A/B testing là gì và những nguyên tắc A/B testing để có hiệu quả cao nhất

A/B testing là gì và những nguyên tắc A/B testing để có hiệu quả cao nhất

Mục lục

A/B testing có lẽ không còn lạ gì đối với những người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, marketing hay SEO website... Tuy nhiên nếu là người mới thì đây vẫn là một khái niệm mơ hồ. Hãy cùng Unica đi tìm hiểu trong bài viết này những thông tin cơ bản nhất về A/B testing là gì, quy trình và nguyên tắc thực hiện A/B testing nhé!

A/B testing là gì? Tác dụng của A/B testing

A/B testing là gì?

A/B testing là gì

Khái niệm A/B testing la gi

Hiểu một cách đơn giản nhất A/B testing nghĩa là thực  thử nghiệm hai phiên bản khác nhau nào đó có chung điều kiện để tìm ra phiên bản tốt nhất, từ đó dùng phiên bản đó để thực hiện các chiến dịch với quy mô lớn.

Điều này có lẽ thấy rõ nhất trong trường hợp chạy quảng cáo, đặc biệt là chạy quảng cáo Facebook. Trước khi bạn bắt tay vào việc chạy quảng cáo một sản phẩm/dịch vụ nào đó bạn cần phải test quảng cáo. Việc cho hai quảng cáo - hai phiên bản khác nhau cùng chạy trong một điều kiện/một tệp khách hàng/một fanpage… trong một thời gian ngắn sẽ giúp bạn tìm ra được mẫu quảng cáo “chiến thắng” cái còn lại, từ đó dùng mẫu quảng cáo đó để chạy với phạm vi và ngân sách lớn.

>> Xem ngay:

Top 3 khóa học Facebook Ads chuyên sâu cho người mới bắt đầu

Chốt đơn mỏi tay với cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả

Tác dụng của A/B testing 

- Cho phép người thực hiện A/B testing thực hiện các thay đổi cần thiết từ bài test để tránh dẫn đến những tác động xấu có thể xảy ra

- Xác định và đo lường được những yếu tố ảnh hưởng cũng như mức độ ảnh hưởng của chúng tới người dùng và hành vi của họ

- Việc test A/B dễ dàng đem đến những kết quả tốt hơn với chi phí thử nghiệm nhỏ

- Có cơ sở dữ liệu cụ thể trực quan nhất để "nói chuyện" giữa các bộ phận liên quan như marketing, telesale,...

- Đối với các trường hợp cụ thể A/B testing sẽ giúp bạn tìm ra được "bản thử" tốt nhất trong tất cả các "bản thử". Ví dụ nếu bạn làm website, việc A/B testing sẽ giúp bạn biết cách tối ưu website của mình, tìm ra được giao diện tương tác với người dùng tốt nhất. Trong quảng cáo bạn sẽ tìm ra được mẫu quảng cáo đem về lượt tương tác/lượt chuyển đổi cao nhất…

Quy trình A/B testing

A/B testing là gì 2

Quy trình A/B testing là gì

A/B testing là một quá trình thử nghiệm, do đó có khá nhiều cách để bắt đầu test hai bản thử. Tuy nhiên thông thường A/B testing sẽ được thực hiện như sau:

Bước 1: Thu thập dữ liệu/thông tin cần thiết

Việc thu thập dữ liệu cần thiết sẽ giúp người thực hiện A/B testing có được những thông tin cơ sở ban đầu như vấn đề mà người thực hiện test cần giải quyết, tìm ra phân khúc khách hàng thật sự quan tâm,... từ đó đưa ra các cách để giải quyết vấn đề sau khi test thành công (chẳng hạn tăng % chuyển đổi, tăng lượt traffic như thế nào…)

Bước 2: Đưa ra các bản thử mới để tiến hành A/B testing

Để đến được bước này, bạn sẽ cần phải có được những giả thuyết nhất định về sự thay đổi của các bản thử (thay đổi nút CTA, thay đổi nội dung content, thay đổi nội dung ảnh…). Sau đó xác định quy mô bạn muốn test thử nghiệm là bao nhiêu, 2000 người tương tác hay 2000 người pageview….

Cuối cùng là tạo ra các bản thử mới dựa trên những dự kiến trên. Tốt nhất là nên thay đổi một yếu tố để thử nghiệm ra sự khác biệt hiệu quả cao nhất.

Bước 3: Phân tích kết quả và đưa ra kết luận

Việc lúc này chỉ là theo dõi và đánh giá bản thử tốt hơn bản thử còn lại. Trong trường hợp hai bản thử không có sự khác biệt nhiều hãy cứ test cho đến khi tìm được bản thử tốt nhất.

Những nguyên tắc áp dụng A/B testing là gì

Nguyên tắc 1: Tạm quên mọi thứ bạn cho rằng mình “biết” về khách hàng

A/B testing là gì 3

Khách hàng có nhiều hơn những lựa chọn hiện có

Điều này ngầm khẳng định những gì bạn thấy và biết về khách hàng của mình chưa chắc đã là “thật sự”. Ngày nay khách hàng đã có nhiều hơn sự lựa chọn hơn những gì họ có. Do đó bạn cần tận dụng mọi khả năng về công cụ để có thể tìm ra được nhu cầu thật sự của khách hàng.

Nguyên tắc 2: Luôn thiết lập mục tiêu để so sánh

So sánh sẽ tạo ra sự khác biệt. Hãy tận dụng điều này để xác định, phân tích và tìm ra những sự khác biệt đáng giá cả từ phía khách hàng và phía doanh nghiệp của bạn.

Nguyên tắc 3: Tránh áp dụng cứng nhắc để tăng CRO

Điều này sẽ thấy khá rõ ở các website. Mỗi một lĩnh vực đều có sự khác biệt và tất nhiên là cả sự mới lạ đáng học hỏi, tuy nhiên bạn không nên quá cứng nhắc mà bê nguyên sự mới lạ của họ tới website của bạn. 

Ví dụ bạn thấy một website chuyên bán quần áo có CTA màu đỏ rực vô cùng bắt mắt, bạn liền học họ đổi nút CTA của bạn thành màu đỏ, trong khi website của bạn bán cây cảnh lấy màu chủ đạo là màu xanh lá, khả năng cao bạn sẽ không có sự thay đổi tích cực lắm đâu.

Nguyên tắc 4: Nên thử nghiệm một yếu tố tại một thời điểm hoặc một điều kiện đồng nhất

Bạn cần phải test những bản thử tại một thời điểm nhất định, ví dụ chạy quảng cáo một sản phẩm giày dép trong cùng 1 ngày, hoặc trong cùng một trang website với một ngân sách bằng nhau… Điều này sẽ giúp bạn có được những kết quả rất đáng giá để nhìn ra bản thử nào tốt hơn bản thử nào.

Nguyên tắc 5: Số liệu chính xác quyết định “kẻ chiến thắng”

Người ta thường nói kết quả cuối cùng mới là kết quả quyết định thắng bại. Điều này cũng áp dụng khá chính xác trong trường hợp A/B testing.

Nguyên tắc 6: Lấy ý kiến của nhiều bên

Đó có thể là kết quả của nhiều công cụ đo lường khác nhau. Bạn nên dùng nhiều hơn 1 công cụ đo lường, phân tích kết quả và đánh giá hiệu quả thử nghiệm để có nhiều góc nhìn chính xác hơn.

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cần thiết nhất về A/B testing là gì, những lý do bạn nên lựa chọn A/B testing và những nguyên tắc khi thực hiện A/B testing. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

>> Đọc ngay:

2 Bước Test A/B bắt buộc trong Quảng cáo Facebook

Chạy Ads Facebook là gì? Ưu điểm của quảng cáo Facebook 2020


Tags: marketing