Mô hình nhân sự HRBP là gì?

Mô hình nhân sự HRBP là gì?

Mục lục

Từ trước tới nay bộ phận nhân sự luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định đến nguồn nhân lực của mỗi công ty. Vai trò của ngành nhân sự ngày càng có những thay đổi mạnh mẽ và sẽ tiếp tục thay đổi về mặt chiến lược trong tương lai. Cũng chính vì vậy mà nhiều tập đoàn lớn thuộc lĩnh vực bảo hiểm ngân hàng đã tiến hành triển khai mô hình HRBP - đối tác chiến lược kinh doanh. Vậy, mô hình HRBP là gì? Hãy cùng Unica tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

>> Định biên nhân sự là gì? Quy trình xây dựng kế hoạch định biên nhân sự

>> Quy trình quản lý nhân sự hiệu quả mà các nhà lãnh đạo không nên bỏ qua

>> Làm thế nào để quản lý nhân sự có hiệu quả

Mô hình HRBP là gì?

Có thể nói ngành nhân sự đã tồn tại và phát triển qua hàng thế kỷ. Tùy vào từng bối cảnh cụ thể mà ngành này có những vai trò và tên gọi phù hợp. Ở những năm 1970 - 1990 ngành nhân sự được gọi với chức danh quản trị nhân sự nhằm đáp ứng yêu cầu tồn tại và chuyển đổi sang cung cấp dịch vụ. Đến năm 1990 thuật ngữ “quản lý nguồn nhân lực chiến lược” - "strategic  human resource management- SHRM" bắt đầu được sử dụng nhiều hơn trong việc sử dụng các công cụ về lập kế hoạch và xây dựng chiến lược vào quản lý nhân sự để gắn quản lý nhân sự với các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Năm 1997, Dave Ulrich đã tiếp tục cụ thể hóa mô hình "quản lý nguồn nhân lực chiến lược" trong cuốn sách "Human Resource Champions" và đưa ra khái niệm "human resource business partner - HRBP", điều này có nghĩa bộ phận nhân sự cần đóng vai trò là đối tác với phòng, ban khác trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh tổng thể.

HRBP - đối tác chiến lược kinh doanh là những nhà nhân sự có đủ kỹ năng chuyên sâu và kiến thức về nhân sự, đồng thời họ cần phải nắm bắt tốt về hoạt động kinh doanh cũng như triển vọng của kinh doanh, hoặc có thể hiểu nó là vỏ bọc kinh doanh (Sales cover) (Dave Ulrich Human Resource Champions 1997).

hrbp là gì

Mô hình nhân sự HRBP trong doanh nghiệp là gì?

Nhiệm vụ của HRBP trong vai trò chuyển hóa doanh nghiệp

Trong vai trò chuyển hóa doanh nghiệp, nhiệm vụ của HRBP gồm có 4 nhiệm vụ chính:

Đối tác chiến lược (Strategic Partner)

Điều chỉnh chiến lược nhân sự đáp ứng nhu cầu thay đổi;
Nhận diện những thước đo nhân sự quan trọng;
Nhận diện những vấn đề về con người trước khi ảnh hưởng đến doanh nghiệp;
Thấu hiểu nhu cầu của nhân tài đối với doanh nghiệp.
Phát triển hệ thống lãnh đạo kế thừa;
Ưu tiên những nhu cầu liên quan đến nhân sự;
Nhận diện chiến lược kinh doanh mới;
 Tái cấu trúc theo các mục tiêu các chiến lược;

Quản lý hoạt động (Operations Manager)

Truyền đạt văn hóa tổ chức đến nhân viên;
Đảm bảo các chương trình nhân sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp;
Giữ cho nhân viên cập nhật các sáng kiến của HR;
Truyền đạt chính sách và quy trình đến nhân viên;
Đánh giá thái độ nhân viên;
Theo dõi xu hướng hành xử của nhân viên.

Phản ứng khẩn cấp (Emergency Responder)

- Đáp ứng nhu cầu của cấp quản lý và nhân viên.
- Chuẩn bị các tình huống khác nhau;
- Phản ứng nhanh chóng với các khiếu nại/các câu hỏi của các cấp quản lý;

Người hòa giải ( Employee Mediator )

- Giải quyết mâu thuẫn;
- Quản lý các vấn đề cạnh tranh cá nhân trong tổ chức;
- Giải quyết những vấn đề chính trị nội bộ trong việc triển khai các kế hoạch kinh doanh.
- Ứng phó với những nhu cầu thay đổi của tổ chức.

Với những thông tin mà Unica vừa chia sẻ tới bạn trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu được mô hình HRBP là gì và nhiệm vụ của HRBP trong vai trò chuyển hóa doanh nghiệp là như thế nào rồi phải không?

Chúc bạn thành công!


Tags: Tuyển dụng Nhân sự