Phân loại & Ưu - nhược điểm của marketing truyền thống

Phân loại & Ưu - nhược điểm của marketing truyền thống

Mục lục

Như các bạn đã biết, ngoài hình thức Marketing Online rất được ưa chuộng trong thời đại Internet phát triển mạnh mẽ thì marketing truyền thống tuy xuất hiện đã khá lâu nhưng nó chính là cội nguồn của các loại hình Marketing sau này. Để hiểu sâu sắc hơn và có cái nhìn tổng quan về marketing truyền thống, mời các bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây. 

Marketing truyền thống là gì?

Khác với các hình thức Marketing Online sử dụng công cụ chính là Internet để triển khai các chiến lược kinh doanh Marketing thì loại hình Marketing truyền thống được hiểu là việc doanh nghiệp thực hiện tất cả các hoạt động quảng bá, giới thiệu, tiếp thị, mua bán sản phẩm không có sự can thiệp của Internet. 

Để hiểu sâu sắc hơn về định nghĩa này, chúng tôi đưa ra 2 khía cạnh để bạn đọc dễ dàng tiếp cận như sau:

- Thứ nhất, thông qua các phương thức không có sự can thiệp của kỹ thuật số, Internet, Marketer thực hiện các chiến dịch quảng bá, giới thiệu thông tin sản phẩm thông qua tờ rơi, tivi, báo đài để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình.

- Thứ 2, thay vì thực hiện các chiến thuật marketing ngay từ ban đầu, người kinh doanh sẽ tập trung vào khâu sản xuất, phân phối và tiến hành bán sản phẩm thông qua các công cụ truyền thống khác nhau. 

traditional marketing

Traditional Marketing là gì?

>> Xem thêm: Earned Media là gì? Phân biệt Earned Media, Owned Media và Paid Media

 

Một số loại hình Marketing truyền thống 

1. Phát tờ rơi

Hình thức phát tờ rơi đã trở nên quá quen thuộc đối với những doanh nghiệp, người kinh doanh bán lẻ khi muốn sử dụng công cụ này để giới thiệu sản phẩm hoặc các ưu đãi đối với người tiêu dùng. Để hình thức phát tờ rơi được triển khai một cách hiệu quả, bạn cần thực hiện ở những khu vực tập trung đông dân cư như: trường học, rạp chiếu phim, siêu thị, chợ thương mại, ngã tư đèn xanh, đèn đỏ…. Đây là một phương thức tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao dựa trên tính tương tác tốt đối với khách hàng.

Ngoài ra, việc thiết kế bản mô tả sản phẩm thông qua tờ rơi hoặc danh thiếp với nội dung bắt mắt, sáng tạo, độc đáo sẽ giúp lưu lại ấn tượng và cảm xúc chân thật hơn trong tâm trí của khách hàng.

2. Telesale ( Điện thoại)

Ngày nay, khi Internet phát triển bùng nổ thì hình thức bán hàng qua điện thoại vẫn được ưa chuộng. Thông qua các dữ liệu data được doanh nghiệp thu thập, nhân viên sales có nhiệm vụ giới thiệu, tư vấn và bán hàng thông qua hình thức gọi điện thoại. Ngoài nắm chắc những thông tin liên đến sản phẩm, việc các seller kết hợp linh hoạt các kỹ năng như: lắng nghe, phản hồi, đặt câu hỏi, tương tác… sẽ giúp tìm kiếm ra những khách hàng mới đầy tiềm năng nhằm nâng cao doanh số bán hàng cho doanh nghiệp mình.

telesale

Hình thức Telesale

3. Quảng cáo ngoài trời

Với phương thức này, chúng ta dễ dàng bắt gặp trên những cung đường lớn, tập trung nhiều khu nhà cao tầng. Thông qua việc quảng cáo ngoài trời, các biển quảng cáo được sử dụng ở tầm cao với hình ảnh bắt mắt không chỉ giúp doanh nghiệp lan tỏa thương hiệu mà nó còn có thể gây được ấn tượng đối với khách hàng.

Ngoài ra, thay vì tập trung quá nhiều câu chữ cho biển quảng cáo, việc doanh nghiệp sử dụng những hình ảnh chất lượng, ấn tượng sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy thích thú và quan tâm hơn rất nhiều. 

4. Tài trợ chương trình, sự kiện

Có một điều bạn có thể dễ dàng nhận thấy đó là tại các chương trình, sự kiện lớn thu hút rất nhiều những nhà tài trợ khác nhau. Vậy đâu là lý do để các doanh nghiệp quyết định tài trợ cho các chương trình đó ?

Với hình thức tài trợ, logo của doanh nghiệp bạn không chỉ xuất hiện trên các poster, banner mà tên thương hiệu còn được nhắc lại rất nhiều lần trong xuyên suốt các hoạt động của chương trình. Đây chính là một chiêu thức giúp doanh nghiệp lan tỏa, quảng bá thương hiệu, gây dựng niềm tin để có thể tiếp cận được những khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng. 

5. Tham dự hội chợ, triển lãm

Trong các hình thức Marketing, việc các doanh nghiệp thường xuyên tham dự các hội chợ, triển lãm là một cách tiếp thị sản phẩm vô cùng hữu ích. Thông qua hình thức bày bán trực tiếp, các doanh nghiệp sẽ đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng để có thể tăng doanh số trong thời gian ngắn. 

Không chỉ vậy, việc các doanh nghiệp thường xuyên tham dự các chương trình hội chợ, triển lãm thương mại cũng là một cơ hội để phân tích và học tập mô hình bán hàng của đối thủ thông qua cách trưng bày và tiếp thị sản phẩm. Nhờ đó, mà bản thân doanh nghiệp có thể nhìn ra được những hạn chế của mình để nâng chất lượng sản phẩm, cải tiến kỹ thuật nhằm mục đích tăng doanh số bán hàng.

Ngoài ra, có thể kể đến rất nhiều những công cụ Marketing truyền thống khác như: in ấn trên catalogue, thiết kế video, diễn thuyết tại các hội nghị, hội thảo….

Tham dự hội chợ là một hình thức Marketing để quảng bá sản phẩm

6. Thiết kế video ấn tượng trên truyền hình

Các clip quảng cáo truyền hình hiện nay vẫn mang lại hiệu quả tốt nếu nội dung của bạn thực sự hấp dẫn và chạm tới cảm xúc của độc giả. Ngày nay, có rất nhiều phương tiện truyền thông mới và mang lại hiệu quả tốt nhưng nếu bạn biết cách kết hợp truyền thống với phong cách truyền thông hiện đại như giảm thời gian các clip quảng cáo (TVC) xuống và xây dựng các câu chuyện có thông điệp ý nghĩa đến khán giả qua các clip đó. 

7. Tham sự hội trợ, triểm lãm thương mại

Các hội chợ triển lãm thường được tổ chức 1 - 2 năm/lần đây là dịp để các công ty trưng bày và tiếp thị sản phẩm của mình đến nhiều đối tượng khác nhau. Ngoài ra đây cũng là cơ hội để bạn có thể tìm hiểu và nghiên cứu sản phẩm mới của đối thủ từ đó rút ra bài học để cải tiến sản phẩm của công ty mình. 

Các hội chợ, triển lãm lớn cũng thu hút không ít các diễn giả tiếng tăm. Hãy đến và lắng nghe vì biết đâu bạn sẽ tìm kiếm ra một cơ hội hợp tác tuyệt vời sau này. 

Ưu - nhược điểm của marketing truyền thống

Với sự phát triển hiện nay thì marketing truyền thống không được nhiều doanh nghiệp chú trọng, cùng tìm hiểu ưu - nhược điểm của marketing truyền thống dưới đây:

Ưu điểm của marketing truyền thống

- Tiếp cận nhanh đến với khách hàng địa phương: marketing truyền thống là phương thức giúp cho doanh nghiệp của bạn tiếp cận tới khách hàng ở các khu vực nhỏ một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều lần so với  Digital marketing. Gợi ý nhỏ, doanh nghiệp của bạn có thể thoogn qua Radio để quảng bá doanh nghiệp của mình vừa truyền tải được thông điệp ý nghĩa một cách nhanh nhất.

- Tái sử dụng và tái chế khi có thể: bằng việc phát các tờ rơi, áp phích có một lợi thế so với các hình thức marketing online đó là có thể tái sử dụng và đọc lại bất cứ nơi đâu mà không cần kết nối mạng. 

- Quen thuộc: phương thức marketing truyền thống là phương thức quen thuộc với bất cứ ai, đặc biệt với các người già ở nông thôn thì hình thức này dễ tiếp cận hơn và đem lại hiệu quả hơn. 

- Độ tin cậy cao hơn: tiếp thị truyền thông luôn mang lại tỷ lệ thành công cao, phương thức này được sử dụng nhiều lần do đó mỗi daonh nghiệp đều tin rằng phương pháp marketing truyền thống sẽ mang lại cho họ thành công. 

- Tạo nên khách hàng mới: marketing truyền thống sẽ cho phép bạn tiếp cận được một lượng khách hàng lớn, bằng việc sử dụng các biển quảng cáo, truyền hình và đài phát thanh để quảng cáo. Điều đó sẽ giúp đem thông điệp của bạn đến với các khu vực địa lý khác nhau, tiếp cận được khán giả mục tiêu và có thể, họ cũng có sự kết nối lại với doanh nghiệp của bạn.

>> Xem thêm5M là gì? Tầm quan trọng của mô hình 5M trong quảng cáo

Nhược điểm của Marketing truyền thống

Uu nhuoc diem cua marketing truyen thong

- Văn bản tĩnh: tức là sử dụng văn bản tĩnh không thể thay đổi nếu một khi bạn đã xuất bản và điều này gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp mỗi khi sản phẩm có sự thay đổi hoặc được làm mới hoặc những phản hồi từ khách hàng với sản phẩm của bạn. Bởi vậy, đó chính là cản trở lớn trong việc tiếp cận cũng như biết được những phản hồi từ khách hàng. 

- Tốn thời gian để cập nhật thông tin: hình thức quảng cáo offline này mất một hoặc vài ngày để chuẩn bị cho việc ra mắt một sản phẩm mới trên báo chí hay truyền hình, còn marketing online chỉ cần một khoảng thời gian ngắn chỉ vài phút.

- Chi phí đắt đỏ: đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc Marketing truyền thống hiện nay không nhận được sự ưa chuộng như Marketing trực tuyến. In tờ rơi, sản xuất chương trình, tổ chức sự kiện offline đều mất nhiều chi phí và ngốn khá nhiều công sức của bạn. Việc này có thể được thực hiện dễ dàng trên hình thức trực tuyến với hiệu quả đem lại là tương đương

- Khả năng đo lường thấp: Trong hình thức Marketing này, bạn chỉ có thể tạo ra quảng cáo cho một vài kiểu túi xách hay đôi giày đang là “hot trend” của thị trường, chứ không thể đo lường sở thích, thói quen của khách hàng trên mạng xã hội để gợi ý sản phẩm khách hàng mong muốn như với Marketing trực tuyến.

- Cung cấp ít thông tin hơn: Khối lượng dữ liệu của cả một doanh nghiệp hay sản phẩm không thể được trình bày đầy đủ trong cứ hình thức “offline| nào, do đó, nó gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.

Bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan về hình thức Marketing truyền thống. Đây là một hình thức không bao giờ trở nên “lỗi thời” nếu bạn biết vận dụng các phương thức một cách linh hoạt và phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mình. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ đưa ra được những chiến lược Marketing đúng hướng để đưa doanh nghiệp phát triển thêm một tầm cao mới trong tương lai.

Ngoài ra, chúng tôi còn có rất nhiều khóa học marketing online như Facebook, Youtube, SEO... với sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu được nhiều người săn đón nhất trên Unica. Hi vọng những khóa học sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Đánh giá :

Tags: Marketing