4 Kinh nghiệm làm quản lý nhân sự bạn không nên bỏ lỡ

4 Kinh nghiệm làm quản lý nhân sự bạn không nên bỏ lỡ

Mục lục

Trong cơ cấu bộ máy hoạt động của các doanh nghiệp và tổ chức, quản lý nhân sự là một thành phần thiết yếu không thể thiếu. Những người nắm giữ nhiệm vụ này có vai trò kết nối nhân sự với ban lãnh đạo để giúp cho bộ máy làm việc trở nên trơn tru, thống nhất. Nếu bạn đang suy nghĩ về việc theo đuổi sự nghiệp cho vị trí này thì hãy tham khảo các kiến thức về kinh nghiệm làm quản lý nhân sự mà Unica sẽ cung cấp thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Quản lý nhân sự là gì?

Trước khi tìm hiểu kinh nghiệm làm quản lý nhân sự, Unica mời bạn đọc tìm hiểu xem quản lý nhân sự là gì nhé.

>> Top 2 khóa học dành cho cấp quản trị nhân sự tốt nhất hiện nay

>> Làm thế nào để quản lý nhân sự có hiệu quả

Kinh nghiệm làm quản lý nhân sự

Human Resources Management (HRM)

Quản lý nhân sự tên Tiếng Anh là Human Resources Management (HRM) là một thành phần thiết yếu của hầu hết các doanh nghiệp và tổ chức. Các chuyên gia nhân sự không chỉ có nhiệm vụ cập nhật luật việc làm và chính sách bảo hiểm luôn thay đổi, mà họ còn phải đóng vai trò là liên lạc viên giữa quản lý và nhân viên nhằm mục đích xây dựng tiếng nói chung trong một tập thể doanh nghiệp. 

Vai trò của thực hành HRM là quản lý mọi người trong một nơi làm việc để đạt được sứ mệnh của tổ chức và củng cố  văn hóa. Khi thực hiện một cách hiệu quả, các nhà quản lý nhân sự có thể giúp tuyển dụng các chuyên gia mới, những người có kỹ năng cần thiết để tiếp tục đạt được các mục tiêu của công ty cũng như hỗ trợ đào tạo và phát triển nhân viên hiện tại để đạt được các mục tiêu đã đề ra. 

Trách nhiệm của quản lý nhân sự

Một số trách nhiệm chính của các chuyên gia nhân sự bao gồm:

- Quản lý lương thưởng và phúc lợi của nhân viên

- Tuyển dụng và giới thiệu nhân viên mới

- Quản lý đào tạo và phát triển nhân viên

- Tạo, theo dõi và cập nhật hồ sơ nhân viên

- Truyền đạt các chính sách và quyết định cho tất cả nhân viên

- Sa thải nhân viên và thi hành các biện pháp kỷ luật

- Đảm bảo tổ chức đáp ứng luật việc làm

- Đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy mối quan tâm của họ được ban giám đốc lắng nghe

- Giải quyết và điều tra các khiếu nại và cáo buộc quấy rối liên quan đến công việc

Kinh nghiệm làm quản lý nhân sự

Trách nhiệm của HRM

Kinh nghiệm làm quản lý nhân sự

Nếu bạn quan tâm đến việc thăng tiến sự nghiệp của mình trong lĩnh vực nhân sự hoặc thâm nhập vào lĩnh vực này, có những kỹ năng quan trọng bạn sẽ cần bất kể ngành hoặc loại hình tổ chức bạn muốn làm việc. Những kỹ năng này bao gồm:

Kỹ năng giao tiếp cá nhân 

Là một chuyên gia nhân sự, bạn sẽ cần phải làm việc chặt chẽ với tất cả nhân viên để đảm bảo rằng doanh nghiệp đang hoạt động trơn tru. Trong nhiều trường hợp, điều này có thể bao gồm phỏng vấn nhân viên tiềm năng, đi đầu trong quá trình giới thiệu hoặc giải quyết bất kỳ xung đột nào có thể phát sinh. Vì trọng tâm của mọi hoạt động là con người, điều cần thiết là có thể giao tiếp và tương tác hiệu quả với những người khác. 

Dù bạn là một người quản lý nhân sự, quản lý cửa hàng, nhân viên bán hàng hay một nhà diễn giả tài ba thì kỹ năng giao tiếp được xem là kỹ năng không thể thiếu dù trong mọi hoàn cảnh hay các cuộc hội thoại nào. 

Làm việc theo nhóm và hợp tác

 Điều quan trọng nữa là bạn phải là một người chơi mạnh mẽ trong nhóm và có thể đóng góp tích cực vào những nỗ lực hợp tác. Bạn sẽ không chỉ cần hợp tác chặt chẽ với nhóm tạo nên bộ phận nhân sự mà còn với các nhân viên bên ngoài bộ phận để đảm bảo rằng toàn bộ tổ chức đang làm việc để đạt được mục tiêu của mình.

Năng khiếu công nghệ

 Có nhiều chương trình khác nhau được sử dụng trong lĩnh vực này cho các chức năng như tuyển dụng, bồi thường và phúc lợi, trả lương, v.v. Điều quan trọng là các chuyên gia phải có kiến ​​thức làm việc về các ứng dụng khác nhau thường được sử dụng và có thể thích ứng với những thay đổi khi công nghệ phát triển.

Kinh nghiệm làm quản lý nhân sự

Tìm hiểu kinh nghiệm làm quản lý nhân sự

Tổ chức và đa nhiệm

Tùy thuộc vào quy mô của công ty và số lượng chuyên gia nhân sự trong nhóm, có thể có rất nhiều thông tin cần được tổ chức. Điều quan trọng là bạn có thể giữ mọi thứ theo thứ tự mọi lúc và đa nhiệm khi cần thiết.

Quản lý xung đột và giải quyết vấn đề . Bộ phận nhân sự thường là người đầu tiên tham gia khi xung đột phát sinh trong doanh nghiệp. Điều này thường liên quan đến việc đưa ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề mà nhân viên của bạn đang gặp phải.

Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các kiến thức liên quan đến kinh nghiệm làm quản lý nhân sự thì có thể tham khảo khóa học “CEO và Nghệ thuật quản trị nhân sự” của giảng viên Nguyễn Văn Bền có trên Unica.vn. 

Tham khảo khóa học "CEO và Nghệ thuật quản trị nhân sự"

Lộ trình khóa học gồm 30 bài học phát triển bản thân chi tiết được chia làm 6 phần nội dung - vấn đề rõ ràng, sẽ cung cấp cho bạn “bí kíp dễ dàng” để trở thành một nhà "cầm quân” giỏi, một nhà quản lý biết dụng nhân tài, biết cách đặt sắp xếp đúng người đúng việc, giữ chân những nhân tài ở lại sát cánh, cống hiến cho công ty của bạn chạm đến giấc mơ thành công viên mãn.

Vậy còn chần chừ gì mà không Click để nhanh tay đăng ký tham gia khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng tìm hiểu về kinh nghiệm làm quản lý nhân sự vô cùng hữu ích. Unica hy vọng các bạn sẽ không ngừng trau dồi cho mình những kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết để có thể trở thành người quản lý nhân sự xuất sắc trong tương lại nhé. 

Đánh giá :

Tags: Quản trị nhân sự