Cách hạch toán hàng bán bị trả lại mà người làm kinh doanh nên biết

Cách hạch toán hàng bán bị trả lại mà người làm kinh doanh nên biết

Mục lục

Trong quá trình kinh doanh, trường hợp hàng bán bị trả lại vẫn thường xuyên xảy ra khiến cho nhiều người kinh doanh loay hoay không biết xử lý như thế nào. Xuất phát từ điều này, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn cách hạch toán hàng hóa trong trường hợp bị trả lại qua bài viết dưới đây.

Khái niệm về hàng bán bị trả lại

Khi nghe đến việc hàng hóa bán ra cho khách hàng bị trả lại thì nhiều người vẫn không hiểu thực chất điều này có nghĩa là gì. Cụ thể, theo thông tư 200 quy định tại điều khoản 5212 thì hàng hóa bị trả lại chính là khối lượng hàng hóa đã được xác định là bán ra nhưng lại bị khách hàng từ chối và không thanh toán. Nguyên nhân của trường hợp này chủ yếu thuộc về bên phía doanh nghiệp do cung cấp hàng hóa kém chất lượng, sai quy cách, mẫu mã... dựa trên hợp đồng mà hai bên đã ký kết với nhau.

 hạch toán hàng bán bị trả lại
Hàng bị trả lại là số lượng hàng hóa đã bán ra nhưng bị khách hàng từ chối

Thủ tục để hạch toán hàng bán bị trả lại

Để có thể hạch toán được hàng bán bị trả lại thì chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị những giấy tờ, thủ tục sau đây:
-         Biên bản ghi nhận nguyên do hàng bị trả lại của cả hai bên
-         Hóa đơn số lượng hàng hóa bị trả lại (giá theo lúc mua)
-         Biên bản giao nhận hoặc phiếu xuất kho của bên khách hàng
-         Phiếu nhập kho hàng bị trả lại đối với bên doanh nghiệp cung cấp hàng hóa

Quy trình hạch toán

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ thì bên khách hàng và bên phía doanh nghiệp sẽ tiến hành quy trình hạch toán. Cụ thể, sẽ được chia thành 2 bên như sau:
Đối với bên bán hàng
Khi hàng bán bị trả lại thì doanh nghiệp xuất hàng cần ghi nhận lại số hàng hóa bị trả về dựa theo hóa đơn mà bên mua trả lại. Hàng hóa sẽ được chia thành 3 dạng:
-         Nợ TK 5212: Số tiền chưa thuế
-         Nợ TK 3331: Thuế GTGT đầu ra của hàng trả lại
-         Có 111, 112. 131: Tổng số tiền trên hóa đơn
Một lưu ý mà bên bán cần nắm đó chính là số tiền ghi giảm giá vốn được căn cứ dựa trên mặt hàng tại nơi xuất bán tính vào thời điểm nhập kho, còn sau này nếu tăng hoặc giảm giá thì cũng không được thay đổi.

hạch toán thuế hàng bán bị trả lại
Đối với bên bán hàng thì cần ghi nhận đúng số lượng hàng hóa bị trả về

Đối với bên mua hàng (khách hàng)
Trong trường hợp hàng bán bị trả lại thì phía bên mua hàng cũng cần có trách nhiệm trong phần hạch toán hàng hóa. Cụ thể, căn cứ vào phiếu xuất kho và hóa đơn bị trả lại để thực hiện hạch toán như sau:
-         Nợ TK 111, 112, 331: Tổng giá trị trên hóa đơn
-         Có TK 156: Số tiền chưa thuế
-         Có 1331: Thuế GTGT đầu vào
-         Ghi nợ TK 111, 112 trong trường hợp nhận bằng tiền cho số hàng trả lại do bên thanh toán, hoặc có thể ghi nợ 331 đối với trường hợp trừ vào công nợ phải trả cho nhà cung cấp.

xử lý hàng bán bị trả lại
Quy trình hạch toán hàng hóa được thực hiện đối với cả bên mua

Như vậy bên bán và bên mua đã hoàn thành xong quy trình hạch toán đối với hàng bán bị trả lại. Bạn có thể nâng cao nền tảng kế toán để nắm vững các nghiệp vụ kinh tế, quy trình kế toán và định khoản giúp bạn ghi sổ và lập báo cáo hàng tháng một cách chính xác nhất tại khóa học Thành thạo kế toán tổng hợp trên Excel sau 30 ngày.

Chúc bạn thành công!

>> Hướng dẫn định khoản kế toán bán hàng

>> Hướng dẫn chi tiết cách hạch toán tiền chậm nộp thuế

>> Hệ thống các tài khoản kế toán theo thông tư 133

>> Mẫu thuyết minh báo cáo tài chính theo thông tư 133

Đánh giá :

Tags: Kế Toán