Những dạng trùng lặp nội dung trên Website và cách khắc phục

Những dạng trùng lặp nội dung trên Website và cách khắc phục

Mục lục

Với những người làm SEO nội dung là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp website của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. Chính vì thế, bất cứ ai làm SEO cũng sẽ lo ngại một vấn đề đó là trùng lặp nội dung. Vậy trùng lặp nội dung là gì và có những dạng trùng lặp nội dung nào trên website? Hãy tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

Trùng lặp nội dung là gì?

Trùng lặp nội dung (Duplicate Content) là sự giống nhau hoặc tương tự nhau giữa nội dung website của bạn và một trang web khác hay nhiều trang web khác trên mạng internet. Việc gây ra sự trùng lặp nội dung khi xây dựng nội dung website có thể là cố tình hoặc vô ý, tuy nhiên nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến trang web của bạn và rất có thể website của bạn sẽ không thể hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Chính vì vậy, khi làm nội dung website, bạn cần làm mới nội dung của mình và tránh không để xảy ra việc trùng lặp nội dung.

trùng lặp nội dung là gì
Trùng lặp nội dung là gì?

Các dạng trùng lặp nội dung trên website

Để có thể tránh được những vấn đề trùng lặp nội dung trên website, bạn cần biết bạn đang mắc phải những lỗi trùng lặp nào để có thể sửa chữa nó một cách nhanh chóng nhất. Một số dạng trùng lặp nội dung trên website thường thấy như sau:

Trùng lặp trang chủ

Những nội dung trùng lặp xảy ra khi một website của một doanh nghiệp sản xuất có nhiều danh mục mặt hàng khác nhau và khi họ bán cho các trang web doanh nghiệp khác và các trang đó sử dụng các mô tả mặt hàng của trang chủ.

Biến thể URL giống nhau

Vấn đề này xảy ra khi bạn copy các đường dẫn URL của mình mà bỏ sót một số ký tự gì đó trong tên URL, điều này dẫn đến trùng lặp nội dung bởi khi đó cả hai đường dẫn URL của bạn đều trỏ về cùng một nội dung.

Vô tình trùng lặp nội dung

Vấn đề trùng lặp nội dung thường được chia thành hai trường hợp chính, đó là:

- Nội dung trùng lặp ngay trên website của bạn: Tức là cùng một bài viết hay một đoạn bài viết xuất hiện sự trùng lặp do mang nội dung tương tự hay sao chép tại nhiều nơi khác nhau trên trang web của bạn. Thường nguyên nhân trùng lặp này do không cố ý mà chỉ do quản trị website vô tình xây dựng các nội dung giống nhau.

- Trùng lặp nội dung xuất hiện do sao chép từ các website khác: Nội dung trên website của bạn xuất hiện trên các website khác do website của bạn vô tình xây dựng nội dung tương tự hoặc do các website khác sao chép nội dung trên website của bạn.

Trùng lặp nội dung do www và non-www

Đây là một lỗi trùng lặp nội dung thường thấy trong quản trị web của các doanh nghiệp. Không có sự phân biệt nào trong SEO khi doanh nghiệp sử dụng www hay non-www, nó tùy thuộc vào sở thích của người quản trị website. Rất nhiều doanh nghiệp nhầm lẫn trong vấn đề www và non-www xảy ra tình trạng ảnh hưởng đến toàn bộ trang, bạn có bao nhiêu index trang sẽ có bấy nhiêu lỗi. 

Dù là việc trùng hợp nội dung là vì lý do gì thì bạn cũng nên có các biện pháp khắc phục nhanh chóng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến website của bạn.

 trùng lặp nội dung do www và non-www
 Trùng lặp nội dung do www và non-www

Tại sao Google không thích nội dung trùng lặp?

Google là một trong những công cụ tìm kiếm được hầu hết người dùng sử dụng phổ biến hiện nay, với xu hướng tìm kiếm của người dùng thay đổi theo từng ngày Google luôn mong muốn trả lại cho người dùng những thông tin tìm kiếm chính xác và đa dạng nhất. Bạn hãy thử nghĩ xem, sẽ thế nào nếu bạn tìm kiếm thông tin thông qua từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm và tất cả các kết quả trả về trên trang tìm kiếm của Google đều cung cấp một nội dung thông tin giống y như nhau? Tất nhiên đây là điều mà không một người dùng nào mong muốn và Google cũng vậy.

Bên cạnh đó, những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định loại bỏ những website có nội dung trùng lặp của Google đó là Google cần tiết kiệm thời gian và dung lượng. Với hàng triệu website cần index mỗi ngày thì việc xuất hiện các website với nội dung y hệt nhau sẽ khiến các Bot của Google mất thêm rất nhiều thời gian lập chỉ mục trong khi khối lượng nội dung mới cần index mỗi ngày của các website cũng vô cùng nhiều. Thêm vào đó, không gian lưu trữ thông tin của Google sẽ ngày càng chật hẹp, chính vì thế Google sẽ lựa chọn những thông tin “độc nhất” để đưa vào cơ sở dữ liệu của mình. Điều này giúp Google tiết kiệm thời gian và dung lượng của mình, đồng thời kho dữ liệu của Google cũng sẽ đa dạng, nhiều thông tin hơn và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm phong phú của người dùng.

Google không thích những nội dung trùng lặp
Google không thích những nội dung trùng lặp

Các hình phạt từ Google khi phát hiện nội dung trùng lặp

Đến đây, bạn có thể hiểu tại sao Google không thích những nội dung trùng lặp trên website, chính vì vậy Google cũng có các hình phạt cho các website vi phạm Duplicate Content. Một số hình phạt mà website của bạn có thể gặp phải khi xuất hiện các nội dung trùng lặp trên web như sau:

- Thứ hạng giảm xuống: Trùng lặp nội dung gây ảnh hưởng rất xấu đến quá trình làm SEO, nếu website của bạn bị Google phát hiện có nội dung trùng lặp thì Google sẽ tiến hành xử phạt bạn rất nặng, trang web của bạn sẽ không còn được hiện diện lên trang kết quả tìm kiếm của Google, sau đó Google sẽ thiết lập lại chỉ mục website của bạn. Trang web của bạn có thể từ trang kết quả đầu tiên đến trang thứ 10 hoặc thậm chí nó có thể đưa website của bạn vào bộ lọc Google Sandbox và rất khó có cơ hội xếp hạng cao trở lại như lúc đầu

- Loại bỏ Index trang: Một điều bạn cần biết đó là Google sẽ công nhận những trang web đầu tiên được Google Index là trang chứa nội dung gốc, chính vì thế nếu website của bạn chứa các nội dung trùng lặp với nội dung của các website khác đã được Google Index trước đó thì rất có thể trang web của bạn sẽ không được Index trang.

- Loại bỏ website khỏi công cụ tìm kiếm của Google: Như đã phân tích ở trên, Google không thích các nội dung trùng lặp và dung lượng dự trữ của Google có giới hạn, chính vì vậy nếu website của bạn chứa các nội dung trùng lặp thì rất có thể website đó sẽ bị loại khỏi công cụ tìm kiếm của Google.

hình phạt của Google với website xuất hiện các nội dung trùng lặp
Hình phạt của Google với website xuất hiện các nội dung trùng lặp

Cách khắc phục nội dung trùng lặp trên website

Để có thể khắc phục lỗi trùng lặp nội dung trên website đầu tiên bạn cần biết phát hiện các nội dung trùng lặp bằng cách nào? Bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để phát hiện nội dung trùng lặp:

- Sử dụng Google: Đầu tiên bạn chỉ cần lấy một phần nội dung văn bản từ website của bạn và đặt nó trong thanh kết quả tìm kiếm của Google và tiến hành tìm kiếm. Lúc này, Google sẽ cho bạn biết có bao nhiêu nội dung mà nó tìm thấy trong chỉ mục của trang web

- Sử dụng các công cụ tìm kiếm: Bạn có thể dùng các công cụ tìm kiếm trùng lặp nội dung ví dụ như Copyscape, Copygator, Plagium,...giúp bạn kiểm tra nội tỷ lệ trùng lặp nội dung trong trang web của bạn và xác định nội dung trùng lặp ở đâu.

Sau khi phát hiện được những nội dung trùng lặp bạn sẽ thực hiện các biện pháp khắc phục để có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề trùng lặp nhanh chóng nhất. Một số cách khắc phục trùng lặp nội dung bạn có thể tham khảo dưới đây: 

Sử dụng chuyển hướng 301

Khi bạn gặp phải các trường hợp nội dung trùng lặp do các vấn đề về URL bạn có thể sử dụng chuyển hướng 301. Công cụ này giúp bạn thông báo với Google rằng trang web của bạn đã chuyển qua một địa chỉ URL mới, lúc này khi người dùng tìm kiếm trang web của bạn Google sẽ chuyển người dùng đến trang URL đích không bị trùng lặp nội dung.

sử dụng chuyển hướng 301 khắc phục nội dung trùng lặp
Sử dụng chuyển hướng 301 khắc phục nội dung trùng lặp

Sử dụng Rel=”canonical”

Ngoài cách chuyển hướng 301 bạn có thể sử dụng thẻ Rel=”canonical” để phân chia các trang danh mục của bạn giúp các bots tìm kiếm của Google thu thập thông tin trên một trang có gắn thẻ canonical sẽ hiểu và loại bỏ các nội dung trùng lặp trên các trang khác trong website của bạn.

Sử dụng Meta Robots

Sử dụng các thẻ Meta Robots với các giá trị no index, no follow sẽ giúp đặc biệt hữu ích với vấn đề ngắt trang giúp cho các Bots của Google tìm kiếm trang trên một mục nhất định nhưng không đưa những link trùng lặp đó trong nội dung xếp hạng

Sử dụng các phương pháp tránh trùng lặp nội dung trên website

Ngoài các công cụ, phương pháp tránh trùng lặp nội dung trên website của bạn thì một cách giúp bạn tránh các vấn đề Duplicate Content là phòng tránh ngay từ đầu để nó không xảy ra bằng các cách sau:

- Tự viết nội dung mới cho website của bạn, không sao chép hay lấy nội dung từ các website khác dù chỉ là một phần nhỏ. 
- Trong khi xây dựng nội dung luôn kiểm tra xem nội dung của mình có bị trùng lặp hay không để tránh các trường hợp không có tình nhưng vẫn có những câu văn trùng lặp các website khác
- Luôn tiến hành kiểm tra nội dung của website doanh nghiệp có bị các website khác sao chép hay sử dụng hay không để có các biện pháp loại bỏ nội dung trùng lặp 
- Không chỉ tránh các nội dung trùng lặp, sao chép y nguyên bạn cũng nên tránh những nội dung tương tự với các website khác khi xây dựng nội dung website của mình. 

khắc phục nội dung trùng lặp
Xây dựng nội dung website mới để tránh nội dung trùng lặp

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn tất cả những thông tin về vấn đề trùng lặp nội dung trong SEO, cách giúp bạn khắc phục hiệu quả nhất khi website của bạn xuất hiện nội dung trùng lặp. Thông qua bài viết trên, một kinh nghiệm rút ra cho các SEOer đó là nên xây dựng nội dung “độc đáo” và “duy nhất” để có thể thực hiện các chiến dịch SEO một cách hiệu quả. Cùng với đó, việc tối ưu Website và xây dựng kế hoạch SEO cũng như kế hoạch Content ngắn và dài hạn với khóa học Seo Web từ A đến Z được xem là yếu tố hàng đầu giúp bạn thành công đưa website của bạn lên Top Google.

Chúc bạn thành công!

>> Vì sao không nên copy bài viết từ website khác để làm SEO

>> Nhận dạng và khắc phục các hình phạt từ Google

>> Top công cụ SEO miễn phí bạn đã biết?

>> Top 3 khóa học SEO Marketing không thể bỏ qua cho những "tay mơ"


Tags: Marketing Online Seo