Traffic là gì? Công thức tính lượng traffic tiềm năng và ví dụ

Traffic là gì? Công thức tính lượng traffic tiềm năng và ví dụ

Mục lục

Khi làm marketing Online, cụm từ Traffic đã trở nên quen thuộc và không thể thiếu để tạo dựng một website uy tín. Traffic chính là một yếu tố quan trọng cho những chiến lược truyền thông marketing. Để tìm hiểu kỹ hơn xem Traffic là gì, tầm quan trọng và cách theo dõi traffic website thế nào hãy cùng Unica tham khảo bài viết ngay sau đây. 

Traffic là gì?

Khi xây dựng một Website, SEO luôn hướng tới mục tiêu là tăng traffic cho chính website của mình. Hiểu một cách đơn giản, Traffic có nghĩa là số lượng người truy cập vào website. Thông qua đơn vị tính là lượt truy cập, người đọc sẽ tính được lượng người dùng vào website một cách nhanh chóng, chính xác. Tùy vào lĩnh vực/ sản phẩm/ dịch vụ của từng các nhân, doanh nghiệp đang kinh doanh sẽ có lưu lượng truy cập khác nhau.

Dựa theo nguồn gốc, người dùng phân chia Traffic thành 5 loại khác nhau:

- Referral Traffic: Thông qua các trang giới thiệu, hay còn được gọi là backlink, người dùng sẽ click chuột vào link đã được đặt sẵn để dẫn về website của bạn. Như vậy sẽ được tính là một referral traffic.

- Social Traffic: Traffic được tạo ra thông qua liên kết trang mạng xã hội như: Facebook,Google, Instagram. 

- Direct Traffic: Đây là hình thức người dùng truy cập trực tiếp vào Website mà không qua bất kỳ một liên kết trung gian nào khác.

- Organic Search Traffic: Thông qua Google Search, lưu lượng truy cập được tạo ra do người dùng click vào kết quả tìm kiếm ở google. Người dùng click vào những kết quả tìm kiếm không phải trả phí thì là organic traffic.

- Paid Traffic: Chỉ những người dùng truy cập từ những nguồn trả phí. Thay vì công sức bạn dùng để tạo ra lưu lượng truy cập miễn phí mà không đem lại hiệu quả cao thì việc bạn sử dụng paid traffic giúp bạn tìm được nguồn traffic tốt hơn và cơ hội chuyển đổi lớn hơn.  

- Email Traffic: Việc sử dụng Email marketing hiện nay được nhiều đơn vị áp dụng để chăm sóc khách hàng tốt nhất. Đây cũng là một kênh đem lại lượng traffic rất lớn cho website.

Traffic traffic-la-gi

Giải thích thuật ngữ Traffic trong Marketing

Tầm quan trọng của Traffic

Xây dựng thương hiệu

- Việc doanh nghiệp tạo dựng một website không chỉ là một hình thức để quảng bá cho những sản phẩm/ dịch vụ của mình mà việc giữ cho lượng traffic trên website luôn ổn định sẽ là công cụ trực tiếp để website tăng thứ hạng và độ uy tín nhất định trên top tìm kiếm google.

- Việc xây dựng Website với hình ảnh bắt mắt, nội dung chất lượng sẽ thu hút được lượng Traffic “khủng” từ người dùng.

- Lưu lượng truy cập có vai trò vô cùng quan trọng đối với tỷ lệ chuyển đổi (CR). Tỷ lệ chuyển đổi gia tăng đồng nghĩa với lượng Traffic lớn, ngược lại nếu traffic thấp sẽ làm giảm tỷ lệ chuyển đổi một cách trầm trọng.

- Thông qua lưu lượng truy cập, người quản lý có thể đánh giá được mức độ quan tâm của khách hàng đối với việc tìm kiếm thông tin trên website của doanh nghiệp mình.

Nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm

Traffic chính là một trong những yếu tố đánh giá thứ hạng từ khóa trên google. Khi website bạn sở hữu một lượng traffic lớn có nghĩa là website của bạn được nhiều người dùng biết tới. Lúc này các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao website của bạn và từ khóa của bạn sẽ được xuất hiện ở vị trí cao hơn. 

Sản phẩm, dịch vụ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Khi traffic và thứ hạng website đã ổn định sẽ kéo theo lượt chuyển đổi tăng cao. Bởi khi người dùng một khi có nhu cầu thì mới sử dùng những từ khóa để tìm kiếm thông tin, nội dung trên trang sẽ quyết định hành vi mua hàng của khách hàng. Càng nhiều lượt tìm kiếm thì lượng chuyển đổi của bạn càng cao.

Nâng hiệu quả cho chiến dịch ADS

Website có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp bởi nó không chỉ là bộ mặt mà còn được xem là một cửa hàng online, một nhân viên tiếp thị bán hàng trực tuyến để bán các mặt hàng đang kinh doanh. Việc chi tiền cho những chiến dịch quảng cáo website với mục đích nâng cao thứ hạng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Một khi doanh nghiệp bỏ tiền ra để quảng cáo google, facebook, shopee, tiktok thì họ mong sẽ nhận về lượng khách hàng tiềm năng, đơn hàng, thậm chí là những người khách hàng lớn. Bởi vậy, khi chạy quảng cáo doanh nghiệp họ luôn mong muốn tăng được nhiều traffic tiềm năng cho website hay landing page. Tỷ lệ chuyển đổi cao nghĩa là việc làm chiến dịch quảng cáo thành công. Tiết kiệm được chi phí và tiền bạc đạt hiệu quả cao hơn.

Traffic tiềm năng là gì?

Traffic tiềm năng là lượng traffic được hiểu là traffic của một từ khóa đem lại cho website của bạn. Với mỗi từ khóa khác nhau sẽ đem lại một lượng traffic khác nhau. Traffic tiềm năng cũng được xem là một trong những chỉ số quan trọng. Thuật ngữ này chính là cơ sở, thứ mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn có được trong chiến dịch Marketing Online của mình.

Công thức tính lượng traffic tiềm năng

Công thức để bạn tính được lưu lượng traffic tiềm năng sẽ được chia ra thành 2 bước sau đây:

- Bước 1: Bạn dùng công cụ check từ khóa để kiểm tra lượng search trung bình hàng tháng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công cụ để nghiên cứu từ khóa trong bài viết này mình sử dụng keyword planner của Ahref để phân tích từ khóa. Bạn nhập từ khóa vào ô tìm kiếm

cach-tinh-traffic-website-tiem-nang-cua-keyword-tren-ahref

Cách tính traffic tiềm năng bằng công cụ Ahref 

Đến bước này, bạn có thể xem được volume search hàng tháng của các từ khóa. 

cach-kiem-tra-luu-luong-search-tu-khoa-bang-ahref

Kiểm tra lượng volume search từ khóa hàng tháng bằng công cụ ahref

- Bước 2: Bạn tính tỉ lệ CTR ( Click through rate ) nghĩa là người dùng click vào bài viết của bạn. Thông thường để ước tính được lượng traffic vào website sẽ dựa vào traffic mà website đứng thứ 5 đang có là bao nhiêu. Khi đó sẽ có 1 công thức tính tương đối chính xác đó là

Website traffic tiềm năng = Lượng volume search * CTR * 2

Trong đó:

- Lượng volume search chính là lượng volume tìm kiếm hàng tháng

- CTR: Chính là lấy tỷ lệ của bài viết đang đứng top 5 trên SERP 

Tuy nhiên lượng CTR của bài viết đứng thứ 5 hiện tại đang là bao nhiêu? Công cụ Ahref chỉ đưa ra được cho bạn kết quả tương đối. Ví dụ theo báo cáo số liệu tháng 8/2021 của Advanced Web Rankings thì đây chính là đáp án cách tính họ đưa ra: CTR = 4.6. Kết quả này được tính từ 1,284,543 keyword - 67,467 website ( trên Destop ) và 726,758 keyword - 62,761 ( trên Mobile ).

ty-le-ctr-cua-website-dung-vi-tri-thu-5-traffic-tam-tinh

Cách tính toán CTR ở vị trí thứ 5 

Kết quả ra được là 4.6 chính là do chúng tôi đã làm tròn số dựa trên cách tính trung bình cộng bởi luôn có những sai lệch trong cách tính nên tôi lấy đơn giản là 4.6

Lưu ý rằng đây chỉ là lượng traffic dự tính nên mọi số liệu chỉ đúng ở mức tương đối mà thôi.

Ví dụ về cách tính traffic tương đối

Trong ví dụ này chúng tôi search từ khóa " cách giảm cân " bạn muốn tính toán được traffic tiềm năng của keyword này như thế nào thì hãy thực hiện theo các bước sau đây:

xac-dinh-volume-cua-keyword-tren-ahref

Dùng ahref kiểm tra volume search của từ khóa " Cách giảm cân "

xac-dinh-traffic-tuong-doi-cua-trang-web

Bạn xác định traffic của website đang đứng top 5

Tuy nhiên trong trường hợp này, bạn lại không thể dùng bài viết thứ 5 để tính traffic bởi vì bài này lên key khác với " cách giảm cân " ban đầu đưa ra vậy nên công thức tính được áp dụng như sau:

Traffic ước tính = ((Lượng volume * 4.6)/100)* 2 =((17000*4.6)100/)*2 = 1564 traffic

Những yếu tố chính cải thiện traffic Website

Hệ thống từ khóa

Từ khóa được hiểu là những từ hoặc cụm từ được khách hàng tiềm năng sử dụng để tìm kiếm đến website của bạn. Vì vậy, việc liên tục cập nhật đa dạng chủ đề, từ khóa giúp người dùng tìm kiếm được nhiều thông tin hơn. Cải thiện được chất lượng Organic Traffic trên website.

Việc bạn nghiên cứu ra những bộ từ khóa mới thì cũng phải nghiên cứu đến khả năng, tỷ lệ chuyển đổi của từ khóa đó như thế nào là việc làm cần thiết cho website của bạn. Phân nhánh chúng thành từ khóa chính, từ khóa phụ, mức độ cạnh tranh để lên kế hoạch viết bài, chạy quảng cáo cũng là cách để bạn cải thiện được traffic.

Nội dung là Vua

Traffic tăng mục đích cũng là để bán hàng, đem lại doanh thu. Làm thế nào để chuyển đổi được từ người xem thành khách hàng và giữ họ ở lại website của bạn lâu hơn sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Với những nội dung chất lượng và giá trị nó chia sẻ cho người dùng sẽ giữ chân họ được lâu hơn là những bài viết có tiêu đề giật tít nội dung bên trong thì không có gì. Thuật toán của Google ngày càng thông minh để nhận biết nội dung chất lượng của bài viết và xem xét bài viết đó có đáp ứng được nhu cầu của người dùng và xếp nó ở thứ hạng cao hay không. Ngoài việc cải thiện nội dung bài viết thì việc chèn thêm liên kết nội bộ với cùng chủ đề liên quan cũng giúp tăng chất lượng nội dung, tăng giá trị bài viết với người dùng.

Tín hiệu Offpage

Việc áp dụng nhuần nhuyễn 2 cách trên sẽ giúp tối ưu hóa Onpage giúp tự xây dựng thương hiệu thì việc làm Offpage với phương pháp dùng những bài báo hoặc người nổi tiếng giới thiệu cũng không nên bỏ qua. Với sự giới thiệu từ các chuyên gia thì đây là cách đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao, khách hàng tiềm năng sẽ có niềm tin lớn hơn và tự tìm đến bạn. Đồng thời, việc làm này sẽ cải thiện số lượng backlink uy tín và số lượng Referral Traffic cho website.

Thủ thuật tăng Traffic cho Website

Sau khi giải thích Traffic là gì, mời bạn đọc tìm hiểu một số cách tăng Traffic hiệu quả cho Website thông qua một số “thủ thuật” thần thánh dưới đây. 

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - SEO

Tối ưu công cụ tìm kiếm hay còn gọi là Search Engine Optimization (viết tắt SEO) là thuật ngữ dùng để nói về quy trình nâng cao thứ hạng, khả năng hiển thị website của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Với tốc độ internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Thì việc hướng người dùng thay đổi thói quen, hành vi mua hàng từ offline sang online là xu hướng của tương lai. 

Ngày nay, khi các đối thủ kinh doanh cùng ngành hàng, lĩnh vực xuất hiện ngày càng nhiều, việc nghiên cứu những từ khóa chính hay được người dùng tìm kiếm trên Google sẽ giúp bạn tăng lưu lượng truy cập vào Website thông qua hình thức Organic Search Traffic.

Ngoài ra, việc nghiên cứu từ khóa còn còn giúp bạn tạo ra được những bài viết có nội dung chất lượng, tăng sức cạnh tranh và đánh bại các đối thủ “nặng ký” khác trên thị trường. Kết hợp tốt tối ưu onpage và Offpage để tăng được lượng traffic cho website. 

Tạo dựng được tầm ảnh hưởng trên môi trường internet

Ngày nay, mạng xã hội ngày càng phát triển và nó dần trở thành thứ không thể thiếu của đời sống con người. Nhờ tính tiện lợi, tốc độ tìm kiếm và cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác. Mạng xã hội cũng góp phần cải thiện thứ hạng cho website của bạn. Việc sử dụng những link trên website của bạn để chia sẻ trên các trang mạng xã hội, group hay fanpage cũng góp phần cải thiện lượng traffic website của bạn rất nhiều. Đặc biệt nếu như người đăng bài viết là một người nổi tiếng thì lượng traffic sẽ tăng đột biến và lượt chuyển đổi cũng được nâng cao 

>> Đọc tiếp: 6 gợi ý giúp bạn lựa chọn từ khoá Google chuẩn không cần chỉnh

Traffic

Traffic tăng giúp website trở nên thân thiện với Google

Sử dụng tiêu đề hấp dẫn, lôi cuốn

Không thể phủ nhận một điều rằng, chỉ cần một vài thao tác “click” chuột vô cùng đơn giản là bạn đã có thể tìm kiếm hàng nghìn bài viết trên Google. Nhưng làm sao để người đọc có thể quan tâm và click vào bài viết của doanh nghiệp bạn. Một tiêu đề hấp dẫn, độc đáo, lôi cuốn sẽ khiến khách hàng dừng chân lâu hơn ở những nội dung mà bạn tạo ra. Thông qua việc xây dựng Title, hãy cho người đọc thấy rằng những giá trị họ sẽ nhận được thông qua bài viết là vô cùng hữu ích.

Ngoài ra, việc sử dụng các từ khóa chính ở tiêu đề cũng là một cách để bài viết gia tăng thứ hạng ở top google tìm kiếm, nhờ đó mà lưu lượng truy cập vào website cũng tăng lên nhanh chóng. 

>> Tổng hợp 6 hướng dẫn giúp bạn biết cách viết content hay và hấp dẫn

Chi tiền cho các hình thức quảng cáo

Đây là một cách làm tương đối đơn giản nhưng lại có thể thu được kết quả ngoài mong đợi. Rất cá nhân và doanh nghiệp đều sử dụng cách này, chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhất định là website của bạn tiếp cận được số lượng lớn người dùng, giúp tăng traffic cho website. Lưu ý khi sử dụng cách này để tăng traffic cho website đó là nên có mục tiêu rõ ràng, nhắm đúng giới tính, đúng đối tượng, đúng độ tuổi, địa điểm, thu nhập, ...phù hợp, như vậy traffic thu về mới phát huy được hiệu quả cho website mà không phí tiền bạc, công sức vô ích.

Sử dụng Content Video

Để blog và website của bạn trở nên ấn tượng thì việc thường xuyên thay đổi, làm mới nội dung một cách linh hoạt là điều vô cùng cần thiết. Thay vì tạo ra những content về text và ảnh đã trở nên quá quen thuộc, tại sao bạn không thử xây dựng content Video có tính chất viral. Những video ý nghĩa, chất lượng là không chỉ là cách truyền đạt thông điệp rộng rãi tới nhiều đối tượng khác nhau mà nó cùng giúp tăng lượng Traffic ổn định cho website của bạn. 

traffic

Sử dụng Content Video để tăng lượng truy cập vào Website

Một số công cụ kiểm tra lượng traffic từ khóa trên website

Công cụ Google Analytics

Google Analytics là được xem là công cụ kiểm tra lượng traffic website phổ biến nhất hiện nay. Công cụ này thống kê đầy đủ thông tin, lưu lượng truy cập từ các nguồn Organic Traffic, Direct Traffic, Referral Traffic mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, thậm chí, những thông tin về hành vi, sở thích, nhân khẩu học cũng được thống kê chi tiết. Những người làm marketing đều phải nắm được cách dùng công cụ Google analytics này

Công cụ Ahrefs

Đối với Ahrefs là một công cụ check traffic có trả phí đang được nhiều cá nhân, doanh nghiệp làm Seo ở Việt Nam hiện nay đang sử dụng. Ahrefs nổi bật với những tính năng hỗ trợ việc phân tích từ khóa, xem nhanh các chỉ số như Organic Traffic, Organic keyword,...của một URL và kiểm tra những chỉ số backlink.

Cách dùng Ahrefs tương đối đơn giản, sau khi đăng nhập tài khoản, bạn chỉ cần nhập từ khoá vào Keyword Explorer hoặc nhập link vào mục Site Explorer và chờ kết quả phân tích.

Công cụ Keywordtool

Để phân tích chi tiết và chính xác về từ khóa bạn có thể sử dụng công cụ Keywordtool. Công cụ này hỗ trợ tốt cho việc phân tích từ khoá, xem lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng, từ khoá nào đang được người dùng tìm kiếm nhiều nhất, mức độ cạnh tranh và nhiều thứ khác. Keywordtool với giao diện đơn giản, dữ liệu phân tích ra cũng tương đối chính xác và việc sử dụng công cụ cũng có rất nhiều người nâng từ bản miễn phí lên bản trả phí sau khi dùng thử.

Sau khi truy cập vào Keywordtool bạn có thể nhập ngay từ khoá muốn phân tích vào ô tìm kiếm và xem phân tích.

Công cụ SimilarWeb

SimilarWeb là công cụ phân tích dự liệu và kiểm tra thông tin về traffic một các toàn diện (hơn cả Ahrefs). Những thông tin như nguồn traffic đến từ các quốc gia, traffic theo lĩnh vực, số lượng người dùng trung bình trên trang là bao nhiêu cũng được cung cấp đầy đủ. Hay những thông số về lưu lượng người dùng trực tiếp trên website bao gồm cả miễn phí và trả phí, hay chi tiết về lượt người click, chi phí bình quân mỗi lượt click vào banner quảng cáo cũng được cung cấp đầy đủ.

Bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan về traffic là gì và những phương pháp thần thánh giúp tăng traffic website. Hy vọng, các bạn mới học seo sẽ áp dụng một cách có hiệu quả để có thể tăng traffic một cách nhanh chóng cho website của mình trong thời gian tới.

>> Xem thêm: Con đường tự học SEO hiệu quả giúp tôi trở thành nhân viên SEO chuyên nghiệp

Chúc các bạn thành công !

Đánh giá :

Tags: Seo