Top 7 chính sách thu hút nhân tài dành cho doanh nghiệp

Top 7 chính sách thu hút nhân tài dành cho doanh nghiệp

Mục lục

Nhân tài được xem là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Trong thời đại kỹ thuật số hiện đại, việc thu hút và giữ chân nhân tài đã trở thành một bài toán khó với các nhà tuyển dụng. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng được chính sách thu hút nhân tài hiệu quả. Hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Thu hút nhân tài là gì?

Thu hut nhan tai la gi

Thu hút nhân tài chính là quá trình công ty, doanh nghiệp nào đó đang tìm kiếm nguồn lao động có kỹ năng phù hợp với nhu cầu của tổ chức cũng như đáp ứng được bất kỳ yêu cầu lao động nào. 

Cá công ty, doanh nghiệp không chỉ dừng lại trong việc tìm một người phù hợp với vị trí họ đang tuyển dụng mà thu hút nhân tài còn là một quá trình từ săn tìm ứng viên, sàng lọc, tuyển chọn nhân sự và thậm chí là tiếp tục theo dõi các ứng viên chưa được chọn lựa để có thể tuyển dụng họ khi đáp ứng đủ điều kiện vào vị trí phù hợp trong tương lai.

Nói cách khác, thu hút nhân tài giúp doanh nghiệp tạo ra một nhóm ứng viên bền vững, chuẩn bị nguồn nhân lực nhằm đáp ứng cho một giai đoạn hoạt động lâu dài thay vì tập trung vào các giá trị ngắn hạn.

Chính sách thu hút nhân tài

1. Tận dụng nhân viên hiện tại

Sử dụng nhân viên hiện tại đóng vai trò rất quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu, tiếp thị và quảng cáo. Logic tương tự cũng áp dụng cho các nỗ lực tuyển dụng. Là một trong những tài sản lớn nhất của bất kỳ tổ chức nào, nhân viên có thể là lực lượng mạnh mẽ để thu hút những nhân tài phù hợp. Họ nhân bản hóa thương hiệu trong khi mở rộng phạm vi cơ hội việc làm.

Muốn sử dụng hình ảnh của những nhân viên hiện tại để quảng bá cho thương hiệu của doanh nghiệp, bạn có những cách làm vô cùng đơn giản. Chẳng hạn như: xây dựng video hoặc các cuộc khảo sát nói về mức độ hài lòng của nhân viên về cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp cũng như các chế độ phúc lợi và văn hóa doanh nghiệp. Nhân viên có thể sử dụng chính những nội dung này để chia sẻ trên những trang mạng xã hội của họ. Do đó, việc biến nhân viên có thành tích tốt nhất thành đại sứ thương hiệu sẽ nâng cao nhận thức về công ty. Nhờ vậy mà quá trình tuyển dụng thu hút nhân tài cũng diễn ra dễ dàng hơn. 

2. Tạo danh tiếng trong lĩnh vực ngành

Doanh nghiệp của bạn có được coi là “có tiếng” trong lĩnh vực kinh doanh tương ứng của mình không? Điều gì khiến bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường? Bạn không cần phải là doanh nghiệp lớn nhất để được coi trọng; bạn chỉ cần chứng minh được giá trị và chỗ đứng của doanh nghiệp mình trong ngành. 

Các ứng viên đang làm việc có thể cần thêm động lực để rời khỏi tổ chức hiện tại của họ và gia nhập tổ chức của bạn; nhiều khả năng họ sẽ rời bỏ công việc của mình để đến với một tổ chức mà họ đã nghe nói đến và tôn trọng. Công khai những câu chuyện thành công của bạn thông qua phương tiện truyền thông xã hội, PR và trang web công ty là một trong những chính sách thu hút nhân tài vô cùng thông minh và hiệu quả. 

>> Làm thế nào để phân khúc thị trường cho riêng doanh nghiệp của bạn

>> KPI là gì? Vai trò của KPI trong doanh nghiệp?

3. Sử dụng kênh tuyển dụng trực tuyến

Chính sách thu hút nhân tài

Phương tiện truyền thông xã hội đã nổi lên như một phương tiện mạnh mẽ và trở nên phổ biến trong một khoảng thời gian ngắn, và nó có thể được sử dụng như một công cụ tuyển dụng vô cùng hữu ích. Các trang mạng xã hội như LinkedIn, Facebook, Twitter và một số trang khác mang đến cho nhà tuyển dụng cơ hội lớn để kết nối với các ứng viên tiềm năng cao. Người tìm việc cực kỳ hiểu biết về công nghệ và có nhiều nguồn lực tốt hơn để truy cập thông tin việc làm quan trọng. Do đó, các nhà tuyển dụng và các chuyên gia nhân sự cần phải sử dụng mọi chiến lược sáng tạo mà họ có thể để xác định, thu hút và gây ấn tượng với những ứng viên tốt nhất có thể.

Đối với nhiều ứng viên, Internet chính là công cụ đầu tiên mà họ muốn tìm kiếm một vị trí công việc phù hợp với học vấn và trình độ chuyên môn của mình. Vì vậy điều cần thiết là phải cập nhật trang web của bạn. Bạn cũng nên cân nhắc xem nó có thể hiện một hình ảnh tích cực và chính xác về công ty của bạn hay không. Bạn cũng có thể tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình bằng cách tham gia vào các mạng truyền thông xã hội như Facebook, Google...

Quảng cáo trực tuyến là một cách hiệu quả và phổ biến để tìm kiếm các ứng viên phù hợp cho các vai trò của bạn. Hợp tác với một công ty tuyển dụng như Top CV, Timviecnhanh, Tuyendung24h… có nghĩa là công việc của bạn sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng hơn trên mạng và thông qua cơ sở dữ liệu ứng viên hiện có.

4. Tiếp cận giáo dục và các chương trình đào tạo

Một chiến lược tuyển dụng mạnh mẽ khác trong kỷ nguyên kỹ thuật số cho các nhà tuyển dụng và giám đốc nhân sự là tiếp cận giáo dục. Nhiều công ty đã bắt đầu tạo ra các chương trình học việc để thu hút tài năng trẻ, những người đang phát triển kỹ năng công nghệ trong các trường học và cao đẳng. Các chương trình học nghề này có thể cung cấp một lộ trình tuyệt vời cho những tài năng tốt nhất tham gia vào các ngành công nghiệp và bắt đầu sự nghiệp của họ.

Phương pháp tiếp cận giáo dục có thể cung cấp cho người học nghề những cơ hội tuyệt vời để phát triển và thể hiện niềm tin của họ vào bản thân. Nó không chỉ thúc đẩy họ tiếp tục làm việc chăm chỉ mà còn giữ chân họ trong thời gian dài hơn.

5. Chế độ đãi ngộ tốt

Một trong những yếu tố thu hút được nhiều nhân tài đến với doanh nghiệp của bạn chính là việc trả lương cho nhân viên như thế nào là xứng đáng và phù hợp với điều kiện của công ty. 

Với tình hình cạnh tranh khắc nghiệp tại thị trường tuyển dụng ngày nay thì các nhà tuyển dụng buồ phải xây dựng một chính sách lương, thưởng, chế độ đãi ngộ... hấp dẫn dựa trên hiệu quả công việc. Bằng cách này, ứng viên tiềm năng sẽ cảm thấy mức lương họ nhận được là thỏa đáng với năng lực và họ có thể nhận được nhiều hơn nữa nếu làm việc tốt.

6. Cam kết đào tạo cho nhân viên 

Để xây dựng một chính sách thu hút nhân tài cho doanh nghiệp đạt được hiệu quả không thể nói tới việc triển khai những khóa học, đào tạo nhân viên, các kỹ năng... Qua những chương trình này nhân viên sẽ được cập nhật được nhiều kiến thức mới để áp dụng vào làm việc năng suất và hiệu quả hơn. Đây cũng chính là cách doanh nghiệp hỗ trợ nhân viên trong việc xác định mục tiêu, nắm bắt cơ hội thăng tiến, phát triển bản thân hơn. 

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn tạo điều kiện để nhân viên gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia đầu ngành trong cùng lĩnh vực để tiếp thu các kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả hơn. Áp dụng những kinh nghiệm, kiến thức này vào công việc, nhân viên có thể đem lại hiệu quả cao gấp nhiều lần..

7. Tạo dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực 

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng nên nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp. Xây dựng một đội ngũ nhân viên có cùng chí hướng, mục tiêu... với những giá trị văn hóa riêng biệt giúp thu hút và giữ chân nhân tài trong doanh nghiệp hiệu quả nhất. 

Chính sách thu hút nhân tài

Nhân tài trong doanh nghiệp đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong sự thành bại của chính doanh nghiệp đấy. Vì vậy, xây dựng chính sách thu hút nhân tài hiệu quả là điều cần ưu tiên chuẩn bị thật kỹ lưỡng để tìm kiếm những ứng viên tốt nhất cho tổ chức của bạn. Với những gợi ý trên đây của chúng tôi, hy vọng rằng bạn có thể tìm thấy những tài năng hàng đầu mà doanh nghiệp của bạn cần để luôn đáp ứng các mục tiêu phát triển của tổ chức.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu 4 Chính sách thu hút nhân tài vô cùng hữu ích dành cho doanh nghiệp. Việc thu hút nhân tài đã khó, với vai trò là một nhà tuyển dụng, đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi rằng làm thế nào để có thể giữ chân được nhân tài gắn bó lâu dài với công ty chưa. Để tìm ra câu trả lời, bạn đọc có thể tham khảo khóa học “ONBOARDING giữ chân nhân tài với hệ thống DISC” được xuất bản bởi trung tâm Genesis có trên Unica.vn. 

Tham khảo khóa học “ ONBOARDING giữ chân nhân tài với hệ thống DISC”

Lộ trình khóa học có 25 bài giảng với thời lượng 01 giờ 33 phút. Khóa học giúp bạn nắm bắt quy trình Onboarding bao gồm: Pre-onboarding, ngày đầu tiên của nhân viên, tuần đầu tiên, 3 tháng đầu, 6 tháng và 1 năm đầu để có thể giữ chân và phát triển nhân tài cho công ty. 

XEM TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

XEM NGAY: ONBOARDING giữ chân nhân tài với hệ thống DISC

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh