2 Bước Test A/B bắt buộc trong Quảng cáo Facebook

2 Bước Test A/B bắt buộc trong Quảng cáo Facebook

Mục lục

Làm sao để chạy facebook Ads không bao giờ bị lỗ là một trong những câu hỏi nhiều người chạy ads quan tâm. Test A/B là thuật ngữ được dùng để chỉ những công việc mà bạn phải làm trong quá trình chạy quảng cáo Facebook Ads. Nếu bỏ qua bước này, bài quảng cáo của bạn sẽ dễ lãng quên và không gây ấn tượng cho người đọc. Như vậy test A/B là gì? các bước test A/B bao gồm những gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

1. A/B Testing facebook là gì?

Đối với rất nhiều người, đây là một thuật ngữ lạ và chưa từng nghe, mặc dù sử dụng Facebook Marketing toàn tập và đọc rất nhiều bài quảng cáo áp dụng theo các bước này. Test A/B hay được gọi là split testing là việc sử dụng đối chiếu giữa 2 đối tượng, 2 phiên bản khác nhau, để từ đấy thu được những ý kiến và sự phản hồi của khách hàng về 2 loại phiên bản, loại nào được yêu thích hơn, từ đấy quy ra tỷ lệ chuyển đổi giữa hai phiên bản được so sánh.

2. Tác dụng của A/B testing 

test a/b la gi

thử nghiệm a/b facebook là gì

- Cho phép người thực hiện A/B testing thực hiện các thay đổi cần thiết từ bài test để tránh dẫn đến những tác động xấu có thể xảy ra

- Xác định và đo lường được những yếu tố ảnh hưởng cũng như mức độ ảnh hưởng của chúng tới người dùng và hành vi của họ

- Việc test A/B dễ dàng đem đến những kết quả tốt hơn với chi phí thử nghiệm nhỏ

- Có cơ sở dữ liệu cụ thể trực quan nhất để "nói chuyện" giữa các bộ phận liên quan như marketing, telesale,...

- Đối với các trường hợp cụ thể A/B testing sẽ giúp bạn tìm ra được "bản thử" tốt nhất trong tất cả các "bản thử". Ví dụ nếu bạn làm website, việc A/B testing sẽ giúp bạn biết cách tối ưu website của mình, tìm ra được giao diện tương tác với người dùng tốt nhất. Trong quảng cáo bạn sẽ tìm ra được mẫu quảng cáo đem về lượt tương tác/lượt chuyển đổi cao nhất…

2. Tìm hiểu về quy trình test A/B bắt buộc trong Quảng cáo Facebook

Để tiến hành test A/B trước tiên bạn phải xác định đầu tiên là mục đích tại sai chúng ta cần test A/B điều này sẽ giúp bạn xác định rõ hơn về đối tượng mà bạn cần tiến hành test. Cách test quảng cáo facebook hiệu quả như sau:

- Thứ 1 bạn phải lên kế hoạch test giữa 2 nhóm đối tượng nào, cần đưa ra những ưu điểm nổi bật của chúng, làm sao cho chúng có những điểm nổi bật khác nhau.

- Thứ 2: Phải đưa ra những giả thuyết cho cả 2 phiên bản, làm sao để khách hàng có những kiến thức cần nhất và thỏa mãn được sự hiểu biết của khách hàng về phiên bản.

- Thứ 3: Tiến hành test facebook và thu thập những nội dung, đánh giá và so sánh giữa 2 phiên bản.

2-buoc-test-ab-bat-buoc-trong-quang-cao-facebook-3.jpg

Quy trình test A/B bắt buộc trong Quảng cáo Facebook

3. 2 Bước Test A/B bắt buộc trong Quảng cáo Facebook

1. Test content facebook của phiên bản

Việc quan trọng nhất đối với bài chạy quảng cáo là ở nội dung của sản phẩm, bạn có thể tạo 2 content hoặc nhiều hơn để tiến hành test để tối ưu quảng cáo facebook:

Ví dụ: Bạn tiến hành chạy quảng cáo cho 1 sản phẩm như một chiếc áo khoác nam, bạn tiến hành 3 nội dung content khác nhau, bạn có thể thay nội dung là những hình ảnh khác, nội dung text khác, video khác, nhưng là cùng một đối tượng, bạn tiến hành chạy quảng cáo cho cả 3 và sau đấy xem lượt theo dõi và tiếp cận của khách hàng, bài nào content thu được nhiều theo dõi của khách hàng thì bạn để lại. Bài nào có chất lượng thấp thì bạn xóa đi.

2-buoc-test-ab-bat-buoc-trong-quang-cao-facebook-2.jpg

Test content của phiên bản.

2. Test theo độ tuổi, hành vi và giới tính của khách hàng

Việc tiến hành cách làm này để phân loại đối tượng, xem đối tượng nào yêu thích sản phẩm, dịch vụ hơn, từ đấy đẩy chi phí quảng cáo nhiều hơn.

- Theo hành vi: Chẳng hạn sản phẩm áo khoác nam.

- Nhóm ad set 1: Áo khoác nam đẹp + tất cả những hành vi mua của khách hàng.

- Nhóm ad set 2: Phụ kiện thời trang + tất cả sở thích được xác định.

- Nhóm ad set 3: Xác định tất cả sở thích xác định được + tất cả thiết bị ios…

- Theo độ tuổi: Chúng ta nên phân theo độ tuổi cách nhau 2 - 3 tuổi: chẳng hạn nhóm độ tuổi 18 - 20; Nhóm độ tuổi 20 - 22; Nhóm độ tuổi từ 22 - 24… sau đấy bạn lựa chọn tách đối tượng và theo dõi hành vi của các đối tượng khi tiếp cận các quảng cáo của bạn.

2-buoc-test-ab-bat-buoc-trong-quang-cao-facebook-4.jpg

Test theo độ tuổi, hành vi và giới tính của khách hàng.

Vùng miền: Bạn có thể theo dõi được vùng miền nào thích thú và tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của bạn cao hơn. Đối với từng vùng miền sẽ có sự khác biệt về văn hóa, kinh tế cũng như sở thích khác nhau, việc phân vùng miền làm cho bạn biết vùng nào nên đầu tư vào chiến dịch quảng cáo nhiều hơn, vùng nào không nên đầu tư.

Những nguyên tắc áp dụng A/B testing là gì

Nguyên tắc 1: Tạm quên mọi thứ bạn cho rằng mình “biết” về khách hàng

Điều này ngầm khẳng định những gì bạn thấy và biết về khách hàng của mình chưa chắc đã là “thật sự”. Ngày nay khách hàng đã có nhiều hơn sự lựa chọn hơn những gì họ có. Do đó bạn cần tận dụng mọi khả năng về công cụ để có thể tìm ra được nhu cầu thật sự của khách hàng.

Nguyên tắc 2: Luôn thiết lập mục tiêu để so sánh

So sánh sẽ tạo ra sự khác biệt. Hãy tận dụng điều này để xác định, phân tích và tìm ra những sự khác biệt đáng giá cả từ phía khách hàng và phía doanh nghiệp của bạn.

Nguyên tắc 3: Tránh áp dụng cứng nhắc để tăng CRO

Điều này sẽ thấy khá rõ ở các website. Mỗi một lĩnh vực đều có sự khác biệt và tất nhiên là cả sự mới lạ đáng học hỏi, tuy nhiên bạn không nên quá cứng nhắc mà bê nguyên sự mới lạ của họ tới website của bạn. 

Ví dụ bạn thấy một website chuyên bán quần áo có CTA màu đỏ rực vô cùng bắt mắt, bạn liền học họ đổi nút CTA của bạn thành màu đỏ, trong khi website của bạn bán cây cảnh lấy màu chủ đạo là màu xanh lá, khả năng cao bạn sẽ không có sự thay đổi tích cực lắm đâu.

Nguyên tắc 4: Nên thử nghiệm một yếu tố tại một thời điểm hoặc một điều kiện đồng nhất

Bạn cần phải test những bản thử tại một thời điểm nhất định, ví dụ chạy quảng cáo một sản phẩm giày dép trong cùng 1 ngày, hoặc trong cùng một trang website với một ngân sách bằng nhau… Điều này sẽ giúp bạn có được những kết quả rất đáng giá để nhìn ra bản thử nào tốt hơn bản thử nào.

Nguyên tắc 5: Số liệu chính xác quyết định “kẻ chiến thắng”

Người ta thường nói kết quả cuối cùng mới là kết quả quyết định thắng bại. Điều này cũng áp dụng khá chính xác trong trường hợp A/B testing hoặc tham khảo các mẫu quảng cáo facebook mới từ những chuyên gia.

Nguyên tắc 6: Lấy ý kiến của nhiều bên

Đó có thể là kết quả của nhiều công cụ đo lường khác nhau. Bạn nên dùng nhiều hơn 1 công cụ đo lường, phân tích kết quả và đánh giá hiệu quả thử nghiệm để có nhiều góc nhìn chính xác hơn.

4. Các lưu ý khi tiến hành test A/B

Nên tiến hành test nhiều lần: Mỗi chiến dịch quảng cáo nên sử dụng test nhiều lần, một lần hoặc 2 chưa có thể nói lên được rằng bạn lựa chọn chính xác, nên giữ sự đồng nhất không nên thay đổi liên tục các đối tượng. Chúng ta nên để ý vào khách hàng mới khi tiến hành test A/B để thử nghiệm a/b trong facebook ads.

Trên đây là những kiến thức chung về test A/B cũng như những nội dung test bắt buộc mà bạn cần biết trong quá trình tiến hành công việc của mình. Còn rất nhiều kiến thức marketing mới mà bạn chưa biết hãy nhanh tay đăng ký các khoá học marketing online để biết thêm thật nhiều kiến thức cho mình.

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "6 Tuyệt chiêu hạ gục đối thủ và target chính xác khách hàng mục tiêu"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên