Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Top 10 + Phần mềm kế toán doanh nghiệp được ưa chuộng năm 2023

Phần mềm kế toán là một công cụ không thể thiếu trong các doanh nghiệp hiện nay. Nhờ các phần mềm kế toán mà các doanh nghiệp có thể xử lý công việc một cách nhanh chóng các thao tác tài chính, khai báo với cơ quan thuế từ đó giúp cho hoạt doanh nghiệp được vận hành trơn tru và hiệu quả. Cùng Unica điểm qua Top 10 phần mềm kế toán doanh nghiệp được ưa chuộng sử dụng nhất hiện nay nhé.

Khái niệm phần mềm kế toán doanh nghiệp

Phần mềm kế toán được hiểu đơn giản là một hệ thống các chương trình máy tính sẽ đều được xử lý thông tin một cách tự động thông qua phần mềm và các thao tác nhập liệu của các nhân viên kế toán. Dựa vào câu lệnh và thông tin đầu vào, phần mềm sẽ xuất ra các báo cáo tài chính kế toán cho người dùng.

Phần mềm kế toán giống như một công cụ giúp nhân viên kế toán thực hiện thao tác nghiệp vụ bao gồm: ghi chép, tính toán, tổng hợp dữ liệu… phần mềm sẽ hỗ trợ thao tác một cách tự động, nhanh chóng và chính xác dựa trên dữ liệu đầu vào do các nhân viên cung cấp.

phan-mem-ke-toan-doanh-nghiep

Phần mềm kế toán doanh nghiệp

Ưu nhược điểm khi dùng phần mềm kế toán doanh nghiệp

Ưu điểm

– Quy trình nhập dữ liệu rất đơn giản và nhanh chóng hơn khi thao tác thủ công. Giúp nhân viên có thể tiết kiệm được thời gian làm việc.

– Tính năng tự động hóa của phần mềm sẽ thay thế những thao tác tính toán thông thường từ đó hạn chế tối đa lỗi khi tính toán.

– Phần mềm tự động giúp kiểm tra lỗi hạch toán, nếu có lỗi phát sinh thì sẽ thông báo cho người dùng ngay lập tức.

– Phần mềm kế toán có khả năng thống kê, xây dựng báo cáo theo yêu cầu của doanh nghiệp trong khoảng thời gian ngắn nhất. Chức năng truy xuất các báo cáo, sổ sách hoặc tờ khai thuế giúp nhân viên kế toán giảm các thao tác và công sức hơn khi làm theo phương pháp thủ công.

– Các nhà quản trị sẽ nắm được đầy đủ thông tin tài chính của doanh nghiệp để ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả.

– Phần mềm cũng giúp doanh nghiệp cập nhập những thay đổi mỗi khi có các thông tư, quy định mới về thuế hoặc BHXH.

Nhược điểm

– Chi phí sử dụng cao như: phí bản quyền phần mềm, phí triển khai nâng cấp phần mềm và phí hỗ trợ sử dụng.

– Doanh nghiệp nên trang bị thêm dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng như: hệ thống tài khoản, chính sách kế toán, phương pháp tính giá hàng tồn kho và phương pháp kê khai thuế,…

– Phần mềm kế toán đóng gói không là sự lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp sở hữu mô hình kinh doanh đặc thù.

uu-nhuoc-diem-khi-dung-phan-mem-ke-toan-doanh-nghiep

Ưu nhược điểm của phần mềm kế toán doanh nghiệp

Phân loại các phần mềm kế toán phổ biến 

Hiện nay trên thị trường có 2 loại phần mềm đó là: Phần mềm kế toán đóng gói và phần mềm kế toán thiết kế theo nhu cầu từng của doanh nghiệp.

- Phần mềm kế toán đóng gói trọn gói: Là phần mềm được các công ty phát triển thiết kế sẵn với các tính năng có sẵn và đầy đủ các tài liệu hướng dẫn chi tiết.

Ưu điểm của các phần mềm đó là giá rẻ, chi phí thấp, tính ổn định cao và được nhiều doanh nghiệp sử dụng.

- Phần mềm đặt hàng: Là phần mềm được viết theo yêu cầu riêng của doanh nghiệp. Bởi vì các doanh nghiệp nhỏ sẽ có yêu cầu quản lý cũng như quản trị khác nhau. Do vậy những phần mềm thiết kế riêng sẽ giúp giải quyết triệt các của từng doanh nghiệp.

Loại phần mềm này thường không phổ biến và có mức giá cao hơn và thường được các doanh nghiệp lớn lựa chọn.

phan-loai-phan-mem-ke-toan-doanh-nghiep

Phân loại phần mềm kế toán doanh nghiệp

Các tiêu chí lựa chọn phần mềm kế toán doanh nghiệp

Dưới đây là 5 tiêu chí cho một phần mềm kế toán tốt bạn có thể cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn mua phần mềm của đơn vị cung cấp. Cụ thể sẽ được thể hiện trong khóa học nguyên lý kế toán trên Unica.

Lợi ích phần mềm kế toán với loại hình hoạt động của doanh nghiệp

Đầu tiên là phải đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế của một doanh nghiệp. Phần mềm phải quản lý được các số liệu như: tiền mặt, tiền gửi, vật tư hàng hóa, xây lắp và sản xuất… Đáp ứng phù hợp với đặc thù của các loại hình, quy mô kinh doanh, các ngành nghề khác nhau gồm: Thương mại, dịch vụ, sản xuất… Do đó phần mềm kế toán phải có đầy đủ tính năng và đáp ứng điều kiện của các loại hình hoạt động của doanh nghiệp và lợi ích của phần mềm kế toán dành cho các loại hình doanh nghiệp thể hiện rõ qua những tính năng, đặc điểm,…

Tốc độ xử lý cao

Thời gian hoàn thành công việc là một yếu tố quan trọng với kế toán. Phần mềm chạy chậm không những đem đến sự không thoải mái cho người sử dụng mà còn gây ra những hậu quả không tốt cho doanh nghiệp. 

Giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng

Một phần mềm kế toán thông dụng phải hướng đến sự tiện lợi, đơn giản dễ sử dụng với bất kỳ ai nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ các tính năng cần thiết. Nếu giao diện phức tạp, khó nhìn hoặc quá nhiều chức năng không cần thiết rất dễ khiến người sử dụng bị nhầm lẫn, khó nắm bắt trong quá trình sử dụng.

tieu-chi-chon-phan-mem-ke-toan-doanh-nghiep

Tiêu chí chọn phần mềm kế toán doanh nghiệp

Nhà cung cấp có thâm niên cao

Thời gian hoạt động cũng là một tiêu chí quan trọng để nói lên độ bền vững và mức độ uy tín của nhà cung cấp. Các khách hàng mua phần mềm kế toán để  dùng trong nhiều năm chứ không chỉ dùng trong một thời gian ngắn.

Theo yêu cầu của cơ quan thuế thì các chứng từ, sổ sách kế toán phải lưu trữ 10 năm mới được quyền tiêu huỷ. Khi xem xét số liệu kế toán thường sẽ xem qua phần mềm cho nên phần mềm cũng nên được sử dụng trong thời gian tương ứng.

Hỗ trợ từ các đơn vị cung cấp 

Các nhà quản lý nên quan tâm đến tần suất cập nhật phần mềm. Hành động này còn thể hiện sự quan tâm của nhà phát triển với sản phẩm của mình. Người hưởng lợi không ai khác đó chính là những người sử dụng.

Tiếp theo là đến đội ngũ tổng đài hỗ trợ. Khách hàng sẽ an tâm trong quá trình sử dụng phần mềm hơn khi biết rằng đội ngũ hỗ trợ luôn luôn tư vấn 24/7, hướng dẫn hay xử lý các vấn đề xảy ra của phần mềm nhanh chóng, kịp thời. 

Giá cả hợp lý

Giá thành phần mềm kế toán cũng là điều mà các doanh nghiệp nên cân nhắc. Với phần mềm kế toán miễn phí như là excel thì kế toán sẽ không có nhiều tiện ích còn đối với những phần mềm mà doanh nghiệp phải trả phí để sử dụng thì sẽ có thêm nhiều tính năng tiện ích khác. Khi mua phần mềm thì việc cân nhắc báo giá phần mềm kế toán và nhân viên của doanh nghiệp tư vấn kỹ lưỡng là điều cần thiết.

Top 10 phần mềm kế toán thông dụng và tốt nhất hiện nay

Phần mềm kế toán MISA

Phần mềm MISA rất nổi tiếng sẽ đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ tài chính – kế toán trong doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực: thương mại, dịch vụ, sản xuất và xây lắp. MISA phù hợp với các loại hình doanh nghiệp có quy mô kinh doanh vừa và nhỏ.

Misa hiện đang được hơn 130.000 doanh nghiệp sử dụng bởi tính năng kế toán ưu việt, đầy đủ. Sản phẩm của MISA bao gồm: hóa đơn điện tử, ngân hàng điện tử giúp doanh nghiệp hoạt động nhanh chóng và tiết kiệm. Doanh nghiệp có thể sử dụng MISA miễn phí trước khi quyết định nâng cấp để sử dụng các tính năng cao cấp trả phí khác.

Phần mềm này còn được trang bị các tính năng tự động, tiện ích thông minh như là: cảnh báo, tự động nhập liệu hoặc kết nối linh hoạt,… và giao diện phần mềm kế toán MISA cũng rất thân thiện với người dùng từ đó giúp ích cho bộ phận kế toán doanh nghiệp nói riêng và toàn doanh nghiệp nói chung. 

phan-mem-misa

Phần mềm kế toán Misa

Phần mềm FAST

Phần mềm kế toán Fast được phát triển và hoàn thiện vào năm 1997, hiện đã có hơn 16.500 khách hàng sử dụng. Phù hợp với doanh nghiệp vừa và lớn. Fast Accounting có giao diện đơn giản, dễ sử dụng và tốc độ xử lý nhanh. Hiện nay Fast đã hỗ trợ trên 2 phiên bản Ứng dụng Fast Accounting và Fast Accounting Online.

Điểm nổi bật của Fast Accounting được đánh giá cao đó là phần mềm mạnh mẽ về kế toán quản trị, tính toán giá thành sản xuất và gái thành công trình xây lắp.

phan-mem-fast

Phần mềm Fast

Phần mềm kế toán 3TSOFT

Phần mềm kế toán 3TSOFT với tốc độ xử lý nhanh chóng, gọn nhẹ làm giảm các thao tác thực hiện nhờ đó giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc. 3TSOFT còn hỗ trợ phần mềm đa ngôn ngữ tiện lợi và hỗ trợ không giới hạn người dùng phù hợp cho các công ty vừa và lớn.

Giá thành thấp cũng như ưu đãi 1 năm miễn phí cập nhật và nâng cấp chính là ưu điểm được đánh giá cao của 3TSOFT. Tuy nhiên, giao diện khó sử dụng khiến cho người dùng phải mất thời gian để làm quen vì vậy nên có những hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp sử dụng phần mềm.

phan-mem-3TSoft

Phần mềm 3TSOFT

Bravo

Phần mềm được phát triển bởi công ty cổ phần phần mềm BRAVO, BRAVO là một trong những phần mềm kế toán được đánh giá cao tại Việt Nam với hơn 3.600 doanh nghiệp đang sử dụng.

Sản phẩm nổi bật của BRAVO chính là BRAVO 8, phần mềm kế toán được thiết kế riêng tùy theo nhu cầu doanh nghiệp. Phần mềm này được xây dựng cho bài toán quản trị đa ngành nghề, bổ sung thêm nhiều tính năng nổi bật cho từng phân hệ quản trị và giải quyết tốt việc xử lý dữ liệu lớn, cải tiến tốc độ truy cập dữ liệu cũng như giao diện tối giản phẳng mà người dùng có thể tùy biến hiển thị cho dashboard…

phan-mem-ke-toan-bravo

Phần mềm Bravo

Phần mềm Effect 

Đây là phần mềm kế toán quản trị doanh nghiệp với hơn 15 năm kinh nghiệm, thương hiệu Effect luôn được tin dùng và đánh giá cao bởi hơn 3000 doanh nghiệp sử dụng. Effect là phần mềm chứa đầy đủ các nghiệp vụ kế toán theo thông tư của Bộ Tài Chính. Phù hợp cho nhiều loại hình kinh doanh và doanh nghiệp từ nhỏ cho tới lớn.

Effect hỗ trợ chia nhóm các ngành kinh doanh và hỗ trợ tùy chỉnh riêng theo yêu cầu của doanh nghiệp. Mức chi phí hợp lý cùng như giao diện thuận tiện dễ dàng sử dụng khiến cho Effect được đánh giá cao bởi các kế toán viên.

pham-mem-effect

Phần mềm Effect 

LinkQ

Phần mềm kế toán LinkQ cũng đem đến công cụ quản lý tập chung, phù hợp với những công ty có quy mô lớn với nhiều chi nhánh nhỏ. Phần mềm LinkQ có nhiều ưu điểm vượt trội đó là: giao diện dễ sử dụng, làm việc được với nhiều cửa sổ cùng lúc, kết nối với các cơ sở dữ liệu từ xa có giúp người quản lý theo dõi dễ dàng hơn… Ngoài ra với LinkQ bạn có thể kết xuất dữ liệu ra office hoặc qua HTKK và iHTKK…

pham-mem-ke-toan-linkq

Phần mềm LinkQ

Phần mềm Asiasoft

Phần mềm bao gồm rất nhiều sản phẩm riêng biệt hỗ trợ từng ngành nghề kinh doanh khác nhau. Với nhiều tính năng như: báo cáo, thống kê, phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp quản lý các hoạt động kinh doanh một cách chính xác và hiệu quả. Thao tác nhiều nghiệp vụ cùng lúc giúp tiết kiệm thời gian nhập liệu và xử lý dữ liệu.

phan-mem-asiasoft

Phần mềm Asiasoft

3S Accounting

Phần mềm 3S Accounting hỗ trợ quản lý đầy đủ các loại dữ liệu kế toán của một doanh nghiệp như: tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, tiền vay, công nợ phải thu và phải trả, báo cáo thuế, báo cáo tài chính, quản lý bán hàng cũng như số lượng hàng tồn kho, quản lý tài sản… 3S Accounting được phát triển dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu SQL 2005, do vậy phần mềm có khả năng xử lý dữ liệu lớn mà vẫn đảm bảo được sự ổn định và bảo mật.

phan-mem-3S Accounting

Phần mềm 3S Accounting

Winta Accounting

Winta Accounting là một phần mềm kế toán online có cơ sở dữ liệu tiến tiến và độ bảo mật rất cao. Winta Accounting có tích hợp chữ ký số, hóa đơn điện tử trên phần mềm, được thiết kế chỉnh sửa theo đặc thù riêng của từng doanh nghiệp. Phần mềm Winta sẽ thích hợp cho hầu hết các loại hình doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

phan-mem-Winta-Accounting

Phần mềm Winta Accounting

Accnet

Phần mềm kế toán AccNet Cloud được biết đến là phần mềm kế toán online được thiết kế phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với giao diện đơn giản, rất dễ sử dụng, các kế toán viên có thể dễ dàng sử dụng thành thạo phần mềm trong thời gian ngắn. Nhờ đó, công việc kế toán được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng năng suất làm việc hiệu quả hơn.

phan-mem-ke-toan-online-accnet

Phần mềm Accnet

Phần mềm kế toán TONY

Phần mềm TONY sẽ được áp dụng cho các đơn vị vừa và nhỏ. TONY gồm các nghiệp vụ như: kế toán tiền mặt, phân bổ chi phí trả trước, quản lý kho bãi, báo cáo thuế, báo cáo tài chính. Phần mềm cũng giúp người dùng dễ dàng hạch toán và xử lý tất cả nghiệp vụ kế toán của doanh nghiệp. TONY sẽ phù hợp triển khai cho doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực: thương mại, dịch vụ, sản xuất, xây lắp,…

phan-mem-TONY

Phần mềm TONY

Tổng kết

Mỗi phần mềm kế toán doanh nghiệp thông dụng hiện nay có nhiều tính năng và mang đặc tính riêng phù hợp với các ngành nghề khác nhau. Hy vọng các bạn sẽ tham khảo và lựa chọn được phần mềm tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Nếu muốn nâng cao kỹ năng và kiến thức tốt hơn thì hãy tham khảo khóa học kế toán online của Unica nhé.

[Tổng số: 5 Trung bình: 3]