A/B Testing là gì? Những điều bạn cần biết về A/B testing trong Marketing

A/B Testing là gì? Những điều bạn cần biết về A/B testing trong Marketing

Mục lục

Đối với những người làm Marketing, đặc biệt là những người quảng cáo Facebook Ads chắc đã nhiều lần nghe đến khái niệm A/B Testing. Vậy A/B Testing là gì và nó đóng vai trò như thế nào trong Marketing vẫn còn là thắc mắc của nhiều người. Hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây, Unica sẽ giới thiệu đến bạn định nghĩa về A/B Testing và những vấn đề bạn cần biết về A/B Testing để triển khai hoạt động Marketing của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng khám phá ngay nhé!

>> Cách đo lường và tối ưu quảng cáo Facebook theo giờ hiệu quả

>> 2 Bước Test A/B bắt buộc trong Quảng cáo Facebook

>> Các hình thức quảng cáo trên Google - Update 2019

A/B Testing là gì?

A/B Testing (hay A/B Split Test) là một phương pháp giúp người làm Marketing thử nghiệm hai phiên bản A và B dựa trên yếu tố so sánh về các mặt như giao diện, cách bố trí nội dung, các nút căn chỉnh điều hướng, vị trí đặt hình ảnh, nút mua hàng của một website bán hàng trong một môi trường, tình huống được xác định và qua đó đánh giá xem phiên bản nào hiệu quả hơn, được khách hàng yêu thích nhiều hơn. 

A/B Testing là một phương pháp thử nghiệm hai phiên bản A và B
A/B Testing là một phương pháp giúp người làm Marketing thử nghiệm hai phiên bản A và B

A/B Testing là một công cụ đắc lực giúp bạn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi tối ưu hóa (CRO). Đây là tỷ lệ người truy cập vào website đã thực hiện hành động bạn mong muốn (website bán hàng thì có mục tiêu là muốn khách hàng phải mua hàng hoặc mua nhiều hơn, banner quảng cáo thì có mục tiêu là muốn khách hàng phải bấm vào đó nhiều hơn, email thì có mục tiêu là khách hàng phải mở ra xem nhiều hơn,...) trên tổng số lượt truy cập vào website. CRO là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, bởi tỷ lệ chuyển đổi là thước đo duy nhất có sự tương quan tới tỉ lệ hoàn vốn ROI. A/B test là phương pháp nhằm giúp các Marketer lắng nghe khách hàng tốt hơn và giúp doanh nghiệp biết cách mang lại những trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng của họ. 

Tại sao bạn nên làm A/B Testing trước khi chạy quảng cáo

Dưới đây là những lý do bạn nên làm A/B Testing trước khi chạy quảng cáo:

Tăng hiệu quả quảng cáo, giảm chi phí cho việc chạy quảng cáo

A/B Testing là một phương pháp cần thiết bạn cần làm nếu bạn đang có nhiều ý tưởng quảng cáo hay muốn chạy quảng cáo những ngân sách không đủ hoặc bạn đang băn khoăn xem liệu giao diện quảng cáo của bạn đã thực sự hiệu quả trong việc làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho khách hàng ghé thăm website của bạn chưa? Nhờ làm A/B Testing, bạn sẽ biết cách cân nhắc tạo ra mẫu quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất với chi phí tối ưu.

Để tìm ra giao diện website thu hút người sử dụng hơn

Đối với A/B Testing bạn có thể thử nghiệm 2 phiên bản của giao diện website khác nhau, so sánh hai phiên bản đó ở các mặt như cách bố trí nội dung, vị trí đặt các button điều hướng, các hình ảnh,...để tìm ra giao diện website hiệu quả hơn.

Để tìm ra phương pháp làm Email Marketing hiệu quả

Bằng cách làm A/B Testing bạn có thể dễ dàng xác định được thời gian tỉ lệ mở Email được cao nhất, gửi thời điểm nào trong ngày là tốt nhất cho nội dung của bạn và xác định được tiêu đề email, nội dung Email như thế nào sẽ mang lại tỉ lệ mở Email cao hơn?...Điều này giúp những chiến dịch quảng cáo qua Email Marketing của bạn đạt được kết quả tốt nhất.

Mang lại hiệu quả tốt nhất cho quảng cáo và bán hàng

Đối với Marketing online thì A/B Testing thường được dùng để đo lường hiệu quả của các mẫu quảng cáo khác nhau. Đối với Marketing offline thì làm A/B Testing sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả của các kênh quảng cáo truyền thống như báo giấy, tờ rơi, billboard…Ví dụ như bằng cách sử dụng các mã coupon khác nhau cho từng mẫu quảng cáo trên báo, mẫu tờ rời, hoặc billboard, các doanh nghiệp có thể nắm được mẫu quảng cáo nào hiệu quả hơn thông qua việc khách hàng sử dụng mã coupon nào nhiều hơn. 

A/B Testing giúp bạn tìm ra mẫu quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất
A/B Testing giúp bạn tìm ra mẫu quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất với chi phí tối ưu nhất

Những nguyên tắc bạn cần biết khi làm A/B Testing

Để có thể làm A/B Testing một cách hiệu quả nhất, bạn hãy tuân thủ những nguyên tắc sau:

Nguyên tắc 1: Hãy quên đi tất cả mọi thứ bạn nghĩ bạn biết về khách hàng của mình.

Thông thường, khi triển khai một hoạt động Marketing bất kỳ nào trong doanh nghiệp, công việc đầu tiên bạn cần làm đó là đưa ra giả định về đối tượng khách hàng dựa trên độ tuổi, giới tính, khu vực địa lý hoặc thu nhập để có thể xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, bạn hoàn toàn có thể có nhiều sự lựa chọn hơn để xác định chính xác khách hàng mục tiêu của mình mà không còn phải dựa vào phân đoạn để cung cấp những trải nghiệm cá nhân hóa. Bạn hoàn toàn có khả năng tận dụng mọi công cụ kỹ thuật số để tìm hiểu về sở thích của khách hàng một cách toàn diện nhất.

Nguyên tắc 2: Luôn luôn thiết lập một mục tiêu để so sánh

Tăng tỉ lệ chuyển đổi là mục tiêu bạn hướng đến đầu tiên khi làm A/B Testing. Trước khi bắt đầu làm thử nghiệm A/B Test thì điều quan trọng bạn cần lưu ý đến chính là ngân sách, thời gian để thiết lập một mục tiêu đo lường. Chính vì thế, hãy luôn xác lập một mục tiêu để so sánh những thử nghiệm của bạn, nó sẽ giúp bạn có sự tự tin vào các kết quả thử nghiệm của bạn.

Nguyên tắc 3: Không nên áp dụng cứng nhắc về một ý tưởng để tăng CRO

Chắc chắn rằng, nếu  những ý tưởng của bạn là một quá trình lặp lại những công việc như nhau trên mỗi website vào mọi lúc thì sẽ nhanh chóng tạo ra sự nhàm chán cho khách hàng. Đó chính là lý do vì sao bạn phải thực hiện A/B Test trên những nội dung độc đáo của riêng bạn dành cho những khách hàng của riêng mình.

Nguyên tắc 4: Hãy nhớ rằng bạn chỉ nên thử nghiệm một yếu tố tại cùng một thời điểm

Đây là một nguyên tắc rất quan trọng khi bạn làm A/B Testing. Khi thực hiện A/B Testing trên website, việc kiểm tra một yếu tố tại cùng một thời điểm sẽ giúp bạn có được kết quả cuối cùng. Nếu bạn thay đổi đồng thời tiêu đề cùng một lúc với thay đổi sự điều hướng thì bạn sẽ không thể nào biết được yếu tố nào đã đóng góp nhiều nhất đến sự thay đổi tỷ lệ chuyển đổi.

Nguyên tắc 5: Xác định rõ tiêu chuẩn thành công của bạn

Bạn nên nhớ rằng, bạn không bao giờ đánh mất tiêu chuẩn thành công cuối cùng của bạn. Hãy xác định một mục tiêu rõ ràng trong tâm trí của bạn và tối ưu hóa nội dung của bạn xung quanh mục tiêu đó để mang lại kết quả chính xác như bạn mong đợi với kết quả tốt nhất. 

 Làm A/B Testing để không áp dụng cứng nhắc về một ý tưởng để tăng CRO
Làm A/B Testing để không áp dụng cứng nhắc về một ý tưởng để tăng CRO

Quy trình làm A/B Testing

Để có thể thực hiện một thử nghiệm A/B Testing hay bất cứ thử nghiệm nào khác giúp mang lại kết quả tốt nhất, bạn cần phải tuân thủ theo những bước cơ bản sau: 

Bước 1: Đặt câu hỏi

Công việc đầu tiên bạn cần làm đó là đặt ra những câu hỏi định hướng và mục tiêu cho quá trình triển khai làm A/B Testing để có thể xác định được những kết quả cuối cùng mà bạn sẽ nhận được sau quá trình tiến hành thử nghiệm là gì? Những câu hỏi bạn có thể đặt ra để xác định mục tiêu đạt được như:
Làm sao để giảm bounce rate cho trang landing page?
Làm sao để tăng số người đăng ký cho form trên trang chủ?
Làm sao để cải thiện CTR của banner quảng cáo?
Tùy vào từng yếu tố môi trường và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà bạn sẽ triển khai những định hướng và mục tiêu khác nhau.

Bước 2: Nghiên cứu tổng quan

Sau khi đã xác định được những định hướng và mục tiêu cụ thể, bạn cần phải hiểu và nắm bắt được các hành vi của các khách hàng khi họ thực hiện các conversion bằng các công cụ đo lường cho từng kênh, cho website thì có thể là Google Analytics, cho Email thì có thể là các email client, social thì là social listening tools,...

Bước 3: Hãy đặt ra một giả thuyết

Với những định hướng, mục tiêu đã xác định ở trên và những gì biết về hành vi của khách hàng khi thực hiện conversion, hãy thử nghĩ ra một giả thuyết để giải quyết những câu hỏi đặt ra ở bước 1. Ví dụ như “Có một đường link tới trang hướng dẫn ở dưới footer có thể giảm bounce rate”, “làm cho nút đăng ký nổi bật hơn sẽ làm tăng số người đăng ký” hay “banner với hình ảnh một cô gái xinh đẹp sẽ có CTR cao hơn”,...để bạn có thể có những phương hướng thiết lập, thiết kế những giao diện quảng cáo ban đầu.

Bước 4: Xác định mẫu thử và thời gian thực hiện test

Sau khi đã hoàn tất những công việc trên, bước tiếp theo bạn cần thực hiện đó là cần xác định số lượng khách hàng mà bạn sẽ tiến hành việc A/B testing. Bạn cần lưu ý rằng số lượng mẫu thử phải đủ lớn để bạn có thể dễ dàng thấy được sự khác biệt giữa 2 phiên bản thử nghiệm A/B một cách rõ rệt sau quá trình test. Bên cạnh đó, thời gian test cũng cần được xác định một cách hợp lý để đảm bảo kết quả không bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời vụ và tác động từ bên ngoài khiến nhu cầu và hành vi của khách hàng thay đổi. Bạn cũng có thể sử dụng thử công cụ ước lượng để tính toán thời gian chạy test.

Bước 5: Tiến hành test

Bây giờ, hãy bắt đầu thử nghiệm test để tìm ra mẫu quảng cáo phù hợp với khách hàng mục tiêu và đạt hiệu quả lợi nhuận tốt nhất. Bạn hãy bắt đầu tạo ra thêm phiên bản mới B để thử nghiệm với phiên bản gốc A. Phiên bản B này được xây dựng dựa trên những giả thuyết mà bạn đã đặt ra (có link dưới footer, nút đăng ký nổi bật hơn, banner có hình ảnh đẹp) và sẽ được đo lường về conversion rate với phiên bản A. Các khóa học Marketing được xem là sự lựa chọn hàng đầu giúp bạn có thể nhanh chóng nắm bắt tư duy và bí quyết từ các chuyên gia thực chiến hàng đầu, từ đó xây dựng chiến lược Marketing, đồng thời dễ dàng tạo ra những giao diện thử nghiệm hiệu quả để làm A/B Testing và tìm ra được kết quả tốt nhất.

Bước 6: Thu thập thông tin và tiến hành phân tích

Sau quá trình A/B testing, bạn thấy được rằng phiên bản B mang lại conversion rate cao hơn phiên bản A (bounce rate giảm, người đăng ký tăng, CTR tăng) thì tức là phiên bản B hiệu quả hơn. Nhưng nếu conversion rate thấp hơn hoặc không thay đổi thì tức là giả thuyết để giải quyết vấn đề của bạn không đúng. Lúc này bạn cần quay lại bước thứ 3 và tìm một giả thuyết mới để tiếp tục thực hiện test.

Bắt đầu A/B Testing để tìm ra mẫu quảng cáo đạt hiệu quả lợi nhuận tốt nhất
Bắt đầu A/B Testing để tìm ra mẫu quảng cáo đạt hiệu quả lợi nhuận tốt nhất

Trên đây là những chia sẻ chi tiết và cụ thể nhất của Unica về A/B Testing. Đến đây, chắc chắn bạn đã hiểu được A/B Testing là gì và “nằm lòng” được những yếu tố quan trọng bạn cần lưu ý khi làm A/B Testing để đạt được kết quả tốt nhất. Hy vọng rằng bài chia sẻ trên đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất giúp bạn triển khai chiến dịch quảng cáo hiệu quả, giúp doanh nghiệp “hốt tiền” nhanh chóng.

Chúc bạn thành công!
 


Tags: Facebook Marketing Marketing Online