Trong thời đại công nghệ quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng, nhưng Marketing truyền thống vẫn là nền tảng và một phần quan trọng của doanh nghiệp. Vậy Làm thế nào để ứng dụng Marketing truyền thống hiệu quả? Qua bài viết này, Unica giúp bạn hiểu marketing truyền thống là gì? Ưu và nhược điểm của Marketing truyền thống. Cùng tìm hiểu ngay.
Marketing truyền thống là gì?
Marketing truyền thống được hiểu là một phương pháp tiếp cận khách hàng thông qua các phương tiện truyền thống và các hoạt động quảng cáo truyền thống như radio, truyền hình, báo chí,... và nhiều hình thức khác.
Traditional Marketing là gì?
Đây là một trong những hình thức tiếp thị lâu đời nhất, được sinh ra nhằm mục đích tiếp cận đại chúng rộng lớn, tạo sự nhận diện thương hiệu thông qua việc sử dụng các phương tiện truyền thống.
Nhìn chung mặc dù hiện nay trong lĩnh vực Marketing đã có nhiều thay đổi nhưng marketing truyền thống vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của nhiều doanh nghiệp.
Ưu, nhược điểm của marketing truyền thống
Với sự phát triển hiện nay thì marketing truyền thống không được nhiều doanh nghiệp chú trọng, cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của marketing truyền thống dưới đây:
Ưu điểm
- Tiếp cận nhanh đến với khách hàng địa phương: marketing truyền thống là phương thức giúp cho doanh nghiệp của bạn tiếp cận tới khách hàng ở các khu vực nhỏ một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều lần so với Digital marketing. Gợi ý nhỏ, doanh nghiệp của bạn có thể thông qua Radio để quảng bá doanh nghiệp của mình vừa truyền tải được thông điệp ý nghĩa một cách nhanh nhất.
- Tái sử dụng và tái chế khi có thể: bằng việc phát các tờ rơi, áp phích có một lợi thế so với các hình thức marketing online đó là có thể tái sử dụng và đọc lại bất cứ nơi đâu mà không cần kết nối mạng.
- Quen thuộc: phương thức marketing truyền thống là phương thức quen thuộc với bất cứ ai, đặc biệt với các người già ở nông thôn thì hình thức này dễ tiếp cận hơn và đem lại hiệu quả hơn.
- Tiếp cận đúng đối tượng: Phương thức Marketing truyền thống đem đến hiệu quả cao hơn vì nó tập trung đúng vào đối tượng tiềm năng. Trong khi marketing hiện đại thì tiếp cận được nhiều đối tượng tiềm năng và không tiềm năng.
- Tạo nên khách hàng mới: marketing truyền thống sẽ cho phép bạn tiếp cận được một lượng khách hàng lớn, bằng việc sử dụng các biển quảng cáo, truyền hình và đài phát thanh để quảng cáo. Điều đó sẽ giúp đem thông điệp của bạn đến với các khu vực địa lý khác nhau, tiếp cận được khán giả mục tiêu và có thể, họ cũng có sự kết nối lại với doanh nghiệp của bạn.
Ưu - nhược điểm của marketing truyền thống
Nhược điểm
- Tốn thời gian để cập nhật thông tin: hình thức quảng cáo offline này mất một hoặc vài ngày để chuẩn bị cho việc ra mắt một sản phẩm mới trên báo chí hay truyền hình, còn marketing online chỉ cần một khoảng thời gian ngắn chỉ vài phút.
- Chi phí đắt đỏ: đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc Marketing truyền thống hiện nay không nhận được sự ưa chuộng như Marketing trực tuyến. In tờ rơi, sản xuất chương trình, tổ chức sự kiện offline đều mất nhiều chi phí và ngốn khá nhiều công sức của bạn. Việc này có thể được thực hiện dễ dàng trên hình thức trực tuyến với hiệu quả đem lại là tương đương
- Khả năng đo lường thấp: Trong hình thức Marketing này, bạn chỉ có thể tạo ra quảng cáo cho một vài kiểu túi xách hay đôi giày đang là “hot trend” của thị trường, chứ không thể đo lường sở thích, thói quen của khách hàng trên mạng xã hội để gợi ý sản phẩm khách hàng mong muốn như với Marketing trực tuyến.
- Cung cấp ít thông tin hơn: Khối lượng dữ liệu của cả một doanh nghiệp hay sản phẩm không thể được trình bày đầy đủ trong cứ hình thức “offline| nào, do đó, nó gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.
- Khó chỉnh sửa thông tin: Các nội dung banner, tờ rơi khi đã đem đi quảng bá thì không thể thay đổi và chỉnh sửa được. Nếu xảy ra sai sót, doanh nghiệp sẽ cần hủy bỏ toàn bộ tài liệu đã in ấn quảng cáo trước đó và in mới để tiếp thị.
- Bắt buộc người dùng phải xem: Marketing truyền thống đều ép buộc khách hàng phải xem, phải nghe qua các quảng cáo trên tivi, ngoài trời,... nhưng tỷ lệ phản hồi và tương tác của khách hàng lại rất thấp.
>> Xem thêm: 5M là gì? Tầm quan trọng của mô hình 5M trong quảng cáo
Một số loại hình Marketing truyền thống
Có rất nhiều các loại hình marketing truyền thống khác nhau như: phát tờ rơi, telesale, quảng cáo ngoài trời,... Dưới đây là tổng hợp một số loại hình marketing truyền thống phổ biến cho bạn tham khảo:
Phát tờ rơi
Hình thức phát tờ rơi đã trở nên quá quen thuộc đối với những doanh nghiệp, người kinh doanh bán lẻ khi muốn sử dụng công cụ này để giới thiệu sản phẩm hoặc các ưu đãi đối với người tiêu dùng. Để hình thức phát tờ rơi được triển khai một cách hiệu quả, bạn cần thực hiện ở những khu vực tập trung đông dân cư như: trường học, rạp chiếu phim, siêu thị, chợ thương mại, ngã tư đèn xanh, đèn đỏ… Đây là một phương thức tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao dựa trên tính tương tác tốt đối với khách hàng.
Ngoài ra, việc thiết kế bản mô tả sản phẩm thông qua tờ rơi hoặc danh thiếp với nội dung bắt mắt, sáng tạo, độc đáo sẽ giúp lưu lại ấn tượng và cảm xúc chân thật hơn trong tâm trí của khách hàng.
Phát tờ rơi là một hình thức marketing truyền thống
Telesale ( Điện thoại)
Ngày nay, khi Internet phát triển bùng nổ thì hình thức bán hàng qua điện thoại vẫn được ưa chuộng. Thông qua các dữ liệu data được doanh nghiệp thu thập, nhân viên sales có nhiệm vụ giới thiệu, tư vấn và bán hàng thông qua hình thức gọi điện thoại. Ngoài nắm chắc những thông tin liên đến sản phẩm, việc các seller kết hợp linh hoạt các kỹ năng như: lắng nghe, phản hồi, đặt câu hỏi, tương tác… sẽ giúp tìm kiếm ra những khách hàng mới đầy tiềm năng nhằm nâng cao doanh số bán hàng cho doanh nghiệp mình.
Hình thức marketing truyền thống Telesale
Catalogue
Catalogue là giải pháp vẫn phát huy được tốt hiệu quả kinh doanh cho tới thời điểm hiện đại và kể cả trong tương lai. Đặc biệt là đối với những ngành như thời trang, trang sức, nước hoa,... catalogue vẫn rất được ưa chuộng.
Catalogue sản xuất với nội dung đánh mạnh vào tâm lý của khách hàng sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn.
Catalogue hiện vẫn được ứng dụng trong thực tế và đem lại hiệu quả
Quảng cáo ngoài trời
Với phương thức này, chúng ta dễ dàng bắt gặp trên những cung đường lớn, tập trung nhiều khu nhà cao tầng. Thông qua việc quảng cáo ngoài trời, các biển quảng cáo (Pano) được sử dụng ở tầm cao với hình ảnh bắt mắt không chỉ giúp doanh nghiệp lan tỏa thương hiệu mà nó còn có thể gây được ấn tượng đối với khách hàng.
Ngoài ra, thay vì tập trung quá nhiều câu chữ cho biển quảng cáo, việc doanh nghiệp sử dụng những hình ảnh chất lượng, ấn tượng sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy thích thú và quan tâm hơn rất nhiều.
Quảng cáo ngoài trời khá phổ biến và quen thuộc
Tài trợ chương trình, sự kiện
Có một điều bạn có thể dễ dàng nhận thấy đó là tại các chương trình, sự kiện lớn thu hút rất nhiều những nhà tài trợ khác nhau. Vậy đâu là lý do để các doanh nghiệp quyết định tài trợ cho các chương trình đó ?
Với hình thức tài trợ, logo của doanh nghiệp bạn không chỉ xuất hiện trên các poster, banner, billboard mà tên thương hiệu còn được nhắc lại rất nhiều lần trong xuyên suốt các hoạt động của chương trình. Đây chính là một chiêu thức giúp doanh nghiệp lan tỏa, quảng bá thương hiệu, gây dựng niềm tin để có thể tiếp cận được những khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng.
Tài trợ cho các chương trình, sự kiện
Đăng ký khoá học Marketing online ngay để nhận ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu rõ các khái niệm từ cơ bản đến nâng cao trong Marketing, tầm quan trọng và lý do tại sao phải lập kế hoạch Marketing, biết cách xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ,... Đăng ký ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:
Tham dự hội chợ, triển lãm
Trong các hình thức Marketing, việc các doanh nghiệp thường xuyên tham dự các hội chợ, triển lãm là một cách tiếp thị sản phẩm vô cùng hữu ích. Thông qua hình thức bày bán trực tiếp, các doanh nghiệp sẽ đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng để có thể tăng doanh số trong thời gian ngắn.
Không chỉ vậy, việc các doanh nghiệp thường xuyên tham dự các chương trình hội chợ, triển lãm thương mại cũng là một cơ hội để phân tích và học tập mô hình bán hàng của đối thủ thông qua cách trưng bày và tiếp thị sản phẩm. Nhờ đó, mà bản thân doanh nghiệp có thể nhìn ra được những hạn chế của mình để nâng chất lượng sản phẩm, cải tiến kỹ thuật nhằm mục đích tăng doanh số bán hàng.
Ngoài ra, có thể kể đến rất nhiều những công cụ Marketing truyền thống khác như: in ấn trên catalogue, thiết kế video, diễn thuyết tại các hội nghị, hội thảo….
Tham dự hội chợ là một hình thức Marketing để quảng bá sản phẩm
Thiết kế video ấn tượng trên truyền hình
Các clip quảng cáo truyền hình hiện nay vẫn mang lại hiệu quả tốt nếu nội dung của bạn thực sự hấp dẫn và chạm tới cảm xúc của độc giả. Ngày nay, có rất nhiều phương tiện truyền thông mới và mang lại hiệu quả tốt nhưng nếu bạn biết cách kết hợp truyền thống với phong cách truyền thông hiện đại như giảm thời gian các clip quảng cáo (TVC) xuống và xây dựng các câu chuyện có thông điệp ý nghĩa đến khán giả qua các clip đó.
Tham gia sản xuất các TVC để quảng bá sản phẩm tới khách hàng
Gửi thư đến khách hàng
Gửi thư đến khách hàng cũng là một hình thức tiếp thị rất tuyệt vời. Khách hàng sẽ cảm thấy rất vui nếu như vào một dịp vào đó bạn gửi thư kèm theo một món quà ý nghĩa. Cách làm này sẽ gây thiện cảm sâu sắc với khách hàng, từ đó thuyết phục họ quan tâm và tiếp tục mua sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Gửi thư cho khách hàng, đối tác
So sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại
Marketing truyền thống và Digital Marketing khác nhau thông qua các điều sau đây:
Tiêu chí |
Marketing truyền thống |
Digital Marketing |
Kênh truyền thông |
Quảng cáo qua đài báo, truyền hình, đài phát thanh,... |
Quảng cáo thông qua các kênh mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử,... |
Khả năng tiếp cận khách hàng |
Giới hạn trong một khu vực, địa phương, tiếp cận khách hàng chậm hơn. |
Tiếp cận toàn cầu một cách nhanh chóng, sử dụng công cụ phân tích để tăng khả năng trúng khách hàng mục tiêu. |
Tương tác, phản hồi của khách hàng |
Tỉ lệ nhân phản hồi, tương tác của khách hàng thấp |
Khách hàng nhanh chóng xem được quảng cáo thông qua một cú click chuột nên tỷ lệ tương tác cao hơn. |
Tính cá nhân hóa |
Sử dụng phương pháp tiêu chuẩn hóa để nhắm mục tiêu nên mức độ cá nhân hóa thấp. |
Mức độ cá nhân hóa cao, các quảng cáo hiển thị sản phẩm mà khách hàng đã quan tâm, tìm kiếm trước đó. |
Chi phí |
Chi phí cao, đặc biệt đối với các phương tiện như tivi, báo, radio, in ấn,... |
Chi phí linh hoạt nhưng thường thấp hơn so với các kênh truyền thống |
Đo lường hiệu quả |
Khó đo lường hiệu quả, phụ thuộc nhiều vào khảo sát, đánh giá thủ công. |
Dễ dàng đo lường thông qua các công cụ hiện đại như Google Analytics,... |
Độ nhắm mục tiêu |
Không tối ưu được đối tượng cụ thể nên độ nhắm rộng. |
Chính xác, dễ dàng nhắm mục tiêu dựa vào các tiêu chí nhân khẩu học,... |
So sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại
Câu hỏi thường gặp
Câu 1: Có nên triển khai Marketing truyền thống trong thời đại công nghệ số không?
Trong thời đại công nghiệp hóa, lĩnh vực tiếp thị cũng xuất hiện nhiều hình thức Marketing mới. Mặc dù Marketing hiện đại xuất hiện sau nhưng nó lại đem đến nhiều ưu điểm khiến Marketing truyền thống bộc lộ nhiều khuyết điểm. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc Marketing hiện đại có thể thay thế hoàn toàn Marketing truyền thống trong tương lai. Hiện nay, vẫn còn nhiều ngách trên thị trường mà Marketing hiện đại không tiếp cận được và tiếp cận không đạt hiệu quả cao.
Câu 2: Marketing truyền thống còn tồn tại không?
Hiện nay, Marketing truyền thống vẫn xuất hiện ở khắp mọi nơi và đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống của khách hàng. Các hoạt động kinh doanh, bán hàng đều được sử dụng các hình thức này để đạt được hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu của từng phân khúc khách hàng. Nhin chung, hình thức Marketing truyền thống vẫn được nhiều người tin cậy và đạt được hiệu quả cao.
Kết luận
Bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan về hình thức Marketing truyền thống cũng như ưu nhược điểm của quan điểm marketing. Đây là một hình thức không bao giờ trở nên “lỗi thời” nếu bạn biết vận dụng các phương thức một cách linh hoạt và phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mình. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ đưa ra được những chiến lược Marketing đúng hướng để đưa doanh nghiệp phát triển thêm một tầm cao mới trong tương lai.
Để hiểu hơn và có được nhiều kiến thức về marketing mời bạn đọc tham khảo các khoá học marketing trên Unica đang được nhiều người quan tâm và theo dõi.