Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Chính sách thu hút nhân tài hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Nhân tài được xem là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Trong thời đại kỹ thuật số hiện đại, việc thu hút và giữ chân nhân tài đã trở thành một bài toán khó với các nhà tuyển dụng. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng được chính sách thu hút nhân tài hiệu quả. Hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Thu hút nhân tài là gì?

Thu hút nhân tài chính là quá trình công ty, doanh nghiệp nào đó đang tìm kiếm nguồn lao động có kỹ năng phù hợp với nhu cầu của tổ chức cũng như đáp ứng được bất kỳ yêu cầu lao động nào. 

Cá công ty, doanh nghiệp không chỉ dừng lại trong việc tìm một người phù hợp với vị trí họ đang tuyển dụng mà thu hút nhân tài còn là một quá trình từ săn tìm ứng viên, sàng lọc, tuyển chọn nhân sự và thậm chí là tiếp tục theo dõi các ứng viên chưa được chọn lựa để có thể tuyển dụng họ khi đáp ứng đủ điều kiện vào vị trí phù hợp trong tương lai.

Nói cách khác, thu hút nhân tài giúp doanh nghiệp tạo ra một nhóm ứng viên bền vững, chuẩn bị nguồn nhân lực nhằm đáp ứng cho một giai đoạn hoạt động lâu dài thay vì tập trung vào các giá trị ngắn hạn.

Tham khảo: Khóa học quản trị nhân sự từ Giáo Sư Phan Văn Trường chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đàm phán quốc tế và nguyên cố vấn của Chính phủ Pháp về thương mại Quốc tế.

Thu hut nhan tai la gi

Thu hút nhân tài chính là quá trình doanh nghiệp nào đó đang tìm kiếm nguồn lao động có kỹ năng phù hợp với nhu cầu của tổ chức

Tầm quan trọng của chính sách thu hút nhân tài

Chính sách thu hút nhân tài giúp tạo động lực thu hút ứng viên tài năng, cải thiện hình ảnh của tổ chức, tăng cường độ cạnh tranh về tài năng và giữ chân và phát triển nhân viên hiện tại. Cụ thể như sau:

1. Tạo động lực cho ứng viên tiềm năng

Chính sách thu hút nhân tài sẽ tạo động lực cho những ứng viên tiềm năng có cơ hội hiểu về doanh nghiệp để đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Khi đã thu hút được những ứng viên đó, tổ chức có thể sử dụng nhân viên để xây dựng thương hiệu, tiếp thị và quảng cáo. Logic tương tự cũng áp dụng cho các nỗ lực tuyển dụng. Là một trong những tài sản lớn nhất của bất kỳ tổ chức nào, nhân viên có thể là lực lượng mạnh mẽ để thu hút những nhân tài phù hợp. Họ nhân bản hóa thương hiệu trong khi mở rộng phạm vi cơ hội việc làm.

Muốn sử dụng hình ảnh của những nhân viên hiện tại để quảng bá cho thương hiệu của doanh nghiệp, bạn có những cách làm vô cùng đơn giản. Chẳng hạn như xây dựng video hoặc các cuộc khảo sát nói về mức độ hài lòng của nhân viên về cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp cũng như các chế độ phúc lợi và văn hóa doanh nghiệp. Nhân viên có thể sử dụng chính những nội dung này để chia sẻ trên những trang mạng xã hội của họ. Do đó, việc biến nhân viên có thành tích tốt nhất thành đại sứ thương hiệu sẽ nâng cao nhận thức về công ty. Nhờ vậy mà kế hoạch tuyển dụng nhân sự thu hút nhân tài cũng diễn ra dễ dàng hơn. 

2. Cải thiện hình ảnh và vị thế của tổ chức

Doanh nghiệp của bạn có được coi là “có tiếng” trong lĩnh vực kinh doanh tương ứng của mình không? Điều gì khiến bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường? Bạn không cần phải là doanh nghiệp lớn nhất để được coi trọng; bạn chỉ cần chứng minh được giá trị và chỗ đứng của doanh nghiệp mình trong ngành. 

Các ứng viên đang làm việc có thể cần thêm động lực để rời khỏi tổ chức hiện tại của họ và gia nhập tổ chức của bạn; nhiều khả năng họ sẽ rời bỏ công việc của mình để đến với một tổ chức mà họ đã nghe nói đến và tôn trọng. Công khai những câu chuyện thành công của bạn thông qua phương tiện truyền thông xã hội, PR và trang web công ty là một trong những chính sách thu hút nhân tài vô cùng thông minh và hiệu quả. 

Chính sách thu hút nhân tài

Chính sách thu hút nhân tài có thể cải thiện vị thế của tổ chức

Để xây dựng một chính sách thu hút nhân tài cho doanh nghiệp đạt được hiệu quả không thể nói tới việc triển khai những khóa học, đào tạo nhân viên, các kỹ năng... Qua những chương trình này nhân viên sẽ được cập nhật được nhiều kiến thức mới để áp dụng vào làm việc năng suất và hiệu quả hơn. Đây cũng chính là cách doanh nghiệp hỗ trợ nhân viên trong việc xác định mục tiêu, nắm bắt cơ hội thăng tiến, phát triển bản thân hơn. 

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn tạo điều kiện để nhân viên gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia đầu ngành trong cùng lĩnh vực để tiếp thu các kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả hơn. Áp dụng những kinh nghiệm quản lý nhân sự, kiến thức này vào công việc, nhân viên có thể đem lại hiệu quả cao gấp nhiều lần. 

3. Tăng cường độ cạnh tranh về tài năng

Chính sách thu thút nhân tài giúp tăng cường độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp để thu hút nhân tài cho đơn vị của mình. Trong quá trình tuyển dụng, công ty sẽ bồi dưỡng để phát triển nhân sự ngày càng giỏi hơn để xử lý công việc nhanh chóng trong thời gian ngắn. 

4. Giữ chân và phát triển nhân viên hiện tại

Tầm quan trọng của chính sách thu hút nhân tài cuối cùng là giữ chân nhân sự hiện tại. Trong quá trình đào tạo nhân viên, nếu doanh nghiệp phát hiện ra những nhân tố tiềm năng cho công việc, họ sẽ đưa ra những mức đãi ngộ tốt để giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và muốn gắn bó lâu dài với công ty.

 

Chính sách thu hút nhân tài

Tầm quan trọng của chính sách thu hút nhân tài cuối cùng là giữ chân nhân sự hiện tại

Nhân tài trong doanh nghiệp đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong sự thành bại của chính doanh nghiệp đấy. Vì vậy, xây dựng chính sách thu hút nhân tài hiệu quả là điều cần ưu tiên chuẩn bị thật kỹ lưỡng để tìm kiếm những ứng viên tốt nhất cho tổ chức của bạn. Với những gợi ý trên đây của chúng tôi, hy vọng rằng bạn có thể tìm thấy những tài năng hàng đầu mà doanh nghiệp của bạn cần để luôn đáp ứng các mục tiêu phát triển của tổ chức. Bạn đọc cũng có thể tham khảo những khoá học quản trị nhân sự để có được những kiến thức cũng như kỹ năng quản trị nhân sự giúp cho nhân sự gắn bó với công ty lâu hơn.

Các yếu tố quan trọng trong chính sách thu hút nhân tài

Muốn chính sách phát triển nhân tài thực sự thu hút và đạt được kết quả tốt thì người làm chính sách cần chú ý tới 5 yếu tố dưới đây:

1. Điều kiện làm việc và môi trường làm việc

Điều kiện và môi trường làm việc là yếu tố được nhiều ứng viên quan tâm nhất khi quyết định chọn một công việc phù hợp. Môi trường làm việc đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị hiện đại, nhân viên thân thiện và sếp tâm lý chính là những yếu tố khiến các ứng viên muốn gắn bó lâu dài với công việc. Dù không thể đạt được hết các yếu tố này thì các doanh nghiệp đáp ứng được 3/4 yếu tố này là đã được ứng viên đánh giá tốt. 

Các ứng viên rất ngại làm việc trong những môi trường độc hại, không có sự công bằng hoặc cạnh tranh quá gay gắt. Đặc biệt, các nhân viên nữ rất sợ những môi trường không an toàn, đồng nghiệp nam có những hành động thái quá.  

2. Tiền lương và phúc lợi

Chính sách thu hút nhân tài cần tập trung vào lương và phúc lợi để nhân viên có tâm lý thoải mái cống hiến cho doanh nghiệp. Tiền lương tương xứng với công sức bỏ ra, phúc lợi đảm bảo những nhu cầu cơ bản của nhân sự chính là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp có được nhân tài cũng như giữ chân được những nhân sự cũ. Nhân viên rất ái ngại các công ty không minh bạch về tài chính, sự không rõ ràng trong tiền bạc sẽ khiến nội bộ doanh nghiệp dễ xảy ra xung đột.

3. Cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp

Muốn thu hút được những người tài giỏi làm việc trong doanh nghiệp, bạn cần đưa ra cơ hội thăng tiến và phát triển cụ thể trong chính sách thu hút nhân tài. Đối với những công ty công có cơ hội thăng tiến rõ ràng sẽ rất khó thuyết phục những người giỏi làm việc cho mình vì với những người đó họ không chỉ coi công việc là để kiếm tiền mà còn để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cá nhân.

phat-trien-nghe-nghiep.jpg

Cơ hội thăng tiến và phát triển cụ thể trong chính sách thu hút nhân tài

4. Sự đánh giá công bằng và khả năng phát triển

Một doanh nghiệp tạo được sự công bằng trong môi trường làm việc sẽ khiến ứng viên cảm thấy an tâm, dễ chịu và muốn gắn bó hơn. Sự công bằng sẽ là nền tảng vững chắc thúc đẩy nhân sự phát triển khả năng của mình. Đối với những môi trường áp lực mà không có sự công bằng, nhân viên sẽ cảm thấy mệt mỏi và chán nản mỗi khi làm việc. Việc náy sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất công việc chung. 

5. Đào tạo và phát triển kỹ năng

Chính sách thu hút nhân tài sẽ càng được đánh giá cao nếu công ty bổ sung thêm mục đào tạo và phát triển kỹ năng. Việc đào tạo sẽ giúp nhân viên học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn để xử lý công việc hiệu quả hơn trong thời gian ngắn. Những người tiềm năng không chỉ muốn kiếm tiền thông qua công việc, mà họ còn muốn mở rộng quan hệ và nâng cao trình độ bản thân. 

Các phương pháp thu hút nhân tài

Sự phát triển của công nghệ đã đem tới rất nhiều phương pháp thu hút nhân tài như thông qua các kênh tuyển dụng trên các mạng xã hội, thông qua mối liên hệ giữa trường học và tổ chức, sử dụng các công ty chuyên tuyển dụng. Mỗi hình thức đều có những ưu điểm như sau:

1. Tuyển dụng thông qua các kênh truyền thông xã hội

Các kênh truyền thông như Facebook, Instagram ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tuyển dụng ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp. Tốc độ lan truyền thông qua hệ thống mạng xã hội rất nhanh, chỉ cần bạn đăng tuyển khoảng 30 phút, số lượng CV gửi về mail và Fanpage của công ty có thể lên tới con số hàng trăm. Đây là kênh thông tin nhanh nên những doanh nghiệp cần tuyển gấp có thể tham khảo hình thức tuyển dụng này. Dẫu vậy, loại hình tuyển dụng này vẫn sẽ tồn tại một số nhược điểm là:

- Chất lượng nguồn nhân sự không đảm bảo, doanh nghiệp mất nhiều thời gian chọn lọc

- Ứng cử viên quá nhiều nên nhà tuyển dụng có thể bỏ sót mail hoặc tin nhắn

2. Xây dựng mối quan hệ với các trường đại học và tổ chức đào tạo

Hình thức xây dựng mối quan hệ giữa các trường đại học và tổ chức đào tạo sẽ đem tới nguồn nhân lực chất lượng dành cho những công ty cần tuyển ứng viên tài năng. Nguồn này đảm bảo chất lượng về nhân sự nhưng chi phí một lần tuyển dụng lại không hề rẻ. Bởi vậy, hình thức này gần như chỉ được các doanh nghiệp lớn hoặc tập đoàn áp dụng. 

xay-dung-moi-quan-he-voi-to-chuc-dao-tao.jpg

Các tổ chức đào tạo sẽ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng

3. Sử dụng dịch vụ của các công ty tuyển dụng chuyên nghiệp

Các công ty tuyển dụng chuyên dụng cũng là nguồn đáng để tham khảo. Nhân sự sẽ được lựa chọn và phân loại theo những tiêu chí cụ thể để đơn vị dễ dàng quản lý và tìm vị trí công việc phù hợp cho từng nhóm. Các nhà tuyển dụng nếu muốn tiết kiệm thời gian, đảm bảo có được nhân sự chất lượng thì không nên bỏ qua nguồn này. Mức phí dành cho hình thức này rất đa dạng, tùy vào yêu cầu tìm ứng viên cụ thể của từng doanh nghiệp.

Đánh giá hiệu quả của chính sách thu hút nhân tài

Bất kỳ một chính sách nào được đề ra đều phải được đánh giá hiệu quả để thấy được những điểm tích cực và hạn chế trong đó. Với những mặt hạn chế, lãnh đạo cần nhanh chóng tìm phương án xử lý để tránh những bất đồng giữa nhân sự và công ty, còn những điểm tích cực cần được phát huy mạnh hơn. Sau khi đánh giá, người quản lý sẽ hiểu được nhu cầu thực sự của công ty cũng như nhu cầu của nhân viên để tìm hướng xử lý phù hợp nhất. 

Tổng kết

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu chính sách thu hút nhân tài vô cùng hữu ích dành cho doanh nghiệp. Việc thu hút nhân tài đã khó, với vai trò là một nhà tuyển dụng, đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi rằng làm thế nào để có thể giữ chân được nhân tài gắn bó lâu dài với công ty chưa.

[Tổng số: 10 Trung bình: 2]