn đắn đo gì nữa mà không dành thời gian cho bản thân, gác lại công việc để chăm sóc, nuôi dưỡng những năng lượng tích cực. Khi bạn ngồi thiền vào buổi tối, bạn sẽ nhận được một giấc ngủ ngon và tinh thần sảng khoái khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Ngồi thiền bất cứ khi nào căng thẳng

Chuyên gia nghiên cứu stress, giáo viên Yoga Stacey Shipman, MEd cho rằng: “Trong suốt cả ngày, ngồi thiền bất cứ khi nào bị căng thẳng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thiền có thể giúp bạn giải tỏa tâm trí, cảm thấy thoải mái hơn và suy nghĩ rành mạch hơn về một hành động tiếp theo phù hợp”. 

Như vậy, chắc bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi ngồi thiền vào thời gian nào để đạt được hiệu quả nhất rồi đúng không nào! Chính vì vậy, việc ngồi thiền vào những lúc căng thẳng có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

ngoi-thien-vao-thoi-gian-nao-1

Việc ngồi thiền vào những lúc căng thẳng có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn

Ngồi thiền ngay trước khi đi ngủ

Larau Maciuika - nhà tâm lý học lâm sàng cho biết việc ngồi thiền quá gần với giờ đi ngủ sẽ mang lại rắc rối trong lúc đầu óc hoàn toàn thư giãn đi vào giấc ngủ. Bởi khi ngồi thiền, nó giúp cơ thể rơi vào trạng thái tỉnh táo hơn. Do đó, thời điểm ngồi thiền thích hợp nhất là có một giờ giữa thiền và ngủ để 2 hoạt động này tách biệt rõ ràng trong nhận thức, thói quen của bạn.

Ngồi thiền khi kết thúc ngày làm việc

Cũng theo nhà tâm lý học này, đối với một số người, thiền định vào cuối ngày làm việc là cách tuyệt vời nhất để tạo ra ranh giới giữa công việc và cuộc sống thường ngày. Vì khi những suy nghĩ về công việc can thiệp quá nhiều vào thời gian sinh hoạt ở nhà, cả những lúc cần thư giãn, nghỉ ngơi thì có thể khiến bạn bỏ lỡ cuộc sống.

Thời gian ngồi thiền linh hoạt

Ngồi thiền vào thời gian nào là phù hợp nhất? Trên thực tế, không phải ai cũng có thể ngồi thiền vào những thời điểm nêu trên. Và cũng không có bất kỳ một quy định nào bắt buộc phải ngồi thiền vào những thời điểm cụ thể hoặc cố định. Mà tùy thuộc vào điều kiện của mỗi người mà sẽ có những khung giờ thiền nhất định, nhằm hình thành thói quen và một lối sống tích cực. 

>>> Xem ngay: Bật mí phương pháp ngồi thiền thu năng lượng 'đỉnh cao'

ngoi-thien-vao-thoi-gian-nao-3

Tùy thuộc vào điều kiện của mỗi người mà có thể ngồi thiền vào những khung giờ nhất định

Nếu bạn gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe hay tinh thần thì việc ngồi thiền vào buổi sáng hoặc buổi trưa sẽ là cách tốt nhất để bạn đáp ứng được những tiếng nói phát ra từ bên trong cơ thể.

Nên ngồi thiền trước hay sau khi tập thể dục

Tập thể dục kết hợp với thực hành thiền là một cách tuyệt vời giúp bạn nâng cao sức khỏe cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. 

Theo các chuyên gia, thời điểm lý tưởng nhất để ngồi thiền là sau khi bạn kết thúc các bài tập Yoga. Bởi phương pháp này sẽ giúp bạn cân bằng hệ thần kinh và kích thích, giải phóng các năng lượng còn tích tụ trong cơ thể bạn. 

Ngoài ra, tập thiền sau khi cơ thể chúng ta bị mất sức từ các bài tập thể dục cường độ cao sẽ giúp bạn điều hòa cơ thể một cách tốt nhất. 

Một số bí quyết để thiền tốt hơn

- Lựa chọn một không gian trong lành, yên tĩnh, không bị tác động bởi các yếu tố xung quanh như tiếng điện thoại, máy tính sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn.

- Chuẩn bị đệm thiền và giữ cho lưng thẳng trong suốt trình tập thiền để năng lượng dễ dàng di chuyển lên cột sống.

- Kiên nhẫn trong khi tập thiền là yếu tố quan trọng giúp bạn quản lý cảm xúc để tâm trí không bị cuốn theo những dòng suy nghĩ tiêu cực.

- Thiền vào cùng một thời điểm trong ngày để tạo thói quen tốt cho bản thân.

- Kết hợp đi bộ và thiền định sau khi quá trình luyện tập thiền có nhiều tiến triển tốt sẽ giúp bạn kiểm soát hơi thở và tập trung tâm trí hiệu quả. 

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, hy vọng rằng các bạn đã có được câu trả lời thỏa đáng nhất cho câu hỏi ngồi thiền vào thời gian nào là hợp lý nhất. Bạn hãy lựa chọn khoảng thời gian phù hợp nhất để ngồi thiền và cảm nhận được những lợi ích mà nó mang đến cho tâm hồn và cuộc sống của bạn.

Đánh giá :

Tags: Thiền