Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Holacracy là gì? Ưu nhược điểm & cách thức hoạt động

Mua 3 tặng 1

Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển ổn định lâu dài thì việc lựa chọn mô hình quản trị là điều vô cùng cần thiết. Việc quản lý doanh nghiệp quyết định rất lớn đến kết quả trong tương lai. Trong đó mô hình Holacracy được xem là phương pháp mang lại rất nhiều lợi thế cho doanh nghiệp. Vậy Holacracy là gì? Hãy cùng Unica tìm hiểu các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Holacracy là gì?

Từ holacracy bắt nguồn từ "holon", một thuật ngữ mà Arthur Koestler đặt ra trong cuốn sách "The Ghost in the Machine" năm 1967 của ông. Một holon là một đơn vị tự trị, tuy nhiên, nó là một phần phụ thuộc lẫn nhau của một tổng thể lớn hơn. Hậu tố “cracy” có nghĩa là "được cai trị bởi." Theo đó, chế độ dân chủ là một tổ chức được cai trị bởi các nhóm khép kín, giống như chế độ dân chủ (từ tiếng Hy Lạp "demo" dành cho những người bình thường) là một hệ thống do người dân cai trị .

Hiểu theo nghĩa ngày nay, Holacracy là một hệ thống quản trị tổ chức trong doanh nghiệp. Nó xác định một khung "quy tắc" mà mọi người trong nhóm làm việc cùng nhau. Các thành viên trong nhóm sau đó sử dụng khung này để thảo luận và cùng nhau quyết định cách họ muốn hoạt động cùng nhau một cách chính xác. Họ liên tục kiểm tra và điều chỉnh cách làm việc của họ. Tính minh bạch đảm bảo một quá trình hiệu quả, mang tính xây dựng và rõ ràng cho quá trình tự tổ chức này.

Holacracy nhằm mục đích phân phối quyền ra quyết định và đổi mới thông qua các nhóm tự quản lý chính họ, thay vì một hệ thống phân cấp cổ điển, nơi quyền lực và việc ra quyết định được tập trung ở cấp cao nhất; các nhóm độc lập và tính liên kết của họ được biết đến nhiều hơn với tên gọi holarchy nhưn ghọ không phải là các CCO như bạn hiểu.

Holacracy là gì

Holacracy là gì?

2. Đặc trưng của Holacracy

Holacracy là một cấu trúc quản trị không phân cấp, được đặc trưng bởi các nhóm tự tổ chức, những người có quyền hạn và tiếng nói ngang nhau.

Hệ thống giao quyền giúp nhân viên đầu tư nhiều hơn vào sự nghiệp của họ thông qua giao tiếp cởi mở và phương thức làm việc linh hoạt. Điều này củng cố văn hóa công ty và cho phép một doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình. 

Holacracy tạo ra một lực lượng lao động có mục đích và hiểu được những gì được mong đợi từ họ. Tuy nhiên, nó sẽ không phù hợp với các tổ chức lớn với nền văn hóa lâu đời. Việc tập trung vào làm việc nhóm và các vai trò được xác định lỏng lẻo cũng có thể dẫn đến hiệu suất làm việc của nhân viên không đạt tiêu chuẩn.

Holacracy là một cấu trúc quản trị không phân cấp

3. Nguyên tắc và cách hoạt động của holacracy

Holacracy có những nguyên tắc và cách thức hoạt động nhất định. Vậy nguyên tắc và cách hoạt động của Holacracy như thế nào?

Nguyên tắc của holacracy

Mô hình quản trị Holacracy có nguyên tắc hoạt động khác biệt hoàn toàn với mô hình phân cấp. Nguyên tắc hoạt động của Holacracy đó là mỗi cá nhân sẽ nắm vai trò như một người lãnh đạo nhưng đồng thời cũng là người thực thi nhiệm vụ mà họ tham gia. Holacracy chính là một hệ thống quản trị tổ chức doanh nghiệp được xây dựng theo mô hình quản trị toàn quyền. Nhân viên trong công ty sẽ được chia thành các nhóm nhỏ, sau đó mỗi nhóm sẽ tự xác định nhiệm vụ và vai trò của mình để làm sao hoàn thành tốt mục tiêu của tổ chức.

Cách hoạt động của holacracy

Trong mô hình quản trị doanh nghiệp Holacracy, từng cá nhân sẽ thay mặt cho tổ chức để thực hiện một hoặc nhiều vai trò. Các vai trò này có thể chồng chéo hoặc tách biệt với nhau trong một nhóm. Nhóm này là hoàn toàn tự quản, nghĩa là những người tham gia trong nhóm tự chỉ định vai trò cho nhau để thực hiện và phải chịu trách nhiệm với vai trò của mình trong tổ chức.

Đối với mô hình quản trị doanh nghiệp Holacracy, từng cá nhân đảm nhiệm vai trò sẽ phải liên kết được với tất cả mọi người trong nhóm. Mục đích để đảm bảo nhóm hoạt động phù hợp với mục đích và sứ mệnh chung của toàn tổ chức/ doanh nghiệp. Với cách hoạt động của Holacracy việc xây dựng nguyên tắc và nội quy sẽ không còn là vai trò của nhân sự nữa mà nó sẽ liên quan trực tiếp đến công việc của mỗi người.

Trong mô hình Holacracy từng cá nhân sẽ thay mặt cho tổ chức để thực hiện một hoặc nhiều vai trò

4. Ưu và nhược điểm của Holacracy

Hiểu được Holacracy là gì, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của nghệ thuật quản trị này nhé.

Ưu điểm

- Mức độ gắn kết nhân viên cao hơn: Vì nhân viên được phép tự do làm việc theo những gì họ quan tâm, họ có xu hướng trở nên có trách nhiệm và được trao quyền nhiều hơn. Mỗi người có thể hoàn thành vai trò của mình mà không bị xáo trộn miễn là vì lợi ích tốt nhất của cả nhóm của họ và công ty.

- Ra quyết định tốt hơn và nhanh hơn: đây là một trong những lợi ích quan trọng nhất của sự thay đổi. Do quyền lực được phân bổ đồng đều, các cá nhân có thể hành động ngay lập tức. Không cần đợi cấp trên phê duyệt hay quyết định.

 - Chiến lược có khả năng thích ứng cao: các công ty theo phong cách riêng có thể cập nhật cấu trúc của họ hàng tháng. Các nhóm đánh giá lại mục đích của họ và các vòng kết nối có thể chuyển sang mục đích mới hoặc bị giải thể hoàn toàn. Điều này cho phép công ty nhanh chóng giải quyết các vấn đề quan trọng trong khi vẫn duy trì cảm giác liên tục.

Holacracy là gì

Holacracy là mô hình tự quản rất hữu ích

Nhược điểm

- Quá trình chuyển đổi có thể là một thách thức: Việc chuyển đổi từ hệ thống cấp bậc sang cấu trúc theo kiểu dòng có thể khó khăn so với khái niệm hoàn toàn mới của chế độ holacracy và thể chế rộng rãi của chế độ triều đại. Đào tạo về tính toàn diện sẽ là cần thiết và một công ty có thể cần thuê chuyên gia để hướng dẫn họ trong quá trình chuyển đổi và thực hiện. Nó có thể hoạt động, hoặc nó có thể trở thành một thảm họa toàn diện. Đây là một rủi ro mà một công ty kinh doanh phải sẵn sàng chấp nhận.

- Nó không dành cho tất cả mọi người: xét về bản chất, những nhân viên có khả năng phát triển mạnh trong cấu trúc này phải là những người có tư duy độc lập và những người tự quản lý tốt. Thật không may, không phải ai cũng có thể phù hợp với hồ sơ đó và không phải tất cả đều có thể sẵn sàng điều chỉnh và thích ứng với một hệ thống làm việc mới.

Holacracy là gì

Holacracy có nhiều ưu nhược điểm

5. Sự khác biệt giữa Holacracy và cách quản lý truyền thống

Holacracy có cách thức hoạt động khác hẳn với cách quản lý truyền thống. Cách quản lý truyền thống có cách hoạt động theo mô hình phân cấp, nghĩa là phân chia từng cấp điều hành. Trong đó, các cấp lãnh đạo bên trên sẽ có trách nhiệm điều hành, quản lý, hướng dẫn và phân phối mục tiêu đến các bộ phận, sau đó từng bộ phận lại giao nhiệm vụ cho các thành viên bên dưới.

Đối với cách quản lý truyền thống thì, từng doanh nghiệp mà việc phân quyền này chặt chẽ hoặc lỏng lẻo. Nhưng nhìn chung thì nó vẫn hoạt động theo một nguyên tắc là cấp trên ban hành nhiệm vụ, các cấp dưới thực thi mệnh lệnh đó. Trong quá trình cấp dưới thực hiện nếu như có vấn đề phát sinh, cần phải báo ngay lại để cho cấp trên nắm được tình hình chứ tuyệt đối không được tự hành động. Đối với mô hình quản lý truyền thống, hầu hết nhân viên đều không có quyền quyết định mà phải nghe và làm theo nhiệm vụ của cấp trên. Bên cạnh đó, cách thức hoạt động của Holacrazy sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tiết kiệm được chi phí. Thay vì doanh nghiệp sẽ thuê một người để hoàn thành vị trí lãnh đạo thì mọi nhân viên trong doanh nghiệp đó sẽ đảm nhận một hoặc hai vai trò và có thể linh hoạt di chuyển giữa các nhóm.

Sự khác biệt giữa holacracy và cách quản lý truyền thống

Trái ngược hoàn toàn với mô hình Holacracy, từng thành viên sẽ trở thành người quyết định, vai trò quản lý là không cố định mà có thể được chuyển giao từ người này sang người khác. Thêm nữa đối với mô hình Holacracy thì tổ chức sẽ chia nhỏ ra thành nhiều nhóm, người quản lý của nhóm này nhưng lại có thể giữ vai trò thấp hơn trong một nhóm khác. Với mô hình quản trị Holacracy, không một ai là có quyền giao quyền, ở vị trí trên cơ vĩnh viễn.

6. Tổng kết

Trên đây Unica đã chia sẻ tới bạn toàn bộ thông tin Holacracy là gì? Nguyên tắc và cách hoạt động của Holacracy. Mong rằng với những thông tin này bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để ứng dụng cho quá trình quản trị doanh nghiệp của mình. Bạn đọc muốn tìm hiểu và bổ sung thêm cho mình những kiến thức mới hãy nhanh tay đăng ký các khóa học kinh doanh trên Unica theo dõi những thủ thuật được bật mí từ các chuyên gia.

[Tổng số: 12 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên