Trùng lặp nội dung là gì? Cách xử lý nội dung trùng lặp đơn giản và nhanh chóng

Trùng lặp nội dung là gì? Cách xử lý nội dung trùng lặp đơn giản và nhanh chóng

Mục lục

Với những người làm SEO nội dung là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp website của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. Chính vì thế, bất cứ ai làm SEO cũng sẽ lo ngại một vấn đề đó là trùng lặp nội dung. Vậy trùng lặp nội dung là gì và có những dạng trùng lặp nội dung nào trên website? Hãy tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

1. Trùng lặp nội dung là gì?

Trùng lặp nội dung (Duplicate Content) là sự giống nhau hoặc tương tự nhau giữa nội dung website của bạn và một trang web khác hay nhiều trang web khác trên mạng internet. Việc gây ra sự trùng lặp nội dung khi xây dựng nội dung website có thể là cố tình hoặc vô ý, tuy nhiên nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến trang web của bạn và rất có thể website của bạn sẽ không thể hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Chính vì vậy, khi làm nội dung website, bạn cần làm mới nội dung của mình và tránh không để xảy ra việc trùng lặp nội dung.

trùng lặp nội dung là gì

Biệt hiệu trùng lặp là gì?

2. Ảnh hưởng của SEO khi trùng lặp nội dung

Nội dung trùng lặp trong SEO dẫn đến rất nhiều hậu quả tiêu cực, dưới đây là một số ảnh hưởng điển hình của SEO khi trùng lặp nội dung bạn cần hết sức chú ý:

2.1. Thứ hạng từ khóa giảm

Trùng lặp nội dung là một vấn đề nghiêm trọng đối với SEO gây ảnh hưởng rất nhiều thứ. Ảnh hưởng nghiêm trọng đầu tiên đó là dẫn đến giảm thứ hạng từ khóa. Khi Google phát hiện ra nội dung trùng lặp, công cụ tìm kiếm sẽ gặp khó khăn trong việc xác định trang web nào cung cấp nội dung chất lượng cao và đúng nhất cho một truy vấn cụ thể. Điều này, có thể dẫn đến việc Google xếp hạng tất cả các trang web có nội dung trùng lặp ở thứ hạng thấp hơn. Khi làm SEO từ khoá không hiển thị trong top 10 hoặc hiển thị ở vị trí thấp thì sẽ không mang lại hiệu quả chuyển đổi cao. Vì vậy bạn hãy hết sức chú ý vấn đề này nhé.

2.2. Loại bỏ Index trang

Ảnh hưởng tiếp theo của SEO khi nội dung trùng lặp đó là loại bỏ index trang. Index trang tức là nội dung bài đăng mới của bạn sẽ xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. 

Google sử dụng một số yếu tố để xác định xem một trang web có phù hợp để lập chỉ mục hay không, bao gồm:

- Chất lượng nội dung: Google đánh giá cao các trang web cung cấp nội dung chất lượng cao và độc đáo. Nội dung trùng lặp cho thấy trang web của bạn không cung cấp nội dung chất lượng cao.

- Khả năng sử dụng: Google muốn người dùng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần. Nội dung trùng lặp có thể khiến người dùng khó tìm thấy thông tin họ cần.

- Độ tin cậy: Google muốn người dùng tin tưởng vào các kết quả tìm kiếm của họ. Nội dung trùng lặp có thể khiến người dùng tin rằng Google không cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác.

Khi Google phát hiện ra nội dung trùng lặp, công cụ tìm kiếm có thể loại bỏ index trang đó. Điều này có nghĩa là trang đó sẽ không còn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.

hình phạt của Google với website xuất hiện các nội dung trùng lặp
Hình phạt của Google với website xuất hiện các nội dung trùng lặp

2.3. Pha loãng giá trị liên kết

Liên kết là một tín hiệu quan trọng đối với SEO. Các liên kết từ các trang web có thẩm quyền sẽ giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google. Khi các liên kết đến một trang web có nội dung trùng lặp, Google sẽ khó xác định trang web nào cung cấp nội dung chất lượng cao nhất. Điều này có thể dẫn đến việc Google giảm giá trị của các liên kết đến tất cả các trang có nội dung trùng lặp.

Để tránh nội dung trùng lặp gây pha loãng giá trị liên kết, bạn cần đảm bảo rằng mỗi trang web của mình có nội dung độc đáo và có giá trị. Khi làm SEOer cần tránh sao chép nội dung từ các trang web khác. Nếu bạn cần sử dụng nội dung từ một trang web khác, hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp nguồn cho nội dung đó.

3. Tại sao có nội dung trùng lặp?

Có rất nhiều lý do khiến nội dung của bạn bị trùng lặp, nếu không phải là do lỗi từ phía content copy thì chắc chắn là do lỗi kỹ thuật. Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến nội dung bị trùng lặp cho bạn tham khảo.

3.1. Hai URL cùng một nội dung

Trong trường hợp cơ sở dữ liệu CMS chỉ lưu một bài nhưng trên website lại hiển thị hai URL khác nhau có cùng một nội dung. Điều này chính là một trong những nguyên nhân tiêu biểu gây trùng lặp nội dung trên Google.

trung-lap-url-khien-noi-dung-bi-trung-lap.jpg

Hai URL cùng một nội dung gây hiện tượng trùng lặp

3.2. Session ID

Để theo dõi khách hàng truy cập và cho phép họ lưu các mặt hàng muốn mua vào giỏ hàng thì bạn sẽ phải cấp cho họ một "session". Session chính là một lịch sử ngắn gọn về những gì khách hàng của bạn đang thao tác trên website. Đồng thời cũng giúp bạn biết được những sản phẩm khách đang thêm trong giỏ hàng.

Để duy trì session, khi khách hàng click từ trang này sang trang khác sẽ cần 1 mã định danh duy nhất, mã này gọi là session ID và sẽ được lưu trữ ở đâu đó. Giải pháp phổ biến nhất lúc này là sử dụng cookie. Khi sử dụng session ID trong URL tại mọi link Internal link trên website thì nó tạo ra một URL mới. Đây chính là nguyên nhân khiến cho nội dung bị trùng lặp.

3.3. Tham số URL được sử dụng để theo dõi và sắp xếp

Một trong những nguyên nhân phổ biến khác khiến nội dung bị trùng lặp đó là sử dụng các tham số URL nhưng không thay đổi nội dung của trang. Nếu 2 URL cùng chứa một nội dung, trong đó URL thứ 2 cho phép theo dõi mọi người đến từ đâu thì rất có thể sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.

Có thể bạn chưa biết nhưng nguyên tắc đánh giá nội dung trùng lặp không chỉ dành cho các thông số theo dõi mà còn phù hợp với mọi thông số được thêm vào URL khi không thay đổi phần nội dung quan trọng.

3.4. Bị sao chép nội dung

Content sao chép nội dung là một trong những lỗi phổ biến và rất điển hình khiến nội dung bị trùng lặp. Nếu bạn viết content mới nhưng bị đối thủ sao chép đăng tải lên website của họ thì rất có thể nội dung của bạn sẽ bị đánh trùng lặp. Bởi không phải lúc nào nội dung sao chép cũng link đến bài viết gốc. Website càng phổ biến, càng lên top cao thì sẽ càng bị sao chép nội dung. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến website của bạn.

doi-thu-copy-noi-dung-bai-viet.jpg

Đối thủ copy khiến nội dung bài viết bị trùng lặp

3.5. Thứ tự các tham số

Thứ tự các tham số cũng là nguyên nhân điển hình khiến nội dung bị trùng lặp. CMS sẽ không sử dụng các URL ngắn gọn, trong khi đó các URL như /?id=1&cat=2, ID đề cập đến bài viết và danh mục. URL /?cat=2&id=1 sẽ hiển thị các kết quả giống nhau trong hầu hết các hệ thống website, nhưng chúng hoàn toàn khác nhau đối với công cụ tìm kiếm.

3.6. Phân trang bình luận

Trong wordpress và một vài nền tảng website hiện nay đang cho phép phân trang các nhận xét của bạn. Chính điều này đã khiến cho nội dung bị trùng lặp khi URL bài viết sẽ trùng với URL bài viết + / comment-page-1 /, / comment-page-2 / v.v.

3.7. WWW vs. non-WWW

Hiện nay một số các công cụ tìm kiếm vẫn hiểu sai nội dung trùng lặp WWW vs. non-WWW, khi cả hai phiên bản website của bạn đều có thể truy cập được. Một tình huống khác, ít phổ biến hơn nhưng có thể gặp phải là trang HTTP trùng lặp với trang HTTPS. Từ đó khiến nội dung bị trùng lặp.

>>Xem thêm: Thủ thuật sử dụng Facebook icon hiệu quả đến 99%

khắc phục nội dung trùng lặp
Xây dựng nội dung website mới để tránh nội dung trùng lặp

4. Cách khắc phục trùng lặp nội dung

Để có thể khắc phục lỗi trùng lặp nội dung trên website đầu tiên bạn cần biết phát hiện các nội dung trùng lặp bằng cách nào? Bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để phát hiện nội dung trùng lặp:

- Sử dụng Google: Đầu tiên bạn chỉ cần lấy một phần nội dung văn bản từ website của bạn và đặt nó trong thanh kết quả tìm kiếm của Google và tiến hành tìm kiếm. Lúc này, Google sẽ cho bạn biết có bao nhiêu nội dung mà nó tìm thấy trong chỉ mục của trang web

- Sử dụng các công cụ tìm kiếm: Bạn có thể dùng các công cụ tìm kiếm trùng lặp nội dung ví dụ như Copyscape, Copygator, Plagium,...giúp bạn kiểm tra nội tỷ lệ trùng lặp nội dung trong trang web của bạn và xác định nội dung trùng lặp ở đâu.

Sau khi phát hiện được những nội dung trùng lặp bạn sẽ thực hiện các biện pháp khắc phục để có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề trùng lặp nhanh chóng nhất. Một số cách khắc phục trùng lặp nội dung bạn có thể tham khảo dưới đây: 

4.1. Chuyển hướng 301

Khi bạn gặp phải các trường hợp nội dung trùng lặp do các vấn đề về URL bạn có thể sử dụng chuyển hướng 301. Công cụ này giúp bạn thông báo với Google rằng trang web của bạn đã chuyển qua một địa chỉ URL mới, lúc này khi người dùng tìm kiếm trang web của bạn Google sẽ chuyển người dùng đến trang URL đích không bị trùng lặp nội dung.

sử dụng chuyển hướng 301 khắc phục nội dung trùng lặp
Sử dụng chuyển hướng 301 khắc phục nội dung trùng lặp

4.2. Sử dụng Rel=”canonical”

Ngoài cách chuyển hướng 301 bạn có thể sử dụng thẻ Rel=”canonical” để phân chia các trang danh mục của bạn giúp các bots tìm kiếm của Google thu thập thông tin trên một trang có gắn thẻ canonical sẽ hiểu và loại bỏ các nội dung trùng lặp trên các trang khác trong website của bạn.

4.3. Sử dụng Meta Robots

meta-robot

Sử dụng Meta Robots

Sử dụng các thẻ Meta Robots với các giá trị no index, no follow sẽ giúp đặc biệt hữu ích với vấn đề ngắt trang giúp cho các Bots của Google tìm kiếm trang trên một mục nhất định nhưng không đưa những link trùng lặp đó trong nội dung xếp hạng.

4.4. Phân phối nội dung hợp lý cho từng nền tảng khác nhau

Để tránh nội dung trùng hợp bạn cũng cần phải biết cách phân phối nội dung hợp lý cho website của mình. Chú ý đảm bảo làm sao phân phối đều cho từng nền tảng khác nhau. Bên cạnh đó cần lưu ý mỗi website hay bài viết trùng lặp nội dung đều đã được gắn backlink về bài viết gốc của bạn. Hoặc yêu cầu người sử dụng nội dung trên website của bạn phải dùng thẻ Meta Noindex. Thẻ Meta Noindex có tác dụng ngăn các công cụ tìm kiếm của Google lập chỉ mục phiên bản

5. 11 công cụ check trùng lặp nội dung

Để hạn chế tính trạng trùng lặp nội dung thì các SEOer có thể sử dụng phần mềm để check. Dưới đây là 11 công cụ check trùng lặp nội dung phổ biến đang được rất nhiều người sử dụng, bạn hãy tham khảo nhé.

5.1. Small SEO Tool

Small SEO Tools là công cụ SEO miễn phí và trả phí được sử dụng để cải thiện thứ hạng tìm kiếm của trang web. Bên cạnh công cụ để kiểm tra thứ hạng từ khoá, Small SEO Tool còn được sử dụng để kiểm tra xem nội dung của bạn có bị sao chép từ các trang web khác hay không.

Công cụ kiểm tra đạo văn Small SEO Tools rất dễ sử dụng. Chỉ cần bạn nhập hoặc dán nội dung vào hộp văn bản và nhấp vào nút "Kiểm tra đạo văn". Công cụ sau đó sẽ nhanh chóng quét nội dung của bạn đối với bất kỳ sự trùng lặp nào và cung cấp cho bạn danh sách các trang web có chứa nội dung tương tự.

Công cụ kiểm tra đạo văn Small SEO Tools là một công cụ có giá trị để đảm bảo rằng nội dung của bạn là nguyên bản và duy nhất. Nó có thể giúp bạn tránh bị phạt bởi Google vì nội dung trùng lặp và cải thiện thứ hạng tìm kiếm của trang web của bạn.

cong-cu-Small-SEO-Tool-check-dao-van.jpg

Công cụ Small SEO Tool check đạo văn

5.2. Copyscape

Bên cạnh Small SEO Tools thì Copyscape cũng là công cụ check trùng lặp nội dung rất đáng để sử dụng. Copyscape cung cấp nhiều tùy chọn kiểm tra hơn, bao gồm: kiểm tra đạo văn giữa các URL, văn bản dán và tải file. Ngoài ra, công cụ còn có tính năng "Copysentry" để theo dõi và thông báo khi nội dung của bạn bị sao chép. Ưu điểm của copyscape là sử dụng cơ sở dữ liệu khổng lồ và thuật toán phức tạp nên khi check trùng lặp nội dung có độ chính xác cao hơn, tinh vi hơn.

Copyscape cho phép check miễn phí, tuy nhiên để khai thác hết tính năng của nó thì bạn sẽ phải trả phí .

5.3. Plagium

Plagium là công cụ kiểm tra trùng lặp nội dung trực tuyến miễn phí và dễ sử dụng. Công cụ này giúp bạn so sánh nội dung của mình với hàng triệu nguồn thông tin khác nhau và báo cáo chi tiết về mức độ trùng lặp. Trong quá trình sử dụng Plagium để check trùng lặp nội dung, nó cho phép bạn kiểm tra với hơn 25000 ký tự hoặc tệp tin. Điều này giúp bạn kiểm tra trùng lặp nội dung nhanh và tiện hơn, tiết kiệm đáng kể thời gian. Có thể nói, Plagium là một công cụ check đạo văn miễn phí và có tốc độ kiểm tra khá nhanh rất đáng để sử dụng.

5.4. Duplichecker

Duplichecker là một công cụ trực tuyến miễn phí cung cấp nhiều chức năng hữu ích cho việc kiểm tra đạo văn, tối ưu hóa nội dung và quản lý SEO. Công cụ check đạo văn của phần mềm Duplichecker đang được đánh giá rất cao và được nhiều người tin dùng. Ưu điểm của phần mềm này đó là:

- Duplichecker so sánh nội dung của bạn với hàng tỷ trang web và tài liệu để xác định mức độ trùng lặp nên có tính chính xác rất cao.

- Nhận báo cáo chi tiết về các đoạn văn bản trùng lặp, bao gồm nguồn gốc và tỷ lệ trùng lặp.

- Tính năng cho phép so sánh hai đoạn văn bản bất kỳ để xác định mức độ tương đồng.

Duplichecker-la-cong-cu-check-trung-lap-mien-phi.jpg

Duplichecker là một công cụ trực tuyến miễn phí

5.5. DMCA Scan

DMCA Scan với mục đích cao cả là bảo vệ bản quyền cho tác giả của các tác phẩm kỹ thuật số trên mạng internet. Không chỉ bảo vệ nội dung bằng chữ, công cụ còn bảo vệ cả những nội dung như hình ảnh, video, ứng dụng, chương trình do tác giả tạo ra. Sau khi đăng ký bản quyền cho website, công cụ sẽ giúp bạn phạt những trang web nếu như họ có hành vi cố tình sử dụng sản phẩm của bạn mà không ghi nguồn.

DMCA Scan hoạt động theo cơ chế quét internet và tìm kiếm các trường hợp sao chép trái phép để giúp bạn bảo vệ bản quyền nội dung. Công cụ này sử dụng các thuật toán tiên tiến để so sánh nội dung của bạn với hàng tỷ trang web khác để xác định các trường hợp trùng lặp.

5.6. Copygator

Nếu bạn đang có ý định kiểm tra trùng lặp nội dung bài viết chuẩn bị đăng trên website của mình nhưng không biết nên sử dụng công cụ nào thì có thể lựa chọn Copygator. Copygator được biết đến là một công cụ hữu ích dành cho những ai muốn theo dõi RSS feed website nhưng không muốn phải chi trả bất kỳ một khoản chi phí nào.

Sử dụng Copygator bạn sẽ tối ưu unique bài viết của mình. Từ đó, đưa ra được những bài viết có sự trùng lặp một cách chính xác. Một vài tính năng nổi bật mà Copygator đang sở hữu có thể kể đến như: Kiểm tra đạo văn, kiểm tra lỗi chính tả, ưu tiên kiểm tra tiếng việt nhanh chóng, lưu trữ thông tin nguyên bản.

cong-cu-check-trung-lap-noi-dung.jpg

Sử dụng Copygator bạn sẽ tối ưu unique bài viết của mình

5.7. Plagiarisma

Plagiarisma là một công cụ trực tuyến giúp bạn kiểm tra đạo văn trong bài viết của mình nhanh chóng và đơn giản hơn bao giờ hết. Công cụ hoạt động bằng cách so sánh văn bản của bạn với cơ sở dữ liệu khổng lồ gồm các bài báo, sách và các tài liệu khác. Sau đó, nó sẽ tạo ra một báo cáo cho bạn biết phần nào trong bài viết của bạn là nguyên bản và phần nào bị sao chép từ các nguồn khác.

Plagiarisma sở hữu một số tính năng, bao gồm:

- Kiểm tra đạo văn: So sánh văn bản của bạn với cơ sở dữ liệu khổng lồ gồm: các bài báo, sách và các tài liệu khác để xác định đạo văn.

- Báo cáo chi tiết: Cung cấp báo cáo chi tiết cho bạn biết phần nào trong bài viết của bạn là nguyên bản và phần nào bị sao chép từ các nguồn khác.

- Tích hợp API: Cho phép bạn tích hợp Plagiarisma vào trang web hoặc ứng dụng của mình.

5.8. Plagspotter

Plagspotter là công cụ tiếp theo mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn trong top những phần mềm check trùng lặp nội dung đang được yêu thích sử dụng nhất hiện nay. Plagspotter cung cấp nội dung chi tiết về văn bản sao chép, đồng thời nó cũng cho phép bạn kiểm tra nội dung vi phạm bản quyền trên internet và nhiều tính năng khác. Bên cạnh đó, công cụ còn cung cấp các thông tin hữu ích khác cho SEOer như: thời gian tải trang, số lượng từ trên mỗi trang, liên kết hỏng, chuyển hướng,...

Plagspotter sử dụng thuật toán để so sánh tất cả các trang web, đánh giá liên kết trang và xác nhận trang nào mạnh mẽ nhất. Vì vậy nên kết quả công cụ đưa ra có độ chính xác rất cao. Hiện nay, bạn có thể sử dụng Plagspotter miễn phí nhưng phiên bản trả phí sẽ có nhiều tính năng hơn. Nếu bạn cần sử dụng thêm, bạn có thể sử dụng dịch vụ trả phí.

cong-cu-check-dao-van-mien-phi.jpg

Plagspotter sử dụng thuật toán để so sánh tất cả các trang web

5.9. Dustball

Dustball là một công cụ kiểm tra đạo văn hiệu quả với nhiều ưu điểm vượt trội so với các công cụ khác, giúp bạn đảm bảo tính nguyên bản cho nội dung của mình một cách nhanh chóng và chính xác. Dưới đây là một số lý do chính bạn nên sử dụng Dustball để check đạo văn:

- Dustball sử dụng thuật toán tiên tiến cho phép bạn quét hàng ngàn từ trong vài giây. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian so với các phương pháp kiểm tra thủ công.

- Dustball áp dụng thuật toán phân tích tinh vi để phân biệt các trường hợp trùng lặp thực sự với các đoạn văn tương đồng ngẫu nhiên, đảm bảo kết quả kiểm tra chính xác và đáng tin cậy.

- Dustball sở hữu giao diện trực quan và dễ sử dụng, phù hợp cho cả người mới bắt đầu và người dùng chuyên nghiệp.

Với những ưu điểm vượt trội, Dustball là công cụ kiểm tra đạo văn hiệu quả và đáng tin cậy giúp bạn đảm bảo tính nguyên bản cho nội dung của mình. Sử dụng Dustball giúp bạn tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng bài viết và tránh vi phạm bản quyền.

5.10. Article Checker

Article Checker là một công cụ check đạo văn hiệu quả và đáng tin cậy, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Sử dụng Article Checker giúp bạn tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng bài viết, tránh vi phạm bản quyền và cải thiện thứ hạng SEO.

Ưu điểm của phần mềm Article Checker đó là:

- Giao diện thân thiện với người dùng, phù hợp cho cả người mới bắt đầu và người dùng chuyên nghiệp.

- Article Checker giúp bạn xác định và sửa lỗi đạo văn trong bài viết, đảm bảo tính nguyên bản cho nội dung.

- Article Checker tự động quét và so sánh nội dung bài viết của bạn với hàng tỷ nguồn tài liệu trực tuyến, từ đó bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với việc kiểm tra thủ công.

cong-cu-check-dao-van-hieu-qua.jpg

Article Checker là một công cụ check đạo văn hiệu quả

5.11. Quetext.com

Quetext.com là phần mềm dịch vụ đám mây dùng để kiểm tra đạo văn và hỗ trợ trích dẫn nguồn tham khảo . Phần mềm sử dụng công nghệ DeepSearch™ và ColorGrade™ để phát hiện ra các nội dung trùng lặp nên có tính chính xác cao và trực quan. Đặc biệt, với công nghệ thuật toán thông minh, Quetext.com còn có tốc độ check đạo văn rất chính xác và rất nhanh giúp người dùng rút ngắn thời gian chờ đợi.

Quetext.com thân thiện với người dùng, phù hợp với đa dạng đối tượng người dùng, bao gồm: giáo viên, học sinh, sinh viên, nhà sáng tạo nội dung, doanh nghiệp,...

6. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến chủ đề trùng lặp nội dung cho bạn tham khảo. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo những khóa học Content Marketing, SEO... từ Unica.vn để có thêm nhiều thông tin cũng như kỹ năng viết content cho mình. Chúng tôi mong rằng bạn sẽ khắc phục được tình trạng trùng lặp nội dung một cách chính xác nhất.

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Marketing Online Seo