HTTPS là gì? Tầm quan trọng của HTTPS với website doanh nghiệp

HTTPS là gì? Tầm quan trọng của HTTPS với website doanh nghiệp

Mục lục

Có bao giờ bạn để ý khi truy cập vào một trang website và thấy cụm từ HTTPS nhưng bạn không hiểu nó là gì và nó có khác gì so với HTTP hay không? Nếu bạn không hiểu tiền tố đó là gì thì ngay sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn HTTPS là gì và tầm ảnh hưởng của nó như thế nào trong sự phát triển website.

HTTPS là gì?

Giao thức truyền siêu văn bản an toàn (HTTPS) là phiên bản bảo mật của HTTP , là giao thức chính được sử dụng để gửi dữ liệu giữa trình duyệt web và trang web. Nó được mã hóa để tăng tính bảo mật khi truyền dữ liệu. Điều này đặc biệt quan trọng khi người dùng truyền dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như bằng cách đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, dịch vụ email hoặc nhà cung cấp bảo hiểm y tế.

giao thức truyền văn bản

Giao thức truyền siêu văn bản an toàn

Bất kỳ trang web nào, đặc biệt là những trang web yêu cầu thông tin đăng nhập, nên sử dụng HTTPS. Trong các trình duyệt web hiện đại như Chrome, các trang web không sử dụng HTTPS được đánh dấu khác với các trang web đó. Tìm ổ khóa màu xanh lá cây trong thanh URL để biểu thị trang web được bảo mật. Các trình duyệt web coi trọng HTTPS; Google Chrome và các trình duyệt khác gắn cờ tất cả các trang web không phải HTTPS là không an toàn.

HTTPS hoạt động như thế nào?

HTTPS sử dụng một giao thức mã hóa để mã hóa thông tin liên lạc. Giao thức được gọi là Bảo mật lớp truyền tải (TLS). Giao thức bảo mật thông tin liên lạc bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng khóa công khai bất đối xứng. Loại hệ thống bảo mật này sử dụng hai khóa khác nhau để mã hóa thông tin liên lạc giữa hai bên:

- Khóa riêng tư: Khóa này do chủ sở hữu trang web kiểm soát. Khóa này nằm trên một máy chủ web và được sử dụng để giải mã thông tin được mã hóa bởi khóa công khai.

- Khóa công khai : Khóa này khả dụng cho tất cả những ai muốn tương tác với máy chủ theo cách an toàn. Thông tin được mã hóa bằng khóa công khai chỉ có thể được giải mã bằng khóa riêng.

Tại sao HTTPS lại quan trọng?

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi rằng điều gì sẽ xảy ra nếu như trang web của doanh nghiệp mình không có HTTPS. HTTPS là gì mà lại quan trọng đến vây.

Nó ngăn chặn các trang web phát tán thông tin của doanh nghiệp theo bất kỳ hình nào, những ai theo dõi trên mạng đều có thể dễ dàng xem được. Thông tin được gửi qua HTTP thông thường thì nó được chia thành các gói dữ liệu rất dễ bị “đánh hơi” bằng những thủ thuật hay phần mềm miễn phí. Điều này làm cho việc liên lạc qua phương tiện không  an toàn như wifi công cộng. Trên thực tế thì những giao tiếp xảy ra qua HTTP đều ở dạng văn bản thông thường, khiến chúng có khả năng truy cập cao đối với bất kỳ ai có công cụ phù hợp và dễ dàng bị tấn công trên đường dẫn.

https là gì

Không có tiền tố HTTPS thì trang web của bạn rất dễ bị xâm hại

Khi trang web của bạn không có HTTPS, nhà cung cấp dịch vụ Internet hay gọi là ISP hoặc các bên trung gian khác có thể đưa nội dung vào trang web của bạn mà không cần sự đồng ý của bạn thậm chí là có thể đánh cắp dữ liệu. Điều này chúng ta bắt gặp nhiều ở những loại hình quảng cáo trong đó ISP muốn tăng doanh thu nên sẽ đưa quảng cáo trả ohis vào trang web của bạn. Nhưng khi doanh nghiệp của bạn có thì nó sẽ giúp loại bỏ được khả năng đưa quảng cáo vào nội dung web của bạn khi chưa được kiểm duyệt.

HTTPS ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Đến đây bạn đã hiểu được HTTPS là gì. Bạn có biết lý do tại sao HTTPS lại ảnh hưởng nhiều đến SEO không? Câu trả lời rất đơn giản, theo Google, HTTPS là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của website của bạn.

Google đang khuyến khích việc áp dụng phương thức truyền này là phản ứng với các tài liệu bị rò rỉ. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng HTTPS chỉ là 1 trong 200 yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Bạn nên nhớ rằng nó không bao giờ có thể giúp bạn một phát lên thứ hạng 1 trong việc tìm kiếm từ khóa. Nhưng nếu trang web của bạn hay bất cứ trang website nào khác có dấu hiệu xếp thứ hạng của Google thì sẽ được HTTPS tác động để lên thứ hạng cao nhất có thể.

https là gì

HTTPS ảnh hưởng tương đối đến công cụ tìm kiếm SEO

Với những từ khóa có thứ hạng tìm kiếm cao thì sự cạnh tranh để lên top rất khó lúc này bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của tiền tố HTTPS. Tuy nhiên trong một số trường hợp không hiểu lý do tại sao mà một số website lựa chọn không bổ sung HTTPS. Cho dù hình thức là SSL, Additional hardware  thì mã hóa sẽ truyền  từ trình duyệt và server gây mất phí nên có thể là lý do mà chúng ta bắt gặp có nhiều web không có tiền tố là.

Như vậy, UNICA đã chia sẻ hết những vấn đề liên quan đến HTTPS là gì và tầm quan trọng của nó ảnh hưởng đến sự phát triển nội dung của website cũng như bảo mật. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn.

>> Mời bạn đọc quan tâm đón đọc thêm các bài viết hay khác:

Plugin là gì? Điểm danh 6+ plugin Wordpress hữu ích nhất 2020

Similarweb là gì? Đỉnh cao của phân tích website

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên